13+ ý tưởng viết content hấp dẫn nhất

13+ ý tưởng viết content hấp dẫn nhất
Hoàng Trúc

11/03/2024

354

0

Chia sẻ lên Facebook
13+ ý tưởng viết content hấp dẫn nhất

Tìm kiếm ý tưởng viết content không phải là một chuyện dễ dàng gì. Nhiều content writer, dù là chuyên gia hay những người mới vào nghề, vẫn đôi lúc sẽ gặp khó khăn ở bước lên ý tưởng này. Vì thế, trong bài viết sau, các chuyên gia marketing của ứng dụng Askany sẽ chia sẻ về các phương pháp đi tìm ý tưởng để viết content phổ biến nhất trong bài viết sau.

Những ý tưởng viết content thu hút

Ý tưởng 1: Tìm câu chuyện để chia sẻ từ công việc của bạn            

Những ý tưởng viết content thu hút
Những ý tưởng viết content thu hút

Bạn có thể tìm kiếm cảm hứng từ danh sách khách hàng, đối tác chiến lược hoặc những dự án thành công của bạn trong quá khứ để chia sẻ cho khách hàng điều gì đó qua bài viết content marketing của mình. Có thể bạn sẽ tìm thấy một câu chuyện thú vị, và từ đó bạn có thể biến nó thành một testimonial hoặc case study. Những loại nội dung này rất quan trọng, chúng sẽ giúp cho nhiều khách hàng tiềm năng khác tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ của bạn và tăng độ tin cậy đối với thương hiệu của doanh nghiệp.

Ý tưởng 2: Tận dụng bài viết dạng câu hỏi thường gặp (FAQs)  

Một trong những cách hiệu quả để giải đáp những thắc mắc của khách hàng đó là viết bài FAQ (Câu hỏi thường gặp). Với những câu hỏi thường xuyên được người dùng đặt ra về sản phẩm, dịch vụ hay nhân vật liên quan đến doanh nghiệp của bạn, việc tạo ra bài viết FAQ sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc của khách hàng một cách chi tiết và thuyết phục. Điều này giúp tăng cơ hội khách hàng tìm thấy thông tin hữu ích và đánh giá cao doanh nghiệp của bạn.

Ý tưởng 3: Cập nhật các thủ thuật và mẹo vặt

Một loại nội dung khác cũng giúp khách hàng giải quyết thắc mắc như FAQs, nhưng có tính giải trí cao hơn, đó là các bài viết về tip và trick.

Dù doanh nghiệp hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào, các chuyên gia nội dung luôn có thể khai thác nhiều khía cạnh cho dạng bài viết này.

Chẳng hạn, một bài viết có thể chia sẻ các mẹo sử dụng hiệu quả thiết bị, hoặc cách chế biến món ăn ngon miệng đồng thời giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao, và nhiều hơn nữa.

Bạn có thể viết nhiều bài về chủ đề tip và trick, miễn là nội dung liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty của bạn cung cấp.

Ý tưởng 4: Cài đặt Google Alerts để nhận thông báo về chủ đề và từ khóa

Cài đặt Google Alerts để nhận thông báo về chủ đề và từ khóa
Cài đặt Google Alerts để nhận thông báo về chủ đề và từ khóa

Google Alerts là một dịch vụ của Google đã có từ năm 2003, cho phép bạn nhận được thông báo qua email về kết quả tìm kiếm của từ khóa được chọn. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm ý tưởng cho nội dung, sử dụng Google Alerts sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để kích thích trí tưởng tượng. Với công cụ này, bạn có thể tìm kiếm nhiều chủ đề liên quan đến ngành nghề của doanh nghiệp hoặc các từ khóa phù hợp với sở thích cá nhân của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tạo danh sách từ khóa và Google Alerts sẽ gửi cho bạn thông tin về các kết hợp từ khóa này. Hãy để ý, ý tưởng viết nội dung mới có thể xuất hiện từ đó!

Ý tưởng 5: Theo dõi bản đồ thấu cảm của khách hàng

Bạn có từng nghe đến khái niệm bản đồ thấu cảm (empathy map) chưa?

Chắc hẳn các content marketer đều nhận ra tầm quan trọng của việc hiểu được khách hàng mục tiêu, và bản đồ thấu cảm là một công cụ hữu ích để giúp bạn vẽ nét hình ảnh rõ ràng về khách hàng.

Điều này giúp bạn khám phá các góc nhìn khác nhau về khách hàng và phát triển các ý tưởng bài viết mới mẻ cho chiến dịch marketing của mình.

Theo dõi bản đồ thấu cảm của khách hàng
Theo dõi bản đồ thấu cảm của khách hàng

Ý tưởng 6: Tham khảo bài viết (và những thiếu sót) của các đối thủ   

Hãy không bỏ lỡ việc nghiên cứu nội dung của các đối thủ cạnh tranh trên trang web và các kênh truyền thông xã hội.

Mục đích không phải là sao chép nội dung của họ, mà là để phân tích và đánh giá so sánh với nội dung của bạn. Bằng cách làm như vậy, bạn có thể nhận ra những điểm yếu cần cải thiện của nội dung của mình so với đối thủ, cũng như những điểm mạnh cần được tôn vinh và phát triển thêm.

Ý tưởng 7: Tạo tập tin vuốt (swipe file)

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng việc lướt mạng xã hội có thể giúp bạn tìm ra nhiều ý tưởng viết content hay ho. Bạn có thể tạo một tệp swipe - một nơi lưu trữ tất cả những điều thú vị mà bạn tìm thấy trên các trang mạng xã hội. Bạn có thể chọn "Lưu" hoặc chụp màn hình các bài đăng thú vị và đưa chúng vào một thư mục riêng để dễ dàng quản lý. Khi cần ý tưởng, hãy xem lại các bài viết trong swipe file của bạn, đặc biệt là các video mạng xã hội hoặc các thiết kế hình ảnh phù hợp với thương hiệu của bạn.

Tạo tập tin vuốt (swipe file)
Tạo tập tin vuốt (swipe file)

Ý tưởng 8: Dựa vào các sự kiện đặc biệt sắp diễn ra 

Các dịp lễ trong năm có thể trở thành nguồn cảm hứng tuyệt vời cho việc viết content, với khả năng thu hút được nhiều độc giả hơn cho bài viết của bạn.

Dù không liên quan trực tiếp đến sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp, các ngày kỷ niệm này vẫn là cơ hội để tăng cường tương tác với khách hàng thông qua content marketing

Ý tưởng 9: Giới thiệu nhân sự của công ty 

Tìm hiểu về các thành phần và nguyên liệu đặc biệt trong sản phẩm của công ty có thể giúp bạn tạo nên những bài viết hấp dẫn thu hút khách hàng. Hãy cũng tìm hiểu về những người đã đóng góp cho sản phẩm đó ra đời và cách họ đã làm được điều đó. Như Oprah Winfrey đã từng nói: "Mỗi người đều có một câu chuyện". Hãy tìm hiểu về những câu chuyện của nhân vật quan trọng trong doanh nghiệp để tạo thiện cảm và gắn kết với khách hàng.

Ý tưởng 10: Nghiên cứu những câu hỏi phổ quát liên quan tới doanh nghiệp  

Có một phương pháp tuyệt vời để tìm ra các ý tưởng viết content mới mẻ cho doanh nghiệp của bạn mà bạn có thể chưa biết đó là tìm kiếm những câu hỏi mà khách hàng thường đặt về sản phẩm hay dịch vụ của bạn trên các diễn đàn như Quora hay AnswerThePublic.

Các câu hỏi này sẽ đưa ra cho bạn một loạt các gợi ý về nội dung để bạn có thể trả lời và mở rộng thông tin liên quan để tạo ra những bài viết sâu sắc và hữu ích cho độc giả.

Nghiên cứu những câu hỏi phổ quát liên quan tới doanh nghiệp 
Nghiên cứu những câu hỏi phổ quát liên quan tới doanh nghiệp

Ý tưởng 11: Dùng công cụ nghiên cứu từ khóa  

Các công cụ tìm kiếm từ khóa được phát triển để giúp bạn khai thác ý tưởng cho nội dung của mình.

Một số công cụ này còn đề xuất các chủ đề viết bài dựa trên từ khóa cụ thể.

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bạn không cần thiết phải sử dụng công cụ này, bởi vì các từ khóa sẽ tự động đưa ra những chủ đề mà bạn muốn viết về.

Ý tưởng 12: Nêu ý kiến phản biện 

Bạn có thể đã gặp tình huống đọc một bài viết hoặc bài đăng liên quan đến lĩnh vực của bạn, nhưng bạn không đồng ý hoàn toàn với quan điểm được trình bày trong đó. Đừng ngại bày tỏ quan điểm và đưa ra những lập luận phản biện của riêng mình trong bài viết, đây sẽ giúp tăng cường sự kết nối với độc giả có cùng quan điểm với bạn.

Ngoài những bí quyết được chia sẻ trong bài, bạn cũng có thể sử dụng công cụ chat gpt Việt Nam để khai thác những content hay ho.

Công cụ hỗ trợ lên ý tưởng viết content

Nếu muốn tìm ý tưởng mới bắt kịp xu hướng thị trường hãy tham khảo ngay các công cụ hỗ trợ sau đây:

Một công cụ tìm kiếm từ khóa miễn phí có thể cung cấp thông tin về mức độ quan tâm của người dùng theo thời gian đối với một từ khóa cụ thể, từ đó giúp cho các nhà sản xuất nội dung có thể tạo ra ý tưởng viết content hiệu quả.

Công cụ này cung cấp cho doanh nghiệp các từ khóa liên quan khi tìm kiếm một từ khóa cụ thể, từ đó giúp tạo ra các ý tưởng nội dung mới và phù hợp với nhu cầu thông tin của khách hàng.

Google Alerts

Google Alerts là một công cụ quan trọng để theo dõi và cập nhật các thông tin mới nhất về các từ khóa mà doanh nghiệp quan tâm. Nhờ tính năng này, bạn có thể luôn nắm bắt được các xu hướng mới nhất và từ đó tạo ra những ý tưởng viết content sáng tạo và hiệu quả.

Ahref 

Được các chuyên gia SEO đánh giá cao với khả năng phân tích chỉ số tốt, công cụ này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp của bạn rất nhiều ý tưởng để phát triển nội dung.

Công cụ hỗ trợ lên ý tưởng viết content
Ahrefs

Quora

Việc khám phá các câu hỏi liên quan đến ngành nghề của mình trên mạng xã hội này có thể giúp doanh nghiệp tìm ra các ý tưởng viết nội dung mới và phù hợp hơn. Các câu hỏi và câu trả lời từ cộng đồng có thể cung cấp thông tin hữu ích về những vấn đề đang quan tâm của người dùng, từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng nội dung hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.

Buzzsumo 

Công cụ này cho phép doanh nghiệp nghiên cứu kỹ càng các nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội và trang web của đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tìm ra những ý tưởng viết content mới mẻ, phù hợp với xu hướng và yêu cầu của thị trường.

AnswerThePublic

Công cụ này sử dụng Google AutoComplete để tìm kiếm các từ khóa liên quan và gợi ý các ý tưởng viết nội dung phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể sáng tạo nội dung mới và độc đáo, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. PharMarketing hy vọng rằng thông qua bài viết này, doanh nghiệp sẽ được trang bị kiến thức bổ ích để không ngừng tạo ra những nội dung chất lượng và hấp dẫn.

Giờ đây khi đang bí ý tưởng viết content, bạn đã biết mình phải tìm đến đâu, nhờ vào các gợi ý và chia sẻ từ những chuyên gia marketing ở bài viết này. Sáng tạo content không phải là một điều dễ dàng gì nhưng với sự trợ giúp và hướng dẫn từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực, bạn sẽ học được những bài học kinh nghiệm quý giá để thành công. Ứng dụng Askany sẽ là nền tảng để bạn tìm được các chuyên gia content đó. Askany hiện đang là ứng dụng tư vấn hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng