Cách soạn thảo hợp đồng tư vấn nhanh chóng, đơn giản nhất

Cách soạn thảo hợp đồng tư vấn nhanh chóng, đơn giản nhất
Hằng Nguyễn

27/10/2021

731

0

Chia sẻ lên Facebook
 Cách soạn thảo hợp đồng tư vấn nhanh chóng, đơn giản nhất

Bài viết dành cho các bạn tiếp xúc và làm việc với các giấy tờ cách soạn thảo hợp đồng tư vấn. Nếu bạn là một nhà tư vấn hoặc là chủ doanh nghiệp muốn thuê một nhà tư vấn, bạn sẽ cần ký kết một hợp đồng. Hợp đồng tư vấn là một văn bản pháp lý quan trọng có thể giúp bạn thiết lập các mục tiêu, phác thảo những công việc cần thực hiện và cung cấp các điều khoản của thỏa thuận nghề nghiệp giữa các bên có liên quan. Để soạn thảo hợp đồng hợp chặt chẽ hơn, bạn hãy chọn một trong chuyên gia luật pháp được giới thiệu trong danh sách bên dưới, họ là chuyên viên pháp lý, giảng viên luật,....

Hợp đồng tư vấn là gì?

Hợp đồng tư vấn là hay còn được gọi là các thỏa thuận tư vấn, thỏa thuận nhà thầu độc lập hoặc thỏa thuận tự do là tài liệu dùng để xác định các điều khoản dịch vụ giữa khách hàng và nhà tư vấn.

Hợp đồng tư vấn chuẩn
Hợp đồng tư vấn chuẩn


Hợp đồng tư vấn là một văn bản vô cùng quan trọng vì nó giúp xác định chính xác những mục đích mong đợi của khách hàng và nhà tư vấn, bảo vệ quyền lợi của các chủ thể ký kết hợp đồng, đảm bảo thù lao xứng đáng của các nhà tư vấn khi hoàn thành dự án. Hợp đồng tư vấn này thường được mang bên mình theo bởi các top luật sư hàng đầu Việt Nam.

Tại sao hợp đồng tư vấn lại quan trọng?

Một hợp đồng tư vấn được lập rõ ràng và toàn diện là rất quan trọng đối với cả nhà tư vấn và khách hàng vì nó cung cấp tài liệu tham khảo về kỳ vọng của cả hai bên và mức bồi thường tài chính dự kiến ​​khi kết thúc dự án. Ngoài ra, hợp đồng tư vấn còn mang lại các lợi ích sau:

1.Xác định phạm vi công việc

Mục đích chính của hợp đồng tư vấn là xác định phạm vi công việc phải thực hiện. Khách hàng sẽ trình bày chi tiết chính xác những gì họ cần nhà tư vấn làm, khi nào họ muốn thực hiện, họ muốn thực hiện như thế nào,...

2.Mở ra cơ hội mới

Nhà tư vấn cũng có thể sử dụng hợp đồng tư vấn để tiếp thị thêm dịch vụ của họ và tạo cơ hội cho khách hàng và nhà tư vấn làm việc cùng nhau trong tương lai. Sau khi một dự án hoàn thành, khách hàng và nhà tư vấn có thể cùng nhau xem xét hợp đồng và xác định để đánh giá mức độ kết quả hoàn thành hoặc làm tiếp tục hợp tác ở một dự án mới mà không cần phải điều chỉnh quá nhiều các điều khoản.

Tại sao cần biết cách soạn thảo hợp đồng tư vấn
Tại sao cần biết cách soạn thảo hợp đồng tư vấn

3.Làm rõ trách nhiệm của khách hàng

Điều quan trọng là hợp đồng không chỉ tập trung vào những gì nhà tư vấn chịu trách nhiệm mà còn đảm bảo các trách nhiệm của khách hàng cũng được trình bày rõ ràng, bao gồm cả việc tham gia các cuộc hội thảo, đào tạo hoặc làm việc; tưởng thưởng* tiến độ hoặc đền bù tài chính; và cung cấp tài liệu hoặc phản hồi một cách kịp thời.

* Giải nghĩa: tưởng thưởng là từ ngữ dùng trong doanh nghiệp, khi muốn khen thưởng năng lực hoặc năng suất, trong trường hợp này là nhà tư vấn được tưởng thưởng xứng đáng khi đạt được tiến độ của khách hàng đưa ra

4.Thiết lập mối quan hệ 

Khía cạnh này vượt xa việc thiết lập mối quan hệ chuyên nghiệp giữa thân chủ và nhà tư vấn. Hợp đồng tư vấn có thể được sử dụng cho mục đích thuế để chứng minh rằng nhà tư vấn là một nhà thầu độc lập và không phải là nhân viên của khách hàng.

5.Bảo vệ tài sản trí tuệ

Hợp đồng tư vấn xác định thông tin và nguồn lực nào sẽ được sử dụng trong quá trình làm việc và liệu nhà tư vấn hoặc khách hàng có quyền truy cập vào các phần sở hữu trí tuệ cụ thể hay không và trong bao lâu.

6.Thỏa thuận điều khoản thanh toán

Điều rất quan trọng là các điều khoản thanh toán phải được thỏa thuận sớm và được viết thành văn bản trong hợp đồng tư vấn, để tránh bất kỳ xung đột nào sau khi công việc hoàn thành. Hợp đồng phải ghi rõ nhà tư vấn được trả bao nhiêu, mức lương định kỳ của nhà tư vấn và cách thức nhà tư vấn sẽ phát hành hóa đơn nếu cần thiết.

Xem thêm: làm sao bảo vệ ý tưởng mà không cần bằng sáng chế

Soạn thảo hợp đồng tư vấn có khó hay không
Soạn thảo hợp đồng tư vấn có khó hay không

 

Soạn thảo hợp đồng tư vấn bao gồm các nội dung sau

1.Thông tin liên lạc

Bạn nên điền chính xác các thông tin chi tiết bao gồm tên, địa chỉ và thông tin liên lạc của cả nhà tư vấn và khách hàng.

2.Dịch vụ 

Tạo danh sách tất cả các dịch vụ mà nhà tư vấn sẽ cung cấp, đảm bảo bao gồm nhiều thông tin chi tiết nhất có thể về các dịch vụ và tiến trình hoàn thành các nhiệm vụ.

Điều khoản này thể hiện trách nhiệm của các nhà tư vấn được xác định rõ ràng và họ phải thể hiện sự chuyên nghiệp bằng cách thực hiện đủ và đúng trách nhiệm công việc và giới hạn công việc của họ.

Các bước để soạn thảo hợp đồng tư vấn
Các bước để soạn thảo hợp đồng tư vấn

3.Thời hạn của thỏa thuận

Phần này nêu rõ khách hàng và nhà tư vấn sẽ làm việc cùng nhau trong bao lâu và hợp đồng có hiệu lực trong bao lâu.

4.Điều khoản chấm dứt hợp đồng

Phần này quy định cách thức có thể hoặc sẽ kết thúc hợp đồng. Thông thường, các điều khoản chấm dứt yêu cầu một bên phải thông báo đầy đủ bằng văn bản cho bên kia và nêu rõ thời gian cần gửi thông báo trước bao nhiêu ngày. Bạn cũng có thể quy định ở đây rằng việc chấm dứt hợp đồng có thể xảy ra do bất kỳ hành vi vi phạm hợp đồng.

5.Điều khoản thanh toán

Bao gồm chính xác số tiền mà nhà tư vấn sẽ được trả, khi nào họ sẽ được trả và cách nhà tư vấn phát hành hóa đơn cho dịch vụ được thực hiện. Đây là một điều khoản quan trọng mà bạn cần soạn thảo càng chi tiết càng tốt.

6.Các thỏa thuận về bảo mật, không cạnh tranh và không yêu cầu

Nếu cá nhân hoặc doanh nghiệp của bạn làm việc với tài liệu nhạy cảm, hãy đảm bảo bao gồm điều khoản bảo mật hoặc thỏa thuận không tiết lộ trong hợp đồng tư vấn của bạn. Điều này sẽ giúp bảo vệ mọi thông tin được xử lý trong quá trình bạn làm việc với nhà tư vấn. Bạn cũng có thể bao gồm các thỏa thuận không cạnh tranh hoặc không theo yêu cầu, điều này sẽ ngăn nhà tư vấn cạnh tranh không lành mạnh hoặc thu hút thêm công việc kinh doanh từ khách hàng.

7.Vật liệu và sở hữu trí tuệ

Phần này nên đề cập đến việc ai là người sở hữu các quyền đối với bất kỳ tài sản trí tuệ nào được sử dụng hoặc tạo ra trong quá trình quan hệ giữa khách hàng và nhà tư vấn. Đảm bảo rằng bạn càng chi tiết và càng rõ ràng càng tốt về việc ai sở hữu tài liệu nào.

Xem thêm: làm sao ly hôn giành quyền nuôi con

Lời khuyên cho cách soạn thảo hợp đồng tư vấn

Để đảm bảo rằng hợp đồng của bạn được lập một cách chặt chẽ, đầy đủ các điều khoản cần có và tạo tính chuyên nghiệp trong công việc. Dưới đây là một số lời khuyên mà bạn có thể tham khảo:

1.Biết mục tiêu của bạn sẽ đạt được

Cách tốt nhất để đảm bảo một hợp đồng tư vấn được soạn thảo tốt và chi tiết là bạn phải biết những gì bạn muốn đạt được trong quá trình này. Điều này giúp bạn giữ đầu óc tỉnh táo và đảm bảo hợp đồng đưa bạn đến nơi bạn muốn.

2. Đọc kỹ toàn bộ thỏa thuận

Trước khi ký kết hợp đồng, hãy đảm bảo rằng bạn đã đọc qua toàn bộ hợp đồng và đảm bảo rằng nó giúp bạn đạt được mục tiêu, công bằng và phác thảo mọi thứ rõ ràng và chi tiết.

3.Hãy cởi mở để đàm phán, thương lượng

Một hợp đồng không nhất thiết phải được ký kết ngay sau khi được soạn thảo. Hai bên có trách nhiệm đảm bảo rằng hợp đồng là công bằng và đáp ứng tất cả các nhu cầu của họ. Việc thương lượng lại hợp đồng trước khi được ký sẽ tạo tinh thần trách nhiệm cho mỗi bên về sau trong công việc.

Xem thêm: làm sao để trở thành công dân anh

Cách soạn thảo hợp đồng tư vấn tốt nhất
Cách soạn thảo hợp đồng tư vấn tốt nhất

4.Càng chi tiết càng tốt

Khi nói đến việc soạn thảo hợp đồng tư vấn hay bất kỳ hợp đồng nào, việc chi tiết hóa các điều khoản trong hợp đồng vẫn là một việc làm rất có ích cho các bên về sau.. Lưu ý tất cả các chi tiết cụ thể, ngay cả khi chúng có vẻ đơn giản hoặc rõ ràng. Có mọi quan điểm được nêu rõ ràng bằng văn bản sẽ giúp ngăn ngừa xung đột. 

5.Giữ một bản sao của thỏa thuận

Yêu cầu mỗi bên ký hai bản sao của hợp đồng để cả khách hàng và nhà tư vấn có một bản đã ký để lưu vào hồ sơ của họ.

 

KẾT LUẬN

Bài viết này mang đến cho bạn các thông tin hữu ích về cách soạn thảo hợp đồng tư vấn của riêng bạn hoặc công ty của bạn, bạn có thể tham khảo một số mẫu để sử dụng. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, thì hãy chọn ngay cho mình một chuyên gia được giới thiệu trong danh sách của Topchuyengia.vn, chắc chắn họ sẽ giúp giải đáp thắc mắc.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng