Tìm hiểu ngành Thương mại điện tử - ngành học “hot” dẫn đầu xu hướng

Tìm hiểu ngành Thương mại điện tử - ngành học “hot” dẫn đầu xu hướng

03/07/2024

926

0

Chia sẻ lên Facebook
Tìm hiểu ngành Thương mại điện tử - ngành học “hot” dẫn đầu xu hướng

Ngành thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số, mở ra vô số cơ hội cho những ai đam mê kinh doanh và mong muốn chinh phục thị trường online đầy tiềm năng. Nếu bạn đang tìm kiếm một ngành học "hái ra tiền", đảm bảo việc làm sau tốt nghiệp và mang đến thu nhập cao, thì ngành thương mại điện tử chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Bài viết này của Topchuyengia sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về ngành học này, bao gồm lý do nên chọn học, những tố chất cần có, nên thi khối gì, top các trường đào tạo uy tín, cơ hội nghề nghiệp và mức lương của ngành Thương mại điện tử. 

 

Tổng quan về Ngành Thương mại điện tử 

Ngành Thương mại điện tử là gì?

Ngành Thương mại điện tử là lĩnh vực nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế, tập trung vào việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh qua các nền tảng số. Thương mại điện tử áp dụng các công cụ đa phương tiện, internet và mạng viễn thông để tối ưu hóa quá trình kinh doanh, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh một cách hiệu quả và thông minh hơn.


Đây là một lĩnh vực học thuộc khối ngành kinh tế, giúp sinh viên tiếp cận các kiến thức và kỹ năng liên quan đến kinh tế, công nghệ thông tin và thương mại điện tử. Mục tiêu của ngành là đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội trong thời đại số, và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao.
 

ngành thương mại điện tử
Sinh viên ngành Thương mại điện tử được trang bị kiến thức về quản trị doanh nghiệp

Ngành Thương mại điện tử học gì?

Ngành thương mại điện tử là một lĩnh vực học cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng quan trọng để tổ chức và điều hành doanh nghiệp trên môi trường internet. Các nội dung chính bao gồm:

  • Các kiến thức về quản trị doanh nghiệp, bao gồm Tổng quan thương mại điện tử, Digital Marketing, Quản trị dự án đầu tư, Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, Quản trị sàn giao dịch điện tử, Quản trị quan hệ khách hàng.
  • Các kiến thức về TMĐT 4.0, bao gồm Xây dựng và triển khai ứng dụng TMĐT, Marketing điện tử, Quảng cáo trực tuyến, tìm kiếm và chăm sóc khách hàng tiềm năng, Quản lý website TMĐT, triển khai marketing trên Social media, Bán hàng xuyên biên giới trên các sàn TMĐT như Amazon, eBay, Alibaba, Thiết lập và quản lý Website, Fanpage về TMĐT của doanh nghiệp.
  • Kiến thức về công nghệ thông tin và ngoại ngữ, kỹ năng làm việc nhóm để bảo đảm an toàn cho các kênh bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp.

Từ đó, chương trình giúp sinh viên:

  • Phát triển tư duy sáng tạo và định hướng kinh doanh online, xây dựng ý tưởng khởi nghiệp.
  • Tự phát triển ý tưởng kinh doanh trên các nền tảng di động và thiết bị điện tử thông minh.
  • Tiếp thị sản phẩm, dịch vụ bằng Digital Marketing trên các nền tảng internet như website, mạng xã hội Facebook, Google, Youtube, Instagram, TikTok và các nhà mạng viễn thông.
  • Quản trị đơn hàng, quan hệ khách hàng và kinh doanh online.
  • Phát triển tư duy sáng tạo hệ thống và tham gia vào chuyển đổi số trong nền kinh tế hiện đại.
     

THAM KHẢO CÁC NGÀNH LIÊN QUAN:

Vì sao nên học ngành Thương mại điện tử?

Vì sao nên học ngành Thương mại điện tử
Sự lan rộng và phổ biến của mua sắm trực tuyến

 

  • Nhu cầu thị trường cao. Theo báo cáo của Google và Temasek, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 10 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng lên 43 tỷ USD vào năm 2025. Điều này tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động trong ngành này.
  • Sự lan rộng và phổ biến của mua sắm trực tuyến: Mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Theo thống kê của eMarketer, vào năm 2024, số lượng người mua hàng trực tuyến trên toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt hơn 2,14 tỷ người. Với việc học Thương mại điện tử, bạn sẽ có kiến thức và kỹ năng để hiểu và tận dụng xu hướng này, từ việc xây dựng và quản lý các nền tảng thương mại điện tử cho đến marketing và bán hàng trực tuyến.
  • Tăng cường khả năng cạnh tranh: Học ngành Thương mại điện tử giúp bạn nắm bắt các công nghệ mới nhất và các phương thức kinh doanh sáng tạo. Với kiến thức về quản trị doanh nghiệp, marketing trực tuyến, phân tích dữ liệu và kỹ năng kỹ thuật, bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh vượt trội trên thị trường lao động.
  • Ngành Thương mại điện tử là ngành học có mức lương tốt. Theo thống kê của Joboko, mức lương trung bình của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam là khoảng 8 - 20 triệu đồng/tháng, tùy theo vị trí và năng lực. Theo báo cáo của Burning Glass Technologies, ngành Thương mại điện tử là một trong những ngành có mức lương cao và có nhiều cơ hội việc làm.
  • Đa dạng lựa chọn công việc: Sau khi tốt nghiệp, ngành Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng. Bạn có thể làm Chuyên viên phân tích kinh doanh thương mại điện tử, Nhân viên SEO/Content, Nhân viên Digital Marketing, Quản lý dự án thương mại điện tử,...
  • Ngành Thương mại điện tử là ngành học hấp dẫn, phù hợp với bạn nếu bạn có đam mê với công nghệ và kinh doanh. Bạn sẽ được học về các hoạt động kinh doanh trực tuyến, các mô hình kinh doanh điện tử như B2C, B2B và chuỗi cung ứng.

Những tố chất cần có để học ngành Thương mại điện tử

Những tố chất cần có để học ngành Thương mại điện tử
Tư duy sáng tạo và khả năng ngoại ngữ là yếu tố cần thiết

Để học ngành Thương mại điện tử, bạn cần có một số tố chất quan trọng như sau:

  • Đam mê kinh doanh: Ngành thương mại điện tử thuộc khối Kinh tế, do đó điều kiện tiên quyết là bạn cần có niềm đam mê mãnh liệt với kinh doanh. Nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp ngành này thường chọn khởi nghiệp hoặc kinh doanh tự do. Nếu bạn cũng có hứng thú với lĩnh vực kinh doanh, thì ngành này có thể rất phù hợp với bạn.
  • Đam mê công nghệ: Thương mại điện tử là hình thức kinh doanh trực tuyến với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ công nghệ thông tin và internet, thực hiện các giao dịch mua bán và thanh toán online. Do đó, yếu tố công nghệ là không thể thiếu khi bạn theo học ngành này.
  • Hiểu biết tâm lý khách hàng: Khả năng nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của khách hàng là một yếu tố quan trọng nếu bạn muốn làm việc trong ngành thương mại điện tử. Bằng cách phân tích và hiểu rõ khách hàng, bạn có thể tạo ra sự khác biệt và cung cấp những giá trị khách hàng mong muốn, từ đó dẫn đến thành công.
  • Linh hoạt và nhạy bén với xu hướng: Sự phát triển không ngừng của công nghệ và sự thay đổi liên tục trong nhu cầu của khách hàng đòi hỏi ngành thương mại điện tử phải luôn đổi mới. Vì vậy, để thành công trong ngành này, bạn cần có khả năng nhạy bén, nắm bắt kịp thời các xu hướng mới và có tư duy linh hoạt.

Ngành Thương mại điện tử tuyển sinh khối nào?

Tùy thuộc vào từng trường đại học, yêu cầu tuyển sinh ngành Thương mại điện tử có thể khác nhau và được xác định dựa trên các khối môn học. Dưới đây là các khối môn học chung được sử dụng để xét tuyển vào ngành Thương mại điện tử:

  1. Khối A00: Hóa học, Vật lý, Toán học.
  2. Khối A01: Tiếng Anh, Toán học, Vật lý.
  3. Khối C00: Địa lý, Lịch sử, Văn học.
  4. Khối D01: Tiếng Anh, Văn học, Toán học.
  5. Khối D07: Tiếng Anh, Hóa học, Toán học.
  6. Khối D90: Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh, Toán học.

 

Yêu cầu tuyển sinh chi tiết có thể khác nhau tùy theo từng trường và địa phương. Để biết rõ hơn về yêu cầu tuyển sinh của từng trường, bạn nên tham khảo thông tin từ trang web chính thức của trường. 


Nếu có bất kỳ thắc mắc về việc nên lựa chọn thi khối nào, định hướng phát triển trong tương lai ra sao, hãy để lại thông tin tại đây, chuyên gia hướng nghiệp của Askany sẽ liên hệ để tư vấn cụ thể cho bạn. 

Chương trình đào tạo của ngành Thương mại điện tử

Mỗi trường đại học sẽ có chương trình đào tạo bao gồm những môn học khác nhau, dưới đây là chương trình đào tạo của trường Đại học Kinh tế TPHCM mà bạn có thể tham khảo:

 

Kiến thức giáo dục đại cương: 50 tín chỉ

  • Triết học Mác-Lênin
  • Kinh tế chính trị Mác-Lênin
  • Chủ nghĩa xã hội khoa học
  • Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam
  • Tư tưởng Hồ Chí Minh
  • Luật kinh doanh
  • Ngoại ngữ
  • Kinh tế vi mô
  • Kinh tế vĩ mô
  • Toán dành cho kinh tế và quản trị
  • Thống kê ứng dụng trong kinh tế và kinh doanh
  • Nguyên lý kế toán
  • Kỹ năng mềm
  • Khởi nghiệp kinh doanh
  • Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp: 63 tín chỉ

Kiến thức Cơ sở ngành

  • Toán dùng trong Tin học
  • Cơ sở công nghệ thông tin
  • Dịch vụ mạng Internet
  • Cơ sở lập trình
  • Cơ sở dữ liệu
  • Khoa học dữ liệu
  • Hệ thống thông tin quản lý
  • Thương mại điện tử
  • Marketing căn bản
  • Quản trị học
  • Quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu
  • Hành vi người tiêu dùng
  • Quản trị quan hệ khách hàng

Kiến thức chuyên ngành

  • Phân tích nghiệp vụ
  • Phân tích thiết kế hệ thống
  • Công nghệ Thương mại điện tử
  • Phát triển ứng dụng Thương mại điện tử
  • Bảo mật thông tin trong Thương mại điện tử
  • Khai phá dữ liệu
  • Business Intelligence
  • Phát triển ứng dụng Mobile
  • Giới thiệu Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp
  • Hệ thống thanh toán điện tử
  • Dữ liệu lớn và ứng dụng
  • Chiến lược kinh doanh Thương mại điện tử
  • Quản trị dự án Thương mại điện tử
  • Nghiên cứu Marketing
  • Digital Marketing
  • Phân tích dự án đầu tư
  • Luật Thương mại điện tử

Thực tập và tốt nghiệp: 10 tín chỉ

Tổng số tín chỉ: 123 tín chỉ

Các trường đào tạo ngành Thương mại điện tử uy tín hiện nay

Dưới đây là danh sách các trường đào tạo ngành Thương mại điện tử uy tín tại Việt Nam được phân chia thành 3 khu vực
 
Miền Bắc

  • Đại Học Thương Mại
  • Viện Đại Học Mở Hà Nội
  • Đại học Công nghệ Giao thông vận tải
  • Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông (Phía Bắc)
  • Đại Học Điện Lực
  • Viện Đại Học Mở Hà Nội

Miền Trung

  • Đại Học Kinh Tế – Đại Học Đà Nẵng
  • Đại Học Kinh Tế – Đại Học Huế
  • Đại Học Đông Á

Miền Nam

Xem thêm:

Học Thương mại điện tử ra làm gì?

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, các cử nhân ngành Thương mại điện tử có thể phát triển sự nghiệp trong các lĩnh vực đa dạng như:

  • Chuyên gia Chuyển đổi số, tập trung vào việc áp dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả và tối ưu hóa quy trình kinh doanh.
  • Chuyên viên Digital Marketing, đảm nhận vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số và thu hút khách hàng.
  • Chuyên viên quản trị và xây dựng các hệ thống thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến tại các doanh nghiệp.
  • Chuyên viên lập dự án và hoạch định chính sách phát triển Thương mại điện tử và Kinh tế số.
  • Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp và triển khai các dự án công nghệ thông tin liên quan đến Thương mại điện tử và chuyển đổi số.
  • Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin tại các tổ chức nghiên cứu, viện nghiên cứu của các Bộ, Ngành.
  • Giảng viên tại các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu, cao đẳng và trung cấp chuyên đào tạo về Thương mại điện tử và Kinh tế số.
  • Khởi nghiệp doanh nhân: Lập kế hoạch kinh doanh và triển khai ý tưởng Thương mại điện tử thành dự án thực tế, khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

Các địa điểm làm việc có thể bao gồm:

  • Các doanh nghiệp Thương mại điện tử, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics.
  • Các cơ quan Nhà nước liên quan đến Thương mại điện tử như Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương.
  • Các trường đại học có chương trình đào tạo chuyên ngành Thương mại điện tử.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về nghề nghiệp trong lĩnh vực Thương mại điện tử, hãy để lại thông tin để chúng tôi có thể cung cấp sự tư vấn chi tiết hơn. Nhấp vào đây để đăng ký nhận hỗ trợ 1:1 từ các chuyên gia Thương mại điện tử nhiều năm kinh nghiệm trên nền tảng Askany ngay hôm nay!

Mức lương ngành Thương mại điện tử

Mức lương ngành Thương mại điện tử
Mức lương trung bình của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam là khá cao
  • Mức lương trung bình của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam là khoảng 8 - 20 triệu đồng/tháng, tùy theo vị trí và năng lực.
  • Mức lương khởi điểm của người chưa có kinh nghiệm là từ 6 - 8 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương theo kinh nghiệm có sự chênh lệch đáng kể.
  • Với 2 - 3 năm kinh nghiệm, mức lương khoảng 8 - 12 triệu đồng/tháng.
  • Với trên 5 năm kinh nghiệm, mức lương khoảng trên 15  triệu đồng/tháng.
  • Mức lương theo chức vụ cũng có sự phân hóa rõ ràng.
  • Vị trí trợ lý thương mại điện tử có mức lương từ 7 - 8 triệu đồng/tháng.
  • Vị trí chuyên viên thương mại điện tử có mức lương từ 8 - 15 triệu đồng/tháng.
  • Vị trí trưởng phòng thương mại điện tử có mức lương từ 12 - 30 triệu đồng/tháng.
  • Vị trí giám đốc thương mại điện tử có mức lương từ 30 - 50 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn.

Ngành Thương mại điện tử là một ngành học phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới hiện đại. Nếu bạn quan tâm đến ngành này, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin từ các chuyên gia hoặc cựu sinh viên đã từng theo học. Họ sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm, kiến thức và bí quyết để thành công trong ngành này. Hãy nhanh chóng kết nối với họ qua ứng dụng Askany, nơi bạn có thể đặt câu hỏi và nhận được những lời khuyên từ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Ái My là một tác giả lớn của Topchuyengia. Với nhiều năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung về định hướng nghề nghiệp cho các học sinh, sinh viên. Sở hữu nhiều kỹ năng về dạy học và hướng nghiệp cho các bạn trẻ, cô đã tham gia cộng tác cùng Topchuyengia trong công tác đào tạo và bài viết để mang lại nhiều kiến thức chuyên môn hơn đến người đọc.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng