Chuỗi trung tâm thương mại Parkson Việt Nam chính thức phá sản

Chuỗi trung tâm thương mại Parkson Việt Nam chính thức phá sản

Chuỗi trung tâm thương mại Parkson Việt Nam chính thức phá sản
Luân Thái

28/04/2023

296

0

Chia sẻ lên Facebook
Chuỗi trung tâm thương mại Parkson Việt Nam chính thức phá sản

Sau 18 năm hoạt động ở Việt Nam, Parkson Việt Nam chính thức phá sản, theo như thông báo của đại diện công ty sở hữu chuỗi trung tâm thương mại này. Lý do phá sản mà phía nhà đại diện đưa ra là vì Parkson Việt Nam không mang tới lợi ích tài chính nào mà còn thua lỗ rất nhiều. Vì thế, tập đoàn giải trí tổng hợp này buộc phải rút khỏi thị trường Việt Nam.

Parkson Việt Nam chính thức phá sản

Đây là thông báo chính thức của công ty Parkson Retail Asia (PRA), chủ sở hữu 100% vốn của công ty TNHH Parkson Việt Nam. Công ty này là một công ty con của tập đoàn Parkson Holding, được niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore. Thông báo chính thức này cho biết nguyên nhân của việc Parkson Việt Nam chính thức rời khỏi Việt Nam là vì 18 năm hoạt động vừa qua không có kết quả lợi nhuận như mong đợi về mặt thương mại của công ty.

Parkson Việt Nam chính thức phá sản
Parkson Việt Nam chính thức phá sản

Đơn xin phá sản sẽ được đệ lên tòa án thành phố Hồ Chí Minh và công ty sẽ bắt đầu thủ tục phá sản tự nguyện từ ngày 28/4.

Xem thêm:

Thua lỗ quá nhiều trong 2 năm dịch

Theo như báo cáo tài chính đi kèm với đơn xin phá sản của Parkson Việt Nam, công ty này đã có một lịch sử hoạt động vô cùng thua lỗ, đặc biệt là trong những năm gần đây vì ảnh hưởng của đại dịch covid 19.

 

Sự thua lỗ này còn trở nên nặng nề hơn bởi việc thiếu hỗ trợ từ các bên cho thuê mặt bằng trong thời gian phong tỏa vì đại dịch. Cụ thể, công ty hoàn toàn không được giảm tiền thuê mặt bằng hay có giảm nhưng không đáng kể. Một nguyên do khác khiến việc kinh doanh của công ty trở nên khó khăn là vì thuế đất cao.

Parkson Việt Nam chính thức phá sản
Thua lỗ quá nhiều trong 2 năm dịch

Quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam đến từ chính chủ tịch điều hành của công ty Parkson Retail Asia là ông Tan Sri William Cheng. Ông đã đánh giá và xác định việc tiếp tục hoạt động ở Việt Nam là không có lợi về mặt thương mại, vì thế giải pháp tốt nhất là nộp đơn phá sản và việc này đã được hội đồng quản trị của Parkson Việt Nam chấp nhận.

 

Lấy ví dụ năm 2022, khoản lỗ trước thuế của Parkson Việt Nam là 1,72 triệu đô. Doanh thu của công ty này cũng giảm mạnh từ 7,57 triệu đô trong năm 2021 xuống chỉ còn 1,8 triệu đô trong năm 2022.

Parkson biến mất khỏi Việt Nam

Ông Tan cũng cho biết việc Parkson Việt Nam chính thức phá sản và rút khỏi thị trường Việt Nam là nằm trong kế hoạch định hướng tập trung vào thị trường Malaysia của công ty. Ông cho biết Malaysia sẽ là thị trường chính của Parkson trong tương lai khi mà tâm lý người tiêu dùng và số khách du lịch của nước này đang ngày càng tăng. Chiến lược tương lai của tập đoàn này là nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện chi phí và tìm các địa điểm tiềm năng để mở cửa hàng mới tại các thành phố lớn ở Malaysia.

Parkson Việt Nam chính thức phá sản
Parkson biến mất khỏi Việt Nam

Trước đây, Parkson có nhiều trung tâm thương mại cao cấp ở các thành phố lớn tại Việt Nam như TPHCM, Hà Nội và Hải Phòng kể từ khi họ bước chân vào Việt Nam trong năm 2005. Đã từng có lúc tồn tại 10 trung tâm thương mại Parkson tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn một trung tâm thì nhất là Parkson ở quận 1, TPHCM. Chúc đầy tập đoàn này cũng đã từng mở các trung tâm thương mại ở Myanmar và Indonesia nhưng kinh doanh thua lỗ và buộc phải đóng cửa.

 

Hiện tại, Parkson có 38 cửa hàng tại Malaysia và ghi nhận tổng diện tích bán lẻ là 429.000 m2, theo như báo cáo tài chính của họ trong năm 2022.

Kết luận

Việc Parkson Việt Nam chính thức phá sản và phải rút lui khỏi thị trường Việt Nam là một câu chuyện quen thuộc sau thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, khi một cánh cửa khác đóng vào thì một cánh cửa khác sẽ mở ra. Sẽ có một trung tâm thương mại của một tập đoàn mới mọc lên ở nơi mà Parkson đã rời đi. Còn cái tên đó là ai thì chúng ta sẽ phải trở về các tin tức hot 24h trong tương lai.

Bình luận
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng