Chatbot testing là gì? Làm sao để kiểm tra chatbot hiệu quả hay không?

Chatbot testing là gì? Làm sao để kiểm tra chatbot hiệu quả hay không?

04/10/2024

51

0

Chia sẻ lên Facebook
Chatbot testing là gì? Làm sao để kiểm tra chatbot hiệu quả hay không?

Chatbot testing là một quy trình không thể thiếu, giúp đánh giá và xác minh xem một chatbot có hoạt động đúng như mong đợi, đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn chất lượng đã đặt ra hay không. Quá trình này giúp đảm bảo rằng chatbot có thể giao tiếp hiệu quả với người dùng, cung cấp thông tin chính xác và thực hiện các tác vụ một cách trơn tru. Hãy cùng tìm hiểu kỹ về các bước kiểm định chất lượng chatbot và khó khăn thường gặp trong quy trình này là gì ở bài viết sau.

Quy trình chatbot testing là gì?

Chatbot Testing (kiểm thử chatbot) là quy trình để đảm bảo rằng chatbot của bạn hoạt động một cách trơn tru và mang lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng. Bao gồm việc kiểm tra khả năng hiểu chính xác những gì người dùng nói, đảm bảo độ chính xác của các phản hồi và tính dễ sử dụng của chatbot.

Quy trình chatbot testing là gì?
Quy trình chatbot testing là gì?

Bằng cách kiểm tra kỹ lưỡng, bạn có thể phát hiện và khắc phục các vấn đề trước khi chúng ảnh hưởng đến người dùng. Điều này giúp chatbot xử lý được các đầu vào khác nhau và duy trì cuộc trò chuyện một cách tự nhiên. Việc kiểm tra đúng cách cũng đảm bảo rằng chatbot của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và mong đợi của người dùng.


Nếu đã xem xét hết tất cả các bước kiểm tra, AI chatbot free tốt nhất nước ta hiện nay chắc chắn sẽ là Preny - chatbot do Askany thiết kế. Chatbot này đã được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tung ra thị trường cho khách hàng doanh nghiệp sử dụng. Cụ thể, Preny AI sẽ đảm nhận công việc chăm sóc khách hàng, chốt sales và làm marketing trên trang web bán hàng, landing page hoặc app di động của doanh nghiệp. Nhờ công nghệ NLP (xử lý ngôn ngữ tự nhiên) và Machine Learning, chatbot Preny có thể trò chuyện hết sức tự nhiên bằng tiếng Việt với khách hàng, giải đáp bất kỳ thắc mắc nào của họ cũng như điều hướng khách đến với trang sản phẩm phù hợp với insight của họ nhất. 

chatbot-testing
AI chatbot Preny

 

Tại sao phải kiểm thử chatbot?

Tất cả những công ty thiết kế chatbot đều cần phải thực hiện chatbot testing vì những lý do sau:

  • Đảm bảo làm sao chatbot hiểu chính xác các yêu cầu của người dùng, để từ đó cung cấp các phản hồi chính xác và phù hợp.
  • Xác định các lỗi và vấn đề có thể làm gián đoạn tương tác của người dùng, hoặc sự không nhất quán trong câu trả lời của chatbot.
  • Tối ưu thời gian phản hồi và tốc độ xử lý của chatbot, đảm bảo nó có thể xử lý số lượng lớn tương tác mà không bị chậm trễ và sử dụng tài nguyên hiệu quả.
  • Kiểm tra khả năng xử lý các yêu cầu đầu vào và ngôn ngữ đa dạng cũng như khả năng tích hợp đa nền tảng và đa thiết bị của chatbot.
  • Xác định các lỗ hổng và đảm bảo các tương tác an toàn với dữ liệu nhạy cảm của chatbot.
  • Chatbot có khả năng bảo vệ quyền riêng tư và thông tin của người dùng hay không.
  • Cải thiện các tính năng của chatbot để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
     

Các hình thức chatbot testing

Có tổng cộng 4 hình thức kiểm tra các chatbot tốt nhất hiện nay gồm:

Kiểm tra tính năng

Công ty đảm bảo rằng mọi tính năng của chatbot hoạt động chính xác bằng cách xác minh xem chatbot có hiểu đúng các đầu vào của người dùng và cung cấp phản hồi chính xác hay không.

Kiểm tra tính năng chatbot
Kiểm tra tính năng chatbot

Kiểm tra tính khả dụng

Bước này tập trung vào việc đảm bảo chatbot dễ sử dụng. Tester sẽ đánh giá giao diện người dùng và luồng tương tác của chatbot. Kiểm tra tính khả dụng quan sát người dùng thực sự tương tác với chatbot, xác định bất kỳ vấn đề nào về tính khả dụng.

Kiểm tra hiệu suất

Bước này đảm bảo rằng chatbot của bạn có thể xử lý số lượng lớn người dùng mà không bị chậm hoặc gặp sự cố. Nó đánh giá các yếu tố như thời gian phản hồi, lưu lượng và khả năng mở rộng. Kiểm tra hiệu suất giúp phát hiện và khắc phục các vấn đề về hiệu suất trước khi chatbot được triển khai.

Kiểm tra hiệu suất chatbot
Kiểm tra hiệu suất chatbot

Kiểm tra độ bảo mật

Rất quan trọng để bảo vệ dữ liệu người dùng và đảm bảo tính toàn vẹn của chatbot. Kiểm tra bảo mật giúp tìm ra các lỗ hổng trong mã của chatbot và kiểm tra khả năng xử lý các mối đe dọa bảo mật như truy cập trái phép và rò rỉ dữ liệu.
 

Các khó khăn của quy trình chatbot testing

Người dùng có thể diễn đạt cùng một yêu cầu theo nhiều cách khác nhau, sử dụng các ngôn ngữ, phương ngữ hoặc từ lóng khác nhau. Do đó, cần kiểm tra đa dạng các cụm từ và biểu thức để đảm bảo chatbot nhận diện đúng. Sự phong phú trong cách sử dụng ngôn ngữ có thể khiến việc kiểm tra hiểu ngữ nghĩa (NLU) phức tạp và tốn thời gian.


Chatbot cũng cần duy trì ngữ cảnh xuyên suốt cuộc trò chuyện để đưa ra các phản hồi phù hợp. Nếu mất ngữ cảnh, chatbot có thể đưa ra các phản hồi không liên quan hoặc gây nhầm lẫn, làm người dùng không hài lòng.

Các khó khăn của quy trình chatbot testing
Các khó khăn của quy trình chatbot testing

Chatbot cần xử lý hiệu quả các đầu vào bất ngờ, mơ hồ, bao gồm lỗi chính tả, từ viết tắt, và câu chưa hoàn chỉnh, cũng như các câu hỏi ngoài phạm vi và hướng dẫn người dùng phù hợp. Tuy nhiên, khó mà tìm được nguồn dữ liệu đúng yêu cầu cho tác vụ này.


Ngoài ra, chatbot phải đảm bảo hiệu suất ổn định khi có lượng lớn người dùng. Nó phải có khả năng xử lý tốt lưu lượng tăng mà không giảm hiệu suất. Đây vẫn là một vấn đề lớn và nan giải của các chatbot trên thị trường.
 

Qua bài viết trên của Topchuyengia, bạn đã hiểu được quy trình chatbot testing là gì và tại sao nó lại quan trọng như vậy. Hiện nay, chatbot đạt chuẩn testing nhất ở nước ta chính là Preny AI. Chatbot này đã được và train bởi các chuyên gia đa lĩnh vực đang hợp tác bởi Askany. Do đó, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh và tích hợp chatbot này vào hệ thống của mình ngay lập tức mà không cần các thao tác lập trình phức tạp nào khác. Giờ đây các bạn có thể trải nghiệm chatbot này hoàn toàn miễn phí tại trang web Askany để thấy Preny hoạt động ưu việt đến thế nào.
 

Tôi là Tô Lãm với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, Business Analyst, Data Analyst, Tracking,... cho rất nhiều doanh nghiệp SME. Tôi tốt nghiệp trường Công nghệ Thông tin cùng với kỹ năng và kiến thức trau dồi của mình, tôi mong muốn được chia sẻ các thông tin hữu ích dến với người đọc thông qua các bài viết trên Topchuyengia, mọi người hãy follow mình nhé.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng