ROI là gì? 3 công thức tính ROI quan trọng trong Marketing

ROI là gì? 3 công thức tính ROI quan trọng trong Marketing
Tô Lãm

01/11/2023

354

0

Chia sẻ lên Facebook
ROI là gì? 3 công thức tính ROI quan trọng trong Marketing

ROI là gì? Nếu bạn đang kinh doanh hay đầu tư hoặc làm việc trong lĩnh vực Marketing, chắc hẳn bạn đã nghe nhiều về thuật ngữ này. Nhưng bạn có biết ROI là gì, cách tính ROI trong Marketing, Content và SEO như thế nào? Bạn có biết tại sao chỉ số này lại quan trọng cho doanh nghiệp của bạn không? Hãy cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết bên dưới của Topchuyengia.

 

Nếu bạn cần biết thêm các mẹo để cải thiện chỉ số ROI trong chiến dịch Marketing của mình, đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia Marketing hàng đầu của chúng tôi trên ứng dụng Askany. Bằng cách đặt lịch hẹn, bạn sẽ được tư vấn chiến lược từ những chuyên gia uy tín đứng sau các chiến dịch thành công của Phúc Long, Phê La, Thiên Long,...

Chỉ số ROI là gì?

ROI là gì
Return On Investment

ROI là viết tắt của Return On Investment, có nghĩa là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư (hay còn gọi là tỷ suất hoàn vốn). Đây là một chỉ số được dùng để đánh giá hiệu quả của một khoản đầu tư hoặc so sánh hiệu quả của nhiều khoản đầu tư khác nhau.

XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Tại sao ROI lại quan trọng?

tại sao ROI lại quan trọng
ROI được sử dụng trong rất nhiều ngành nghề khác nhau

ROI là một chỉ số quan trọng trong Performance Marketing vì nó giúp bạn đánh giá mức độ hiệu quả của các khoản đầu tư của bạn. Bạn có thể dùng ROI để:

  • Xác định các khoản đầu tư có lợi nhuận cao nhất và tập trung vào chúng.
  • Loại bỏ các khoản đầu tư có lợi nhuận thấp hoặc âm và tìm kiếm các cơ hội mới.
  • So sánh các khoản đầu tư khác nhau dựa trên mức độ hoàn vốn và lợi nhuận.
  • Đánh giá hiệu quả của các chiến lược kinh doanh, marketing, quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ, v.v.
  • Cải thiện quy trình quản lý tài chính và ngân sách của doanh nghiệp.

Nói cách khác, ROI giúp bạn tối ưu hóa lợi ích từ các nguồn tài nguyên có hạn của bạn và tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

>>> Tham khảo: Khóa học tracking từ A - Z dành cho người mới

Ưu điểm và nhược điểm của ROI

ưu và nhược điểm của ROI là gì
Ưu và nhược điểm của ROI

ROI có nhiều ưu điểm như:

  • ROI là công thức đơn giản và được áp dụng trong nhiều lĩnh vực: Marketing, SEO, Quảng cáo trực tuyến, Mạng xã hội, Cổ phiếu, Trái phiếu, Bất động sản, Dự án đầu tư, Công nghệ phần mềm, phần cứng,....
  • Dễ hiểu và áp dụng cho nhiều loại đầu tư khác nhau.
  • Hiệu quả cao trong việc đánh giá các dự án đầu tư ngắn hạn
  • Có thể biểu diễn dưới dạng phần trăm để dễ so sánh và phân tích.
  • Có thể điều chỉnh theo thời gian và phạm vi để phù hợp với từng mục tiêu cụ thể.

Tuy nhiên, ROI cũng có một số nhược điểm như:

  • Không tính đến các yếu tố bên ngoài như rủi ro, lạm phát, thuế, v.v.
  • Không nên áp dụng cho các dự án dài hạn
  • Không giải thích được vì sao chỉ số ROI cao/ thấp.
  • Cần nhiều công cụ hỗ trợ mới có thể đo lường chính xác
  • Không phản ánh được giá trị tăng theo thời gian của các khoản đầu tư dài hạn.
  • Có thể bị ảnh hưởng bởi cách tính lợi nhuận ròng và chi phí đầu tư khác nhau của các doanh nghiệp.

Do đó, khi sử dụng ROI, bạn cần cân nhắc đến các yếu tố khác liên quan đến đầu tư của bạn và không nên dựa vào chỉ số này một cách tuyệt đối.

Công thức tính ROI trong Marketing cơ bản

công thức tính ROI trong marketing
Công thức tính ROI trong Marketing truyền thống

Công thức tính ROI đơn giản nhất là:

ROI = (Lợi nhuận ròng / Chi phí đầu tư) x 100%

 

Trong đó:

  • Lợi nhuận ròng (hay lợi nhuận sau thuế) = Tổng doanh thu – Chi phí đầu tư.
  • Chi phí đầu tư = Chi phí cố định + Chi phí biến đổi.

Ví dụ về ROI trong kinh doanh thực tế để bạn hình dung như sau: Bạn đầu tư 100 triệu đồng vào một dự án kinh doanh và sau một năm thu về 150 triệu đồng. Chi phí đầu tư của bạn bao gồm 80 triệu đồng chi phí cố định và 10 triệu đồng chi phí biến đổi. Vậy ROI của bạn là:

ROI = ((150 – 100) / (80 + 10)) x 100% = 33,33%

Điều này có nghĩa là bạn đã hoàn vốn và thu về lợi nhuận là 33,33% sau một năm đầu tư.

Công thức tính ROI trong Content Marketing

cách tính chỉ số tính ROI là gì
Công thức tính ROI trong Content Marketing

Công thức tính ROI là gì

Để đo lường hiệu quả của ROI khi xây dựng chiến lược Content Marketing, bạn cần xem xét 3 chỉ số chính:

  • Nhận biết Content (Awareness)
  • Chuyển đổi (Leads, Customers)
  • Tương tác với Content (Engagement)
cách tính chỉ số ROI trong content
Chỉ số đo lường độ hiệu quả Content Marketing

Bạn có thể sử dụng Google Analytics để theo dõi hầu hết các chỉ số này. Còn các chỉ số như lượt download, tỷ lệ mở và tỷ lệ click thì bạn có thể dùng phần mềm tự động hóa tiếp thị và công cụ phân tích mạng xã hội để kiểm tra. Riêng các chỉ số chuyển đổi thì bạn phải nhờ bộ phận tư vấn/chăm sóc khách hàng ghi nhận lại mới có thể đánh giá chính xác.

Công thức tính ROI trong SEO Website

công thức tính ROI trong SEO Website
Công thức tính ROI trong SEO Website

Công thức tính ROI trong SEO: ROI = (LTV – CAC) / CAC X 100%

 

Công thức tính ROI trong SEO không khác nhiều so với cách tính ROI chung, chỉ khác nhau ở các chỉ số:

  • LTV (Lifetime Value): giá trị trọn đời của mỗi khách hàng
  • CAC (Customer Acquisition Cost): chi phí để thu hút một khách hàng mới

 

Chỉ số LTV được tính như thế nào?

LTV là một chỉ số để ước lượng lợi nhuận dài hạn mà mỗi khách hàng mới mang lại cho doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.

 

Công thức tính LTV= Tổng thời gian mua hàng x Tổng số lần mua hàng mỗi năm  x Số tiền KH chi tiêu trong mỗi lần mua sắm (VND) x % lợi nhuận thu được trên mỗi đơn hàng

 

Ví dụ công thức tính LTV:

Thời gian mua hàng (năm) 

3

Số lần mua hàng mỗi năm 

3

Số tiền chi tiêu trong mỗi lần mua sắm 

1.200.000 VND

% lợi nhuận trên mỗi đơn hàng 

40%

Lifetime Value 

4.320.000 

 

Chỉ số CAC được tính như thế nào?

Chỉ số CAC trong SEO là chỉ số để tính khoản chi phí mà doanh nghiệp phải chi để có được một khách hàng mới từ đó đánh giá điều gì là hiệu quả nhất.

 

Công thức tính CAC = Tổng chi phí SEO/ Số khách hàng mới

 

Ví dụ cách tính CAC:

Tổng chi phí SEO VND

100.000.000

Số khách hàng mới 

500 

Customer Acquisition Cost  (CAC)

200.000 

Sau khi có được các chỉ số LTV và CAC, bạn có thể tính được ROI trong SEO của doanh nghiệp.

 

ROI là gì và cách tính ROI trong các chiến dịch Marketing đã được chúng tôi thông tin chi tiết đến bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến các ưu điểm và nhược điểm của chỉ số này và không nên lạm dụng nó. Nếu bạn muốn được tư vấn từ kinh nghiệm thực tế để có thể cải thiện chỉ số ROI trong công việc của mình, hãy liên hệ với các chuyên gia Marketing hàng đầu trên ứng dụng Askany ngay hôm nay.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng