Hướng dẫn cách làm tiếp thị liên kết từ A-Z hiệu quả nhất

Hướng dẫn cách làm tiếp thị liên kết từ A-Z hiệu quả nhất
Việt Lê

05/05/2023

1372

0

Chia sẻ lên Facebook
Hướng dẫn cách làm tiếp thị liên kết từ A-Z hiệu quả nhất

Tiếp thị liên kết là một trong những cách kiếm tiền online ngày càng được sử dụng phổ biến, mang lại thu nhập cao. Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng làm tiếp thị liên kết trước đây, việc bắt đầu có thể sẽ khá khó khăn và phức tạp. Vì vậy, trong bài viết này, Topchuyegia sẽ chỉ bạn biết ưu, nhược điểm của từng nền tảng tiếp thị liên kết và hướng dẫn chi tiết các bước để bắt đầu làm Affiliate sao cho hiệu quả nhất.

Tìm hiểu về tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là gì?

Tiếp thị liên kết - Affiliate Marketing là một trong những mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ phổ biến nhất hiện nay. Người làm tiếp thị liên kết sẽ dựa trên năng lực và sự hiểu biết của mình để thu hút khách hàng.

Người làm Affiliate Marketing sẽ nhận được hoa hồng khi khách mua hàng hoặc thực hiện một hành động cụ thể tùy thuộc vào yêu cầu của nhà cung cấp. 

 

Quy trình làm tiếp thị liên kết sẽ  bao gồm các bước như sau:

  • Người làm Affiliate đăng ký tham gia chương trình tiếp thị liên kết của nhà cung cấp.
  • Thực hiện giới thiệu và quảng bá sản phẩm trên các nền tảng online.
  • Khách thực hiện hành động như mua hàng, điền form thông tin,.. qua link tiếp thị liên kết.
  • Nhà cung cấp thanh toán hoa hồng cho người làm Affiliate.

Tiếp thị liên kết bao gồm những thành phần nào? 

Để hiểu rõ về khái niệm tiếp thị liên kết thì bạn cần biết về những thành phần cấu tạo nên mô hình tiếp thị liên kết, bao gồm:

 

tiếp thị liên kết

  • Nhà cung cấp - Advertiser/Merchant: là doanh nghiệp hay nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ. 
  • Nhà phân phối - Publisher: là người làm Affiliate, nhận hoa hồng từ nhà cung cấp khi quảng bá sản phẩm, dịch vụ thành công.
  • Nền tảng tiếp thị liên kết - Affiliate Network: là nơi kết nối nhà cung cấp và nhà phân phối. Nền tảng này sẽ cung cấp banner, link quảng cáo, cho phép theo dõi và đánh giá hiệu quả quảng bá cũng như giải quyết tranh chấp và thanh toán hoa hồng cho nhà phân phối.
  • Khách hàng - User: là người dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp.

Như vậy bạn đã biết được tiếp thị liên kết là gì. Tiếp theo hãy cùng tìm hiểu về các nền tảng mà bạn có thể làm tiếp thị liên kết.

Các nền tảng tiếp thị liên kết uy tín hiện nay

Hiện nay có rất nhiều nền tảng tiếp thị liên kết cho người mới để bạn bắt đầu làm Affiliate Marketing để kiếm tiền MMO như: Amazon, Accesstrade, Lazada, Shopee Affiliate, TikTok, Vietnix,...

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về ưu điểm, nhược điểm của một số nền tảng tiếp thị liên kết tốt nhất Việt Nam ngay sau đây. 

Tiếp thị liên kết Lazada

Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử nổi tiếng và phổ biến tại Việt Nam cũng như các quốc gia Đông Nam Á khác.

Trên Lazada, bạn có thể tìm thấy rất nhiều sản phẩm đa dạng và phong phú từ nhiều ngành hàng khác nhau, giúp bạn dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp để quảng cáo và tiếp thị.

 

tiếp thị liên kết

 

Ưu điểm của nền tảng Tiếp thị liên kết Lazada:

  • Là nền tảng Affiliate Marketing được đánh giá cao về độ uy tín. 
  • Bạn sẽ nhận được mức hoa hồng từ 3-10% cho mỗi giao dịch thành công, mức này cao hơn rất nhiều so với các sàn thương mại điện tử khác.
  • Lazada cũng thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quảng cáo sản phẩm và kiếm hoa hồng. 

Nhược điểm:

  • Độ cạnh tranh rất khốc liệt vì đây là nền tảng thương mại điện tử lớn.
  • Bạn cần đầu tư thời gian cũng như nỗ lực nhiều thì mới có thể trở nên nổi bật trong số các đối tác liên kết.
  • Nề tảng Lazada còn nhiều hạn chế trong việc quảng cáo. Lazada cũng giới hạn một số phương tiện quảng cáo trên Google Ads và email marketing.

Tuy vậy, với uy tín và mức hoa hồng hấp dẫn, Lazada là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai muốn kiếm tiền qua việc tiếp thị sản phẩm trên sàn thương mại điện tử này.

Tiếp thị liên kết TikTok

Affiliate TikTok hay còn được biết đến là tiếp thị liên kết TikTok, là một cách thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các video hấp dẫn được tạo ra bởi các nhà sáng tạo nội dung, KOC/KOL trên kênh TikTok của họ.

Mỗi video sẽ kèm theo một đường dẫn đến trang web của doanh nghiệp chứa các đường liên kết sản phẩm mà họ đang tiếp thị.

 

Ưu điểm: 

  • Không cần bỏ nhiều vốn đầu tư.
  • Hoa hồng cao. 
  • Lượng người dùng truy cập lớn hơn rất nhiều so với các nền tảng khác.

Nhược điểm:

  • Cần bỏ nhiều thời gian, chất xám để làm video clip.
  • Thời gian thanh toán lâu. 

Tiếp thị liên kết Shopee

Bạn có thể làm tiếp thị liên kết Shopee thông qua Shopee Affiliate. Đây là một chương trình hợp tác giữa Shopee và các chủ sở hữu trang web, ứng dụng hoặc cộng đồng mạng xã hội để thu hút đối tượng khách hàng lớn và tương tác cao.

Khi tham gia chương trình tiếp thị, bạn sẽ nhận được khoản hoa hồng đã được quy định trước đó khi bán hàng thành công trên Shopee.vn hoặc ứng dụng Shopee.

 

tiếp thị liên kết

 

Ưu điểm:

  • Mức hoa hồng cao, hấp dẫn, có thể lên đến 12%.
  • Shopee cung cấp các sản phẩm đa dạng ngành nghề giúp bạn dễ dàng lựa chọn được ngành hàng phù hợp với bản thân.
  • Cách thức đăng ký tham gia rất dễ dàng, bên cạnh đó bạn còn có nhân viên hỗ trợ kỹ thuật đồng hành. 

Nhược điểm: 

  • Mức độ cạnh tranh gắt gao.
  • Thời gian chờ duyệt tham gia khá lâu có khi lên đến vài tuần.
  • Thường xuyên thay đổi chính sách đột ngột.
  • Giá sản phẩm tại Shopee cao hơn các sàn thương mại điện tử khác. 

Kiếm tiền với Accesstrade

Accesstrade là nền tảng Affiliate Marketing hoạt động theo mô hình CPA, nghĩa là tính phí dựa trên hành động của khách hàng như mua hàng, tải xuống phần mềm hay điền vào biểu mẫu.

Nền tảng này cung cấp đầy đủ các ngành hàng đa dạng từ điện tử, gia dụng, thời trang, mỹ phẩm đến khóa học, tour du lịch, vé máy bay... từ các trang thương mại điện tử uy tín như Adayroi, Tiki, Nguyễn Kim, FPT Shop, Shopee, v.v.

 

Ưu điểm khi bạn kiếm tiền với Accesstrade:

  • Nền tảng có chính sách hoa hồng cao từ 10 đến 20%, thậm chí có thể cao hơn tùy vào ngách sản phẩm.
  • Một lợi thế của việc tham gia tiếp thị cho Accesstrade là sự đa dạng về sản phẩm và ngành hàng, cho phép bạn quảng cáo những sản phẩm phù hợp với sở thích và mục tiêu của mình. 

Tuy nhiên, nền tảng này cũng có một số nhược điểm như thời gian đối soát và thanh toán hoa hồng tương đối lâu, đôi khi bạn phải chờ đợi 1-2 tuần hoặc thậm chí 2 tháng mới nhận được hoa hồng.

Bên cạnh đó, do tỉ lệ cạnh tranh cao, việc thành công trong việc quảng cáo và kiếm tiền trên Accesstrade có thể khó khăn hơn so với các nền tảng khác.

Kiếm tiền trên Amazon

Chương trình Affiliate của Amazon là một trong những chương trình liên kết kiếm tiền đáng chú ý nhất hiện nay trên toàn cầu. 

Ưu điểm khi Kiếm tiền trên Amazon

  • Với hàng triệu sản phẩm đa dạng và uy tín, trên Amazon bạn có thể dễ dàng tìm kiếm ngách hoặc lĩnh vực phù hợp với sở thích và kỹ năng của mình. 
  • Với lượng người dùng lớn trên toàn cầu, việc tìm kiếm khách hàng để tiếp thị sản phẩm không phải là điều quá khó khăn, đặc biệt là nếu bạn có kiến thức về marketing. 
  • Mức hoa hồng cũng khá cao cho mỗi đơn hàng thành công.

tiếp thị liên kết

 

Nhược điểm:

  • Để học cách kiếm tiền trên Amazon, bạn cần phải có kiến thức cơ bản về tiếng Anh để giao tiếp với đối tác. 
  • Cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử quốc tế này rất khốc liệt, do đó bạn cần phải nỗ lực để nổi bật trong số đối thủ cạnh tranh. 

Những điều cần lưu ý khi làm Affiliate Marketing

Để trở thành một người làm Affiliate thành công trong lĩnh vực tiếp thị liên kết, bạn không chỉ cần đăng ký và bắt đầu quảng bá sản phẩm mà còn phải nắm rõ cách làm tiếp thị liên kết và lưu ý những điều sau:

 

tiếp thị liên kết

  • Cần hiểu rõ và xây dựng định hướng, tư duy đúng về tiếp thị liên kết.
  • Bạn cần thực hiện các nghiên cứu về thị trường, tìm hiểu đối tượng khách hàng và xác định sản phẩm quảng bá.
  • Cần trang bị kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ digital marketing như Facebook Ads, Google Ads, website bán hàng, kỹ năng bán hàng online trên shopee, lazada, tài khoản mạng xã hội để thu hút khách hàng đa chiều hơn.
  • Bạn cần chăm chỉ, kiên nhẫn và cầu tiến trong công việc.
  • Hợp tác với các nền tảng tiếp thị liên kết uy tín để tránh bị lừa. 

Các mô hình tính giá hoa hồng trong Affiliate Marketing

Sau đây là các mô hình tính giá hoa hồng trong Affiliate Marketing:

  • Mô hình CPA (Cost Per Action):  Affiliate Marketing là một hình thức marketing dựa trên mô hình tính phí quảng cáo CPA. CPA là một mô hình quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay vì nó dựa trên hành vi của người dùng. Chỉ khi nào khách hàng thực hiện một hành động nhất định như điền thông tin, đăng ký dịch vụ, mua sản phẩm thì nhà cung cấp sẽ trả phí cho người làm Affiliate.
  • Mô hình CPS (Cost Per Sale): Trong CPS, người làm Affiliate sẽ nhận hoa hồng khi đơn hàng được nhà cung cấp ghi nhận.
  • Mô hình CPL (Cost Per Lead): Trong CPL, người làm Affiliate sẽ nhận hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký. 

tiếp thị liên kết

  • Mô hình CPO (Cost Per Order): Trong CPO, người làm Affiliate sẽ nhận hoa hồng khi khách hàng đặt hàng thành công trên trang web của doanh nghiệp.
  • Mô hình CPQL (Cost Per Qualified Lead): Trong CPQL, người làm Affiliate sẽ nhận hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký. Doanh nghiệp sẽ chỉ trả tiền cho người làm Affiliate khi họ nhận được thông tin từ khách hàng đáp ứng đúng các tiêu chí mà họ đưa ra.

Những bước để bắt đầu làm tiếp thị liên kết hiệu quả

Sau đây là cách làm tiếp thị liên kết hiệu quả nhất mà các chuyên gia trong lĩnh vực Affiliate chia sẻ. Tùy thuộc vào điều kiện, khả năng mà bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp với chiến lược tiếp thị của mình. 

Bước 1: Đăng ký tài khoản 

Trước tiên bạn cần lựa chọn một nền tảng Affiliate Marketing để đăng ký tài khoản. Khi tham gia thì bạn không mất phí, tuy nhiên nếu có đơn vị nào yêu cầu đóng phí thì bạn phải thật cẩn thận.

Bạn có thể truy cập vào trang Affiliate của các nền tảng mà Topchuyengia đã giới thiệu như Shopee, Lazada, Amazon, Accesstrade,... 

Bước 2: Lựa chọn sản phẩm

Bạn có thể lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào, tuy nhiên theo chia sẻ từ chuyên gia thì bạn nên chọn ngách sản phẩm mà mình thấy tự tin nhất.

Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ sau để lựa chọn ra các sản phẩm tiềm năng:

  • Công cụ Google Trends.
  • Xem danh sách top các sản phẩm bán chạy trên các nền tảng thương mại điện tử. 

Sau khi lựa chọn được sản phẩm rồi thì bạn có thể tạo link Affiliate cho từng sản phẩm trên sàn.

Bước 3: Tạo website (landing page)

Khi làm Affiliate thì không bắt buộc bạn phải có landing page nhưng một người chuyên nghiệp sẽ sử dụng landing page để có thể thực hiện tiếp thị liên kết hiệu quả hơn.

Landing page sẽ là một trang mô tả thông tin chi tiết về sản phẩm, ưu đãi. Landing page này cần nhanh, tối ưu chuyển đổi, dễ dàng tùy chỉnh và clone. Bạn có thể tạo landing page như Adflex hoặc LadiPage. 

Bước 4: Cài đặt để theo dõi chuyển đổi trên landing page

Sau khi có landing page thì bạn cần điều hướng để traffic đổ về đây. Bạn có thể thu hút traffic từ nhiều nguồn như email, diễn đàn,Facebook, LinkedIn, quảng cáo Google,... 

 

tiếp thị liên kết


Bạn cần phải cấu hình đo lường chuyển đổi cho landing page để biết nguồn traffic là từ đâu đổ về, từ đó có thể đẩy mạnh các chiến lược quảng bá trên nền tảng này. 

Bước 5: Thu hút traffic

Tùy thuộc vào thế mạnh mà bạn có thể áp dụng nhiều cách tăng traffic cho web:

  • Thực hiện SEO cho landing page trên các nền tảng để quảng bá sản phẩm. 
  • Chạy quảng cáo như Facebook Ads, Google Ads, v.v…
  • Quảng cáo qua email marketing.
  • Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội nếu bạn có nhiều lượt subscribe, follow,
  • Học thêm các  mẹo bán hàng online đắt khách
  • Tạo hình ảnh infographic và quảng bá qua Pinterest. 

Bạn cần lưu ý đừng dàn trải mà nên sử dụng một phương pháp ở một thời điểm sẽ hiệu quả hơn.

Bước 6: Đánh giá và tối ưu

Nếu bạn làm tốt bước 4 thì sẽ rất dễ đánh giá, đo lường được tỷ lệ chuyển đổi ở từng kênh tiếp thị, từ đó bạn sẽ dễ dàng đưa ra các quyết định tiếp theo như:

  • Tối ưu trang bán hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Dừng các chiến dịch không ra đơn hoặc đơn ít.
  • Đầu tư cho những kênh nào mang lại hiệu quả.

 

Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết để có thể bắt đầu làm tiếp thị liên kết. Để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần phải có kiến thức và kỹ năng để lựa chọn nền tảng uy tín, áp dụng các chiến lược phù hợp để tạo ra doanh thu.

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình làm tiếp thị liên kết, bạn có thể hỏi ngay các chuyên gia kiếm tiền online giỏi thông qua ứng dụng Askany để được tư vấn 1:1. 

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng