LÀM SAO ĐỂ CÓ THỂ CÓ CÁCH VIẾT CONTENT THEO HƯỚNG CHUYÊN GIA?

LÀM SAO ĐỂ CÓ THỂ CÓ CÁCH VIẾT CONTENT THEO HƯỚNG CHUYÊN GIA?

21/12/2021

1257

0

Chia sẻ lên Facebook
LÀM SAO ĐỂ CÓ THỂ CÓ CÁCH VIẾT CONTENT THEO HƯỚNG CHUYÊN GIA?

Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau bàn luận về vấn đề cách viết content theo hướng chuyên gia. Bạn cần những kỹ năng gì và viết nội dung sao cho hiệu quả là hai phần chính trong phần bàn luận hôm nay. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn trở thành Content nhưng không biết mình nên bắt đầu từ đâu, thì bạn có thể liên hệ với các chuyên gia được liệt ở danh sách, họ những người làm lâu năm ở mảng digital marketing chắc chắn họ sẽ giúp bạn thu được nhiều kiến thức bổ ích.

Kỹ năng hướng dẫn bạn cách viết content theo hướng chuyên gia

Hướng dẫn cho bạn inter cách viết content theo hướng chuyên gia:

Cách viết content theo hướng chuyên gia
Những điều bạn cần biết khi viết content

Người viết content thành công phải hiểu và biết sử dụng các phong cách viết khác nhau.

Bởi vì mỗi hình content sẽ có những cách riêng khác nhau. Chúng ta sẽ có những lối viết ví dụ như:

  • Tin tức sẽ truyền tải theo phong cách AP (Associated Press), trong các đoạn văn ngắn mang tính cung cấp thông tin cho phần nội dung ở đầu câu chuyện. 
  • Viết blog sẽ viết lối cá nhân, quan điểm cá nhân; câu văn thường mang lại cảm giác gần gũi, thân thiện.
  • Tin quảng cáo phải ngắn gọn và thuyết phục  khách hàng mục tiêu, cổ vũ họ đến với bạn. 
  • Các bài báo cáo sẽ mô tả một vấn đề và cung cấp giải pháp. 

Nhưng bạn viết bất kể dạng nào thì giá trị content là điều mà người đọc vàngười viết đều hướng tới. Chính vì thế, hãy đọc và viết với nhiều phong cách khác nhau để bạn có thể nắm được kỹ thuật và lối viết.

Bài viết phải nhắm đến một đối tượng cụ thể chứ không phải đại trà

"Ideation" là một từ thông dụng trong ngành Marketing, nó mô tả quá trình sáng tạo trong việc tìm kiếm chủ đề, tiêu đề và góc độ để viết; và lên ý tưởng rồi phân tích. Hầu hết các ý tưởng được thực hiện bởi một nhóm với nhau, nhưng freelancer thường thì làm điều này một mình.

 

Đó là lý do tại sao bạn cần phải làm việc với các nhóm Marketing chuyên nghiệp để lên ý tưởng. Trước khi để làm điều đó bạn cần phải:

  • Hiểu khán giả: các nhà tiếp thị gọi nó là tạo ra một "tính cách người mua". Nếu bạn biết độc giả của mình là ai, bạn có thể viết những gì họ muốn đọc. Bạn viết cho khán giả của bạn. Không phải cho chính bạn, công ty của bạn,  thương hiệu của bạn và quan trọng nhất là không phải cho bots đọc.
  • Nghiên cứu bộ keyword:  chuyên gia SEO đã chỉ ra rằng “viết nội dung” là một từ khóa tốt hơn “người viết nội dung”, đó là nguyên nhân dẫn đến thay đổi tiêu đề. 
  • Kiểm tra sự cạnh tranh: đối thủ của bạn đã chia sẻ những nội dung on top nào? Kiểm tra nội dung cạnh tranh sẽ cung cấp cho bạn một rất nhiều thông tin. Không chỉ về những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang chia sẻ, mà còn là ai đang liên kết đến nội dung của họ, viết blog về nó, tweet nó ra và đăng nó ở những nơi khác.
  • Tạo một tiêu đề hấp dẫn: sau khi bạn có kiến ​​thức về từ khóa, đối thủ cạnh tranh và người đọc, hãy dành thời gian, chọn chủ đề của bạn và tạo một tiêu đề thu hút người đọc . Tiêu đề hấp dẫn mọi người đọc hay không, phần quan trọng nhất trên bài đăng của bạn là tiêu đề và meta description. 

Tạo ra nội dung unique

Hãy tạo ra bài viết, mà nó chính là bản gốc chứ không phải là sao chép từ nguồn khác. Nghe thì có vẻ hơi vô lý, khi có một chủ đề mà hàng ngàn người đều viết vậy thì làm sao độc nhất được. Nhưng nó lại dễ hơn bạn nghĩ đấy, bởi vì mỗi cây viết sẽ có phong cách và lối hành văn khác nhau, góc độ họ khai thác vấn đề khác nhau cho nên việc trùng lặp với nhau chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ.

cách viết content theo hướng chuyên gia là như thế nào
Tạo nên độ unique cao cho bài viết

Nội dung trùng lặp nhau rất có hại cho việc SEO, nó sẽ ảnh hưởng đến việc đánh giá của Google lên trang của bạn. Quan trọng hơn hết đó chính danh dự của bạn chúng sẽ bị tổn hại. Vì vậy, khi chuẩn bị post bài hoặc gửi bài viết của mình bạn hãy sử dụng các phần mềm check đạo văn để kiểm tra xem thử. Vì với những nội dung có sẵn bạn rất dễ bị trùng.

Để viết content tốt bạn cần biết cơ bản SEO, HTML, CSS và WordPress

Ở mỗi chương trình bạn chỉ cần biết cơ bản và hiểu được cách chúng hoạt động, bạn không cần phải biết quá chuyên sâu. Khi tạo bài viết trên WordPress bạn cần phải gắn thẻ nào, chọn ở mục nào và cách xuất bản bán bài viết. Biết cách sử dụng các thẻ HTML và cách tạo mã thẻ heading hoặc khắc phục các sự cố về khoảng cách, in đậm, in nghiêng.

 

Cập nhật kiến ​​thức SEO cũng rất quan trọng. Các thuật toán của công cụ tìm kiếm thay đổi liên tục và người viết phải theo kịp. Một điều không đổi: Chất lượng cao luôn được yêu cầu. Nếu bạn có thể viết nội dung chuyên sâu từ một góc nhìn độc đáo, bạn sẽ có nhu cầu.

Là người có khả năng truyền tải nội dung và thu hút người khác

Hiện nay, mạng xã hội chính là nơi bạn phát tán bài viết của mình nhanh nhất. Ở đây bạn có thể tạo ra một lượng fans cho mình, gặp gỡ các nhà xuất bản và nói chuyện với các chuyên gia trong ngành.

 

Bạn càng hoạt động tích cực trên mạng xã hội, thì càng có nhiều khả năng người theo dõi giới thiệu nội dung của bạn. Những người viết nội dung thành công là những người năng động, công khai và thân thiện.

Bạn có thể xem thêm profile của các chuyên gia content, kết nối để được tư vấn trực tiếp thông qua ứng dụng Askany nhé!

Viết nội dung hiệu quả

cách viết content theo hướng chuyên gia cần viết như thế nào?
Cách viết nội dung hiệu quả

Mặc dù không có công thức bí mật nào để viết nội dung chất lượng cao, nhưng đây là một số mẹo có thể giúp cải thiện chất lượng và số lượng tài liệu viết của bạn:

  1. Tiêu đề:  dòng tiêu đề sẽ xác định liệu khán giả có đọc tiếp bài viết của bạn hay không. Nếu dòng tiêu đề không khơi gợi sự quan tâm, khuấy động cảm xúc hoặc khiến người đọc muốn tìm hiểu thêm về chủ đề, bạn sẽ không đạt được kết quả mong muốn với nội dung của mình.
  2. Tạo hứng thú từ câu đầu bài viết:  Bạn có ba giây để thu hút người đọc sau dòng tiêu đề. Câu đầu tiên cũng đóng vai trò quyết định xem họ có đọc phần còn lại của nội dung của bạn hay không. Nó sẽ thu hút sự chú ý của người đọc và dễ dàng dẫn dắt họ vào điểm đầu tiên của bạn.
  3. Nghiên cứu thông tin trước khi viết bài:  Bạn phải có kiến ​​thức sâu rộng về chủ đề bạn đang viết, đặc biệt là trong thị trường B2B. Bao gồm số liệu thống kê, dữ liệu và số liệu để thiết lập uy tín và hỗ trợ cho các lập luận.
  4. Tập trung vào nội dung bạn muốn truyền đạt: Bạn nên xác định ít nhất một thông điệp chính mà bạn muốn gửi vào bài viết trước khi tạo nội dung. Hãy ghi nhớ điều này khi viết và buộc nội dung của bạn trở lại điểm chính càng nhiều càng tốt.
  5. Viết bằng giọng văn của riêng bạn:  Nội dung bạn xuất bản là tiếng nói của bạn, hay rộng hơn đó tiếng nói của công ty và cần phải có một cá tính riêng. Bạn chỉ cần điều chỉnh lại giọng văn của bạn phù hợp với đối tượng mục tiêu, mục tiêu kinh doanh và tính cách thương hiệu của bạn.
  6. Tối ưu hóa content digital: Bằng việc viết các đoạn văn ngắn, câu ngắn và danh sách có dấu đầu dòng. Content digital nên được tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng cách sử dụng các phương pháp hay nhất về SEO và các chiến lược nội dung SEO mới nhất.
  7. Chỉnh bài viết hoàn chỉnh: Sau khi bạn đã lên sườn bài, tạo bản nháp thì tiếp theo đó chính là biên tập lại bài viết của mình. Trong hầu hết các trường hợp, văn bản được cải thiện khi trải qua một hoặc hai lần chỉnh sửa, ngay cả khi nó đã được soạn thảo bởi những người sáng tạo nội dung có kinh nghiệm
  8. Viết nội dung hiệu quả là rất quan trọng trong việc biến khách truy cập trang web thành khách hàng hài lòng. Nó không chỉ là việc đưa nội dung lên trang web, mà điều quan trọng ở đây chính chất lượng mà nội dung mang lại. Các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin nội dung trang web và phần thưởng cho các trang web có bài viết tốt bằng cách xếp hạng chúng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Để xem thêm những chia sẻ về cách viết content hiệu quả từ các chuyên gia, hãy tải và trải nghiệm ngay ứng dụng Askany bạn nhé!

Như vậy, bạn đã biết được cách làm sao để viết content hiệu quả nhất. Sau đây là một số chuyên gia content mà bạn có thể theo dõi, tham khảo để cải thiện phong cách viết của mình.

Danh sách chuyên gia content nổi tiếng nhất

Bùi Khắc Hưng

Bùi Khắc Hưng là một cái tên cực kỳ nổi tiếng trong giới chuyên gia content, anh được nhiều doanh nghiệp săn đón nhờ khả năng sáng tạo, phong cách viết tốt, thái độ làm việc tốt và vốn kiến thức chuyên sâu trong nhiều ngành nghề. Anh tốt nghiệp cử nhân ngành PR tại trường Đại học Văn Lang. Anh có kinh nghiệm hơn 7 năm trong lĩnh vực Content, PR, Digital Marketing, hiện anh đang quản lý một team content tại Công ty TNHH Rivico. 
Bùi Khắc Hưng được đánh giá là một người nhanh nhạy và có khả năng nghiên cứu, nắm bắt insight khách hàng và thường xuyên cập nhật những xu hướng mới của giới trẻ. Anh có thể viết theo nhiều phong cách khác nhau, khi gần gũi, đời thường, khi bay bổng, sâu lắng. Bên cạnh đó, Bùi Khắc Hưng còn có nhiều am hiểu về SEO, Wordpress và các nền tảng khác có thể phục vụ cho công việc của mình. 
Hiện tại, bạn có thể liên hệ ngay với anh Bùi Khắc Hưng thông qua ứng dụng kết nối chuyên gia Askany, hãy tải và trải nghiệm ngay để được tư vấn nhanh nhất nhé!

Bùi Ngọc Thy

Bùi Ngọc Thy là một chuyên gia về content, truyền thông và thương hiệu với hơn 8 năm kinh nghiệm, trong đó có 5 năm làm ở các vị trí quản lý. Cô được đánh giá là một người nhạy bén và sáng tạo trong công việc. Cô tốt nghiệp cử nhân tại Đại học HELP ở Malaysia, chuyên ngành Quan hệ công chúng. Cô có một thời gian dài làm việc tại các công ty, tập đoàn đa quốc gia như: Shalom Production, Canada International School, Accenture,...
Hiện tại, Bùi Ngọc Thy đang là Quản lý bộ phận Content tại Katalon Group. Cô có thế mạnh trong việc xây dựng kế hoạch content chuyên sâu, xây dựng và quản lý các chiến dịch digital marketing, audit content định kỳ để đưa ra các giải pháp cải thiện hiệu quả. Bên cạnh đó, Bùi Ngọc Thy còn có thể dẫn dắt và đào tạo kiến thức cho thế hệ trẻ. Cô là diễn giả thường xuyên tại một số trường Đại học lớn trên thành phố.

Nguyễn Đình Hương Giang

Mặc dù còn trẻ nhưng Nguyễn Đình Hương Giang ngày càng khẳng định được tên tuổi của mình trong cộng đồng chuyên gia content. Cô rất nhanh nhạy và biết cách nghiên cứu, tìm kiếm insight khách hàng. Những nội dung do cô tạo ra luôn được đánh giá cao và nhận được lượng tương tác khủng. Cô được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến nhất thế giới từ nhỏ. Cô đã tốt nghiệp cử nhân loại xuất sắc ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Troy, Mỹ. 
Nguyễn Đình Hương Giang có hơn 6 năm kinh nghiệm làm việc tại các công ty lớn như Công ty TNHH Officience Việt Nam, DatVietVAC Group Holdings, Madison Media Group,... Cô hiện đang là Leader của bộ phận Truyền thông & Marketing của Pizza Hut Vietnam. Thế mạnh của cô là lên chiến lược, kế hoạch content để đảm bảo đạt KPI yêu cầu của dự án. Bên cạnh đó, cô còn có khả năng sản xuất, kiểm soát và tối ưu content trên các kênh.

La Phước Hồng Thảo

La Phước Hồng Thảo là một chuyên gia content nổi bật và được đánh giá cao. Cô có thế mạnh trong các lĩnh vực như F&B, ẩm thực, mẹ và bé,... với hơn 7 năm kinh nghiệm, trong đó có 5 năm giữ các vị trí quản lý. Cô tốt nghiệp chuyên ngành Marketing tại trường Đại học Tài chính - Marketing. Sau đó, cô tiếp tục học thạc sĩ tại Đại học Newcastle, Anh Quốc. Cô đã từng làm việc tại nhiều công ty lớn như Pizza 4P’s, Silverland Hospitalities, Kompa Group,...
Hiện nay, La Phước Hồng Thảo đang giữ chức vụ Leader của bộ phận Marketing tại Tập đoàn Pigeon. Cô am hiểu chuyên sâu trong lĩnh vực của mình, cộng thêm niềm đam mê và khát khao chia sẻ kiến thức đến giới trẻ, do đó cô đang là một diễn giả được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Phong cách viết của cô gần gũi, đời thường và dễ hiểu, dễ tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng. Hồng Thảo là cái tên được nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các khách hàng mà cô từng hợp tác.
 

Kết luận

Hy vọng với phần chia sẻ về cách viết content theo hướng chuyên gia đã cho bạn thêm ý tưởng và kiến thức giúp bạn phát triển cho đường làm Content sau này. Nếu bạn đang đi trên con đường Content nhưng bạn bị ý tưởng hay bạn khủng hoảng không biết phải viết như thế nào, bạn có thể liên hệ đến với chuyên gia digital mảng Content được Topchuyengia.vn list trong danh sách giới thiệu, họ có thể giúp bạn tìm ra giải pháp và hướng dẫn bạn vượt qua những khó khăn. Để kết nối với các chuyên gia, hãy liên hệ ngay qua ứng dụng Askany nhé!
 

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng