Danh sách 55 thuật ngữ Marketing chuyên ngành mà bạn cần phải biết

Danh sách 55 thuật ngữ Marketing chuyên ngành mà bạn cần phải biết
Hoàng Trúc

20/11/2023

397

0

Chia sẻ lên Facebook
Danh sách 55 thuật ngữ Marketing chuyên ngành mà bạn cần phải biết

Hiện nay, việc thường xuyên cập nhật các thuật ngữ Marketing trở nên cực kỳ quan trọng, nhờ vậy mới chắc chắn trong quá trình làm việc thì các bên liên quan có thể hiểu nhau và thực hiện chiến dịch Marketing suôn sẻ và hiệu quả nhất. Nếu không muốn mất cơ hội trong môi trường cạnh tranh của ngành này, hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Topchuyengia để hiểu biết thêm các thuật ngữ trong Marketing phổ biến hiện nay bạn nhé!

 

Các thuật ngữ chuyên ngành Marketing đôi khi có vẻ hơi khó hiểu và bạn không biết làm sao ứng dụng chúng nhằm đảm bảo rằng hiệu suất công việc luôn ở mức tốt nhất, do đó bạn nên trò chuyện ngay với các chuyên gia Marketing tại Askany để được hướng dẫn trực tiếp 1:1 một cách chi tiết và cụ thể hơn.

 

Digital Marketing

Digital Marketing, hay tiếp thị trực tuyến, là một chiến lược tiếp thị và quảng cáo sử dụng các phương tiện kỹ thuật số như website, email, mạng xã hội để tiếp cận và tương tác với khách hàng, nhờ vậy sẽ giúp tối ưu hóa chi phí quảng cáo, đo lường hiệu quả chiến dịch, và tạo ra thông điệp phù hợp với đối tượng khách hàng và công ty mong muốn.

Brand Positioning

Brand Positioning (dịch là: Định vị thương hiệu) là thuật ngữ mô tả một quá trình xác định và tạo ra một vị trí độc đáo cho thương hiệu ở bên trong tâm trí của khách hàng và thị trường. Nhờ vậy mới giúp thương hiệu nổi bật và có vị trí tốt hơn so với đối thủ, đặt ra thông điệp cốt lõi để thu hút khách hàng mục tiêu.

Brand Awareness

Thuật ngữ Marketing Brand Awareness (Tầm nhìn thương hiệu) là một thông số dùng để đo lường mức độ nhận biết và nhớ đến thương hiệu của một doanh nghiệp. Việc xây dựng Brand Awareness giúp thương hiệu trở nên nổi tiếng, tăng mức uy tín, và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường doanh số bán hàng.

Case Study

Case Study là một phương pháp nghiên cứu chi tiết về một trường hợp cụ thể, thường được sử dụng để nghiên cứu những chiến dịch tiếp thị thành công hoặc không thành công. Nó cung cấp thông tin chi tiết về chiến lược, hoạt động, và kết quả để rút ra bài học cho các doanh nghiệp khi thực hiện trong tương lai.

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một kiểu mô hình kinh doanh, trong đó doanh nghiệp sẽ phải trả phí hoa hồng cho đối tác liên kết khi họ giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến người tiêu dùng thông qua một đường liên kết mà bên doanh nghiệp cung cấp. Công việc này sẽ tạo ra một hệ thống win-win, khi doanh nghiệp chỉ trả tiền khi có giao dịch mà người dùng đã hoàn tất thanh toán thành công từ đường link.

 

Affiliate Marketing

 

Email Marketing

Email Marketing là hình thức mà các doanh nghiệp sẽ sử dụng email để gửi thông điệp quảng cáo hoặc thương hiệu đến nhóm khách hàng. Nó thường được sử dụng để giới thiệu sản phẩm mới, khuyến mãi, và tương tác với khách hàng thông qua cung cấp thông tin giá trị.

Inbound Marketing

Inbound Marketing là một thuật ngữ dùng để chỉ việc tập trung vào quá trình sản xuất và tạo ra những nội dung hữu ích với mục đích thu hút sự chú ý tự nhiên từ khách hàng. Thay vì các doanh nghiệp phải tiếp cận chủ động, Inbound Marketing tạo điều kiện cho khách hàng tự tìm đến thông qua các kênh truyền thông kỹ thuật số.

 

>>> XEM THÊM: Khám phá Inbound Marketing và Outbound Marketing: áp dụng sao cho tốt?

Outbound Marketing

Ngược lại với Inbound Marketing thì Outbound Marketing là phương pháp tiếp thị truyền thông theo mô hình truyền thống, cách tiếp thị này sẽ sử dụng các phương tiện như quảng cáo truyền hình, radio, và cuộc gọi bán hàng. Và nó sẽ đưa doanh nghiệp nằm ở tư duy chủ động hơn trong việc tiếp cận tới khách hàng.

Marketing Funnel

Marketing Funnel, theo tiếng việt là Phễu mua hàng, đây là một khung nhìn chung về quá trình tiếp cận & thực hiện chuyển đổi khách hàng từ việc nhận biết tới thương hiệu đến việc quyết định mua hàng. Nó sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược marketing và hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng.

Key Performance Indicators (KPI)

Key Performance Indicators (KPI) là một thuật ngữ Marketing dùng để nói về các chỉ số quan trọng đánh giá hiệu suất và tiến bộ trong đạt được mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Chúng đảm bảo rằng hoạt động và chiến lược đang đạt được giá trị mà doanh nghiệp đã đặt ra trước đó.

 

thuật ngữ marketing Key Performance Indicators (KPI)

 

Subject Matter Expert (SME)

Subject Matter Expert (SME) là chuyên gia có kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm trong một lĩnh vực cụ thể, thường được các doanh nghiệp tìm kiếm và nhờ hỗ trợ để cung cấp thêm nhiều thông tin và ý kiến hơn trong các dự án cụ thể tại công ty.

Growth Marketing

Growth Marketing sẽ tập trung vào quá trình thử nghiệm và tiếp thị cá nhân hóa để có thể thu hút nhiều hơn và giữ chân khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Nó sử dụng phương pháp nghiên cứu hành vi để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị.

Demand Generation

Demand Generation (tạo nhu cầu) là việc tạo ra sự quan tâm và nhu cầu từ khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các chiến lược tiếp thị Marketing.

Revenue Performance Management

Revenue Performance Management (Quản lý hiệu suất doanh thu) giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh và tiếp thị để tăng cường hiệu suất và doanh thu cho công ty thông qua việc khách hàng mua lại hoặc mua thêm sản phẩm dịch vụ, từ đó sẽ có thể tối đa lợi nhuận có thể thu về.

Public Relations (PR)

Thuật ngữ Marketing Public Relations, hiểu nôm na là quan hệ công chúng, là các hoạt động giúp thiết lập và duy trì mối quan hệ tích cực với các bên liên quan, nhằm tạo ra hình ảnh tích cực cho thương hiệu của công ty.

Flywheel

Flywheel (mô hình bánh đà) là mô hình quản lý khách hàng giúp tăng tốc độ tăng trưởng và cải thiện độ tin cậy của khách hàng.

Return on Investment (ROI)

ROI, hay tỷ suất hoàn vốn, là chỉ số đo lường lợi nhuận so với chi phí đầu tư, đánh giá hiệu quả của một đầu tư hay chiến lược kinh doanh.

 

Return on Investment (ROI)

 

Buyer Persona

Buyer Persona là một mô tả chi tiết nói về khách hàng mục tiêu, từ đó giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ.

Account-based Marketing

Account-based Marketing (Tiếp thị dựa trên tài khoản) sẽ tập trung vào một số lượng nhỏ các khách hàng tiềm năng có tiềm năng cao nhất để tạo mối quan hệ và cơ hội bán hàng tốt nhất.

Sales Enablement

Sales Enablement cung cấp công cụ, công nghệ và các nguồn hỗ trợ để nâng cao hiệu suất bán hàng, nhờ đó có thể giảm thiểu thời gian và chi phí bán hàng.

Ideal Customer Profile

Ideal Customer Profile (Hồ sơ khách hàng lý tưởng) là thuật ngữ nói về các tệp khách hàng hoàn hảo và lý tưởng nhất dành cho cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty.

Customer Acquisition Cost

Thuật ngữ Marketing CAC là một trong những chỉ tiêu quan trọng dùng để đánh giá chất lượng của một chiến dịch Marketing, nó là chi phí trung bình để thu hút một khách hàng mới, bao gồm các chi phí tiếp thị, bán hàng và các loại liên quan khác.

Cost Per Lead (CPL)

CPL là chi phí trung bình để thu hút một khách hàng tiềm năng mới thông qua các chiến lược tiếp thị.

Churn Rate

Churn Rate là tỷ lệ khách hàng bỏ đi trong một khoảng thời gian nhất định.

Performance Marketing

Performance Marketing là một nhánh nhỏ của Digital Marketing và được hiểu đơn giản là tiếp thị dựa trên hiệu suất . Nó tập trung vào việc đạt được các kết quả cụ thể như đơn hàng, leads hay clicks. Điều đặc biệt ở đây là các doanh nghiệp chỉ thanh toán cho những dịch vụ của nhà xuất bản khi một kết quả cụ thể được hoàn thành. Nhờ vậy sẽ mang lại lợi ích tốt hơn cho doanh nghiệp, giúp họ có sự an tâm hơn khi quản lý ngân sách tiếp thị của mình.

 

thuật ngữ marketing Performance Marketing

 

Bounce Rate

Thuật ngữ Marketing Bounce rate là tỷ lệ phần trăm của lượt truy cập (traffic) trên một trang website mà người dùng chỉ xem duy nhất một trang web và không hề thực hiện bất kỳ hành động và hay thao tác nào khác trên trang web đó trước họ  khi rời khỏi trang web. Để đo lường bounce rate, bạn có thể lấy tổng số lượt truy cập chỉ xem một trang và không thực hiện hành động khác, chia cho tổng số lượt truy cập và nhân với 100 để tính phần trăm.

Responsive Design

Responsive Design (dịch nghĩa: Thiết kế đáp ứng) là phương pháp thiết kế trang web để tạo ra một trải nghiệm người dùng tốt hơn trên nhiều thiết bị khác nhau, bao gồm máy tính, laptop, máy tính bảng, & điện thoại di động.

Marketing Qualified Lead

Marketing Qualified Lead (MQL) là những khách hàng tiềm năng có khả năng trở thành khách hàng thực sự dựa trên một vài dấu hiệu mà họ đã thực hiện thông qua việc tương tác với nội dung tiếp thị của doanh nghiệp và công ty.

Click-Through Rate (CTR)

Click-Through Rate (CTR) là thuật ngữ chuyên ngành Marketing dùng để mô tả tỷ lệ giữa số lần người dùng nhấp vào một liên kết trên một trang web hoặc trong một chiến dịch quảng cáo cụ thể chia cho số lần hiển thị liên kết đó mà công ty triển khai.

Content Audit

Content audit là quá trình thực hiện các đánh giá và phân tích toàn bộ nội dung trên một trang web hoặc kênh social media của một công ty. Quá trình này bao gồm các hoạt động đánh giá cụ thể như về tính cập nhật của nội dung, tính thực tế & tính tương thích với nhiều mục tiêu kinh doanh của công ty.

Call to Action (CTA)

Call to Action (CTA) là một lời hay một đoạn kêu gọi hành động được sử dụng trong Marketing và quảng cáo để khuyến khích khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như đăng ký, tải xuống, mua hàng, hoặc liên hệ với công ty, nhờ vậy sẽ chuyển đổi khách hành sang hành vi mà công ty mong muốn.

 

Thuật ngữ marketing Call to Action (CTA)

 

Marketing Automation

Thuật ngữ Marketing Automation là quy trình tự động hoá các hoạt động tiếp thị trực tuyến, bao gồm việc tạo và quản lý các chiến dịch tiếp thị, chăm sóc khách hàng, phân tích và đánh giá các chiến dịch tiếp thị & khách hàng.

Search Engine Marketing (SEM)

Search Engine Marketing (SEM) là hình thức tiếp thị trực tuyến dựa trên việc đẩy mạnh quảng cáo để xây dựng thương hiệu và tăng doanh số bán hàng thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hoặc Yahoo, đặc biệt là Google. SEM bao gồm các hoạt động quảng cáo trên kết quả tìm kiếm (SERP) và trên các trang web liên quan đến từ khóa mà người dùng tìm kiếm.

Search Engine Optimization (SEO)

SEO với tên đầy đủ tiếng việt là tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, là quá trình tối ưu hóa trang web và nội dung bài viết để tăng độ tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google. Mục tiêu lớn nhất của SEO là đưa trang web lên đầu trang kết quả tìm kiếm tự nhiên (Top Google) với các từ khóa liên quan, và tăng lưu lượng truy cập (traffic) vào trang.

 

thuật ngữ marketing SEO

 

Wireframes

Wireframes (bản vẽ dây điện) là phương pháp thiết kế trang web hoặc ứng dụng để trình bày bố cục và cấu trúc một cách logic & trực quan trước khi bắt đầu thiết kế chi tiết hay lập trình.

Thank-You Page

Thank-You Page (Trang cảm ơn) là trang web hiển thị tại màn hình của người dùng sau khi họ đã thực hiện một hành động cụ thể trên trang web, như điền biểu mẫu, đăng ký tin nhắn, hoặc hoàn tất mua hàng.

Customer Lifetime Value (CLV)

Customer Lifetime Value (CLV) là thuật ngữ chuyên ngành Marketing theo nghĩa tiếng Việt là giá trị vòng đời khách hàng, dùng để mô tả giá trị thu được từ một khách hàng trong suốt thời gian mà họ tương tác với công ty.

Conversation Qualified Lead

Thuật ngữ Marketing Conversation Qualified Lead (viết tắt: CQL) dùng để nói đến một khách hàng tiềm năng đã hoàn tất một cuộc trò chuyện hay là việc tương tác qua lại với doanh nghiệp của bạn trên các kênh trò chuyện như chatbot, tin nhắn trực tuyến hoặc cuộc gọi điện thoại.

Buyer’s Journey

Buyer's Journey, là hành trình của người mua, dùng để mô tả quá trình mà một khách hàng tiềm năng trải qua để tìm kiếm, mua và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty.

Content Marketing

 Tiếp thị nội dung là hình thức tiếp thị bằng cách tạo ra và phân phối các nội dung có giá trị, có liên quan, và hấp dẫn cho khách hàng mục tiêu, nhằm thu hút, tham gia, và hướng dẫn họ đến một hành động mong muốn. Nội dung có thể bao gồm các hình thức khác nhau như bài viết, video, hình ảnh, infographic, podcast, ebook, webinar, hoặc các hình thức khác. Mục tiêu của tiếp thị nội dung là tăng nhận thức, tạo uy tín, tăng lưu lượng truy cập, tăng doanh số, và tăng khách hàng trung thành.

 

>>> XEM THÊM: Quy trình xây dựng chiến lược Content Marketing đảm bảo thành công

Influencer Marketing

Tiếp thị ảnh hưởng là hình thức tiếp thị bằng cách hợp tác với các cá nhân có ảnh hưởng lớn đến một nhóm người tiêu dùng nhất định, thường là trên các nền tảng mạng xã hội, để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, hoặc thương hiệu của một công ty. Mục tiêu của tiếp thị ảnh hưởng là tận dụng sức mạnh của các nhà lãnh đạo ý kiến, các chuyên gia, các người nổi tiếng, hoặc các người dùng có tầm nhìn để tăng nhận thức, tăng tín nhiệm, và tăng doanh số.

 

Influencer Marketing

 

Viral Marketing

Thuật ngữ Marketing tiếp thị lan truyền (Viral Marketing) là hình thức tiếp thị bằng cách sử dụng các nội dung, video, hình ảnh, hoặc ý tưởng có tính chất gây sốc, hài hước, hoặc bất ngờ để kích thích sự chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội hoặc các kênh truyền thông khác. Mục tiêu của tiếp thị lan truyền là tạo ra một hiệu ứng đám đông, khiến nội dung trở nên nổi tiếng và đạt đến một lượng khán giả lớn mà không cần tốn nhiều chi phí, thời gian và công sức,...

 

>>> XEM THÊM: Cách làm Viral Marketing tiếp cận hàng triệu khách hàng nhanh chóng

Customer Retention

Customer Retention là thuật ngữ Marketing dùng để nói về quá trình giữ chân khách hàng hiện tại của công ty bằng cách cố gắng duy trì và tăng nhiều mối quan hệ hơn với khách hàng, nhằm tăng doanh số và thúc đẩy sự tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Customer Expansion

Customer Expansion là kết quả mong đợi hoặc là ngoài mong đợi đối với những sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng có thể nhận được, nhờ đó tăng khả năng mà họ sẽ quay lại sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Customer Marketing

Customer marketing là chiến lược tiếp thị & quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay các khách hàng hiện tại với mục tiêu tăng doanh số, giữ chân khách hàng, & tạo ra nhiều sự tương tác tích cực hơn giữa bên công ty và bên khách hàng.

Customer Acquisition

Thuật ngữ Marketing Customer Acquisition là quá trình thu hút & tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng mới để mua và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Quá trình này bao gồm các hoạt động cụ thể như là quảng cáo, Digital Marketing, Email Marketing, chiến dịch giảm giá và các hoạt động khác để thu hút cũng như thuyết phục khách hàng tiềm năng sử dụng và mua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

 

Customer Acquisition

 

Customer Service

Customer Service (hay là Dịch vụ khách hàng) bao gồm tất cả các hoạt động mà một công ty hay tổ chức cung cấp để giải đáp câu hỏi, đáp ứng yêu cầu và giải quyết vấn đề của khách hàng mà họ muốn được giải đáp. Mục đích là đảm bảo khách hàng cảm thấy hài lòng và tin tưởng về công ty hơn sau khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ một thời gian.

Customer Satisfaction

Customer Satisfaction (dịch nghĩa: Sự hài lòng của khách hàng) là mức độ mà khách hàng cảm thấy hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây cũng là một số các chỉ số quan trọng dùng để đo lường chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, & đánh giá khả năng cạnh tranh trên thị trường mục tiêu.

Customer Success

Customer Success là thuật ngữ Marketing ám chỉ quá trình thu hút và tìm kiếm khách hàng mới để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty hay doanh nghiệp, nhằm tăng số lượng khách hàng mới cũng như doanh số bán hàng của công ty.

Customer Support

Customer Support (Sự hỗ trợ khách hàng) sẽ cung cấp các hoạt động giải đáp thắc mắc, hỗ trợ kỹ thuật hoặc giải quyết vấn đề từ các tư vấn viên của công ty mà khách hàng gặp phải khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty.

 

Thuật ngữ marketing Customer Support

 

Product Marketing

Product marketing, hay tiếp thị sản phẩm, là quá trình mà công ty sẽ quảng bá và bán sản phẩm đến một thị trường mục tiêu, bao gồm việc xác định nhu cầu của khách hàng, hiểu môi trường cạnh tranh, và thực hiện chiến lược tiếp thị hiệu quả để làm nổi bật sản phẩm và từ đó, thúc đẩy doanh số bán hàng cho công ty.

Go-to-market Strategy

Thuật ngữ Marketing Go-to-market strategy (viết tắt: GTM) là một bản kế hoạch chi tiết đầy đủ về cách một công ty sẽ tiếp cận thị trường làm sao và phương pháp tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình, bao gồm một vài chiến lược để xác định thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu, phát triển dịch vụ/sản phẩm và giá cả, cho đến xác định kênh phân phối và chiến lược Marketing để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Minimum Viable Product

Minimum Viable Product (viết tắt: MVP) là một sản phẩm tối thiểu so với số lượng và tính năng cần thiết nhất để có thể giúp người dùng hay khách hành hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể. Mục đích của MVP là cho phép các nhà sản xuất phát triển sản phẩm một cách nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhiều hơn.

Total Addressable Market

Total Addressable Market (viết tắt: TAM) là tổng số khách hàng tiềm năng trong một thị trường cụ thể mà sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty có thể tiếp cận, tuy nhiên thị trường đó không phải là thị trường có thể chiếm đoạt hoàn toàn, mà chỉ là phạm vi của thị trường tiềm năng.

Product-led Growth

Product-led Growth (viết tắt: PLG) tập trung vào việc cung cấp một sản phẩm chất lượng cao và mang lại giá trị nhiều nhất cho khách hàng, cùng lúc đó đặt sản phẩm trở thành một công cụ để thúc đẩy sự tương tác của khách hàng, nhờ vậy giúp phát huy khả năng tăng doanh số tốt hơn. 

PLG thường yêu cầu các công ty đưa ra các sản phẩm có khả năng tự phát triển và giúp người dùng có thể thực hiện các hoạt động của họ một cách dễ dàng và tiện hơn, từ đó sẽ thu hút người dùng và tạo ra sự phát triển tự nhiên của sản phẩm.

 

>>> XEM THÊM: Top công ty Digital Marketing hàng đầu, có nhiều dự án thành công


Trên đây là những thuật ngữ Marketing quan trọng mà bạn cần phải nắm rõ, vì những khái niệm này sẽ xuất hiện thường xuyên và bạn phải sử dụng rất nhiều trong quá trình thực hiện hay chạy một dự án chiến dịch Marketing. Bên cạnh đó, bạn cũng nên học hỏi về cách ứng dụng những thuật ngữ này vào công việc từ những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, bởi vì nếu bạn làm sai ở 1 bước nào đó thôi cũng ảnh hưởng rất lớn tới chiến dịch tiếp thị của công ty.

Truy cập ngay Askany để được tư vấn bởi các chuyên gia Marketing và nhận thêm nhiều phương pháp hữu ích giúp công việc của bạn được cải thiện hiệu suất và chất lượng đầu ra của công ty.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng