Tại sao Direct Traffic tăng đột biến? Cách khắc phục hiệu quả

Tại sao Direct Traffic tăng đột biến? Cách khắc phục hiệu quả

30/05/2024

396

0

Chia sẻ lên Facebook
Tại sao Direct Traffic tăng đột biến? Cách khắc phục hiệu quả

Direct traffic tăng đột biến là một trong những dấu hiệu cho thấy website của bạn đang gặp vấn đề. Thông thường, lưu lượng trực tiếp chỉ dao động dưới 20% nhưng nếu Direct Traffic của bạn thay đổi đột ngột trên 50%, bạn nên phân tích để tìm ra lý do phía sau. Tham khảo bài viết dưới đây của Topchuyengia để tìm hiểu chính xác các nguyên nhân gây nên tình trạng này, cũng như cách giúp website có lượng truy cập ổn định, chất lượng.

Direct Traffic là gì?

Direct Traffic là gì?
Direct Traffic là gì?

Direct Traffic là gì? Đây là một thuật ngữ dùng trong Google Analytic chỉ lưu lượng truy cập trực tiếp của người dùng vào một website mà không thông qua bất kỳ nền tảng trung gian nào. Direct Traffic được tính khi người dùng ghé thăm website của bạn bằng cách nhập trực tiếp tên miền (domain) lên thanh địa chỉ, truy cập vào đường link trong email, file PDF hoặc sử dụng bookmark để trực tiếp đến website đó.

Tại sao Direct Traffic tăng đột biến?

Google Analytics gán nhầm Direct Traffic

Google Analytics gán nhầm Direct Traffic
Google Analytics gán nhầm Direct Traffic

Căn cứ theo nhận định của nhiều chuyên gia Data Analyst, nguyên nhân chính khiến Direct Traffic đột ngột tăng cao đến từ việc Google Analytics nhận nhầm và gán các nguồn truy cập không liên quan vào Direct Traffic. Các nguồn truy cập bị gán nhầm bao gồm:

  • Lưu lượng truy cập đến từ email marketing như Outlook hay Gmail. Google Analytics có thể gán ngay nguồn lưu lượng này cho Direct Traffic nếu như chúng không được thiết lập chính xác.
  • Lưu lượng truy cập đến từ các ứng dụng native mobile.
  • Lưu lượng truy cập đến từ Dark Search, cụ thể là do người dùng tìm kiếm từ hình ảnh, in - app, tìm kiếm bảo mật.
  • Website sử dụng SSL khiến người dùng truy cập vào trang web bị chuyển hướng từ https sang http, dữ liệu không được ghi nhận. Đây cũng chính là lý do làm Google Analytics gán nhầm Direct Traffic.
  • Lưu lượng truy cập đến từ Dark Social bao gồm những trang mạng xã hội không thể đo lường được. Việc này xảy ra khi người dùng tương tác qua các ứng dụng gửi tin nhắn, email,... làm cho liên kết của website được chia sẻ rộng rãi ở các nền tảng Telegram, Whatsapp,...
  • Lưu lượng truy cập đến từ tài liệu Microsoft Word, PDF,...

Spambots

Spambots
Spambots

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng Direct Traffic Google Analytics tăng đột biến. Spambots có khả năng thu thập dữ liệu từ hàng nghìn trang web mỗi ngày và gửi http requests đến các website có referer header giả mạo. Điều này vô tình làm cho Google Analytics báo cáo các truy cập này là Direct Traffic.

 

Có hai dấu hiệu chính cho thấy trang web của bạn bị Spambots tấn công:

  • Các Direct Traffic có cùng vị trí địa lý, nhà mạng, thiết bị,...
  • Các Direct Traffic có bounce rate cao và lượng session trung bình thấp, thậm chí là 0s.

Pixel đo lường của Google Analytics bị lỗi

Lý do khác khiến website tăng Direct Traffic đột biến chính là do lỗi đo lường của Pixel trong Google Analytics không chính xác. Tình trạng này dễ thấy nhất là khi Google Analytics sẽ báo cáo lưu lượng của Direct Traffic nếu như nó không biết session trên trang web của bạn bắt đầu như thế nào.

 

Vấn đề direct traffic tăng đột biến có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu như không hiểu rõ cách thức Google Analytics hoạt động, tính lưu lượng truy cập, website của bạn có thể gặp rất nhiều rắc rối. Để giải quyết vấn đề này hiệu quả, bạn nên tìm đến các chuyên gia dạy Data Analyst dày dặn kinh nghiệm tại ứng dụng Askany, họ luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn tìm ra giải pháp phù hợp nhất.

XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

Cách khắc phục lỗi Direct Traffic tăng đột biến

Data Analyst là làm gì? Đó là khắc phục lỗi direct traffic. Có thể thấy rằng, quản lý nguồn Direct Traffic là hoạt động có ý nghĩa rất lớn đối với website, nó giúp bạn đo lường được các chỉ số hiệu quả, chính xác, không bị tăng cao bất ngờ, từ đó đưa ra các giải pháp tối ưu phù hợp với trang web của mình. Trong phần này, Topchuyengia muốn đề xuất đến bạn 3 cách tăng Direct Traffic chất lượng, ổn định.

Hạn chế Dark Traffic

Hạn chế Dark Traffic
Hạn chế Dark Traffic

Như đã đề cập ở trên, lưu lượng truy cập đến từ nhiều nguồn khác nhau làm Google Analytics gán nhầm Direct Traffic. Do đó, bạn cần loại bỏ các nguồn truy cập này hay còn được gọi là Dark Traffic. Để làm tốt việc này, bạn có thể sử dụng UTM Tracking Code bằng công cụ Campaign URL Builder của Google để tạo ra các URL riêng với mục đích theo dõi và đo lường Google Analytics.

Loại bỏ Spambots

Ở phần trên, chúng ta đã biết được Spambot là một trong những lý do khiến Direct Traffic tăng đột biến. Thực tế đây là những con bot có mục đích xấu làm sai lệch các thông tin dữ liệu trên website và thường có đính kèm với một trình quét mã độc hại.

 

Nếu các bot này chỉ được sử dụng một lần trong khoảng thời gian ngắn và không tấn công trang web liên tục, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua chúng. Tuy nhiên, việc Direct Traffic tăng đột biến lặp đi lặp lại nhiều lần, bạn cần giải quyết vấn đề này ngay.

 

Dưới đây là các cách xác định nguồn truy cập trang web đến từ spambots hay người dùng:

  • Chiến dịch Marketing của bạn vừa bắt đầu thì Direct Traffic tăng cao.
  • Thời lượng session thấp, các traffic đều truy cập vào một trang và không thông qua bất kỳ liên kết hoặc nền tảng khác.
  • Tỷ lệ bounce rate bằng hoặc xấp xỉ 100%.
  • Địa chỉ IP nguồn tương tự nhau, ví dụ như cùng đến từ một block hoặc range.

Kiểm tra cài đặt Google Analytics

Kiểm tra cài đặt Google Analytics
Kiểm tra cài đặt Google Analytics

Một trong những cách giảm thiểu tình trạng Direct tăng đột biến là bạn nên kiểm tra lại cài đặt của Google Analytics. Sau đây là bước kiểm tra cài đặt bạn có thể tham khảo:

  • Tất cả các trang đều phải được đảm bảo có tập lệnh Google Analytics hoặc Google Tag Manager.
  • Xem lại mã trang web của bạn có hoạt động hay không bằng cách sử dụng Google Tag Assistant.
  • Thiết lập chức năng theo dõi tên miền chéo.
  • Sử dụng Recordings ghi lại hành trình qua các trang web để xem liệu tất cả các trang có liên kết với nhau trong một session không.

Đọc thêm về lộ trình học data analysis dành cho người mới bắt đầu.

Chuyên gia tư vấn cách xử lý lỗi Direct Traffic tăng đột biến

Direct Traffic tăng đột biến là một vấn đề mà nhiều website và doanh nghiệp đang phải đối mặt. Vấn đề này nếu không được xử lý có thể gây nhiều hậu quả như nhiễu loạn trong việc phân tích dữ liệu và đo lường hiệu quả chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Để giải quyết vấn đề này và đưa ra giải pháp tối ưu hóa, doanh nghiệp cần phải hợp tác với những chuyên gia có chuyên môn sâu về phân tích dữ liệu và digital marketing. Dưới đây là một trong những chuyên gia hàng đầu có thể giúp bạn:


Chuyên gia Nguyễn Minh Tiến

Nguyễn Minh Tiến là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu và tối ưu website, với hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc với các doanh nghiệp lớn nhỏ. Anh đã từng hợp tác với nhiều công ty nổi tiếng để giải quyết các vấn đề liên quan đến traffic, bao gồm cả direct traffic tăng đột biến, cấu hình sai của Google Analytics, lỗi trong các thẻ UTM, vấn đề về tốc độ tải trang, tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), Hack và Malware,... 


Anh Tiến không chỉ có kiến thức sâu rộng về Google Analytics và các công cụ phân tích web, mà còn hiểu rõ về các yếu tố kỹ thuật và chiến lược marketing có thể ảnh hưởng đến traffic. Anh có khả năng phân tích nguyên nhân gốc rễ của sự biến động traffic và đưa ra các giải pháp tối ưu hóa trang web hiệu quả, giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất và tăng cường hiệu quả marketing.

Xem thêm thông tin và liên hệ ngay với chuyên gia: https://askany.com/it-software/1715149859658127 


Chuyên gia Arvind Nguyễn

Arvind Nguyễn là một chuyên gia về digital marketing và SEO với hơn 5 năm kinh nghiệm trong ngành. Anh đã giúp nhiều doanh nghiệp tăng trưởng bền vững bằng cách phân tích và tối ưu hóa các nguồn traffic khác nhau, bao gồm cả direct traffic, referral traffic, organic traffic, bot traffic. Ngoài ra, anh còn có thể tư vấn cho bạn về vấn đề UI/UX vì khi giao diện phức tạp, khó điều hướng cũng có thể làm giảm tỷ lệ giữ chân người dùng.


Arvind có kỹ năng xuất sắc trong việc sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics, SEMrush, và Ahrefs để tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết các vấn đề về traffic. Với kiến thức sâu rộng về SEO và marketing trực tuyến, anh có thể đưa ra những chiến lược cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu hóa nội dung, và tăng cường chuyển đổi, giúp doanh nghiệp không chỉ hiểu rõ nguyên nhân mà còn phát triển bền vững hơn.


Xem thêm thông tin và liên hệ ngay với chuyên gia: https://askany.com/business-analyst/1705290062363861

Bài viết trên đây đã nêu ra các nguyên nhân làm direct traffic tăng đột biến cùng với cách khắc phục hiệu quả tình trạng này. Nếu bạn đã tiến hành kiểm soát lưu lượng truy cập, lọc bot, cấu hình Analytics chính xác nhưng vấn đề vẫn không cải thiện. Vậy hãy liên hệ với các chuyên gia Data Analyst trên ứng dụng Askany. Với sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm của mình, các chuyên gia này sẽ tư vấn và cùng bạn tìm ra các giải pháp phù hợp.

Tôi là Tô Lãm với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, Business Analyst, Data Analyst, Tracking,... cho rất nhiều doanh nghiệp SME. Tôi tốt nghiệp trường Công nghệ Thông tin cùng với kỹ năng và kiến thức trau dồi của mình, tôi mong muốn được chia sẻ các thông tin hữu ích dến với người đọc thông qua các bài viết trên Topchuyengia, mọi người hãy follow mình nhé.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng