Affiliate Marketing là gì? Tất tần tật kiến thức cơ bản có thể bạn chưa biết

Affiliate Marketing là gì? Tất tần tật kiến thức cơ bản có thể bạn chưa biết
Hoàng Trúc

20/09/2023

578

0

Chia sẻ lên Facebook
Affiliate Marketing là gì? Tất tần tật kiến thức cơ bản có thể bạn chưa biết

Internet phát triển mở ra nhiều cơ hội khởi nghiệp cho mọi người với chi phí ban đầu ít hơn nhiều so với khởi nghiệp truyền thống. Affiliate Marketing là một trong số những cơ hội kiếm tiền phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Khái niệm Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hay còn gọi là Tiếp Thị Liên Kết là mô hình quảng bá sản phẩm thông qua các mạng lưới liên kết giữa người cung cấp hàng hóa và đội ngũ các cộng tác viên bán hàng. Đội ngũ bán hàng tự xây dựng kênh bán hàng online riêng như website, tài khoản MXH, Blog…để giới thiệu sản phẩm người bán và sẽ nhận hoa hồng cho mỗi đơn hàng thành công.

Nhiều chủ cửa hàng hiện nay đã xây dựng đội ngũ Cộng Tác Viên bán hàng thông qua mô hình Affiliate Marketing để đẩy mạnh doanh số và tạo cơ hội thu nhập cho các bạn trẻ thích công việc tự do

Các thương hiệu Affiliate trong nước như: nonbaohiem365, 123gogo.vn…
Các doanh nghiệp Affiliate nước ngoài như: Kimecopak.ca….

Các thành phần trong Affiliate Marketing 

Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant)

Nhà cung cấp là nhân tố quan trọng giúp mô hình Affiliate bền vững. Nó đòi hỏi sự mình bạch trong cách tính hoa hồng cũng như thông tin về sản phẩm đến người dùng không được sai lệch qua đội ngũ tiếp thị liên kết. Các sản phẩm dịch vụ trong Tiếp thị liên kết rất đa dạng như: iêu dùng nhanh, thực phẩm, điện tử, thời gian,... và các dịch vụ như giáo dục, tài chính, làm đẹp,..

 

Các thành phần trong Affiliate Marketing

 

Nhà phân phối (Affiliate/Publisher)

Nhà phân phối cũng rất đa dạng. Sự chuyên nghiệp có thể từ cá nhân hoặc một tổ chức có quy mô khác nhau:

  • Các tổ chức hay cá nhân có các kênh tiếp cận người dùng có lượng theo dõi và truy cập cao, ổn định và uy tín.
  • Các tổ chức hay cá nhân có thể chạy quảng cáo, có tỷ lệ chuyển đổi từ CPM,CPC sang CPA cao.
  • Các tổ chức hay cá nhân có sử dụng MMO và muốn có thêm thu nhập từ Affiliate Marketing.

Kênh tiếp cận của nhà phân phối càng nhiều khách hàng tiềm năng thì khả năng bán hàng càng lớn. Khi khách hàng vào website của nhà phân phối, nhấp vào link liên kết dẫn đến website của nhà phân phối, tiến hành mua hàng hàng thì nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng.

Một trong những hình thức Affiliate Marketing dễ thấy nhất là những quảng cáo liên quan đến nội dung của sản phẩm, dịch vụ mà mình đang tìm hiểu khi đọc review hay một vài kiến thức về sản phẩm, dịch vụ đó. Trong đó, trang web chính là nhà phân phối và nhà cung cấp chính là website mà các quảng cáo đó dẫn đến.

Tùy vào chính sách, điều kiện trong thỏa thuận, hình thức thanh toán giữa nhà phân phối và nhà cung cấp sẽ khác nhau (CPS, CPL,…)

Khách hàng (End user)

Là những người dùng cuối cùng, những người sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhà cung cấp hoặc hành động khác mà nhà cung cấp yêu cầu.

Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network)

Là nền tảng trung gian giúp kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp với nhau, giúp nhà phân phối theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc quảng cáo, bán hàng, đồng thời còn là nơi cung cấp nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner,… và thanh toán hoa hồng cho nhà phân phối.

Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)

Là hệ thống tiếp thị liên kết do nhà cung cấp sản phẩm đưa ra, họ có thể trực tiếp quản lý hoặc thuê đối tác chuyên cung cấp phần mềm quản lý, thống kê hoạt động tiếp thị liên kết.

Điểm mạnh - Điểm yếu của Affiliate Marketing 

Ưu điểm

Chi phí ban đầu thấp: Không có phí thành viên liên kết dành cho nhà phân phối. Người tham gia sẽ không phải lo lắng về hàng tồn kho hoặc nguồn cung vì hầu hết các công ty Liên kết sẽ quản lý dịch vụ và sản phẩm.

Tham gia đơn giản: Hoàn toàn không có trở ngại nào khi tham gia Tiếp thị liên kết; chỉ cần điền vào biểu mẫu và bắt đầu tiếp thị các mặt hàng ngay lập tức.

Không cần phải lo lắng về việc vận chuyển hoặc trả lại: Nhà phân phối chỉ phải tập trung vào việc tiếp thị thương hiệu và sản phẩm của mình. Nhà cung cấp sẽ xử lý các thủ tục còn lại như giao hàng và hoàn tiền.
Không cần phát triển sản phẩm, dịch vụ: Khi triển khai Affiliate Marketing, nhà phân phối phải cung cấp mặt hàng cho khách hàng và người tiêu dùng, việc còn lại nhà cung cấp sẽ lo.

Không có yêu cầu cụ thể: Chỉ có nhà phân phối

 

Điểm mạnh - Điểm yếu của Affiliate Marketing 

 

Nhược điểm

Việc xây dựng hệ thống mất rất nhiều thời gian: Nhà phân phối phải đầu tư nhiều thời gian vào việc tạo dựng thương hiệu, hình ảnh và thu hút sự chú ý để kiếm được số tiền lớn thông qua tiếp thị liên kết. 
Phải có kỹ năng tiếp thị trên Internet: Hiện tại không có chương trình hoặc khóa học nào để dạy cho các Chi nhánh. Các nhà phân phối mong muốn thành công trong lĩnh vực này phải có kiến thức và kỹ năng về Tiếp thị Internet.

Một số chương trình liên kết hạn chế quảng cáo; ví dụ: nhà phân phối không thể quảng cáo qua email hoặc sử dụng quảng cáo PPC với các từ khóa cụ thể.

Có yêu cầu thanh toán tối thiểu: Một số chương trình liên kết sẽ thanh toán bất cứ khi nào nhà phân phối đạt được số lượng cụ thể.

Lợi ích khi tham gia Affiliate Marketing

Đối với nhà cung cấp

  • Hiệu suất bán hàng được đẩy mạnh
  • Chi phí quảng bá sản phẩm tối ưu
  • Rủi ro thấp do chi phí tỷ lệ thuận với doanh thu
  • Sản phẩm được giao đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Kiểm soát và đánh giá hiệu quả bán hàng dễ dàng nhờ nền tảng Affiliate minh bạch, rõ ràng
  • Tiêu thụ ít tài nguyên hơn so với phân phối truyền thống

Đối với nhà phân phối

  • Không có rủi ro do không mất phí khi tham gia.
  • Chỉ cần có kênh online hấp dẫn là có cơ hội bán được hàng.
  • Mức hoa hồng cao so với kênh truyền thống.
  • Nguồn hàng uy tín được xây dựng với các thương hiệu lớn như Lazada, Tiki, Adayroi, Zalora,… Nguồn hàng phục vụ đa dạng nhiều nhóm phân khúc, nghĩa là sẽ có nhóm sản phẩm phù hợp với nhóm đối tượng. ghé thăm trang web của bạn.
  • Nền tảng Affiliate có quy trình minh bạch và dễ theo dõi mọi lúc mọi nơi

Các hình thức Affiliate Marketing tại Việt Nam

4 hình thức Affiliate Marketing phổ biến nhất tại Việt Nam có thể kể đến là : Product Launch, Niche site, Authority site và CPA.

Product Launch

Loại Tiếp thị liên kết này, đúng như tên gọi, được sử dụng cho các chiến dịch tiếp thị nhằm giới thiệu các mặt hàng mới với mục tiêu của nhà cung cấp: thu hút người tiêu dùng mới và tăng thu nhập.
Ra mắt sản phẩm là hình thức Tiếp thị liên kết dễ dàng nhất ở Việt Nam hiện nay vì có ít đối thủ hơn, cho phép bạn kiếm tiền nhanh hơn. Tuy nhiên, do đặc điểm vòng đời của sản phẩm nên chiến lược này chỉ được áp dụng trong khoảng thời gian từ 10-20 ngày sau khi nhà cung cấp giới thiệu sản phẩm.

Niche site

Các trang web thích hợp để cộng tác viên làm lâu dài là loại có uy tín. Nhà phân phối tạo ra hệ thống website và kênh chia sẻ thông tin về một lĩnh vực nhất định nhằm thu hút khách truy cập cũng là người tiêu dùng tiềm năng của nhà cung cấp.

Ví dụ: nếu nhà phân phối có niềm đam mê với sách và tài năng viết lách, họ có thể viết bài phê bình sách về kiến thức và kỹ năng bạn có thể thu được từ sách để cải thiện cuộc sống của mình. Sau đó, các nhà phân phối có thể làm việc với bộ phận sách của Tiki để quảng cáo những cuốn sách phù hợp với người dùng của họ trên trang web. Đây được gọi là trang web thích hợp hoặc trang web vi mô.
Loại hình Affiliate Marketing này phổ biến ở Việt Nam không chỉ vì tính phát triển và hiệu quả mà còn vì số tiền hoa hồng kiếm được.

 

Các hình thức Affiliate Marketing tại Việt Nam

 

Authority site

Sự khác biệt giữa một trang Authority và một trang chuyên biệt là một trang Authority xuất bản thông tin bao gồm một lĩnh vực lớn hơn chứ không phải một chuyên ngành hoặc một niche nhỏ.
Nhà phân phối phải đầu tư thời gian vào hình thức này để cung cấp một lượng thông tin khổng lồ. Đổi lại, hoa hồng nhận được sẽ rất đáng kể.

CPA

CPA ( Cost Per Action) là hình thức khá phổ biến trên các nền tảng quảng cáo khác nhau. Khi tham gia mạng lưới CPA, nhà phân phối sẽ nhận được link trao đổi liên kết độc quyền. Họ sẽ dùng link này để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ và kiếm được hoa hồng khi khách hàng thực hiện một hành động như mua hàng, đăng ký thông tin, tham gia khảo sát. Đây là cách kiếm tiền trực tuyến hiệu quả với Affiliate Marketing. 
Số tiền hoa hồng nhận được sẽ tùy thuộc vào chính sách dành riêng cho các sản phẩm khác nhau.
Các nhà phân phối thường sử dụng kết hợp nhiều công cụ để quảng bá link như: Google Ads, SEO, Facebook Ads, xây dựng web bán hàng, …

Mô hình tính giá trong Affiliate Marketing

  • CPA: Tiếp thị liên kết là một loại hình tiếp thị dựa trên mô hình phí quảng cáo giá mỗi chuyển đổi (CPA). Dựa trên hành vi của người dùng, CPA là mô hình giá quảng cáo phù hợp nhất hiện nay. Nhà cung cấp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện các hành động cụ thể, chẳng hạn như hoàn tất mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền vào biểu mẫu, v.v.
  • Chi phí mỗi lần bán (CPS): Nhà phân phối chỉ nhận được hoa hồng khi nhận được đơn hàng từ nhà cung cấp.
  • Chi phí mỗi khách hàng tiềm năng (CPL): Khi khách hàng hoàn thành mẫu đăng ký, nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng. Các nhà cung cấp nhận thanh toán để đổi lấy thông tin từ khách hàng tiềm năng.

 

Mô hình tính giá trong Affiliate Marketing

 

  • Chi phí mỗi đơn hàng (CPO): Nhà phân phối được trả hoa hồng khi khách hàng đặt hàng trên trang web của nhà cung cấp.
  • Chi phí cho mỗi khách hàng đủ tiêu chuẩn (CPQL): Khi khách hàng hoàn thành mẫu đăng ký, nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng. Tùy thuộc vào chiến dịch, nhà cung cấp sẽ chấp nhận thanh toán để nhận thông tin từ khách hàng đáp ứng các tiêu chí chính xác đáp ứng yêu cầu riêng của họ.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về hình thức Affiliate Marketing cũng như cách để tham gia kiếm tiền từ hình thức này cho người mới bắt đầu. Rất mong bài viết này có thể mang đến những thông tin hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng