Có nên SEO từ khóa ngắn hay không? Cách chọn từ khóa khi SEO

Có nên SEO từ khóa ngắn hay không? Cách chọn từ khóa khi SEO

23/05/2024

635

0

Chia sẻ lên Facebook
Có nên SEO từ khóa ngắn hay không? Cách chọn từ khóa khi SEO

Có nên SEO từ khóa ngắn hay không? Đây chắc chắn là một câu hỏi mà những người mới làm SEO, ít kinh nghiệm đặc biệt quan tâm tới. Cân nhắc giữa các từ khóa ngắn và dài chắc hẳn đã khiến cho nhiều bạn SEO-er gặp không ít khó khăn. Vậy hãy cùng các chuyên gia SEO của Topchuyengia tìm hiểu về quy trình lựa chọn từ khóa ngắn hoặc từ khóa dài để tối ưu việc SEO website, landing page của bạn trong bài viết sau đây.

Thế nào là từ khóa ngắn - từ khóa dài?

Từ khóa ngắn (short-tail keyword) thường là những từ hoặc cụm từ ngắn gọn, gồm 1-2 từ, ví dụ như "áo ấm" hoặc "giày cao gót". Các từ khóa ngắn thường có mức độ cạnh tranh cao trên các công cụ tìm kiếm và lượng tìm kiếm hàng tháng lớn. Tuy nhiên, do tính cạnh tranh cao, việc đạt được vị trí đầu tiên trên kết quả tìm kiếm sẽ rất khó khăn.

so sánh từ khóa ngắn và từ khóa dài
Thế nào là từ khóa ngắn - từ khóa dài?

Từ khóa dài (long-tail keyword), còn được gọi là cụm từ khóa, là những từ hoặc cụm từ dài hơn, chứa từ 3 đến 5 từ hoặc hơn. Ví dụ, "chọn áo ấm cho bé" hoặc "giày cao gót đi tiệc". Các từ khóa dài thường có mức độ cạnh tranh thấp hơn và lượng tìm kiếm thấp hơn so với từ khóa ngắn. Tuy nhiên, từ khóa dài cung cấp thông tin chi tiết hơn cho người dùng. Do đó, từ khóa dài giúp nhắm khách hàng mục tiêu chính xác hơn và dễ được tương tác từ họ hơn.

 

>>> TÌM HIỂU THÊM: Cách tạo Schema hiệu quả không cần code

Nên chọn từ khóa ngắn hay từ khóa dài khi SEO?

Khi SEO, từ khóa là yếu tố quan trọng giúp bạn tối ưu hóa nội dung để tăng vị trí trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, việc chọn sử dụng từ khóa ngắn hay từ khóa dài sẽ phụ thuộc vào mục đích của bạn và mục tiêu của chiến dịch SEO.

có nên seo từ khóa ngắn hay không?
Có nên seo từ khóa ngắn hay không?

Việc SEO từ khóa ngắn không phải là nên hay không nên, mà phụ thuộc vào mục tiêu SEO và kinh doanh của bạn, cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu doanh nghiệp hướng đến. Nếu mục tiêu của bạn là tăng lượt truy cập cho web từ nhiều tệp khách hàng khác nhau, hãy chọn SEO các từ khóa ngắn. Từ khóa ngắn ám chỉ người dùng đang tìm kiếm thông tin tổng quan, chủ đề rộng. Vì thế các từ khóa ngắn sẽ có khối lượng tìm kiếm (volume) lớn hơn và dễ dàng hút lượt truy cập (traffic) đến trang web của bạn hơn.

 

Ngược lại, nếu bạn muốn tập trung vào khách hàng có nhu cầu cụ thể và chính xác, hãy tìm kiếm và sử dụng từ khóa dài. Các từ khóa dài thường chứa nhiều thông tin chi tiết hơn, giúp bạn định vị nội dung của bạn với nhóm đối tượng khách hàng cụ thể.

 

Tóm lại, việc sử dụng từ khóa ngắn hay dài tùy thuộc vào mục đích của bạn và đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn cần xác định trước mục đích kinh doanh và cố gắng tối ưu hóa nội dung của mình để phù hợp với khách hàng mục tiêu. Đây là việc phải làm, không chỉ trong SEO mà cả khi chạy quảng cáo Google Ads hay mạng xã hội bất kỳ nào khác.

Từ khóa ngắn

Nên SEO từ khóa ngắn khi bạn muốn tập trung vào những từ khóa chính hoặc từ khóa được sử dụng phổ biến để mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Từ khóa ngắn thường được định nghĩa là chứa 1-2 từ, ví dụ như "giày thể thao" hoặc "dầu gội".

từ khóa ngắn cho việc SEO
Từ khóa ngắn cho việc SEO

Cụ thể, doanh nghiệp nên SEO từ khóa ngắn khi có các nhu cầu sau:

  • Muốn tăng lượng truy cập đến trang web của doanh nghiệp vì các từ khóa ngắn thường có lượng tìm kiếm cao hơn.
  • Kinh doanh trong một thị trường rộng, nơi từ khóa về sản phẩm dễ liên tưởng và dễ được tìm kiếm bởi người dùng.
  • Chạy quảng cáo trực tuyến và các chiến dịch quảng cáo PPC vì khi đó từ khóa ngắn sẽ dễ sử dụng hơn, giúp tăng hiệu quả quảng cáo.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc SEO từ khóa ngắn có thể đòi hỏi nỗ lực và chi phí đáng kể, do cạnh tranh cao với những công ty lớn và có ngân sách quảng cáo lớn hơn. Nếu bạn mới bắt đầu và ngân sách hạn chế, hãy SEO từ khóa dài hơn và tìm kiếm các cơ hội ở các từ khóa dài, câu từ đặc biệt hoặc từ khóa có khối lượng tìm kiếm trung bình.

 

>>> XEM THÊM: Báo giá tư vấn SEO online lên TOP Google cực rẻ X10 doanh thu

Từ khóa dài

  • Khi bạn muốn đối tượng mục tiêu của mình tìm kiếm được nội dung chính xác hơn: Từ khóa dài cho phép bạn đưa ra thông tin chi tiết hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, giúp khách hàng tìm thấy nội dung dễ hơn.
  • Khi bạn muốn tăng khả năng cạnh tranh: Từ khóa dài có thể ít được tìm kiếm hơn so với từ khóa ngắn, nhưng điều đó cũng có nghĩa là ít đối thủ hơn và độ cạnh tranh thấp hơn. Do đó nếu biết làm SEO tốt, bạn có thể tận dụng được từ khóa dài để tăng khả năng cạnh tranh của mình.
Từ khóa dài dùng trong SEO
Từ khóa dài dùng trong SEO
  • Khi bạn muốn tối ưu hóa cho tìm kiếm giọng nói: Với sự phát triển của công nghệ tìm kiếm giọng nói, SEO từ khóa dài trở nên quan trọng hơn. Khi người dùng sử dụng tìm kiếm giọng nói, họ thường sử dụng các câu hoặc cụm từ dài hơn để tìm kiếm thông tin.

Nhìn chung, SEO từ khóa dài đòi hỏi bạn phải có chiến lược nội dung chi tiết hơn và nắm bắt được nhu cầu cụ thể của đối tượng mục tiêu của mình. Việc SEO từ khóa dài có thể giúp bạn cạnh tranh hiệu quả hơn và tăng khả năng xếp hạng cho trang web của bạn.

HƯỚNG DẪN THÊM: 

Top 6 tool nghiên cứu từ khóa seo hiệu quả nhất

Làm thế nào để khắc phục lỗi cấu trúc URL

9 Bước tối ưu Technical nhanh chóng và hiệu quả

 

Chuyên gia tư vấn lựa chọn từ khóa SEO

Như các bạn đã thấy, từ khóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược SEO và Marketing của doanh nghiệp. Lựa chọn từ khóa, bất kể là ngắn hay dài, sẽ quyết định chiến lược tiếp thị có thành công hay không. Để được hướng dẫn chi tiết về cách chắt lọc từ khóa chạy SEO, bạn hãy tìm tới các chuyên gia đã có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực này ở nước ta.


Thông qua ứng dụng Askany, bạn có thể dễ dàng tìm được các chuyên gia SEO đã có kinh nghiệm lâu năm ở thị trường hiện nay. Họ đã có rất nhiều chiến dịch thành công nhờ lựa chọn từ khóa chính xác, phù hợp với mục tiêu, định hướng của doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo các chuyên gia sau tại Askany:


Chuyên gia Đoàn Mậu Hoài


Với hơn 9 năm kinh nghiệm trong ngành, chuyên gia Đoàn Mậu Hoài là một tên tuổi đáng chú ý trong lĩnh vực SEO. Anh là người sáng lập và hiện quản lý Công ty SEO 3HDIGI. Đoàn Mậu Hoài được đánh giá cao về khả năng thực hiện SEO tổng thể, đặc biệt trong các lĩnh vực cạnh tranh cao như Du lịch và Công nghệ thông tin. Anh đã thành công trong việc đưa các từ khóa lên top và duy trì vị thế hàng đầu.


Đặt lịch hẹn với chuyên gia tại https://askany.com/seo/1671699528393992 


Chuyên gia Trần Chí Quyết


Trần Chí Quyết là một tên tuổi được tôn trọng trong cộng đồng SEO Việt Nam, với 6 năm kinh nghiệm và hơn 230 dự án SEO đa dạng. Anh đã phục vụ nhiều doanh nghiệp trên toàn quốc, từ các dự án đơn giản đến phức tạp. Chí Quyết cũng có khả năng giải quyết các vấn đề giảm lượng truy cập trên website bằng cách cải thiện cấu trúc, nội dung, từ khóa, landing page và nhiều yếu tố SEO khác.


Đặt lịch hẹn với chuyên gia Trần Chí Quyết tại https://askany.com/seo-website/1671511605959853 


Chuyên gia Nguyễn Hưng


Không chỉ là chuyên gia SEO với hơn 6 năm kinh nghiệm, anh Nguyễn Hưng còn là chủ sở hữu của hai doanh nghiệp thành công: Công ty Mua Hàng Mỹ và Công ty Thời Trang Da Cá Sấu. Tự vận hành kinh doanh từ năm 2017 đến 2019, anh nhận thức rõ vai trò quan trọng của chiến lược SEO trong việc quảng bá và phát triển doanh nghiệp. Do đó, anh đã tập trung nghiên cứu và áp dụng SEO, đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Để liên hệ với chuyên gia Nguyễn Hưng, bạn hãy truy cập https://askany.com/seo/1686886653144674


Tóm lại, vấn đề có nên SEO từ khóa ngắn hay không sẽ phụ thuộc vào quy mô, khả năng và mục tiêu tại thời điểm đó của doanh nghiệp. Nếu vẫn không thể xác định được bản thân mình nên bắt đầu với từ khóa ngắn hay dài, bạn có thể tìm tới một chuyên gia SEO tại ứng dụng Askany để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết. Tại Askany hiện có rất nhiều chuyên gia, mentor trong lĩnh vực SEO và digital marketing với kinh nghiệm lâu năm làm việc cho các công ty lớn, sẵn sàng giúp đỡ tư vấn cho bạn tại bất kỳ giai đoạn nào trong quy trình làm SEO.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng