Campaign marketing là gì? Hướng dẫn tạo campaign viral từ chuyên gia

Campaign marketing là gì? Hướng dẫn tạo campaign viral từ chuyên gia
Mỹ Uyên

15/11/2021

109

0

Chia sẻ lên Facebook
Campaign marketing là gì? Hướng dẫn tạo campaign viral từ chuyên gia

Bạn đang muốn tìm hiểu về campaign marketing là gì và cách tạo một campaign marketing hiệu quả? Bạn đến đúng nơi rồi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm, loại hình và quy trình của campaign marketing. Bạn cũng sẽ được tham khảo một số ví dụ thành công của campaign marketing trong thực tế. Hãy cùng tham khảo.

 

Nhiều marketer chỉ học lý thuyết về campaign, khi áp dụng vào thực tế thì lại gặp nhiều vấn đề khó khăn nan giải. Vậy làm sao để rút ngắn thời gian học hỏi mà vẫn có thể triển khai được campaign marketing thành công. Đó chính là học hỏi từ kinh nghiệm của người đi trước. Giờ đây, thông qua ứng dụng Askany, bạn có thể hỏi đáp 1:1 cùng chuyên gia marketing hàng đầu, đứng sau thành công cho nhiều ông lớn như Phúc Long, Go2joy, Thiên Long, Phê La Tower. Đặt lịch hẹn và kết nối cùng họ ngay hôm nay.

Campaign marketing là gì?

Thuật ngữ "Campaign Marketing" thường được sử dụng để ám chỉ các chiến dịch tiếp thị, quảng bá sản phẩm thông qua nhiều phương tiện khác nhau như báo in, truyền hình, nền tảng online hay đài phát thanh.

campaign marketing là gì
Campaign marketing là gì

Campaign marketing có thành công hay không còn phụ thuộc vào việc quảng cáo và cách thức áp dụng truyền thông để truyền đạt thông điệp tới mọi người. Doanh nghiệp có thể tăng doanh số bán hàng và tăng độ nhận diện về thương hiệu bằng cách vận dụng Campaign truyền thông một cách hiệu quả và thông minh.

 

Khi chiến dịch của bạn thành công, nó có thể trở nên "viral" trên các nền tảng mạng xã hội, tạo ra một làn sóng lan truyền thông mạnh mẽ. Điều này mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, giúp nhiều người biết đến thương hiệu của bạn hơn và thu hút sự quan tâm của một lượng lớn khán giả.

Các loại Campaign Marketing thường gặp

Theo Hubspot, dưới đây là một số loại Campaign marketing thường gặp và mục tiêu của chúng: 

  • Product Marketing Campaign:  Quảng bá và tiếp thị sản phẩm cụ thể.
  • Brand Development Campaign: Xây dựng và củng cố nhận thức về thương hiệu.
  • Email Marketing Campaign: Gửi thông điệp tiếp thị và quảng cáo qua email.
  • Content Marketing Campaign: Tạo và phân phối nội dung giá trị để thu hút đối tượng.
  • User-Generated Content Campaign: Khuyến khích người dùng tạo và chia sẻ nội dung.
  • Public Relations/Awareness Campaign: Xây dựng hình ảnh tích cực và nâng cao nhận thức
  • Direct Mail Campaign: Gửi thông điệp tiếp thị trực tiếp đến đối tượng.
  • Affiliate Marketing Campaign: Sử dụng đối tác liên kết để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ.
  • Social Media Campaign: Quảng cáo và tương tác trên các nền tảng mạng xã hội.
  • Acquisition Marketing Campaign: Thu hút và giữ chân khách hàng mới.
  • Paid Marketing/Advertising Campaign:  Sử dụng quảng cáo trả phí để đạt được kết quả nhanh chóng.
  • Influencer Marketing Campaign: Chiến dịch tiếp thị sử dụng các người ảnh hưởng
  • Seasonal Push campaign: Tập trung vào một mùa hoặc khoảng thời gian cụ thể trong năm
campaign marketing là gì
Video liên tục có ROI cao nhất so với bất kỳ định dạng truyền thông nào

Mỗi loại chiến dịch đều có mục tiêu và chiến lược tiếp thị riêng, tùy thuộc vào mục đích cụ thể của doanh nghiệp.

Trong Báo cáo xu hướng và chiến lược tiếp thị năm 2023, Topchuyengia nhận thấy rằng các chiến lược tiếp thị dựa trên dữ liệu (data-informed marketing) đã trở thành loại chiến dịch tiếp thị phổ biến nhất. Các thương hiệu cũng thị linh hoạt trong hoạt động marketing của mình và khả năng xoay chuyển, thay đổi các loại chiến dịch mà họ chạy.

Các chiến dịch tiếp thị thành công tiếp tục tập trung vào tiếp thị truyền thông xã hội (social media marketing) và xây dựng thương hiệu (brand-building). Các công ty đã tập trung vào cộng đồng trực tuyến để thu hút nhiều sự quan tâm hơn.

Bất kể loại chiến dịch nào, công cụ tiếp thị phổ biến nhất vẫn là video. Tiếp theo là hình ảnh, bài viết blog, infographic, podcast và audio content khác.

Video liên tục có ROI cao nhất so với bất kỳ định dạng truyền thông nào — xu hướng vẫn còn mạnh mẽ vào năm 2023. Các nhà tiếp thị đang tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào các yếu tố video của chiến dịch tiếp thị.

Các thành phần của một marketing campaign

Nhiều thành phần tham gia vào việc lập kế hoạch, thực hiện và tạo ra kết quả của một chiến dịch tiếp thị xuất sắc. Chúng ta sẽ thảo luận về các thành phần quan trọng nhất của chiến dịch bên dưới.

KPIs

Thành phần này xác định mục tiêu cuối cùng của chiến dịch của bạn. Bạn sẽ phát triển các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được. Sau đó, bạn sẽ nêu rõ số liệu nào sẽ được sử dụng để theo dõi tiến trình.

 

Ví dụ: Campaign tạo nội dung của bạn có thể được đo lường bằng lưu lượng truy cập organic traffic. Mỗi bài đăng có thể hướng tới mục tiêu thu hút 1.000 lượt xem mỗi tháng và có thêm 10 địa chỉ liên hệ mới. Các danh mục này sẽ được đo lường trong Google Analytics và Looker.

Kênh

Nội dung và tin nhắn của bạn sẽ được phân phối ở đâu? Giả sử bạn đang chạy một chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội. Bạn có thể ưu tiên phát triển các kênh phù hợp nhất với khán giả của mình. Bạn cũng có thể bỏ qua những trang mà bạn ít có khả năng phát triển lượng người theo dõi trung thành nhất.

Ngân sách

Không phải tất cả các chiến dịch tiếp thị đều yêu cầu ngân sách tăng dần, nhưng đa số các chiến dịch vẫn cần. Yếu tố về chi phí đại lý, quảng cáo và làm việc tự do. Sau đó, đưa những con số này vào bất kỳ phân tích ROI nào cho chiến dịch của bạn.

 

Định dạng nội dung

Xác định loại nội dung bạn sẽ tạo để thúc đẩy campaign của mình. Các nhà tiếp thị thường đưa nhiều định dạng nội dung vào một chiến dịch đơn lẻ. Ví dụ: chiến dịch xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp có thể bao gồm các dạng: quảng cáo video, thông cáo báo chí và bài blog.

 

Team

Những cá nhân nào mà bạn cần để hoàn thành công việc? Trước khi bắt đầu chiến dịch của bạn, hãy chỉ định người phụ trách mọi khía cạnh của campaign. Bạn nên biết ai đảm nhiệm công việc viết quảng cáo, thiết kế, mua phương tiện truyền thông và báo cáo.

Sáng tạo

Một campaign marketing tốt cần có nội dung sáng tạo phù hợp. Cho dù đó là một thiết kế trang web đẹp mắt hay một đồ họa thông tin tương tác, hãy đảm bảo rằng đội ngũ thiết kế của bạn phải thật chuyên nghiệp. Tất cả nội dung của bạn phải phù hợp với mục đích của chiến dịch.

Các bước xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả 2023

Dưới đây là một số bước giúp bạn xây dựng Campaign Marketing hiệu quả nhất

Nhận định độ phù hợp của campaign marketing

Đầu tiên bạn phải nhận định độ phù hợp của chiến dịch so với kế hoạch tổng thể và mục tiêu lớn nhất của bạn.

Trong quá trình xây dựng chiến dịch marketing, bạn sẽ phải cân nhắc ba yếu tố dưới đây:

  • Đối tượng khách hàng
  • Cách truyền tải thông điệp quảng bá
  • Thị trường mục tiêu

Đặt ra KPI và mục tiêu

Tiếp theo đó, bạn cần đặt ra các KPIs và mục tiêu cho chiến dịch marketing của mình. Xác định được những tham số như thời gian, mức độ tiếp cận, ngân sách, lợi nhuận và doanh thu sau chiến dịch sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được.

Quyết định ngân sách

Bước tiếp theo không kém phần quan trọng chính là quyết định ngân sách cho chiến dịch marketing của mình. Ngân sách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành và triển khai chiến dịch. Doanh nghiệp không nhất thiết phải có ngân sách lớn, nhưng cần phải quản lý chi tiêu chặt chẽ để không vượt quá mức ngân sách đề ra.

 

Lựa chọn kênh truyền thông

Bước tiếp theo, bạn cần lựa chọn các kênh truyền thông và nền tảng phù hợp. Loại sản phẩm nào sẽ cần đến kênh tiếp thị nào để mang lại hiệu quả cao nhất.

 

Ví dụ, đối với đối tượng khách hàng như GenZ thường sử dụng nền tảng TikTok hoặc Instagram. do đó bạn nên cân nhắc để làm marketing trên trên 2 nền tảng này. Ngược lại, đối với đối tượng có độ tuổi cao hơn như Millennials, Gen X, bạn có thể xem xét đến quảng cáo Facebook hoặc TVC.

Tạo timeline cho chiến dịch

Hãy xây dựng timeline và lên kế hoạch chính xác cho những gì bạn sẽ thực hiện. Bạn cần xác định những việc cần thực hiện trong thời gian nhất định (3 tháng, 6 tháng hay thậm chí là 1 năm). Mặc dù việc xây dựng timeline không quá phức tạp, nhưng nó là một trong những yếu tố quyết định campaign của bạn có thành công hay không.

campaign marketing là gì
Các bước xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả 2023

Bắt đầu chiến dịch

Khi bắt đầu triển khai chiến dịch, bạn cần theo sát các deadline và tiến độ công việc đã đề ra. Ngoài ra, trong quá trình chạy campaign, chắc chắn marketer sẽ gặp nhiều tình huống khó khăn, nan giải. Bạn cần có khả năng quản lý rủi ro, kiến thức và kinh nghiệm để có thể đối đầu với các trường hợp xấu nhất. Nhưng nếu bạn vẫn không thể kiểm soát được tình hình, hãy liên hệ với các Chuyên gia Marketing trên Askany để được hỗ trợ và hướng dẫn kịp thời.

Đo lường kết quả

Đừng quên thường xuyên đo lường kết quả của chiến dịch bằng cách so sánh kết quả thực với kế hoạch đã dự kiến.

Công thức để đo lường độ hiệu quả của chiến dịch marketing đơn giản mà bạn có thể áp dụng là:

Hiệu quả = Những gì sẽ đạt được + thời gian chạy chiến dịch tiếp thị.

Tùy chỉnh và thiết lặp lại khi cần

Cuối cùng, sau khi đo lường và đánh giá các chiến dịch, bạn nên quyết định xem liệu nó nên được tiếp tục trong tương lai hay cần điều chỉnh để cải thiện lại. Bạn cũng nên ghi lại mọi thông tin quan trọng để có thể học hỏi và áp dụng kinh nghiệm cho các chiến dịch sau của mình.

Case study từ các campaign marketing thành công

Meta: "The Metaverse"

Vào quý 4 năm 2021, Facebook công bố đổi thương hiệu công ty mẹ với tên mới là Meta, đi kèm với chiến dịch tiếp thị riêng nhằm giới thiệu với thế giới một khái niệm mới gọi là "metaverse".

campaign marketing là gì
Meta: "The Metaverse"

Chiến dịch của Meta vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, nhưng nó đã chiếm lĩnh các mạng truyền thông xã hội, bao gồm cả ứng dụng Facebook.

 

Video được đăng lên tài khoản @metaInstagram mới giới thiệu một thực tế thay thế nơi mọi người có thể tương tác ở chế độ 3D.

 

Tại sao sao chiến dịch này mang lại hiệu quả: Ý tưởng đổi thương hiệu Facebook đã được suy đoán trước khi khởi động chiến dịch, điều này đã thu hút được sự quan tâm của công chúng. Như vậy, ngay cả khi họ không thích sự thay đổi, họ vẫn sẽ quan tâm xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Popeyes: "Megan Thee Stallion Hottie Sauce"

Popeye đã thành công rực rỡ với chiến dịch tiếp thị bánh sandwich gà của mình. Sau đó, nó lại thành công với sự hợp tác của Megan Thee Stallion Hottie Sauce.

campaign marketing là gì
Popeyes: "Megan Thee Stallion Hottie Sauce"

Có thể cho rằng, Popeyes đã tạo ra một trong những món bánh mì kẹp gà ngon nhất trên thị trường đồ ăn nhanh vào năm 2019. Cùng lúc đó, nghệ sĩ Megan Thee Stallion đang trở thành rapper hot nhất trong ngành.

 

Vì vậy, điều đó là hoàn toàn hợp lý khi vào năm 2021, cả hai sẽ hợp tác để ra mắt phiên bản sandwich gà.

 

Tại sao sao chiến dịch này mang lại hiệu quả: Chiến dịch này nhắm đến đối tượng trẻ tuổi. Popeyes đã khai thác phân khúc thị trường này rất tốt và tăng doanh số bán hàng. Hơn nữa, chiến dịch kết hợp với influencer có vẻ chưa bao giờ lỗi thời.

 

Tóm lại, Campaign marketing là gì - nó một chiến dịch truyền thông nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hay thông điệp nào đó thông qua các phương tiện khác nhau. Campaign marketing có thể giúp doanh nghiệp nâng cao nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng, tăng doanh thu và củng cố niềm tin. Để tạo một campaign marketing hiệu quả, bạn có thể áp dụng những cách bên trên hoặc nhờ đến sự cố vấn 1:1 từ các chuyên gia marketing trên Askany để mang lại thành công cho doanh nghiệp của mình.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng