IT Support là gì? Thu nhập bao nhiêu và định hướng phát triển

IT Support là gì? Thu nhập bao nhiêu và định hướng phát triển

20/05/2024

576

0

Chia sẻ lên Facebook
IT Support là gì? Thu nhập bao nhiêu và định hướng phát triển

IT Support là gì? IT Support là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đây là công việc hỗ trợ kỹ thuật và giải pháp cho các thiết bị và phần mềm để chúng hoạt động liên tục và hiệu quả. Trong bài viết này, Topchuyengia sẽ giải thích cho bạn khái niệm cơ bản IT Support là gì, những kỹ năng cần có và mức lương của ngành nghề này hiện nay. 

IT Support là gì?

it support là gì
IT Support hỗ trợ các dịch vụ liên quan đến các sản phẩm công nghệ

IT support là viết tắt của cụm từ Information Technology Support – Hỗ trợ kỹ thuật CNTT, còn được gọi là Technical support. Nó bao gồm quá trình cung cấp và hỗ trợ các dịch vụ liên quan đến các sản phẩm công nghệ, chẳng hạn như máy tính, TV, máy quay video kỹ thuật số, cũng như điện thoại di động và phần mềm.

 

Mục tiêu của IT support là giúp người dùng giải quyết các sự cố khi gặp vấn đề với sản phẩm mà họ đang sử dụng. Hiện nay, hầu hết các công ty đều cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin. Điều này đảm bảo rằng người dùng có thể được tư vấn các giải pháp kỹ thuật mà họ cần để sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả.

XEM THÊM:

Mô tả công việc của một IT Support

IT support là gì
Giúp người dùng giải quyết vấn đề về các thiết bị và phần mềm máy tính.

Để có cái nhìn tổng quan về công việc IT support, hãy cùng Topchuyengia tìm hiểu mô tả công việc chi tiết. Các nhiệm vụ của IT supporter không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến công nghệ thông tin, mà còn bao gồm:

  • Cung cấp tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc của khách hàng về các sản phẩm công nghệ.
  • Cài đặt và cấu hình phần cứng, phần mềm, hệ thống, mạng, máy in và máy quét của máy tính.
  • Giám sát và bảo trì hệ thống máy tính và mạng của doanh nghiệp.
  • Phản hồi kịp thời các vấn đề và yêu cầu dịch vụ.
  • Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trên toàn bộ công ty, có thể gặp trực tiếp hoặc qua điện thoại.
  • Thiết lập tài khoản cho những người dùng mới.
  • Hỗ trợ sửa chữa và thay thế thiết bị mới khi cần thiết.
  • Thử nghiệm công nghệ mới.
  • Những người có kinh nghiệm sẽ tham gia đào tạo nhân viên cấp dưới.
  • Nghiên cứu và phối hợp với các bộ phận liên quan khác để giải quyết các vấn đề kỹ thuật.
  • Thu thập thông tin và các ý kiến đóng góp, phản hồi từ người dùng.
  • Rà soát và kiểm tra toàn bộ các vấn đề liên quan đến sản phẩm. Từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ và đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
  • Chăm sóc khách hàng đã và đang sử dụng các sản phẩm của doanh nghiệp và liên hệ hỗ trợ khi cần thiết.

>>Xem thêm: IT Helpdesk là gì? Điều khác biệt của IT Helpdesk?

Kỹ năng cần có của IT Support 

IT support là công việc được hình thành để giải quyết các vấn đề về phần mềm hoặc phần cứng. Công việc của họ không đơn giản như mọi người vẫn nghĩ. Một nhân viên IT support vẫn luôn phải học hỏi, trau dồi và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để bổ trợ cho công việc của mình. 

 

Dưới đây là những kiến thức chuyên môn và một số kỹ năng cần thiết để bạn có thể trở thành một IT support:

Kiến thức chuyên môn

Cài đặt phần mềm

Để giúp các tổ chức thiết lập phần mềm cần thiết, các nhân viên hỗ trợ CNTT có thể cài đặt phần mềm chuyên dụng trên từng hệ thống máy tính của công ty. Các chuyên gia IT này có thể nhanh chóng thiết lập phần mềm mới và đảm bảo nó hoạt động tốt.

Thiết lập phần cứng

Bên cạnh việc cài đặt phần mềm, IT support còn có thể giúp các tổ chức hoặc cá nhân xác định loại phần cứng máy tính phù hợp.

 

Ví dụ, khi một doanh nghiệp mới cần thiết lập văn phòng, nhân viên hỗ trợ kỹ thuật CNTT có thể giúp chọn máy tính và các thiết bị khác cho văn phòng. Sau đó, họ có thể cài đặt phần cứng vào thiết bị, như máy chủ, ổ đĩa sao lưu và máy tính để bàn, để chuẩn bị cho hoạt động chính thức. Điều này yêu cầu IT support có kiến thức vững vàng về các loại phần cứng máy tính khác nhau và cách cài đặt chúng một cách chính xác.

Diệt vi rút

Nhiệm vụ phổ biến khác của các chuyên viên hỗ trợ CNTT là loại bỏ vi-rút khỏi máy tính khi chúng gây ra các vấn đề. Do vi-rút có thể kháng lại các hành động loại bỏ vi-rút thông thường, do đó IT support phải biết các phương pháp tiên tiến nhất để loại bỏ chúng triệt để.

Kỹ năng mềm

it support là gì
Dưới đây là một số kỹ năm mềm khác mà các ứng viên IT support nên có

Khả năng giao tiếp tốt

Khả năng giao tiếp là yếu tố vô cùng quan trọng trong công việc. Nó sẽ giúp bạn hỗ trợ đồng nghiệp và khách hàng một cách tốt nhất, đặc biệt khi trả lời các câu hỏi qua điện thoại hoặc qua internet. IT supporters phải lắng nghe kỹ các vấn đề kỹ thuật của khách hàng và xác định hướng hành động tốt nhất để giải quyết chúng. Sau đó, họ phải giải thích rõ ràng các bước để đồng nghiệp hoặc khách hàng có thể thực hiện.

Khả năng quản lý thời gian

Một trong những kỹ năng đặc biệt quan trọng của IT support là quản lý thời gian một cách hiệu quả. Với mục tiêu giúp đỡ nhiều khách hàng nhất có thể, họ cần phải phân bổ thời gian một cách hợp lý cho từng khách hàng, hoàn thành các nhiệm vụ trong thời gian đúng hạn và chuyển sang nhiệm vụ khác một cách nhanh chóng.

Khả năng quan sát và chú ý đến các tiểu tiết

Trong lĩnh vực hỗ trợ công nghệ thông tin, khả năng quan sát và chú trọng các chi tiết là rất quan trọng. Những chuyên viên IT support thường phải thực hiện nhiều bước nhỏ và chi tiết để đảm bảo phần cứng và phần mềm hoạt động như mong đợi. Khi hỗ trợ khách hàng hoặc nhân viên, họ cũng lưu giữ thông tin về các giải pháp đã thử trước đó để tránh lặp lại và tiết kiệm thời gian.

Khả năng giải quyết vấn đề

Ngoài ra, khả năng giải quyết vấn đề là một kỹ năng quan trọng của IT support. Trong nhiều trường hợp, họ không thể tìm ra giải pháp chính xác ngay từ đầu. Thay vào đó, họ sẽ sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề để tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự cố và đề xuất các giải pháp khác nhau. Họ sẽ thử nghiệm từng phương án cho đến khi thiết bị hoạt động hoặc nhờ đến người giúp đỡ nếu cần thiết.

Mức lương của IT Support

it support là gì
Mức lương của IT Support tại các Global company khá cao

Mức lương của các nhân viên IT support trên thị trường hiện nay có sự đa dạng về mức độ từ 7-11 triệu đồng và phổ biến ở mức 10 triệu VND. Tuy nhiên, mức lương của một nhân viên IT support phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm năng lực và độ thâm niên trong công việc, cũng như khả năng chuyên môn của mỗi người. 

 

Nếu bạn có năng lực và kinh nghiệm sâu trong lĩnh vực này, bạn hoàn toàn có thể đạt được mức lương cao hơn. Tuy nhiên, để đạt được mức lương cao hơn, bạn cần phải nỗ lực học hỏi, trau dồi kỹ năng và kiến thức cũng như tham gia các khóa đào tạo, chứng chỉ liên quan để nâng cao chuyên môn và tăng cường giá trị của mình trên thị trường lao động.

Xem thêm các bài viết khác:

 

Như vậy, bài viết đã giải thích cho bạn khái niệm cơ bản IT Support là gì. Với nhu cầu ngày càng tăng về công nghệ thông tin, IT support đã trở thành một lĩnh vực cần thiết đối với nhiều công ty. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực IT, hãy theo dõi thêm nhiều bài viết khác trên website Topchuyengia để có thêm những thông tin hữu ích.

Tôi là Tô Lãm với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, Business Analyst, Data Analyst, Tracking,... cho rất nhiều doanh nghiệp SME. Tôi tốt nghiệp trường Công nghệ Thông tin cùng với kỹ năng và kiến thức trau dồi của mình, tôi mong muốn được chia sẻ các thông tin hữu ích dến với người đọc thông qua các bài viết trên Topchuyengia, mọi người hãy follow mình nhé.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng