LÀM SAO ĐỂ NGỦ HẾT NGÁY - 5 CÁCH GIẢI QUYẾT KHÔNG CÒN

LÀM SAO ĐỂ NGỦ HẾT NGÁY - 5 CÁCH GIẢI QUYẾT KHÔNG CÒN
Thanh Tuyền

15/10/2021

331

0

Chia sẻ lên Facebook
LÀM SAO ĐỂ NGỦ HẾT NGÁY - 5 CÁCH GIẢI QUYẾT KHÔNG CÒN

Làm sao để ngủ hết ngáy, bạn đang tìm câu trả lời để mỗi đêm không còn làm phiền những người xung quanh, ảnh hưởng hạnh phúc cuộc sống vì thói ngủ ngáy của mình. Ngủ ngáy là do đâu? Hãy cùng các chuyên tại Topchuyengia.vn tìm ra nguyên nhân và chữa tận gốc thói quen “cả nhà đều không vui” này nhé!

Nguyên nhân và tác hại của thói quen ngủ ngáy

Các nguyên nhân gây ngủ ngáy:

Ngủ ngáy gây ra bởi nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do dòng khí được hít thở qua mũi và miệng bị tắc nghẽn:

  • Do nghẹt mũi hay đường thở trong mũi bị tắc, các bệnh chủ yếu như: viêm mũi, viêm xoang,...
  • Tình trạng thừa cân, béo phì khiến mô vùng họng trở nên kém linh động
  • Trẻ em có amidan, VA, hạch họng lớn 
  • Vòng miệng, lưỡi gà dài gây tắc nghẽn đoạn đường thở từ mũi xuống họng 
  • Tinh thần mệt mỏi do sinh hoạt không điều độ hay ảnh hưởng của công việc

Những ảnh hưởng của ngủ ngáy đến sức khỏe và cuộc sống:

  • Gây nên tình trạng gián đoạn hô hấp, cụ thể là ngừng thở có thể kéo dài đến 10 giây mỗi lần do đường thở bị tắc nghẽn
  • Thức giấc khi ngủ hay ngủ không ngon giấc khi người mắc chứng này phải giữ cho cơ vùng họng luôn vận động để duy trì sự hít thở
  • Mệt mỏi, không có tinh thần, năng lượng vào sáng hôm sau
  • Tình trạng tăng huyết áp, hay có bệnh về rối loạn về tim mạch.
  • Giảm cung cấp lượng oxy trong máu.
  • Tình trạng đau đầu kinh niên


Để ngủ hết ngáy gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thì bạn có thể áp dụng các biện pháp sau theo lời khuyên của chuyên gia

Tư thế ngủ nằm nghiêng và kê cao gối khi ngủ

Không phải lúc nào nằm ngửa cũng tốt và nó lại không có lợi để hết ngủ ngáy. Một tư thế ngủ rất tốt để ngủ hết ngáy chính là nằm nghiêng. Khi nằm ngửa lưỡi và vòm họng có thể sụp xuống phía sau của thành cổ họng, gây âm thanh rung và ngáy khi ngủ. 

ngủ
Nằm nghiêng và kê cao gối

Gối kê cao đầu khi ngủ làm thông đường thở. Gối thường xuyên thay vỏ với tần suất 1 lần/ tuần để đảm bảo không có bụi bẩn gây dị ứng, ảnh hưởng đến hệ hô hấp trong khi ngủ. Mùi thơm dễ chịu và cảm giác luôn sạch sẽ trên gối giúp bạn dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn. 

 

Tránh xa rượu bia, thuốc lá và thuốc an thần

Các cơ ở sau cổ họng sẽ chịu sự kích thích bởi rượu và thuốc an thần gây ra âm thanh khi ngủ. Đặc biệt là 2h trước khi ngủ bạn nên hạn chế tuyệt đối. 

Cách để hết ngủ ngáy, thuốc lá cũng là món đồ bạn nên tránh xa. Thuốc lá làm giảm khả năng cung cấp oxy trong cơ thể, từ đó dẫn đến việc tắc nghẽn đường hô hấp. Hết ngủ ngáy và thuốc lá bạn có thể chọn 1 trong 2.

 

Tập thể dục, cung cấp đủ nước cho cơ thể

 Tập thể dục ngoài việc tốt cho sức khỏe như cải thiện nhịp tim, các cơ dẻo dai và tuần hoàn máu thì hoạt động này còn giúp điều chỉnh kiểu ngủ. Mỗi ngày tối thiểu 30 phút sẽ chấm dứt tình trạng ngủ ngáy và một tinh thần luôn tươi tắn.

Một biện pháp dễ dàng và bất cứ ai cũng làm được là uống nước ấm trước khi lên giường để hết ngủ ngáy. Nước sẽ tạo độ ẩm cho cổ họng, không còn tình trạng tắc nghẽn vì quá ít chất nhầy trong mũi. 

 

Giảm cân, duy trì cân nặng

Hình dung dễ hiểu là khi tăng cân cả người bạn sẽ phồng lên từ trên xuống dưới, không chừa chỗ nào cả. Mà cổ lại chính là đường đi của hơi thở, các mô bên trong cổ họng to ra làm con đường đi này có vật chắn ngang. Hơi thở rất khó để đi qua. Việc giảm cân như một cách để lưu thông hơi thở dễ dàng hơn, bởi không còn gì để chắn đường đi nữa rồi và chẳng có âm thanh nào phát ra khi ngủ cả. Tuy nhiên không phải ai béo cũng ngáy cả, duy trì cân nặng ở mức ổn định là cách để ngủ hết ngáy hiệu quả với nhiều người. 

ngủ
Cân nặng hợp lý sẽ tránh tình trạng ngủ ngáy

 

Giữ mũi thông thoáng và không nên mở miệng khi ngủ

Vào mùa đông, tình trạng ngủ ngáy diễn ra nhiều hơn bởi ảnh hưởng của thời tiết làm nhiều người bị dị ứng, nghẹt mũi. Để hết ngủ ngáy trong những trường hợp này bạn có thể ngậm bạc hà trước khi ngủ. Có những ống hít hoặc dạng xịt để thông mũi. Khi súc miệng, bạn cho vài giọt tinh dầu bạc hà vào nước để súc. Trong trường hợp này, bạc hà thực sự có hiệu nghiệm trông thấy. 

Trong những ngày thường, với những người có thói quen hoặc người thân ngáy thì lời khuyên là rửa mũi với nước muối sau khi về nhà. Điều này giúp rửa đi một phần khói bụi, giúp mũi thông thoáng hơn rất nhiều.

Ngoài ra, không phải là nguyên nhân chính tạo ra ngáy nhưng góp phần làm tiếng ngáy to hơn nhiều lần. Khi bạn hít thở bằng miệng, không khí sẽ đi trực tiếp vào cổ họng, tạo áp lực cho các mô mềm rung lên tạo nên âm thanh khó chịu mỗi đêm.

Muốn giải quyết được vấn đề phải tìm ra được nguyên nhân là cách khắc phục tận gốc và làm sao để ngủ hết ngáy cũng vậy. Tìm ra rồi thì mình cùng thay đổi thói quen sinh hoạt như 5 cách Topchuyengia.vn vừa hướng dẫn cho bạn. Nếu tình trạng không có gì thay đổi dù bạn đã thử mọi cách thì liên hệ với các chuyên gia, bác sĩ để được tư vấn tìm ra nguyên nhân và giải quyết. Topchuyengia.vn xin giới thiệu bạn những bác sĩ có kinh nghiệm trong việc điều trị chứng ngáy ngủ thâm niên điều trị hiệu quả, tư vấn 1:1. Hoặc bạn có thể xem thêm thông tin nhiều chuyên gia hơn tại Askany.com .

 

 

 

 

Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng