Publisher là gì? Hướng dẫn cách làm Publisher kiếm tiền từ affiliate

Publisher là gì? Hướng dẫn cách làm Publisher kiếm tiền từ affiliate

07/07/2024

436

0

Chia sẻ lên Facebook
Publisher là gì? Hướng dẫn cách làm Publisher kiếm tiền từ affiliate

Publisher là gì? Đây là những người làm affiliate sản phẩm/dịch vụ trên thị trường MMO. Công việc này mang tới thu nhập rất hấp dẫn. Hiện nay ở thị trường nước ta đã có rất nhiều chuyên gia tiếp thị liên kết đã thành công với vai trò Publisher. Trong bài viết sau, Topchuyengia sẽ giải thích đầy đủ cho bạn hiểu công việc Publisher là gì, cũng như các bí quyết thành công với ngành này dựa trên kinh nghiệm của chuyên gia.

 

Publisher là gì?

Trong một mạng lưới tiếp thị liên kết, các bên tham gia bao gồm nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ (Advertiser), cá nhân/đơn vị quảng cáo cho sản phẩm (Publisher) và nền tảng để tạo, chạy chiến dịch. Đây cũng là một trong những thuật ngữ affiliate Marketing bạn cần biết.

Publisher là gì?
Publisher là gì?

Trong đó, Publisher là những đơn vị hoặc cá nhân chịu trách nhiệm phát triển và cung cấp nội dung trực tuyến thông qua các kênh như trang web, blog, và ứng dụng. Nhiệm vụ chính của họ là khai thác và phân phối các nội dung quảng cáo của các đối tác như Advertiser đến khán giả. Vai trò của những người làm việc trong lĩnh vực này thường là trung gian, họ tạo ra lưu lượng truy cập cho trang web, giúp quảng cáo của Advertiser thu hút một lượng lớn khách hàng, và phân phối sản phẩm một cách hiệu quả nhằm tối đa hóa tỷ lệ lưu lượng truy cập.

 

Thông thường, Publishers sẽ có các liên kết tiếp thị đặc biệt. Từ những lượt nhấp vào sản phẩm xuất bản trên các nền tảng mạng xã hội, trang web và blog, Publishers giúp chuyển đổi người xem thành khách hàng tiềm năng cho nhà quảng cáo. Đồng thời, trên mỗi sản phẩm được bán thông qua liên kết tiếp thị, Publishers sẽ nhận được một khoản hoa hồng.

 

AliExpress affiliate là network nổi tiếng, uy tín hàng đầu từ Alibaba. Đây là một nơi phù hợp dành cho các publisher kiếm tiền.

Các công việc của một Publisher

Nghề Publisher hiện nay là sự hội nhập của việc giới thiệu người tiêu dùng đến sản phẩm của các nhà cung cấp và nhận hoa hồng, hưởng lợi từ sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử. Được biết đến như một thành phần chính trong Affiliate Marketing, các hoạt động của Publisher bao gồm:

  • Xây dựng, quản lý và tối ưu hóa website.
  • Phát triển và quản lý các kênh mạng xã hội như fanpage, group và tài khoản cá nhân.
  • Nghiên cứu và giới thiệu sản phẩm mới.
  • Sáng tạo nội dung quảng cáo đa dạng như ảnh, video, bài viết và podcast trên nhiều nền tảng như TikTok, Facebook, YouTube, và các kênh khác.
  • Cung cấp tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc qua các nội dung đăng tải.
  • Triển khai chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm hoặc các kênh phân phối.
  • Đánh giá hiệu quả Affiliate bằng các chỉ số như lượt click, hoa hồng, và khả năng tạo doanh thu, với mục tiêu tối ưu hóa các chỉ số này.

Nếu bạn quyết định bắt đầu làm Publisher ở Việt Nam, cách nhanh nhất để thành công là học hỏi trực tiếp từ những chuyên gia đã có nhiều kinh nghiệm trên thị trường affiliate. Đăng ký tư vấn ngay với đội ngũ chuyên gia affiliate hàng đầu ở Việt Nam nhằm học hỏi các bí quyết làm Publisher là gì thông qua ứng dụng Askany.

Phân biệt Publisher và Advertiser

Ngược lại với Publisher, Advertiser là các doanh nghiệp sở hữu sản phẩm cần được quảng cáo. Sản phẩm của họ có thể có nhiều dạng khác nhau: có thể là hàng hóa có thể mua, dịch vụ, hoặc yêu cầu khách hàng thực hiện một hành động cụ thể (như đăng ký liên kết sản phẩm, cung cấp thông tin liên hệ, ...). Tuy nhiên, những Advertiser này không thể tự mình tìm ra đối tượng mua hàng nên họ phải hợp tác với Publisher để tăng cường nhận thức về thương hiệu và nâng cao hiệu suất bán hàng.

Publisher và Advertiser
Publisher và Advertiser

Trong quan hệ làm việc, Advertiser đóng vai trò là người thuê, chịu trách nhiệm chi trả chi phí để quảng cáo được hiển thị. Ngược lại, Publisher là người được thuê với mục tiêu tạo ra nội dung và triển khai chiến dịch quảng cáo, từ đó tăng cường sự hiểu biết và số lượng người quan tâm mua sản phẩm của Advertiser. Cách kiếm tiền với Accesstrade là điều mà mỗi publisher hay advertiser nên biết.

Các hình thức làm Publisher

Làm quảng cáo PPC

Làm quảng cáo PPC
Làm quảng cáo PPC

PPC (Pay-Per-Click) là phương thức thanh toán dựa trên mỗi lần người dùng nhấp chuột. Trong hình thức này, Advertiser có khả năng mua lưu lượng truy cập vào trang web một cách thuận tiện. Tuy nhiên, phương thức này thường đối mặt với nguy cơ bị lạm dụng thông qua việc tạo ra lưu lượng từ các bot tự động, thay vì từ các tệp khách hàng thực sự mà doanh nghiệp hướng đến.

 

Hình thức quảng cáo PPC đã mang tới thu nhập ấn tượng cho rất nhiều nhà Publisher hiện nay. Nếu bạn muốn học hỏi cách để bắt đầu trên thị trường này, hãy đăng ký tham gia tư vấn miễn phí với đội ngũ chuyên gia affiliate hàng đầu trên Askany để nhận được các bài học kinh nghiệm quý báu từ họ.

Tạo website/blog riêng

Xây dựng và quản lý web affiliate hoặc blog luôn là một cách ổn định và bền vững để kiếm thu nhập. Đây là nền tảng cho phép bạn tự do sáng tạo content làm affiliate của bản thân. Nếu bạn sở hữu một trang web chứa đựng nội dung hữu ích, bạn có cơ hội tạo ra nguồn thu nhập thụ động lâu dài.

 

Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu cá nhân là rất quan trọng để thu hút người đọc và khuyến khích họ truy cập vào blog của bạn. Điều này có thể giúp tăng cường quyết định mua hàng một cách nhanh chóng. Một trong những ưu điểm của mô hình này là sự linh hoạt, vì bạn có thể sáng tạo và xuất bản nội dung mọi nơi, miễn là có khả năng viết và kết nối Internet.

Affiliate trên mạng xã hội

Affiliate trên mạng xã hội
Affiliate trên mạng xã hội

Nếu bạn là một KOL hoặc có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, việc xây dựng thương hiệu cá nhân và trở thành đại diện của nhãn hàng là một lựa chọn chiến lược. Khách hàng chính của bạn là những người theo dõi và ngưỡng mộ bạn trên các nền tảng mạng xã hội. Họ sẽ trở thành đối tác trung thành, đồng thời giúp bạn mở rộng quy mô kinh doanh thông qua phương thức tiếp thị truyền miệng. Phương pháp này đặc biệt thích hợp cho những người đã có một lượng lớn người theo dõi và ngưỡng mộ. Bạn có thể xây dựng hình ảnh hướng đến thế hệ Z, một nhóm khách hàng tiềm năng quan trọng trong tương lai. Bên cạnh đó cũng có thể kiếm tiền với affiliate binance.

Chia sẻ khuyến mãi

Việc chia sẻ khuyến mãi là một cách hiệu quả để thu hút khách hàng mua sắm, đặc biệt là với những ưu đãi lớn như phiếu giảm giá và hot deal từ các thương hiệu. Các KOL có thể sử dụng chiến lược email marketing hoặc đăng quảng cáo để làm 'mồi' cho tệp khách hàng mong đợi có được sản phẩm với giá ưu đãi thông qua các chương trình giảm giá.

Làm web review hoặc so sánh giá

Làm web review hoặc so sánh giá
Làm web review hoặc so sánh giá

Các trang web so sánh hay viết review kiếm tiền online đang trở thành lựa chọn phổ biến. Trên những trang này, người tiêu dùng có thể so sánh giữa các sản phẩm và dịch vụ khác nhau, không chỉ về giá cả mà còn về tính năng và các chương trình ưu đãi. Ngoài ra, trang web cũng cung cấp các so sánh theo dạng danh sách hàng đầu, tổng hợp và xếp hạng các nhãn hiệu và sản phẩm, giúp khách hàng có đầy đủ thông tin cần thiết.

 

Hình thức này khớp với tâm lý của người tiêu dùng, những người thích tìm kiếm thông tin trước khi quyết định mua sắm sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Nếu thông tin được chia sẻ chất lượng, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng và thực hiện quyết định mua sắm một cách nhanh chóng.

Hợp tác với influencer

Những người có tầm ảnh hưởng, hay còn được gọi là KOL và influencer, thường xuyên được các nhà quảng cáo (Advertisers) mời về để đảm nhận vai trò như những Publisher nhằm quảng bá sản phẩm và xây dựng lòng tin cho khách hàng. Sự kết hợp này không chỉ mang lại lợi ích đôi bên mà còn tạo ra một chiến lược tiếp thị liên kết khá hiệu quả. Bằng cách tận dụng uy tín và sức ảnh hưởng của các KOL và influencer, các Advertisers có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, gia tăng độ tin cậy cho sản phẩm và dịch vụ của mình.
 

Publisher kiếm tiền như thế nào?

Hình thức phổ biến nhất là nhận hoa hồng cho mỗi đơn đặt hàng hoặc hành vi của khách hàng. Ngoài ra, còn có những cách làm Publisher thông qua các phương thức sau đây:

  • Dựa trên số lượt nhấp chuột: Dựa trên số lượt nhấp chuột vào liên kết quảng cáo.
  • Dựa trên hành động: Ví dụ như khách hàng đăng ký làm thành viên hoặc tham gia khảo sát.
  • Dựa trên số lượt cài đặt: Khi khách hàng tải phần mềm hoặc ứng dụng trên điện thoại và đồng ý cài đặt.
  • Dựa trên số lượt hiển thị: Chi trả hoa hồng dựa trên số lần quảng cáo được hiển thị.

Các Publisher sẽ tận dụng năng lực của họ để xác định phương thức kiếm tiền phù hợp nhất.

Cách trở thành Publisher chuyên nghiệp

Bước 1: Xác định thị trường niche

Xác định thị trường niche
Xác định thị trường niche

Cho dù bạn lựa chọn bất kỳ hình thức Publisher nào, bước quan trọng đầu tiên là xác định nội dung cho trang web và các thị trường ngách từ đối tác Advertiser. Đối với mỗi sản phẩm, hãy làm rõ các tiêu chí lựa chọn, ưu nhược điểm cạnh tranh và giá trị mà bạn mang lại cho khách hàng. Đây là những yếu tố cốt lõi mà bạn sẽ chia sẻ với độc giả.

 

Hơn nữa, bạn phải nghiên cứu kỹ về đối tượng mục tiêu của mình, bao gồm sở thích, mối quan tâm và có xu hướng tiêu dùng của họ. Tất cả những thông tin này sẽ làm nền tảng cho việc xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất.

Bước 2: Chọn kênh quảng cáo

Chọn kênh quảng cáo
Chọn kênh quảng cáo

Tạo kênh quảng cáo miễn phí bằng cách lập blog, YouTube, hoặc các trang mạng xã hội. Ngược lại, các kênh trả phí như Google Ads, Facebook Ads, Zalo Ads cũng là lựa chọn khả dụng. Quan trọng nhất là phí hay miễn phí, cần chọn kênh quảng cáo phù hợp với đối tượng khách hàng và kiến thức của bạn.

 

Mục tiêu ở công đoạn này là xây dựng một kênh quảng cáo sản phẩm đáng tin cậy. Để đảm bảo sự đầu tư lâu dài, việc học cách làm affiliate app, web tuân theo tiêu chuẩn SEO là rất quan trọng. Đây là một công cụ cực kỳ thuận tiện, giúp Publisher tiết kiệm thời gian, xây dựng thương hiệu, và thúc đẩy doanh số. Bạn cũng có thể tự học cách tạo website và viết bài chuẩn SEO để hiểu rõ hơn về quy trình này.

Bước 3: Chọn Network Affiliate

Việc chọn lựa affiliate network uy tín (mạng lưới tiếp thị liên kết) chủ yếu là quá trình tìm kiếm các đối tác trung gian hỗ trợ cho Publisher làm Affiliate như Amazon, Clickbank, Accesstrade, Adflex, hay Shareasale… Các đối tác này hoạt động toàn cầu và cung cấp hỗ trợ cho chương trình tại Việt Nam.

Bước 4: Phát triển nội dung

Phát triển nội dung
Phát triển nội dung

Sau khi đã xác định được kênh quảng cáo, việc tiếp theo là xây dựng nội dung hấp dẫn để thu hút đối tượng khách hàng. Nội dung chính là yếu tố quan trọng nhất với các Publisher. Vì vậy, các bài viết cần được đầu tư về chất lượng và phải đáp ứng đúng nhu cầu của độc giả. Bằng cách đặt mình vào vị trí của khách hàng, bạn có thể hiểu rõ về những gì họ cần và muốn đọc. Từ đó, hãy thông minh trong việc đưa ra lý do thuyết phục để họ chọn lựa sản phẩm bạn đang tiếp thị. Khi bạn đã hiểu rõ các bước trên và kiên trì với mục tiêu của mình, việc trở thành một Publisher chuyên nghiệp sẽ không còn xa vời.

 

Qua đây, bạn đã hiểu được công việc Publisher là gì và cách để phát triển ở thị trường này. Để trở thành một Publisher có thu nhập cao, bạn cần phải trang bị cho bản thân nhiều kiến thức, kỹ năng quảng cáo, SEO, công nghệ khác nhau. Để có thể trở thành một publisher giỏi, bạn hãy liên hệ học hỏi trực tiếp từ các chuyên gia affiliate thâm niên thông qua ứng dụng đặt lịch tư vấn Askany.

Tôi là Việt Lê - tôi là một tác giả chuyên viết về các lĩnh vực đầu tư kinh doanh và đã có rất nhiều dự án viết cho các mảng như MMO, kinh doanh tài chính, chứng khoán. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn của mình. Các bài viết của tôi chắc chắn sẽ giúp bạn có vốn kiến thức và kỹ năng kiếm tiền hữu ích và hiệu quả nhất

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng