Top 7 kịch bản chatbot mẫu chuyên nghiệp, tăng hiệu quả chốt sale

Top 7 kịch bản chatbot mẫu chuyên nghiệp, tăng hiệu quả chốt sale

24/12/2024

13

0

Chia sẻ lên Facebook
Top 7 kịch bản chatbot mẫu chuyên nghiệp, tăng hiệu quả chốt sale

Kịch bản chatbot mẫu là tập hợp các câu hỏi, câu trả lời được lập trình sẵn và tích hợp vào hệ thống máy học, giúp chatbot có thể tương tác với người dùng một cách tự nhiên và thông minh. Việc ứng dụng kịch bản chatbot vào hoạt động bán hàng được xem là giải pháp thiết thực nhất để nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng trưởng doanh thu của một doanh nghiệp. Trong bài viết sau, Topchuyengia sẽ giới thiệu đến bạn top 7 kịch bản chatbot tương ứng với mỗi ngành hàng, lĩnh vực khác nhau để có thể giao tiếp và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.

 

Ngày nay, việc bán hàng đã trở nên dễ dàng hơn nhờ sự xuất hiện của các phần mềm ứng dụng công nghệ AI, tiêu biểu nhất trong số đó chính là AI chatbot miễn phí Preny. Đây là một chatbot bán hàng có khả năng giao tiếp như người thật nhờ được các chuyên gia huấn luyện theo kịch bản bài bản, giúp chủ doanh nghiệp đạt được những kết quả kinh doanh vượt ngoài mong đợi.

Kịch bản chatbot mẫu là gì?

Kịch bản chatbot mẫu là kịch bản nhắn tin với khách hàng được xây dựng sẵn giúp các doanh nghiệp tham khảo và áp dụng cho chatbot của mình. Thông qua những kịch bản này, chatbot có thể phản hồi yêu cầu, hỗ trợ tư vấn và chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.

Kịch bản chatbot mẫu là gì?
Kịch bản chatbot mẫu là gì?

 

Tại sao nên ứng dụng kịch bản chatbot mẫu để bán hàng?

Việc xây dựng kịch bản chatbot thu hút mang lại vô vàn lợi ích trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể, với các kịch bản chatbot bán hàng được thiết lập sẵn, khách hàng có thể nhận được phản hồi nhanh chóng, giảm thiểu tỷ lệ thoát trang. Từ đó, tạo cơ hội giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hoá quá trình chăm sóc khách hàng để thúc đẩy doanh số và gia tăng lợi nhuận đáng kể.

Cách xây dựng kịch bản chatbot mẫu chuyên nghiệp

Dưới đây là 6 bước xây dựng kịch bản chatbot mẫu chuyên nghiệp mà bạn có thể tham khảo:

 

Bước 1: Xác định mục tiêu xây dựng kịch bản chatbot

 

Mục tiêu là “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp xây dựng kịch bản phù hợp với định hướng kinh doanh, đồng thời chọn lựa được giọng điệu và phong cách chatbot tương ứng với hình ảnh thương hiệu để đạt được kết quả mong đợi. Một số mục tiêu xây dựng kịch bản chatbot điển hình có thể tham khảo như tăng tần suất chăm sóc khách hàng cũ, giới thiệu sản phẩm mới,....

Xác định mục tiêu xây dựng kịch bản chatbot
Xác định mục tiêu xây dựng kịch bản chatbot

Bước 2: Tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu

 

Nhìn chung, kịch bản chatbot cần thu hút và thuyết phục được khách hàng mua hàng. Để làm điều này, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ đối tượng mục tiêu của mình, bao gồm họ là ai, họ thích gì, họ mong đợi gì,.... Đây sẽ là cơ sở để doanh nghiệp tạo kịch bản chatbot có nội dung phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, đặc biệt là không khiến họ thất vọng.

 

Bước 3: Phác thảo kịch bản chatbot mẫu

 

Thông thường, rất nhiều người bỏ qua bước phác thảo. Thay vào đó, họ áp dụng luôn kịch bản mẫu vào kinh doanh, điều này dẫn đến tình trạng liên tục chỉnh sửa câu chữ và giọng điệu cho chatbot, gây mất thời gian và tốn công sức. Vì thế nên, khi xây dựng kịch bản chatbot, bạn cần phác thảo sơ bộ kịch bản để có cái nhìn tổng quan về cách thiết kế, cũng như vận hành chúng vào thực tiễn. Thêm nữa, bạn cũng có thể dựa vào đây để hoàn thiện kịch bản sao cho hấp dẫn đối với khách hàng.

Phác thảo kịch bản chatbot mẫu
Phác thảo kịch bản chatbot mẫu

Bước 4: Lựa chọn nền tảng chatbot 

 

Trên thị trường hiện nay có vô vàn nền tảng chatbot hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng. Mỗi nền tảng sẽ có những đặc điểm khác nhau, cho nên việc nắm rõ thông tin về chúng sẽ giúp bạn khai thác hiệu quả các điểm mạnh, cũng như tìm ra loại kịch bản phù hợp. 

 

Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên sử dụng nền tảng chatbot với nhiều tiện ích bổ sung. Một gợi ý đáng cân nhắc là Preny.ai, đây là một phần mềm tạo chatbot đơn giản, cung cấp đa dạng kịch bản mẫu, cho phép người dùng tối ưu để chăm sóc khách hàng tự động trên đa nền tảng. Tham khảo ngay cách tạo chatbot fanpage Facebook bằng Preny.

 

Bước 5: Tiến hành tạo kịch bản chatbot mẫu và đưa vào áp dụng

 

Khi đã hoàn thành xong 4 bước trên, doanh nghiệp cần tiến hành tạo kịch bản chatbot chính thức. Sau đó kiểm tra kịch bản lại một lần cuối để đảm bảo vận hành trơn tru, không còn một lỗi nào. Cuối cùng thì đưa kịch bản chatbot vào áp dụng.

Tiến hành tạo kịch bản chatbot mẫu và đưa vào áp dụng
Tiến hành tạo kịch bản chatbot mẫu và đưa vào áp dụng

Bước 6: Theo dõi và tối ưu chatbot

 

Theo dõi, đánh giá và tối ưu chatbot là bước vô cùng quan trọng, không nên bỏ qua. Doanh nghiệp cần liên tục theo dõi và kiểm tra tỉnh hiệu quả của chatbot để có những điều chỉnh phù hợp cho kịch bản của mình. Để quá trình điều chỉnh diễn ra tốt nhất, bạn nên quan sát và thu thập các phản hồi từ chính khách hàng mục tiêu, từ đó tìm ra những vấn đề mà họ quan tâm nhất.

Top 7 kịch bản chatbot mẫu tăng hiệu quả chốt sale

Kịch bản chatbot mẫu thời trang

Kịch bản chatbot thời trang thường được xây dựng dựa trên các thắc mắc của khách hàng về thông tin sản phẩm, size số, feedback thực tế,.... Sau đây là mẫu kịch bản bạn có thể tham khảo để áp dụng cho chatbot trong lĩnh vực thời trang:

  • Chatbot: Chào anh/ chị [tên khách hàng]. Cảm ơn anh/ chị đã quan tâm [tên cửa hàng]. Anh/ chị đang quan tâm sản phẩm nào ạ?
  • Chatbot: Đây là những sản phẩm bán chạy nhất bên em [kèm theo hình ảnh], anh/ chị tham khảo nhé. 
  • Chatbot: Anh/ chị vui lòng cho em xin số đo cân nặng, chiều cao để tư vấn size kỹ hơn nhé.
  • Chatbot: Dựa theo thông tin anh/ chị cung cấp, em xin gợi ý anh/ chị thử size [S/M/L] ạ.
  • Chatbot: Các feedback của khách hàng cũ bên em đều rất hài lòng về chất lượng, cũng như kiểu dáng của sản phẩm. Em tin rằng anh/ chị sẽ không thất vọng khi chọn mua sản phẩm của em đâu ạ.
Kịch bản chatbot mẫu thời trang
Kịch bản chatbot mẫu thời trang

Kịch bản chatbot mẫu mỹ phẩm

Đa số khách hàng nữ sẽ quan tâm đến mặt hàng mỹ phẩm, do đó họ thường đòi hỏi sự tư vấn kỹ càng để tránh ảnh hưởng xấu đến làn da của mình. Ví dụ về kịch bản chatbot mẫu mỹ phẩm như sau:

  • Chatbot: Chào anh/ chị [tên khách hàng]. Cảm ơn anh/ chị đã quan tâm đến công ty [tên công ty]. Không biết anh/ chị đang quan tâm đến sản phẩm nào ạ?
  • Chatbot: Anh/ chị vui lòng cho em biết mình thuộc loại da nào để gợi ý sản phẩm phù hợp hơn nhé [Giới thiệu chi tiết về sản phẩm kèm hình ảnh và giá bán để khách hàng tham khảo].
  • Chatbot: Dạ hiện đây là dòng sản phẩm bán chạy nhất của công ty, đặc biệt với khách hàng mới sẽ được giảm đến 30%. Nếu anh/ chị có nhu cầu thì để em tư vấn kỹ hơn cho mình nhé.
  • Chatbot: Anh/ chị cho em xin thông tin họ tên, số điện thoại để gửi mình các chương trình ưu đãi sớm nhất.

Kịch bản chatbot mẫu spa

Kịch bản chatbot dịch vụ spa, làm đẹp đề cao yếu tố chốt sale, thuyết phục khách hàng đặt lịch và trải nghiệm dịch vụ. Mẫu kịch bản có thể tham khảo như sau:

  • Chatbot: Chào anh/ chị [tên khách hàng], anh/ chị hiện cần em hỗ trợ về dịch vụ nào ạ?
  • Chatbot: Anh/ chị vui lòng cho em biết tình trạng da của mình để tư vấn dịch vụ điều trị phù hợp hơn nhé.
  • Chatbot: Với tình trạng da của anh/ chị, em xin gợi ý dịch vụ [tên dịch vụ]. [Giới thiệu chi tiết thông tin về dịch vụ, bao gồm công nghệ, chức năng, giá và chương trình ưu đãi].
  • Chatbot: Anh/ chị cho em xin thông tin cá nhân để liên hệ chốt lịch làm đẹp và nhận voucher giảm giá sớm nhất nhé.
Kịch bản chatbot mẫu spa
Kịch bản chatbot mẫu spa

Kịch bản chatbot mẫu bất động sản

Kịch bản chatbot mẫu trong lĩnh vực bất động sản cần đảm bảo hai yếu tố là thu hút khách hàng tìm hiểu sâu về dự án và thu thập thông tin khách hàng để tư vấn ở giai đoạn sau. Sau đây là ví dụ về mẫu kịch bản chatbot bất động sản:

  • Chatbot: Chào anh/ chị [tên khách hàng]. Cảm ơn anh/ chị đã quan tâm tới dự án bất động sản được xây dựng bởi [tên công ty]. Anh/ chị có cần em hỗ trợ gì không ạ?
  • Chatbot: Dạ đây là một số hình ảnh của dự án mà anh/ chị có thể tham khảo [cung cấp thêm thông tin như diện tích, vị trí, điểm mạnh, tiện ích xung quanh,....].
  • Chatbot: Để cập nhật tiến độ và bảng giá của dự án, anh/ chị hãy để lại thông tin liên lạc để nhân viên kinh doanh của công ty tư vấn kỹ hơn nhé.
  • Chatbot: Cảm ơn anh/ chị đã quan tâm đến dự án của bên em. [Tên công ty] luôn sẵn sàng hỗ trợ anh/ chị bất cứ lúc nào.

Kịch bản chatbot mẫu ngành du lịch

Khi khách hàng tìm đến các dịch vụ du lịch, điều họ mong chờ là sự đón tiếp niềm nở, không chỉ trong thời gian lưu trú mà còn xuyên suốt hành trình tìm kiếm và trao đổi thông tin với đơn vị. Mẫu kịch bản chatbot mẫu cho ngành du lịch, cụ thể là cung cấp thông tin về chương trình ưu đãi mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Chatbot: Chào đón anh/ chị [tên khách hàng] đến với [tên doanh nghiệp]. Rất vui được hỗ trợ quý khách. Hãy để lại câu hỏi hoặc dịch vụ mà quý khách đang quan tâm để được hỗ trợ tốt nhất.
  • Chatbot: Hiện nay, [tên doanh nghiệp] đang có nhiều gói combo phòng ở kèm vé máy bay siêu ưu đãi. Hãy cung cấp một vài thông tin sau để được tư vấn chọn gói phù hợp nhé. [Cung cấp cho khách hàng một biểu mẫu gồm các câu hỏi về thời gian lưu trú, số lượng người ở, điểm đến, điểm khởi hành, yêu cầu về phòng và hạng vé.
  • Chatbot: Dựa vào thông tin quý khách cung cấp, [tên doanh nghiệp] xin gợi ý cho bạn một số lựa chọn phòng dưới đây [giới thiệu view, thiết kế và giá phòng kèm hình ảnh].
  • Chatbot: Về dịch vụ đi kèm, khi đặt phòng tại [tên công ty], quý khách sẽ được tặng một voucher [giảm giá…%] áp dụng từ [...] đến [...]. Hãy đặt phòng sớm để trải nghiệm dịch vụ và nhận ưu đãi từ bây giờ nhé. 
Kịch bản chatbot mẫu ngành du lịch
Kịch bản chatbot mẫu ngành du lịch

Kịch bản chatbot mẫu ngành tài chính ngân hàng

Khác với các kịch bản mẫu trên, ngành tài chính ngân hàng đòi hỏi chatbot phải hỗ trợ được nghiệp vụ chuyên môn, điển hình như nắm bắt nhu cầu người dùng, hướng dẫn mở thẻ, định danh điện tử,.... Ngoài ra, kịch bản chatbot tài chính ngân hàng cũng cần có tính chính xác cao, nội dung ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu. Ví dụ về kịch bản chatbot cho ngành tài chính ngân hàng như sau:

  • Chatbot: Chào anh/ chị [tên khách hàng]. Không biết anh/ chị đang quan tâm đến dịch vụ nào của [tên doanh nghiệp]. Vui lòng cho em biết để được hỗ trợ tốt hơn nhé.
  • Chatbot: Để mở tài khoản trực tuyến, anh/ chị thực hiện theo chỉ dẫn hiển thị trên màn hình.
  • Chatbot: Cảm ơn anh/ chị đã quan tâm tới dịch vụ [tên dịch vụ] của [tên doanh nghiệp]. Nếu cần hỗ trợ thêm, anh/ chị vui lòng liên hệ qua hotline hoặc truy cập vào trang web của [tên doanh nghiệp].

Kịch bản chatbot mẫu bán ô tô

Đối với ngành ô tô, kịch bản chatbot phụ trách nhiệm vụ tư vấn khách hàng, cũng như cung cấp thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi và hỗ trợ đặt lịch bảo dưỡng xe, đặt lịch lái thử,.... Mẫu kịch bản chatbot ngành ô tô có thể tham khảo là:

  • Chatbot: Chào anh/ chị [tên khách hàng]. Cảm ơn anh/ chị đã dành thời gian quan tâm sản phẩm của [tên công ty]. Anh/ chị cần em hỗ trợ gì không ạ?
  • Chatbot: Đối với [dòng xe], một vài mẫu xe đang được đánh giá cao và gây sốt gần đây anh/ chị có thể tham khảo là [hình ảnh xe kèm theo video/ ấn phẩm giới thiệu].
  • Chatbot: Anh/ chị có thể trải nghiệm mẫu xe này tại hệ thống showroom toàn quốc. Vui lòng đặt lịch lái thử để [tên doanh nghiệp] hỗ trợ tốt nhất nhé.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp đến bạn top 7 kịch bản chatbot mẫu tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau. Hy vọng với những thông tin này sẽ tạo cơ sở giúp bạn tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng tốt hơn. Bên cạnh đó, để lên kịch bản hiệu quả, đảm bảo đạt được mục tiêu mong đợi, bạn có thể tham khảo sử dụng AI Preny. Phần mềm này chatbot này đã được các chuyên gia hàng đầu huấn luyện, có khả năng tư vấn và tương tác với khách hàng tự nhiên như người thật. Hãy trải nghiệm ngay.

Tôi là Tô Lãm với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, Business Analyst, Data Analyst, Tracking,... cho rất nhiều doanh nghiệp SME. Tôi tốt nghiệp trường Công nghệ Thông tin cùng với kỹ năng và kiến thức trau dồi của mình, tôi mong muốn được chia sẻ các thông tin hữu ích dến với người đọc thông qua các bài viết trên Topchuyengia, mọi người hãy follow mình nhé.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng