CPM bao nhiêu là tốt? Cách tính và tối ưu CPM quảng cáo

CPM bao nhiêu là tốt? Cách tính và tối ưu CPM quảng cáo

09/01/2025

1926

0

Chia sẻ lên Facebook
CPM bao nhiêu là tốt? Cách tính và tối ưu CPM quảng cáo

CPM bao nhiêu là tốt, cách tính như thế nào và làm sao để giảm CPM hiệu quả. CPM là một định nghĩa được sử dụng rộng rãi trong ngành Marketing, đặc biệt là chạy Ads. Trong bài viết này, Topchuyengia sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CPM, qua đó nâng cao hiệu suất chiến dịch quảng cáo và lợi nhuận bán hàng cho doanh nghiệp.

 

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp tối ưu quy trình bán hàng và tiếp thị, hãy trải nghiệm ngay AI chatbot Preny. Đây là một phần mềm cung cấp khả năng tích hợp chatbot đa nền tảng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, mang đến cho chủ doanh nghiệp những lợi ích về tự động hoá, bao gồm phản hồi yêu cầu khách hàng, giới thiệu sản phẩm, thu thập dữ liệu, xử lý đơn,.... 

 

CPM là gì?

CPM (Cost Per Mile) là một trong những cách tính chi phí quảng cáo facebook, Google, Youtube,.... dựa trên số lượt hiển thị của quảng cáo. Nói cách khác, số tiền ứng với 1 CPM sẽ thể hiện chi phí phải trả cho 1000 lần hiển thị.

Xem thêm: Cách tạo chatbot AI bằng Preny tăng tỷ lệ chốt đơn

cpm facebook ads là gì
CPM là gì?

 

Cách tính CPM chuẩn

Cách tính CPM khá đơn giản, bạn chỉ cần chia tổng chi phí quảng cáo cho số lần hiển thị (impression), sau đó nhân với 1.000. Ví dụ, nếu chi phí của một quảng cáo là 100 đô và được hiển thị 10.000 lần, thì CPM sẽ là (100/10,000) x 1,000 = 10 đô.

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể hiểu được ý nghĩa khi nhìn vào chỉ số CPM. Giả sử hệ thống chạy quảng cáo thông báo cho quản trị viên giá CPM là 10 đô thì điều này đồng nghĩa với cứ mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo, họ sẽ bị tính phí 10 đô.

CPM bao nhiêu là tốt?

CPM là một chỉ số quan trọng trong quảng cáo trả phí, thường dùng để đo lường chi phí cho 1.000 lượt hiển thị quảng cáo trên mạng. Việc xác định mức CPM hợp lý phụ thuộc vào mục tiêu và chiến lược chạy ads Facebook, Google, Youtube,... của từng doanh nghiệp.

cpm bao nhiêu là tốt
CPM bao nhiêu là tốt?

Trung bình, mức CPM quảng cáo Facebook cho tất cả các ngành hàng là khoảng 52.000 đồng, tương đương với chi phí mỗi lần hiển thị là 230 đồng. Tuy nhiên, nếu mục tiêu của doanh nghiệp là tăng nhận diện thương hiệu thì nên ưu tiên CPM thấp hơn, vì quảng cáo cần được hiển thị cho nhiều người nhất có thể, thậm chí tập trung vào tệp khách hàng không quá chi tiết, không chắc chắn về chuyển đổi. Ngược lại, nếu mục tiêu là tăng chuyển đổi, CPM sẽ cao hơn. Điều này là do Facebook cần lựa chọn mục tiêu phù hợp với đối tượng target của bạn để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.

 

Lưu ý rằng, mức CPM cao không nhất thiết có nghĩa là quảng cáo hiệu quả hơn. Hiệu suất của mức CPM cần được đánh giá kết hợp với các chỉ số khác như CTR, CPA.

Các yếu tố ảnh hưởng đến CPM

Về cơ bản, chi phí CPM sẽ thay đổi theo từng trường hợp khác nhau. Dưới đây là các yếu tố quan trọng ảnh hướng đến cách thuật toán của nền tảng chạy quảng cáo tính CPM tương ứng:

Thời điểm quảng cáo

CPM sẽ phụ thuộc vào giá đấu thầu tại các thời điểm chạy quảng cáo. Ví dụ, vào những dịp như Black Friday, Noel, Valentine,… nhu cầu chạy quảng cáo tăng cao, trong khi số lượng vị trí quảng cáo có hạn, khiến giá đấu thầu tăng cao. Điều này dẫn đến CPM cũng tăng mạnh vào những dịp như vậy.

Phản hồi của người xem

Phản hồi của người xem là yếu tố quan trọng để thuật toán nền tảng xem xét và thông báo CPM cho doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

  • Phản hồi tích cực: Thuật toán cho rằng quảng cáo phù hợp với người tiêu dùng, giảm CPM.
  • Phản hồi tiêu cực: Thông qua các phản hồi như ẩn quảng cáo, báo cáo, spam,...., thuật toán sẽ nhận biết quảng cáo nào không mang lại trải nghiệm tốt cho người xem và tăng tiền CPM như lời cảnh báo.
Phản hồi của người xem
Phản hồi của người xem

Nội dung quảng cáo

Nếu quảng cáo của bạn không hấp dẫn, không đủ để thu hút sự chú ý của khách hàng, nó sẽ nhanh chóng "lạc lõng" giữa hàng trăm, hàng ngàn bài đăng khác. Và khi khách hàng không dừng lại để xem hoặc tương tác, thuật toán nền tảng sẽ tự động coi quảng cáo đó là không hiệu quả và hạn chế hiển thị nó, gây ra tăng CPM.

Tần suất quảng cáo

Một trong những nguyên nhân khiến chỉ số CPM của quảng cáo tăng cao mà ít người để ý là tần suất xuất hiện của quảng cáo. Nếu quảng cáo xuất hiện quá ít, khách hàng có thể không nhớ bạn hoặc sản phẩm của bạn. Ngược lại, nếu tần suất xuất hiện quảng cáo quá cao, nó có thể trở nên quá quen thuộc và gây khó chịu. Khi khách hàng ngừng phản hồi quảng cáo của bạn, thuật toán nền tảng sẽ xem xét quảng cáo của bạn là không hiệu quả và điều này làm tăng CPM.

Tần suất quảng cáo
Tần suất quảng cáo

Vị trí đặt quảng cáo

Vị trí đặt quảng cáo là yếu tố tác động mạnh mẽ đến cách thuật toán của các nền tảng mạng xã hội tính CPM. Mỗi vị trí sẽ có mức giá quảng cáo khác nhau, điều này phụ thuộc vào mức độ nhận diện trong mắt người dùng. Chẳng hạn, quảng cáo đặt đầu trang web hoặc gần trung tâm thì CPM sẽ khá cao. Ngoài ra, việc nhiều doanh nghiệp mong muốn có vị trí quảng cáo tốt cũng sẽ dẫn đến cạnh tranh CPM.

Bí quyết giảm CPM quảng cáo

Trong các khóa học dạy quảng cáo Facebook nổi tiếng, chúng tôi đã tổng hợp một số mẹo giảm CPM hiệu quả mà bạn có thể ứng dụng theo:

Xác định mục tiêu quảng cáo

Xác định rõ mục tiêu là bước đầu tiên vô cùng quan trọng khi bạn thực hiện bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào. Nếu mục tiêu là tăng nhận biết thương hiệu, bạn nên tập trung vào việc giảm thiểu CPM. Ngược lại, nếu mục tiêu là chuyển đổi, bạn sẽ không cần đo lường hiệu quả CPM như trước. Thay vào đó, bạn cần tập trung vào các chỉ số như CPC, CPA và CTR. Ngoài ra, CPM cao nhưng lượt click tăng và có nhiều đơn hàng được tạo ra, quảng cáo vẫn có thể coi là hiệu quả.

Phân tích nhu cầu khách hàng

Phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp giải quyết những vấn đề mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ của mình, từ đó thu hút họ tăng tương tác chuyển đổi.

Phân tích nhu cầu khách hàng
Phân tích nhu cầu khách hàng

Đầu tư nội dung quảng cáo

Nếu nội dung quảng cáo của bạn không có gì nổi bật, tạo ấn tượng thì tỷ lệ cao người sẽ lướt qua ngay. Do đó, việc cần làm là hãy tập trung thiết kế hình ảnh, video để gây sự chú ý với người dùng, đồng thời thêm lời kêu gọi hành động (CTA) hấp dẫn để tăng tỷ lệ nhấp và chuyển đổi, điều này sẽ giúp quảng cáo của bạn giảm phần nào CPM.

Chọn thời điểm chạy quảng cáo thích hợp

Thời điểm có tỷ lệ người dùng truy cập nhiều nhất được xem là thời điểm vàng để bạn chạy quảng cáo. Vì vậy, để tối ưu CPM, bạn có thể xác định khung giờ vàng quảng cáo dựa theo các yếu tố như kênh quảng cáo, hành vi khách hàng và chủ đề quảng cáo.

Chọn thời điểm chạy quảng cáo thích hợp
Chọn thời điểm chạy quảng cáo thích hợp

Chọn vị trí đặt quảng cáo phù hợp

Như đã nó, vị trí đặt quảng cáo là yếu tố quan trọng tác động đến CPM. Quảng cáo nằm ở vị trí dễ chú ý, gắn liền với nội dung đang được người dùng quan tâm sẽ càng có cơ hội thu hút sự chú ý và tương tác cao.

A/B testing cho quảng cáo

Bằng cách thử nghiệm các biến thể của quảng cáo như nội dung, hình ảnh, lời kêu gọi,..., bạn có thể xác định được phương án tối ưu chiến dịch hiệu quả. Ngoài việc giúp giảm CPM, điều này còn đáp ứng tăng tỷ lệ tương tác và chuyển đổi cho quảng cáo.

A/B testing cho quảng cáo
A/B testing cho quảng cáo

Theo dõi hiệu suất và cải thiện quảng cáo

Bên cạnh những cách tối ưu CPM trên, bạn cần chú trọng theo dõi hiệu suất quảng cáo thường xuyên. Thông qua đó, giúp đưa ra các phương án điều chỉnh kịp thời và đảm bảo chiến dịch đạt hiệu quả mong muốn.

Xem thêm: Hướng dẫn đặt giá thầu quảng cáo Facebook hiệu quả

Chạy quảng cáo tối ưu CPM với chuyên gia

Khi đã hiểu CPM là gì và những yếu tố ảnh hưởng nó, bạn sẽ tối ưu hiệu quả chi phí marketing trên nền tảng này. Tuy nhiên quá trình chạy quảng cáo thực tế vẫn còn nhiều rủi ro và khó khăn. Nhưng bất kỳ vấn đề nào cũng sẽ được các dịch vụ quảng cáo facebook của Askany giải quyết nhanh gọn chỉ trong 15 phút.

1. Nguyễn Đình Nghĩa

chuyên gia CPM Facebook ads
Chuyên gia Marketing Nguyễn Đình Nghĩa

Chuyên gia Marketing Nguyễn Đình Nghĩa có thể tối ưu CPM bằng cách xem xét nhiều yếu tố như đối tượng mục tiêu, nội dung quảng cáo, định dạng quảng cáo, tần suất hiển thị, thời điểm chạy quảng cáo, và các công cụ tự động hóa để đưa ra cho bạn lựa chọn sáng suốt nhất. Xem chi tiết kinh nghiệm và đặt lịch hẹn cùng anh Nghĩa ngay hôm nay để thành công với doanh thu ấn tượng tại https://askany.com/performance-marketing/nghia 

2. Đặng Hoàng

Đơn vị nào chạy ads Facebook ngân sách thấp hiệu quả nhất?
Chuyên gia Đặng Hoàng

Anh Hoàng có thể giúp bạn điều chỉnh tần suất hiển thị, chọn thời điểm chạy quảng cáo hợp lý, thự hiện A/B testing,... và nhiều kỹ thuật để tối ưu CPM Facebook ads cho bạn. Xem chi tiết kinh nghiệm và đặt lịch hẹn cùng chuyên gia Đặng Hoàng qua Askany để được anh hỗ trợ mọi vấn đề khi chạy quảng cáo trên Facebook ngay nhé:  https://askany.com/adwords/1663039496606992

Hy vọng bài viết đã giúp bạn có câu trả lời chính xác cho thắc mắc CPM bao nhiêu là tốt và làm sao để giảm CPM. Tuy nhiên, để đảm bảo quy trình bán hàng luôn diễn ra thuận lợi và đạt kết quả tốt, bạn có thể tích hợp chatbot bán hàng Preny vào nền tảng mạng xã hội của mình. Công cụ này sẽ giúp bạn tự động hoá các tác vụ như trả lời tin nhắn khách hàng, giới thiệu sản phẩm, chốt đơn,.... Nhờ vậy, giải phóng sức lao động con người và tăng trưởng lợi nhuận đáng kể.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng