Kol là gì trong marketing?

Kol là gì trong marketing?
Hoàng Trúc

13/03/2024

233

0

Chia sẻ lên Facebook
Kol là gì trong marketing?

Biết được KOL là gì trong marketing là bạn sẽ tiếp cận được một công cụ tiếp thị vô cùng hiệu quả trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. Ngày nay KOL mang lại rất nhiều công dụng khác nhau với độ hiệu quả cao trong nhiều mảng kinh doanh, xây dựng thương hiệu. Trong bài viết sau, các chuyên gia marketing sẽ giới thiệu cho bạn những kiến thức cần thiết nhất về việc hợp tác làm việc với KOL khi chạy quảng cáo, tiếp thị.

 

Bạn muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ? Bạn đang tìm kiếm giải pháp tối ưu với KOL marketing? Hãy đặt lịch tư vấn miễn phí cùng các chuyên gia marketing dày dặn kinh nghiệm của Askany ngay trong ứng dụng!

KOL là gì trong marketing?

KOL là viết tắt của "Key Opinion Leader" (người dẫn đầu ý kiến), đây là thuật ngữ trong lĩnh vực marketing và truyền thông. KOL là những cá nhân hoặc tổ chức có sức ảnh hưởng đến cộng đồng của mình trong lĩnh vực cụ thể, ví dụ như người nổi tiếng, blogger, vlogger, influencer trên mạng xã hội, chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó,.. Những KOL này có khả năng thuyết phục, tác động và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, tiêu dùng của người khác. Do đó, việc hợp tác và sử dụng KOL là một chiến lược marketing phổ biến để quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.

KOL là gì trong marketing?

Phân loại KOL

KOL (Key Opinion Leader) là những cá nhân, tổ chức hoặc nhóm có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng hoặc đối tượng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận. KOL có thể là các chuyên gia trong lĩnh vực của họ, những người nổi tiếng, những blogger, vlogger, influencer hoặc những người có quan hệ mạnh với cộng đồng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận.

Phân loại KOL
KOL (Key Opinion Leader) là những cá nhân hoặc đối tượng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận

Phân loại KOL:

  1. Theo đối tượng: KOL có thể được phân loại theo đối tượng mà họ tác động đến như KOL chuyên về làm đẹp, ẩm thực, thời trang, du lịch, v.v.
  2. Theo kênh truyền thông: KOL có thể được phân loại theo kênh truyền thông mà họ sử dụng như KOL trên mạng xã hội, truyền thông truyền thống, kênh YouTube, TikTok, Instagram, v.v.
  3. Theo độ tầm ảnh hưởng: KOL có thể được phân loại theo độ tầm ảnh hưởng của họ như KOL cấp độ A, B, C, D tùy vào lượng fan và sự ảnh hưởng của họ.
  4. Theo cách thức hợp tác: KOL có thể được phân loại theo cách thức hợp tác của họ với doanh nghiệp như KOL được thanh toán, KOL giao lưu trao đổi, KOL thử nghiệm sản phẩm miễn phí, v.v.

Tại sao KOL marketing trở nên phổ biến hiện nay?

KOL marketing (hay influencer marketing) trở nên phổ biến hiện nay do nhiều lý do, trong đó có:

  1. Thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng: Với sự phát triển của công nghệ và Internet, khách hàng ngày càng trở nên thông minh hơn và khó tính hơn khi mua hàng. Họ thường tìm kiếm thông tin, đánh giá sản phẩm trước khi quyết định mua. KOL marketing giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn thông qua những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
  2. Tính hiệu quả và tiết kiệm chi phí: KOL marketing thường có hiệu quả cao hơn so với các phương pháp quảng cáo truyền thống nhưng lại tiết kiệm chi phí hơn. Các doanh nghiệp có thể chi trả khoản tiền nhỏ cho KOL để quảng bá sản phẩm của mình trên mạng xã hội mà lại đạt được hiệu quả tương đương hoặc thậm chí cao hơn so với chi phí cho quảng cáo truyền thống.
  3. Khả năng tương tác và tạo sự kết nối: KOL marketing giúp cho các doanh nghiệp tạo ra sự kết nối với khách hàng thông qua những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Việc tương tác trực tiếp với KOL cũng giúp cho các doanh nghiệp hiểu hơn về nhu cầu và sở thích của khách hàng cũng như đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing của mình.

Kol là gì trong marketing?

Kinh nghiệm khi làm việc với KOL để marketing

Dưới đây là một số kinh nghiệm khi làm việc với KOL (Key Opinion Leader) để marketing:

  1. Tìm hiểu và lựa chọn KOL phù hợp: Tìm kiếm các KOL có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực bạn đang hoạt động và phù hợp với thương hiệu của bạn. Nên lựa chọn KOL có một lượng người theo dõi đáng kể, có chất lượng nội dung tốt và phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn.
  2. Xây dựng mối quan hệ với KOL: Trong quá trình hợp tác, bạn cần thiết lập mối quan hệ tốt với KOL để đảm bảo sự hợp tác suôn sẻ và hiệu quả. Có thể liên lạc với KOL thông qua email, tin nhắn hoặc các kênh mạng xã hội để thảo luận về chiến lược marketing cụ thể.
  3. Cung cấp nội dung chất lượng: Cung cấp nội dung chất lượng và hấp dẫn để KOL có thể chia sẻ với người theo dõi của họ. Nên tạo ra các bài viết, video, hình ảnh hoặc nội dung độc đáo và gần gũi với khách hàng của bạn.
  4. Đảm bảo tính khách quan: Đảm bảo KOL không bị ảnh hưởng bởi các lợi ích của bạn và giữ tính khách quan trong quá trình chia sẻ nội dung về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  5. Đo lường hiệu quả: Theo dõi và đo lường hiệu quả của chiến dịch marketing KOL để đánh giá sự thành công và tối ưu hoá chiến lược marketing của bạn.
  6. Đối xử tốt với KOL: KOL là đối tác quan trọng của bạn, vì vậy bạn cần đối xử tốt với họ, đảm bảo thanh toán đúng hạn và tôn trọng quan điểm của họ trong quá trình hợp tác.

Qua bài viết trên, các chuyên gia marketing không chỉ giải thích cho bạn KOL là gì trong marketing mà còn chia sẻ kinh nghiệm làm việc với KOL của chính họ nữa. Hợp tác với KOL thường sẽ yêu cầu chi phí cao, cho nên bạn cần phải tính toán kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định của mình. Tốt nhất là bạn nên xin tư vấn từ các chuyên gia marketing trên ứng dụng Askany. Bạn sẽ dễ dàng nhận được những bài học, lời khuyên, tư vấn kinh doanh quý giá khi đối thoại với các chuyên gia thông qua Askany.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng