Hướng dẫn quy trình tối ưu Technical SEO đầy đủ, chi tiết nhất

Hướng dẫn quy trình tối ưu Technical SEO đầy đủ, chi tiết nhất

28/05/2024

514

0

Chia sẻ lên Facebook
Hướng dẫn quy trình tối ưu Technical SEO đầy đủ, chi tiết nhất

Tối ưu technical SEO là quy trình không thể thiếu nếu bạn muốn chiến dịch SEO website của mình hiệu quả, thành công. Tuy nhiên, rất nhiều người gặp khó khăn với quy trình này vì kỹ thuật tối ưu các yếu tố Technical khá là phức tạp, đòi hỏi SEO-er phải có kiến thức về máy tính và coding. Vì thế mà ở bài viết sau đây, Topchuyengia sẽ hướng dẫn thật chi tiết cho bạn các bước cần làm để tối ưu khía cạnh Technical của website, từ đó SEO lên top nhanh chóng.

Khái niệm Technical SEO

Technical SEO là gì? Đây là quá trình tối ưu hóa các khía cạnh kỹ thuật của một website để cải thiện khả năng hiển thị của trang trên Google. Mục tiêu chính của Technical SEO là giúp Google thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và hiểu nội dung website của bạn một cách hiệu quả hơn.

Vì sao Technical SEO lại quan trọng với website?

Các công cụ tìm kiếm như Google muốn cung cấp nội dung hữu ích và liên quan nhất cho người dùng. Nếu bạn có website với nội dung hay và muốn nhiều người biết đến, việc đơn giản post bài không đủ. Nếu không tối ưu hóa kỹ thuật, trang web của bạn sẽ không được Bot Google tìm thấy, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục, dẫn đến việc website không được xếp hạng, khó tiếp cận người dùng và mất lượng truy cập lớn.

cách tối ưu technical
Khái niệm Technical SEO

Dưới đây là những lợi ích mà quy trình tối ưu Technical SEO sẽ mang lại cho bạn:

Dù nội dung trang web hay đến mấy mà thời gian tải trang quá lâu thì vẫn không được công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Technical SEO giúp cải thiện tốc độ tải trang của bạn.

  • Việc tối ưu Technical SEO yêu cầu trang web sử dụng sơ đồ XML. Việc này sẽ giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và xếp hạng website trên kết quả tìm kiếm.
  • Các công cụ tìm kiếm ưu tiên các trang web cài chứng chỉ SSL để bảo mật thông tin người dùng. Do đó, khi tối ưu Technical SEO, cần chú ý đến bảo mật thông tin và dữ liệu website.
  • Hiện nay, thiết bị dùng để lướt web rất đa dạng. Technical SEO sẽ giúp website tương thích tốt với nhiều loại thiết bị.
  • Technical SEO tối ưu hóa website theo tiêu chuẩn công cụ tìm kiếm, giúp website xếp hạng cao và thu hút người dùng truy cập vào trang.

Hướng dẫn tối ưu Technical SEO cơ bản

Nếu muốn tối ưu Technical SEO cho trang web của bạn, đầu tiên bạn phải cải thiện những yếu tố cơ bản bao gồm:

Khả năng tương thích điện thoại di động

Hiện nay, Google ưu tiên thu thập thông tin và lập chỉ mục website dựa trên trải nghiệm người dùng trên di động. Nếu bạn không tối ưu website di động, trang của bạn sẽ gặp nhiều bất lợi trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm Google.

Tối ưu khả năng tương thích điện thoại di động
Khả năng tương thích điện thoại di động

Bạn có thể dùng tool Google Search Console (https://search.google.com/test/mobile-friendly) để kiểm tra tính thân thiện của website với thiết bị di động. Công cụ này sẽ kiểm tra và thông báo cho bạn biết cần khắc phục lỗi SEO cụ thể nào trên website của mình. Về cơ bản, web của bạn chỉ cần có thiết kế tương thích (responsive design) cho thiết bị di động là được.

Hệ thống Internal Link (liên kết nội bộ) giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trên website một cách dễ dàng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng khám phá nội dung trang web. Một hệ thống liên kết nội bộ chặt chẽ và nhất quán sẽ làm nổi bật từ khóa và tạo dòng chảy traffic giữa các trang web có lượng truy cập cao và các trang mới được xây dựng.

tối ưu internal links
Kiểm toán liên kết nội bộ (Internal link)

Vì vậy, khi tạo nội dung trên trang web, hãy chèn 1-3 liên kết nội bộ phù hợp với ngữ cảnh. Điều này sẽ tăng hiệu quả SEO của trang web và giúp công cụ tìm kiếm lập chỉ mục nội dung của bạn một cách nhanh chóng. Để tối ưu tìm kiếm nội bộ trên website đúng chuẩn Technical SEO, bạn phải chú ý tới các yếu tố sau:

  • Độ sâu lần nhấp (số lượt click vào một trang từ trang chủ) cần càng thấp càng tốt, cụ thể là dưới 3.
  • Link bị hỏng (broken link) sẽ không tốt cho Technical SEO. Bạn phải tìm và sửa các link này càng sớm càng tốt.
  • Không được để website có trang mồ côi (trang không liên kết với bất kỳ trang nào khác).

Nội dung bị trùng lặp

Nội dung trùng lặp, hay còn gọi là content duplication, là sự trùng lặp của các khối nội dung xuất hiện trên cùng một domain hoặc trên các domain khác nhau. Trong khi đó, thin content là những bài viết có độ dài quá ngắn hoặc không chứa đựng thông tin chuyên sâu. Sự tồn tại của những loại nội dung này có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đối với chất lượng của SEO trên website.
 

​Tối ưu hóa Robots.txt

Tệp robots.txt là một tệp văn bản đơn giản nằm trên máy chủ của bạn, giúp các robot tìm kiếm hiểu được các trang web nào trên trang web của bạn nên được thu thập và các trang nào không nên được thu thập.

Để tối ưu hóa robots.txt của bạn, bạn cần hiểu rõ cấu trúc của tệp này và sử dụng các quy tắc phù hợp để định vị các trang web quan trọng trên trang web của bạn. Các quy tắc robots.txt cần được phân tích và thiết kế một cách hợp lý để đảm bảo rằng các robot tìm kiếm chỉ thu thập các thông tin quan trọng trên trang web của bạn.

Tối ưu robot.txt
Tối ưu hóa Robots.txt

Điều quan trọng khi tối ưu hóa robots.txt là đảm bảo rằng bạn không cấm các robot tìm kiếm truy cập vào các trang web quan trọng trên trang web của bạn. Nếu một trang quan trọng trên trang web của bạn bị cấm truy cập, nó sẽ không được hiển thị trong kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tìm thấy trang web của bạn và hiệu quả của chiến dịch SEO của bạn.

Cuối cùng, bạn nên thường xuyên kiểm tra và cập nhật tệp robots.txt của mình để đảm bảo rằng nó phù hợp với các thay đổi mới trên trang web của bạn. Nếu bạn thực hiện các thay đổi lớn trên trang web của mình, bạn nên kiểm tra lại tệp robots.txt của mình để đảm bảo rằng các thay đổi này không ảnh hưởng đến khả năng tìm kiếm và hiệu quả của chiến dịch SEO của bạn.

Lỗi thu thập dữ liệu

Lỗi này xảy ra khi bot của Google cố gắng truy cập vào trang web nhưng gặp phải các vấn đề kỹ thuật nên không thể vào được. Sự cố này có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Do đó, việc hạn chế tối đa số lần truy cập không thành công của công cụ tìm kiếm là cần thiết.
Các lỗi thu thập dữ liệu bao gồm:

  • Lỗi website: Các vấn đề xuất phát từ nội dung của trang web, bao gồm lỗi DNS, lỗi máy chủ, hoặc sự cố khi bots thu thập dữ liệu không thành công. Để khắc phục, bạn có thể kiểm tra xem trang web có gặp sự cố gì không, có thông báo lỗi từ máy chủ không. Sau đó, bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp DNS để đảm bảo trang web đã được thiết lập đúng và có thể kết nối với máy chủ một cách chính xác.
  • Lỗi URL: Các vấn đề xảy ra trên một số trang cụ thể chứ không phải trên toàn bộ domain, bao gồm lỗi URL cho thiết bị di động, Google News hoặc phần mềm độc hại. Các lỗi này thường xuất phát từ việc thiếu tiêu đề, mô tả, hoặc nội dung không phản ánh đúng tính chất của một bài tin tức.
     

Cấu trúc URL

Cấu trúc URL được tối ưu hóa giúp người dùng dễ nhớ hơn và tăng khả năng nhận diện cho website. Khi đặt URL, bạn cần tuân thủ các quy tắc của Technical SEO như sau:

  • Dùng chữ cái thường, không dấu.
  • Phân cách các từ trong URL bằng dấu gạch ngang "-".
  • Độ dài của URL cần ngắn gọn, nổi bật từ khóa và tránh việc sử dụng quá nhiều từ khóa.
  • Không sử dụng các ký hiệu đặc biệt (#, &, ?, %...) và ngày tháng.
Tối ưu url
Tối ưu hóa cấu trúc URL

Alt text của ảnh trên web

Alt text được sử dụng để hiển thị hình ảnh khi người dùng tìm kiếm bằng văn bản mô tả. Việc thêm Alt text cho hình ảnh trong bài viết giúp tăng khả năng tiếp cận của bài viết đến nhiều người dùng hơn, đồng thời có tác động tích cực đến xếp hạng trang web. Để đạt được hiệu quả trong Technical SEO, cách đặt Alt text cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Alt text phải mô tả tổng quát nội dung ảnh để phân biệt ảnh này với các ảnh khác khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
  • Độ dài của Alt text cần ngắn gọn, súc tích, không vượt quá 125 ký tự.
  • Mỗi Alt text của hình ảnh trên website cần là duy nhất và không trùng lặp.

URL bị lỗi 404

Lỗi 404 là một lỗi phổ biến xảy ra khi người dùng nhập sai URL hoặc truy cập vào một URL đã bị sửa đổi hoặc xóa bỏ. Để cải thiện trải nghiệm cho người dùng, có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Cung cấp các lựa chọn khác cho người dùng bằng cách hiển thị các nội dung liên quan.
  • Thiết lập cấu trúc phần menu, header, và footer cho trang 404 giống như các trang thông thường, giúp người dùng dễ dàng chuyển tiếp đến các trang khác.
  • Sử dụng ngôn từ thân thiện và lịch sự để thông báo cho người dùng biết rằng trang này không còn khả dụng.
  • Hướng dẫn người dùng điều hướng đến các trang khác.

Sơ đồ Sitemap XML

Sitemap được xem như một bản đồ điều hướng giúp các trình thu thập dữ liệu dễ dàng tìm đến các trang trọng điểm trên website của bạn, đặc biệt là các trang chứa thông tin về dịch vụ và sản phẩm. Việc tạo sơ đồ XML cho trang web có thể thực hiện một cách đơn giản, đặc biệt là đối với các trang web chạy trên nền tảng WordPress. Nếu trang web của bạn sử dụng plugin như Yoast SEO hoặc Rank Math SEO, sitemap XML sẽ được tạo tự động.

Tối ưu cấu trúc website
Sơ đồ XML Sitemap

Trong trường hợp không có, bạn vẫn có thể sử dụng các công cụ khác như Screaming Frog để tạo sitemap XML. Sitemap XML cần đảm bảo sạch sẽ, ngắn gọn, được cập nhật thường xuyên và được xác thực Search Console.

Chuyển hướng 301

Chuyển hướng 301 là quy trình điều hướng người dùng đến một trang web mới hoàn toàn vì link cũ bị các vấn đề như lỗi 404, bị chuyển sang trang khác, domain web bị đổi hoặc trang đã bị xóa. Nếu không chuyển hướng 301, trang web sẽ bị lỗi link và từ đó việc tối ưu Technical SEO sẽ không thành công.

Thẻ Canonical

Thẻ Canonical, hoặc "rel=canonical", là một cách để thông báo cho các công cụ tìm kiếm về một URL cụ thể là phiên bản của một URL gốc khác mà bạn muốn hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Trong quy trình Technical SEO, thẻ Canonical giúp tránh việc xuất hiện nội dung trùng lặp trên các URL, từ đó ngăn chặn các vấn đề về xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Thẻ Canonical xác định một URL chính mà bạn muốn người dùng thấy trong kết quả tìm kiếm thay vì các kết quả khác. Ngoài ra, nó cũng giúp tránh việc các bot của Google tốn thời gian thu thập dữ liệu từ các trang có nội dung trùng lặp.

Tối ưu url canonical
Kiểm tra URL Canonical

Cấu trúc website

Cấu trúc của một trang web đóng vai trò quan trọng như một bộ khung xác định toàn bộ cấu trúc của trang, tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa các nội dung khác nhau trên trang web. Một cấu trúc web rõ ràng giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và giữ chân họ ở lại trang web lâu hơn. Đồng thời, điều này cũng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu và lập chỉ mục trang web một cách hiệu quả.

Trong quá trình tối ưu hóa trang web, việc điều hướng và thiết lập cấu trúc web là rất quan trọng để đạt được thành công trong SEO. Đặc biệt, một cấu trúc web tốt sẽ tạo ra các liên kết trang web (sitelink) xuất hiện trực tiếp trên trang kết quả tìm kiếm, vì thế SEO hiệu quả hơn.

Hướng dẫn tối ưu Technical SEO nâng cao

Sau khi đã tối ưu hết những yếu tố cơ bản ở trên, bạn còn có thể cải thiện Technical SEO của web hơn nữa bằng các thực hiện các bước sau:

Tăng tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là một yếu tố quan trọng mà cần được quan tâm khi thực hiện kỹ thuật SEO kỹ thuật. Một trang web mất quá nhiều thời gian để tải sẽ giảm khả năng giữ chân người dùng. Do đó, khi triển khai SEO kỹ thuật, không thể bỏ qua việc đánh giá tốc độ tải trang. Để kiểm tra yếu tố này, bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ Google PageSpeed Insights (https://pagespeed.web.dev/).

Tối ưu tốc độ website
Tối ưu tốc độ website

Dưới đây là các bí quyết để bạn tăng tốc độ website của mình:

  • Nâng cấp máy chủ của web, tối thiểu là hệ điều hành 64 bit.
  • Hạn chế tối đa kích thước, dung lượng ảnh và video trên web.
  • Hạn chế số lượng plugin trên web.
  • Thu gọn lại các file JS/CSS và tối ưu code website của bạn cho thật gọn gàng.
  • Áp dụng cài đặt bộ nhớ cache cho người truy cập web.
  • Đồng bộ Javascript cho web.
  • Cài đặt AMP cho các trang WordPress.

Đảm bảo bảo mật của web

Hiện nay, hầu hết các trang web đều sử dụng giao thức HTTPS để tăng cường độ bảo mật. Để kiểm tra, bạn có thể nhìn vào URL của trang web. Nếu bạn thấy thông báo "Not secure" hoặc giao thức vẫn là HTTP, bạn cần chuyển đổi từ HTTP sang HTTPS để nâng cao bảo mật cho trang web.

Đảm bảo bảo mật của web
Đảm bảo bảo mật của web

Giao thức HTTPS cung cấp một cải tiến đáng kể so với HTTP, giúp mã hóa thông tin và dữ liệu người dùng một cách bảo mật. Bạn cũng cần phải mua một chứng chỉ bảo mật SSL. Nhiều nhà cung cấp hosting cung cấp chứng chỉ SSL miễn phí và hỗ trợ cài đặt cho trang web của bạn. Nếu không, bạn có thể mua chứng chỉ SSL từ các đơn vị uy tín rồi tự cài đặt.

Xây dựng lược đồ web (Schema)

Schema là một phần của dữ liệu được thêm vào trang web nhằm tạo ra mô tả cao cấp và có thể hiển thị trực tiếp trên kết quả tìm kiếm. Lược đồ web không chỉ cung cấp cơ hội cho người dùng tiếp cận thông tin hữu ích mà còn giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu từ trang web. Các bước cơ bản để xây dựng Schema cho website gồm:

  • Sử dụng công cụ Trình kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google để đảm bảo rằng trang web chưa có lược đồ nào tồn tại.
  • Lựa chọn lược đồ phù hợp với nhu cầu triển khai trên trang web của bạn.
  • Dùng tool Merkle để tạo ra một mã lược đồ Schema duy nhất. Hoặc, sử dụng các plugin như Yoast SEO hoặc Rank Math SEO để thiết lập nếu bạn làm web bằng WordPress.
  • Thêm mã lược đồ đã được tạo vào mã nguồn của trang web.
  • Kiểm tra lại bằng công cụ kiểm tra của Google để phát hiện và khắc phục bất kỳ lỗi nào có thể xảy ra.

Chuyên gia SEO tư vấn tối ưu Technical cho website của bạn 

Ngoài ra, nếu chưa đủ kiến thức và kinh nghiệm để tự tối ưu Technical SEO cho website của mình, bạn có thể nhờ những Mentor SEO giỏi hướng dẫn. Chi phí bỏ ra để thuê mentor SEO không cao nhưng hiệu quả đem lại là vô cùng to lớn. Dưới đây là 3 chuyên gia SEO nổi bật trên ứng dụng tư vấn online - Askany, giúp cá nhân và doanh nghiệp tối ưu Technical SEO một cách hiệu quả nhất:


Nguyễn Hồng Kỳ
Là một chuyên gia SEO với hơn 9 năm kinh nghiệm, anh đã làm việc, tư vấn cho nhiều công ty lớn nhỏ khác nhau, giúp họ cải thiện hiệu suất thông qua các kỹ thuật SEO tiên tiến. Anh được nhiều khách hàng tin tưởng bởi luôn phân tích các vấn đề kỹ thuật của website chi tiết và đưa ra các giải pháp hiệu quả để cải thiện tốc độ tải trang, cấu trúc URL và các yếu tố quan trọng khác trong SEO. 
Đặt lịch và tham khảo giá tư vấn của chuyên gia tại đây: https://askany.com/seo/1687769301495906

 

Nguyễn Thị Thu Loan
Là một chuyên gia SEO Onpage với bề dày kinh nghiệm, thế mạnh của Trần Hương Giang là tối ưu hóa SEO cho các trang web thương mại điện tử. Giang giúp các doanh nghiệp cải thiện hiệu suất trang web, cấu trúc dữ liệu, và xử lý các vấn đề về liên kết nội bộ. Cô cũng cung cấp dịch vụ tư vấn online, giúp khách hàng hiểu rõ và áp dụng những kỹ thuật SEO mới nhất vào chiến lược kinh doanh của mình.
Đặt lịch và tham khảo giá tư vấn của chuyên gia tại đây: https://askany.com/marketing/1702448231065278

 

Băng Tâm
Là chuyên gia có  11 kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu rộng về kỹ thuật SEO, Băng Tâm là một chuyên gia tư vấn SEO đáng tin cậy để bạn chọn lựa. Anh có kinh nghiệm làm việc với nhiều ngành công nghiệp khác nhau, từ công nghệ thông tin đến du lịch. Anh tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và cải thiện các yếu tố kỹ thuật như tốc độ trang và bảo mật web. Anh cũng thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo online, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình để giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu SEO của mình.
Đặt lịch và tham khảo giá tư vấn của chuyên gia tại đây: https://askany.com/seo/1667549747874543

 

Trên đây là các bước cơ bản lẫn nâng cao để bạn tối ưu Technical SEO cho website của mình. Như các bạn có thể thấy, quy trình nào bao gồm một lượng công việc khổng lồ, và thậm chí là rất thách thức cho những người mới làm SEO. Vì thế, tốt nhất bạn nên tìm tới các chuyên gia SEO có kinh nghiệm làm nghề lâu năm trên ứng dụng Askany để được tư vấn chi tiết về bước nào nên làm trước, làm sau và như thế nào để tối ưu được Technical SEO nhanh chóng, hiệu quả 100% cho website của mình.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng