KOL là gì trong Marketing? Nguyên tắc chọn KOL phù hợp với doanh nghiệp

KOL là gì trong Marketing? Nguyên tắc chọn KOL phù hợp với doanh nghiệp

26/07/2024

496

0

Chia sẻ lên Facebook
KOL là gì trong Marketing? Nguyên tắc chọn KOL phù hợp với doanh nghiệp

KOL là gì trong marketing? KOL là một thuật ngữ rất quen thuộc mà bất kỳ ai làm Marketing Online cũng biết. So với các phương thức tiếp thị truyền thống như báo chí hay banner, sự xuất hiện của KOL giống như một làn gió mới giúp cho chiến lược quảng cáo thay đổi tích cực và mới mẻ hơn. Để hiểu rõ hơn KOL là gì, có vai trò như thế nào với doanh nghiệp cũng như làm thế nào để trở thành một KOL chuyên nghiệp, hãy cùng Topchuyengia theo dõi ngay bài viết sau.

KOL là gì?

KOL là gì?
KOL là gì?

KOL là viết tắt của cụm từ "Key Opinion Leader", được hiểu là những cá nhân hoặc tổ chức có sức ảnh hưởng đến cộng đồng trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Các KOL thường là người có khả năng thuyết phục, tác động đến quyết định mua hàng và tiêu dùng của người khác. Do đó, việc hợp tác và sử dụng KOL được xem là một chiến lược Marketing hữu ích để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, xây dựng thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.

Các nhóm KOL cơ bản hiện nay

Dựa trên tính chất ảnh hưởng đến cộng đồng, các KOL được chia làm 3 nhóm cơ bản như sau:

Celebrity

Celebrity là những người nổi tiếng sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo, đồng thời thu hút rất nhiều sự chú ý của truyền thông, có thể kể đến như ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ,.... Tuỳ thuộc vào lĩnh vực hoạt động, các nhãn hàng sẽ chọn Celebrity phù hợp với sản phẩm của họ. Tuy nhiên, mức phí phải trả cho mỗi lần hợp tác với nhóm KOL này thường sẽ tỷ lệ thuận với mức độ nổi tiếng của họ.

Influencer

Influencer được đánh giá là một trong những nghề “hái ra tiền” hiệu quả cho nhiều bạn trẻ hiện nay, bởi bất kỳ ai cũng có thể trở thành một Influencer. Thông thường, các KOL thuộc nhóm này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức của mình về một lĩnh vực nào đó, chẳng hạn như du lịch, ẩm thực, giáo dục, âm nhạc,... lên mạng xã hội. Đa phần những chia sẻ của họ đều xuất phát từ góc nhìn cá nhân hoặc từ chính trải nghiệm sống đa dạng.

Mass Seeder

Không có sức ảnh hưởng lớn như Celebrity và Influencer, Mass Seeder chỉ tác động đến một cộng đồng nhỏ lẻ. Họ sẽ chia sẻ những nội dung của Celebrity và Influencer thông qua lỗi tiếp thị thân thiện và gần gũi, từ đó tạo thiện cảm và sự tin tưởng từ mọi người.

Vai của KOL trong Marketing

Vai của KOL trong Marketing
Vai của KOL trong Marketing

KOL đóng vai trò vô cùng quan trọng trong Marketing, góp phần tạo sự chú ý và tăng cường nhận thức của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu. Một số lợi ích nổi bật của KOL gồm:

  • Thúc đẩy nhận diện thương hiệu: Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ mong muốn thương hiệu của mình có một chỗ đứng nhất định trên thị trường, đặc biệt là khi ngành kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Do đó, nếu biết tận dụng mức độ phủ sóng và lòng tin của khách hàng dành cho KOL, thương hiệu của bạn chắc chắn sẽ được biết đến một cách rộng rãi hơn.
  • Tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng: KOL là những người có sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực mà họ đang hoạt động. Thế nên, những sản phẩm/ dịch vụ được KOL giới thiệu sẽ nhận được rất nhiều sự quan tâm và tin dùng của nhóm người hâm mộ họ, điều này sẽ giúp thương hiệu của bạn dễ dàng tiếp cận với các đối tượng mục tiêu hơn.
  • Tăng uy tín cho sản phẩm/ dịch vụ: Khách hàng ngày nay mua hàng rất thông minh, họ khắt khe trong việc đánh giá và lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ. Chính vì vậy, các kiến thức chuyên môn của KOL về một lĩnh vực cụ thể vô cùng giá trị, góp phần tăng độ uy tín cho sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu.
  • Thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm/ dịch vụ: Trước khi mua hàng, khách hàng thường có xu hướng do dự về chất lượng cũng như độ phù hợp của sản phẩm/ dịch vụ với nhu cầu của mình. Cho nên, tâm lý chung của họ là sẽ tìm hiểu những bài chia sẻ của người có chuyên môn như KOL để đưa ra quyết định tốt hơn.

Nguyên tắc chọn KOL phù hợp

Với sự phát triển mạnh mẽ của nghề KOL, các nhãn hàng và doanh nghiệp sẽ rất nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, để tìm được một KOL phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ, đảm bảo thúc đẩy doanh số bán hàng và cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu trong thời gian ngắn là điều không hề đơn giản.

 

Dưới đây là các yếu tố mà bạn có thể dựa vào khi chọn KOL cho chiến dịch tiếp thị của mình:

KOL phải phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ cần quảng bá

KOL phải có sự liên quan nhất định đến lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn đang hoạt động. Họ cần có kiến thức chuyên môn cũng như những trải nghiệm thực tế về sản phẩm/ dịch vụ để có thể tăng cường thuyết phục khách hàng. Ngoài ra, KOL cũng cần phù hợp với các giá trị và hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp đang hướng đến.

Nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là người hâm mộ KOL

Nếu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp cũng là người hâm mộ của KOL thì khả năng họ tin tưởng và thực hiện mua hàng là rất cao. Nhưng nếu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp không phải là người hâm mộ của KOL thì việc truyền tải thông điệp đến họ có thể trở nên không hiệu quả.

KOL nên được nhiều người yêu mến

KOL càng được nhiều người yêu mến thì càng giúp thương hiệu tiếp cận với nhiều tệp khách hàng hơn. Bên cạnh đó, khi chọn những KOL này để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, thông điệp của doanh nghiệp có thể ảnh hưởng rất lớn đến quan điểm và hành vi mua sắm của khách hàng.

KOL luôn mang lại thông điệp tích cực

Nếu KOL thường xuyên chia sẻ các thông điệp tích cực sẽ giúp tạo ra ấn tượng tốt với khách hàng, từ đó tăng khả năng thu hút sự quan tâm của họ đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Đặc biệt, thông qua thông điệp tích cực, khách hàng cũng có thể trở thành người theo dõi trung thành của cả KOL và thương hiệu của bạn.

 

Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn trong quá trình lựa chọn KOL sao cho phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ cũng như ngân sách Marketing đề ra, đừng lo lắng, chỉ cần để lại thông tin TẠI ĐÂY, bạn sẽ được các chuyên gia hàng đầu trong ngành trực tiệp liên hệ và cung cấp những lời khuyên hữu ích nhất.

Cách trở thành KOL chuyên nghiệp, có sức ảnh hưởng

Cách trở thành KOL chuyên nghiệp, có sức ảnh hưởng
Cách trở thành KOL chuyên nghiệp, có sức ảnh hưởng

Để trở thành KOL chuyên nghiệp, có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể, điều quan trọng nhất chính là sự nỗ lực bền bỉ, chịu được áp lực và những tiêu cực.

Hiểu rõ thế mạnh bản thân

Các KOL thành công thường là những người có thế mạnh riêng trong lĩnh vực hoạt động của mình. Việc biết cách khai thác và phát triển những thế mạnh đó giúp KOL nhận ra bản thân có thể đóng góp những giá trị gì cho người theo dõi mình, qua đó dễ dàng tạo ra các nội dung độc đáo, hấp dẫn và mang tính chuyên môn cao. Ngoài ra, hiểu được thế mạnh bản thân cũng là cách giúp KOL xác định được đối tượng khán giả phù hợp để tiếp cận và tăng cường sự tương tác với họ.

Xác định nhóm khách giả mục tiêu

Xác định đúng tệp khách giả mục tiêu giúp KOL đưa ra các nội dung và thông điệp phù hợp để thu hút sự tương tác hiệu quả từ họ. Để làm được điều này, KOL nên áp dụng các phương pháp như phân tích dữ liệu, thống kê nền tảng mạng xã hội, nghiên cứu thị trường để có thể thu thập các thông tin về độ tuổi, giới tính, nhu cầu, sở thích của nhóm khán giả mà mình muốn hướng đến.

Đầu tư xây dựng content thu hút

Sau khi xác định được nhóm khán giả mục tiêu, KOL cần dựa vào nhu cầu của những người này và nền tảng xã hội mong muốn hoạt động để xây dựng các thông điệp phù hợp. Điều này nhằm đảm bảo nội dung bài đăng mà KOL chia sẻ trên mạng xã hội thoả mãn nhu cầu và mang lợi lợi ích tối đa cho họ.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp tích cực 

Khi trở thành người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng, việc xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều là điều khó tránh khỏi. Trong trường hợp này, KOL cần biết chọn lọc, tiếp thu các ý kiến tích cực để thay đổi và phát triển đúng với thị hiếu khán giả. Việc đáp ứng được nhiều nhu cầu, lượng khán giả theo dõi KOL sẽ được cải thiện tốt hơn.

Chấp nhận quan điểm trái chiều

Mỗi cá nhân sẽ có những quan điểm riêng biệt, do đó chấp nhận những ý kiến tiêu cực cũng sẽ giúp KOL phần nào hiểu rõ hơn điểm yếu của mình, từ đó sửa đổi và cải tiến hơn. Đặc biệt không nên đôi co hoặc tranh cãi quá nhiều với khán giả, bởi điều này có thể ảnh hưởng đến hình tượng tích cực mà bạn đã dày công gây dựng.

Liên tục sáng tạo, làm mới nội dung

Khán giả luôn có xu hướng thích thú với những điều mới mẻ, nên dù KOL tập trung chủ yếu vào một lĩnh vực nhất định thì cũng nên chú trọng sáng tạo nội dung thêm độc đáo và thú vị hơn. Bên cạnh đó, việc sáng tạo liên tục còn giúp KOL nâng cao khả năng đa dạng hoá nội dung của mình.

Nỗ lực học hỏi, nâng cao chuyên môn

Trong thời đại hiện nay, mọi thứ luôn đổi mới mỗi ngày và kiến thức cũng vậy. Do đó, hãy thường xuyên tìm hiểu và trau dồi chuyên môn của mình để có thể mang đến cho khán giả nhiều thông tin bổ ích nhất, đây cũng là cách giúp KOL gia tăng lượng người theo dõi nhanh chóng.

Mở rộng các mối quan hệ

KOL cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt và gây thiện cảm với mọi người, điều này không chỉ giúp tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với người hâm mộ mà còn mở ra cho bạn nhiều cơ hội hợp tác với những KOL khác để làm hình ảnh bản thân trở nên đa dạng hơn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về KOL là gì trong Marketing cũng như cách trở thành một KOL chuyên nghiệp và thành công. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng đây là quá trình dài lâu và cần sự kiên trì tuyệt đối. Vậy nên, để rút ngắn thời gian và phát triển mạnh mẽ ở vai trò KOL, bạn có thể liên hệ tư vấn với các chuyên gia Marketing trên ứng dụng Askany. Với kinh nghiệm hợp tác với nhiều KOL có tiếng, họ sẽ cho bạn những lời khuyên thích hợp nhất.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng