9+ chiến lược marketing ngành du lịch tiết kiệm, hút khách.

9+ chiến lược marketing ngành du lịch tiết kiệm, hút khách.

13/03/2024

809

0

Chia sẻ lên Facebook
9+ chiến lược marketing ngành du lịch tiết kiệm, hút khách.

Thế nào là một chiến lược marketing ngành du lịch thành công và hiệu quả cao? Du lịch là một trong những lĩnh vực được chạy quảng cáo, tiếp thị sôi nổi và dữ dội nhất. Thế nhưng không phải ai cũng nắm được chiến lược marketing du lịch có tính hiệu quả cao. Ở bài viết sau, các chuyên gia marketing sẽ bật mí cho bạn một vài chiến lược quảng cáo ngành du lịch tâm đắc và được đánh giá rất cao.

 

Bạn đang mong muốn thu hút khách hàng tiềm năng và bứt phá trong ngành du lịch cạnh tranh? Bạn muốn học hỏi bí quyết marketing từ các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm? Hãy đặt lịch tư vấn miễn phí ngay với Askany - Nền tảng kết nối bạn với các chuyên gia marketing du lịch uy tín!

Thế nào là Marketing du lịch?

chiến lược marketing ngành du lịch
Mục tiêu cuối cùng của marketing du lịch là thúc đẩy doanh số cho các doanh nghiệp hoạt động trong mảng du lịch và lữ hành

Theo Topchuyengia, marketing du lịch là những hoạt động marketing trong ngành du lịch. Tương tự với các ngành khác, chiến lược marketing ngành du lịch cũng bao gồm những hoạt động cơ bản như nghiên cứu thị trường, xác định tệp khách hàng mục tiêu, xây dựng kế hoạch marketing, triển khai kế hoạch, tổ chức chương trình kích cầu mua hàng (khuyến mãi, ưu đãi giảm giá), tổ chức sự kiện, quảng bá thương hiệu,  v.v Mục tiêu cuối cùng của những hoạt động này là thúc đẩy doanh số cho các doanh nghiệp hoạt động trong mảng du lịch và lữ hành.  

Các chiến lược Marketing du lịch hiệu quả nhất

Hiểu rõ điều mà khách du lịch cần

chiến lược Marketing ngành du lịch
Thấu hiểu nhu cầu của du khách.

Muốn thu hút bất kỳ tệp khách hàng nào, trong bất kỳ lĩnh vực nào, bắt buộc doanh nghiệp phải hiểu rõ về họ. Không chỉ thu thập những thông tin nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi, thu nhập, v.v), doanh nghiệp phải thật sự hiểu tâm lý và nhu cầu của họ. Doanh nghiệp có thể tham khảo các câu hỏi này: 

  • Tại sao khách hàng hứng thú với địa danh A?
  • Làm sao để khách hàng tiếp cận được thông tin về các chuyến du lịch?
  • Các yếu tố nào sẽ thúc đẩy hoặc ngăn cản khách hàng đăng ký tour du lịch?
  • Và các câu hỏi liên quan khác

Sau khi tìm được những câu trả lời, doanh nghiệp cần tiến hành xây dựng chiến lược marketing tổng thể và làm những gì cần thiết để giải quyết từng vấn đề trên. Ngoài ra, dù áp dụng chiến lược Marketing ngành du lịch gì ,doanh nghiệp cần thể hiện giá trị, bản sắc khác biệt của mình để tăng tính cạnh tranh trên thị trường khốc liệt.

Tối ưu hóa website chuẩn SEO

chiến lược Marketing ngành du lịch
Trang web chính là “mặt tiền” của doanh nghiệp.

Tối ưu hóa website chuẩn SEO là một chiến lược Marketing ngành du lịch hiệu quả. Trang web chính là “mặt tiền” của doanh nghiệp. Nếu thực hiện SEO tốt, “bộ mặt” này sẽ xuất hiện với thứ hạng cao trên các trang kết quả tìm kiếm của Google, tạo sự uy tín cho doanh nghiệp.

 

Vì vậy, trang web của doanh nghiệp cần được cập nhật thông tin đầy đủ, cải thiện và tối ưu hóa liên tục để tạo nên trải nghiệm tích cực cho người truy cập và chuyển đổi họ thành khách hàng sử dụng dịch vụ.

 

Về nội dung, trang web có thể đăng tải những bài viết chia sẻ thông tin hữu ích về các điểm đến du lịch, mẹo du lịch, v.v để thu hút người truy cập. Ngoài ra, trang web cần được thiết kế thân thiện, dễ sử dụng cho tệp khách hàng mục tiêu. Về kỹ thuật, trang web cần tương thích với cả máy tính và smartphone.

Chiến lược Marketing du lịch bằng Video

“Ngôi vương” của chiến lược Marketing ngành du lịch không thể không nhắc đến video marketing. Kiểu marketing này dựa trên thói quen tìm kiếm video của khách du lịch để có góc nhìn rõ ràng hơn về các danh lam thắng cảnh - điều mà những hình ảnh tĩnh không đủ khả năng truyền tải.

 

Thực tế đã chứng minh, những bài viết về du lịch có đính kèm video sẽ nhận được 100% tương tác của khách hàng. Đặc biệt, những khách hàng ở quốc gia khác còn có sở thích xem video trực tiếp (livestream) về các điểm đến du lịch. Theo một nghiên cứu, khoảng 82% người dùng thích xem video trực tiếp hơn đọc bài đăng trên mạng xã hội. Vì vậy, sử dụng livestream để quảng bá du lịch vừa tiết kiệm chi phí, vừa thể hiện tính chân thực cao cho khách hàng.

 

Ví dụ: một số khách sạn ở nước ngoài đã lắp đặt camera quay trực tiếp bãi biển 24/7 để du khách có góc nhìn thực tế về không gian này.

Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với dịch vụ tư vấn Marketing cho doanh nghiệp của bạn

Phát triển phần mềm đặt tour du lịch online

Theo nghiên cứu từ Zion Market Research, thị trường đặt tour du lịch online có trị giá khoảng 765 tỷ USD vào năm 2017 và dự kiến đạt con số 1955 tỷ USD vào năm 2026. Nghiên cứu này cho thấy hơn 57% các giao dịch online liên quan đến ngành du lịch như giao dịch đặt chỗ ở, chuyến bay, v.v

 

Hiện nay, khách du lịch có xu hướng tìm hiểu, so sánh giá thành và đặt tour bằng máy tính, smartphone thay vì đến tận đại lý. Vì vậy, để “lọt vào mắt xanh” của khách hàng, doanh nghiệp cần tăng tần suất hiện diện online. Doanh nghiệp có thể thiết kế những chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng đặt tour online qua trang web hoặc các ứng dụng liên kết.

Tối ưu Google My Business

chiến lược Marketing ngành du lịch
Google My Business - công cụ miễn phí của Google là một phần quan trọng của chiến lược Marketing ngành du lịch.

Google My Business là một công cụ miễn phí của Google và là một phần quan trọng của chiến lược Marketing ngành du lịch. Mục tiêu của GMB là giúp doanh nghiệp tăng sự hiện diện trên Google (trang kết quả tìm kiếm và Google Maps).

 

Khi xác minh, cập nhật đầy đủ thông tin và tối ưu hóa tài khoản GMB, doanh nghiệp của bạn sẽ xuất hiện trên mọi nền tảng của Google. Chiến lược này đặc biệt hiệu quả với những đối tượng tìm kiếm dịch vụ du lịch trong khu vực của họ.

 

Vì thông tin sẽ được đồng bộ hóa trên Google Maps, doanh nghiệp cần cung cấp thông tin chính xác và thống nhất. Các yếu tố quan trọng, không thể thiếu là: tên doanh nghiệp, địa chỉ, giờ làm việc, danh mục kinh doanh, mô tả, dịch vụ cung cấp, thông tin liên hệ, liên kết đến trang web, khu vực hoạt động. Đồng thời, những hình ảnh thực tế về doanh nghiệp, đánh giá từ khách hàng, ưu đãi cũng cần được cập nhật liên tục.

 

Trên Google Maps, danh sách các doanh nghiệp và dịch vụ du lịch sẽ được hiển thị theo vị trí địa lý mà bạn đã cung cấp. Từ đó, Google sẽ sắp xếp kết quả để hiển thị doanh nghiệp ở vị trí tốt nhất cho người tìm kiếm.

Đặt mục tiêu rõ ràng, giám sát và tối ưu hóa trong marketing du lịch

Hãy chia chiến lược Marketing ngành du lịch của bạn thành những mục tiêu nhỏ và xác định thời gian hoàn thành từng mục tiêu đó. Khi hoàn thành những mục tiêu nhỏ, doanh nghiệp sẽ có động lực để tiến lên và đạt mục tiêu lớn hơn.

 

Trong quá trình triển khai chiến lược, sẽ luôn xảy ra những tình huống bất ngờ. Vì vậy, doanh nghiệp cần theo dõi hoạt động kinh doanh để phản ứng kịp thời. Thông qua việc theo dõi dữ liệu, doanh nghiệp sẽ biết được phản hồi và mức độ tương tác từ khách hàng đối với chiến lược marketing nói riêng và dịch vụ của doanh nghiệp nói chung.

Chiến lược Content Marketing du lịch

chiến lược Marketing ngành du lịch
Những bài viết, nội dung hấp dẫn, hữu ích sẽ giúp người đọc muốn kết nối và chia sẻ đam mê du lịch cùng doanh nghiệp

Sự ấn tượng ban đầu rất quan trọng, vì vậy doanh nghiệp cần chú trọng đến nội dung, slogan và hình ảnh mình chia sẻ trên trang web/ mạng xã hội. Khi đầu tư vào sản xuất nội dung đúng insight, khách hàng sẽ cảm nhận được sự quan tâm đến từ phía doanh nghiệp. Những bài viết, nội dung hấp dẫn, hữu ích sẽ giúp người đọc muốn kết nối và chia sẻ đam mê du lịch cùng doanh nghiệp. Đây là chiến lược Marketing ngành du lịch giúp thu hút khách hàng mới nhanh chóng.

 

Trong chiến lược này, hình thức viết blog là phổ biến nhất. Những bài blog thường chia sẻ kinh nghiệm du lịch, thông tin hữu ích về lĩnh vực. Bài blog không chỉ giúp doanh nghiệp cung cấp thông tin cho khách hàng mà còn giúp cải thiện vị trí của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó, hình thức này giúp xây dựng uy tín thương hiệu trong lĩnh vực du lịch. 

 

Một số dạng nội dung phù hợp với ngành du lịch là:

  • Bài viết cung cấp giải pháp trong quá trình chọn tour, khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch.
  • Hướng dẫn khách hàng đặt tour 
  • Bí quyết lựa chọn địa điểm nghỉ dưỡng theo mùa
  • Các yếu tố thú vị tại địa điểm du lịch
  • Và những bài viết khác

Hợp tác với influencer, KOL, KOC trong marketing du lịch

Influencer, KOL hay KOC đều là những cá nhân có sức ảnh hưởng nhất định đối với cộng đồng. Không quan trọng họ là ai, làm nghề gì, sức ảnh hưởng của những cá nhân này có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm/ sử dụng dịch vụ của người theo dõi. Vì vậy, hợp tác quảng cáo với các influencer, KOL, KOC là một chiến lược Marketing ngành du lịch mang lại nhiều lợi ích. 

 

Tuy nhiên, chiến lược marketing cũng cần phù hợp với tính chất của các đối tượng này. Influencer và KOL thường tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân và tạo sức ảnh hưởng thông qua sáng tạo nội dung, quảng cáo. Trong khi đó, KOC chủ yếu là những người dùng sản phẩm/ dịch vụ thực tế và chia sẻ trải nghiệm của họ với cộng đồng.

 

Trong lĩnh vực du lịch, doanh nghiệp có thể hợp tác với KOC bằng cách mời họ tham gia trải nghiệm tour và cho họ quyền đánh giá khách quan dựa trên cảm nhận cá nhân.

Lấy ý kiến đánh giá trải nghiệm du lịch của khách hàng

Thu thập ý kiến và đánh giá từ khách hàng là phần quan trọng của chiến lược Marketing ngành du lịch. Doanh nghiệp hãy gửi mẫu đơn đánh giá cho khách hàng để có cơ sở cải thiện dịch vụ và thể hiện sự quan tâm, tôn trọng trải nghiệm của khách. Với những đánh giá tích cực, doanh nghiệp có thể dùng để marketing và tăng mức độ uy tín của dịch vụ.

 

Trong mẫu đơn thu thập ý kiến thường được chia thành hai phần: Thông tin cá nhân và đánh giá dịch vụ. Các câu hỏi thường được sử dụng trong phần đánh giá là:

  • Bạn có hài lòng về dịch vụ của doanh nghiệp không?
  • Đội ngũ nhân viên của chúng tôi có phục vụ tốt không?
  • Chi phí bạn bỏ ra cho dịch vụ này có xứng đáng không?
  • Bạn có hài lòng về ưu đãi và quà tặng không?
  • Bạn có sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp vào lần du lịch tiếp theo không?

Liên hệ với chuyên gia tư vấn marketing cho du lịch

Chiến lược Marketing ngành du lịch cuối cùng chính là tư vấn chuyên sâu với người có nhiều kinh nghiệm marketing.

Chuyên gia Marketing - Tô Hoài Nam

chiến lược Marketing ngành du lịch
Chuyên gia Marketing - Tô Hoài Nam

Hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, chuyên gia Tô Hoài Nam là một trong những người đóng góp vào sự phát triển của các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Hiện tại, chuyên gia đang đảm nhận vị trí Global Marketing Director tại VinFast, một trong những tập đoàn hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô tại Châu Á. Chuyên gia đã tái định vị thương hiệu và phát triển chiến dịch Marketing cho các sản phẩm của VinFast (xây dựng nền tảng mới như Baterdeal và VinFast Ambassador để tạo sự gắn kết với thương hiệu). 

 

Chuyên gia Tô Hoài Nam đã có những thành tựu ấn tượng trong sự nghiệp như chiến dịch "Mix It Your Way" tại Diageo Southeast Asia và tái định vị thương hiệu sản phẩm Number 1 tại Tân Hiệp Phát, đạt doanh số cao nhất trong ngành.

 

Với kiến thức và kinh nghiệm đáng ngưỡng mộ trong ngành marketing, chuyên gia Tô Hoài Nam là người phù hợp để tư vấn về các vấn đề marketing du lịch cho doanh nghiệp của bạn qua Askany.

Chuyên gia Marketing - Vinh Hong

chiến lược Marketing ngành du lịch
Chuyên gia Marketing - Vinh Hong

Vinh Hong là một chuyên gia trong lĩnh vực marketing với 15 năm kinh nghiệm. Chuyên gia nổi bật với khả năng sáng tạo và kiến thức sâu rộng trong việc phát triển chiến lược Marketing hiệu quả cho nhiều loại hình doanh nghiệp, đặc biệt tại thị trường Đông Nam Á và Việt Nam.

 

Chuyên gia Vinh Hong đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, từ việc đưa thương hiệu Q-mobile đến 64 tỉnh thành Việt Nam và tăng doanh số từ 0 lên 1 tỷ/ tháng trong 6 tháng, mở rộng tệp khách hàng cho sản phẩm bánh trung thu Phúc Long và bán được 50.000 bánh, tới việc tối ưu hóa chi phí quảng cáo và tăng nhận thức về thương hiệu trong các chiến dịch tại Go2Joy.

 

Với thế mạnh về marketing, online marketing, chuyên gia đã giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí quảng cáo, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và tăng mức độ uy tín của sản phẩm/ dịch vụ. Nếu doanh nghiệp du lịch của bạn cần được tư vấn marketing chuyên sâu, chuyên gia Vinh Hong sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn qua Askany. 

 

Chiến lược Marketing ngành du lịch là một yếu tố không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển. Với những gợi ý chiến lược trên bài viết, doanh nghiệp có thể tạo nên một chiến lược hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng. Dù chiến lược marketing đóng vai trò quan trọng trong việc định hình thành công cho doanh nghiệp du lịch, bạn cần điều chỉnh liên tục để phù hợp với nhu cầu khách hàng và thời đại.

 

Nếu bạn là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch nhưng không biết cách lập chiến lược marketing hiệu quả và tiết kiệm nhất, hãy sử dụng Askany. Những chuyên gia giàu kinh nghiệm marketing sẽ hỗ trợ bạn tìm ra giải pháp cho bất kỳ vấn đề nào của bạn. Sử dụng Askany để thu hút khách hàng hiệu quả và tạo nên trải nghiệm du lịch độc đáo cho họ ngay hôm nay!

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng