Vạch trần thủ đoạn giả mạo ứng dụng cơ quan nhà nước để lừa đảo

Vạch trần thủ đoạn giả mạo ứng dụng cơ quan nhà nước để lừa đảo
Luân Thái

10/05/2024

247

0

Chia sẻ lên Facebook
Vạch trần thủ đoạn giả mạo ứng dụng cơ quan nhà nước để lừa đảo

Tình trạng giả mạo ứng dụng cơ quan nhà nước để lừa đảo người dân hiện nay đang rất phổ biến. Sự phát triển của công nghệ số mang đến cả lợi và hại. Mặc dù tiện lợi nhưng nó cũng mang lại những rủi ro. Ngày nay, có ngày càng nhiều những kẻ lừa đảo tinh vi trên mạng, lợi dụng để chiếm đoạt tiền của những người khác. Gần đây, có  nhiều trường hợp giả mạo xảy ra, không chỉ là giả danh cá nhân mà còn giả danh các cơ quan nhà nước để lừa đảo người dân. Cùng chúng tôi cập nhật những tin tức hot nhất về tình trạng này để bạn biết cách phòng tránh  .

Lừa đảo qua tin nhắn ngày càng phổ biến

Theo những phản ánh từ người dân, giả mạo ứng dụng cơ quan nhà nước để lừa đảo đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại. Ngoài việc nhận các tin nhắn giả mạo thương hiệu, người dân còn bị đe dọa khóa thuê bao điện thoại bởi các cuộc gọi lừa đảo. Các kẻ gian ác cũng đã giả mạo nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ khác nhau để lừa người dân thực hiện các thao tác và chiếm đoạt tiền của họ. Việc giả mạo tin nhắn thương hiệu SMS Brandname của các ngân hàng lớn như Techcombank, VPBank, ACB, SCB... để lừa đảo và đánh cắp thông tin người dùng cũng đang diễn ra.

 

giả mạo ứng dụng cơ quan nhà nước để lừa đảo
Lừa đảo qua tin nhắn ngày càng phổ biến

 

Các đối tượng lừa đảo không chỉ sử dụng nhiều đầu số di động khác nhau, mà còn giả mạo SMS Brandname để gửi tin nhắn giả mạo. Tuy nhiên, mặc dù các cơ quan chức năng đã cảnh báo nhiều lần, tình trạng người dân bị lừa vẫn tiếp diễn. Đáng nói hơn, các đối tượng tấn công còn có thể giả mạo công an gửi tin nhắn truy nã hoặc lệnh bắt giữ để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin nhạy cảm như căn cước công dân, số điện thoại và thực hiện theo hướng dẫn của chúng.

Các thủ đoạn lừa đảo hiện nay

Giả mạo SMS brandname

giả mạo ứng dụng cơ quan nhà nước để lừa đảo
Giả mạo SMS brandname

Gần đây, các tội phạm đã sử dụng các tin nhắn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo người dân. Họ không chỉ tập trung vào các ngân hàng và doanh nghiệp thương mại điện tử lớn, mà còn giả mạo các tin nhắn thương hiệu của các cơ quan, tổ chức nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Các tội phạm sử dụng nhiều đầu số di động và lợi dụng chức năng “gom” các tin nhắn xuất phát từ “cùng” một brand name để tạo thành một nhóm tin nhắn khiến người dân khó phân biệt. Mặc dù hình thức lừa đảo này đã xuất hiện từ cuối năm 2020, nhưng vẫn đang tiếp diễn. 

 

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã xuất hiện tình trạng nhiều người dân nhận được tin nhắn giả mạo ứng dụng cơ quan nhà nước để lừa đảo như "Bộ GTVT" và "Bộ TT&TT". Tin nhắn này thông báo về việc nộp phạt hoặc khóa số thuê bao, khiến nhiều người dân bất ngờ và lo lắng. Ngay cả khi không sử dụng xe ô tô, một số người dân vẫn nhận được tin nhắn giả mạo từ "Bộ GTVT".

Giả mạo tin nhắn Bộ GTVT

giả mạo ứng dụng cơ quan nhà nước để lừa đảo
Tin nhắn giả mạo Bộ GTVT

Các tin nhắn như vậy mà người dân nhận được thường là tin nhắn giả mạo thương hiệu, không phải do cơ quan nhà nước hay nhà mạng gửi, mà được phát tán qua các thiết bị di động giả mạo. Những kẻ phạm tội công nghệ cao này thường thiết lập các trạm phát sóng BTS giả để phát tán tin nhắn rác, quảng cáo dịch vụ, giới thiệu các trang web cờ bạc và gửi đến điện thoại của người dân. Họ cũng sử dụng các phương pháp và thiết bị nhỏ gọn, thay đổi vị trí, địa điểm phát tán hoặc dễ dàng mang theo khi di chuyển trên các phương tiện vận tải để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

 

Hiện nay, các đối tượng tấn công lừa đảo không chỉ giả mạo ngân hàng và tổ chức tài chính mà còn giả mạo cả cơ quan nhà nước để lừa đảo người dùng. Việc giả mạo các cơ quan nhà nước sẽ khiến cho tin nhắn của kẻ lừa đảo trở nên "nghiêm túc" và có tính "tin cậy" cao hơn so với các ngân hàng hay doanh nghiệp thương mại. Bởi vì không phải ai cũng có tài khoản hoặc thực hiện giao dịch tại tất cả các ngân hàng, nhưng với cơ quan nhà nước thì người dân nào cũng có liên quan. 

 

Dựa trên tâm lý này, các kẻ lừa đảo có thể dễ dàng dẫn dụ nạn nhân làm theo các kịch bản mà chúng đã chuẩn bị sẵn và lừa đảo để chiếm đoạt tiền của người dùng.

Những khuyến cáo của cơ quan Công an

Các đối tượng Giả mạo ứng dụng cơ quan nhà nước để lừa đảo ngày càng tinh vi, do đó Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Kon Tum khuyến cáo người dân cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, sau đó phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Đồng thời, người dân cần cung cấp bằng chứng xác thực tới cơ quan công an gần nhất để đề nghị xử lý vi phạm theo pháp luật.

giả mạo ứng dụng cơ quan nhà nước để lừa đảo
Người dân cần nâng cao cảnh giác

 

Để tránh bị lừa đảo, người dân nên luôn cảnh giác với những cuộc gọi từ các thuê bao lạ (không lưu trong danh bạ điện thoại), xác minh danh tính, yêu cầu cung cấp thông tin và đặc biệt tuyệt đối không thực hiện bất cứ giao thức lạ nào nếu thấy khả nghi.

 

Đối với các tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, người dân tuyệt đối không nên thực hiện theo yêu cầu trong tin. Cần lưu ý rằng, hiện nay các cơ quan chức năng khi liên hệ làm việc sẽ không thông qua tin nhắn, cuộc gọi hay bất kỳ hình thức online nào.


Với những hình thức giả mạo ứng dụng cơ quan nhà nước để lừa đảo người dân Nên thận trọng hơn trong việc sử dụng điện thoại và cập nhật các ứng dụng của mình. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích Và còn muốn biết thêm nhiều mẹo trong cuộc sống thì hãy đến với mục công nghệ 24h. Chúng tôi sẽ cập nhật những bài viết bài viết hay nhất và độc quyền về những sự kiện hàng ngày trên thế giới.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng