Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel giải bài toán tối ưu

Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel giải bài toán tối ưu
Bảo Linh

28/12/2023

599

0

Chia sẻ lên Facebook
Hướng dẫn sử dụng Solver trong Excel giải bài toán tối ưu

Solver trong Excel được đánh giá là công cụ có tính ứng dụng cao, giúp các công ty, tổ chức giải bài toán kinh doanh dễ dàng dựa trên sự thay đổi của các các biến và điều kiện liên quan. Nhờ đó, quá trình tìm kiếm và đưa ra các giải pháp cải thiện trở nên tối ưu và hiệu quả hơn bao giờ hết. Tham khảo bài viết dưới đây của Topchuyengia để biết Solver Excel là gì, cũng như cách sử dụng công cụ này chi tiết và đúng nhất.

 

Solver trong Excel đóng góp rất nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh, tuy nhiên quá trình này chỉ mang lại kết quả khi bạn xác định chính xác các yếu tố cần thiết để giải bài toán tối ưu như mục tiêu, biến số, ràng buộc. Hãy truy cập ngay ứng dụng Askany để được các chuyên gia tư vấn Data Analyst nhiều năm kinh nghiệm hướng dẫn cách sử dụng Solver trong Excel hiệu quả và chuẩn nhất.

 

Solver trong Excel là gì?

Solver trong Excel là gì?
Solver trong Excel là gì?

Solver được biết đến là một công cụ bổ sung (Add - in) trong Excel được dùng để phân tích dữ liệu do Microsoft phát triển. Solver được thiết kế với mục đích chính là tìm kiếm các giá trị tối ưu cho những vấn đề liên quan đến kế hoạch kinh doanh mà doanh nghiệp triển khai.

 

Solver Excel giúp nhà phân tích dữ liệu dễ dàng xác định giá trị tối ưu của một ô bất kỳ trong bảng tính bằng cách thay đổi giá trị của những ô khác mà không làm ảnh hưởng đến kết quả. Điều này giúp tiết kiệm thời gian đáng kể, bởi thay vì phải nhập lại toàn bộ dữ liệu, người dùng chỉ cần điều chỉnh một số dữ liệu cần thiết. Tương tự như công cụ Excel Sort.

 

Data Analyst là gì? Solver Excel là một công cụ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình phân tích, đo lường dữ liệu.

Đọc thêm các loại công cụ, hàm trong Excel khác để phân tích dữ liệu:

Quy trình dùng Sover để giải bài toán trong Excel

Quy trình dùng Solver trong Excel để giải bài toán tối ưu bao gồm 4 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu
Xác định mục tiêu

Đầu tiên, người dùng cần tiến hành xây dựng hàm mục tiêu muốn tối ưu. Hàm mục tiêu này có thể là công thức tính toán chi phí, lợi nhuận hoặc bất kỳ kết quả nào mà người dùng mong muốn đạt được.

Bước 2: Thiết lập các ràng buộc

Tiếp theo, đặt ra sự ràng buộc cho các biến của bài toán, đồng thời giới hạn các giá trị mà các biến này có thể đạt được. Ví dụ, ràng buộc về giới hạn số lượng sản phẩm sản xuất.

Bước 3: Tổ chức dữ liệu trên bảng tính Excel

Tổ chức dữ liệu trên bảng tính Excel
Tổ chức dữ liệu trên bảng tính Excel

Ở bước này, người dùng cần đưa các thông tin về hàm mục tiêu, các biến và các ràng buộc lên trên bảng tính Excel. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng các giá trị có thể dễ dàng thay đổi để kiểm tra kết quả.

Bước 4: Áp dụng Solver tìm phương án tối ưu

Cuối cùng, người dùng có thể sử dụng công cụ Solver trong Excel để điền hàm mục tiêu, biến thay đổi và các ràng buộc tương ứng. Solver sẽ bắt đầu quá trình tối ưu và tìm kiếm các giá trị phù hợp với biến nhằm thoả mãn các ràng buộc đã đặt ra.

>>>Xem thêm: Đăng ký ngay khóa học dạy BA uy tín, chất lượng hiện nay.

Hướng dẫn cách sử dụng Solver trong Excel kèm ví dụ

Cài đặt Solver Add-in

Dưới đây là trình tự các bước cài đặt Solver Add - in trong Excel:

 

Bước 1: Trên thanh công cụ tab File, bạn nhấp chuột chọn mục Options.

Cài đặt Solver Add-in

Bước 2: Khi cửa sổ Excel Options xuất hiện, bạn nhấn chọn Add - ins, tiếp tục chọn Solver Add - in, sau đó nhấp vào nút Go.

Cài đặt Solver Add-in

Bước 3: Tích dấu vào ô Solver Add in và kết thúc bằng cách nhấn nút OK. Lúc này Solver đã xuất hiện trên thanh tab Data trong nhóm Analyze.

Cài đặt Solver Add-in

Xác định vấn đề cần giải quyết

Khi sử dụng Solver, người dùng có thể thay đổi các yêu cầu mà không cần phải nhập lại dữ liệu. Với mỗi yêu cầu cụ thể, Solver sẽ đưa ra kết quả nhanh chóng trong thời gian ngắn nhất.

 

Sau khi đã cài đặt Solver trong Excel thành công, để giải quyết một bài toán kinh tế, bạn cần xác định vấn đề dựa trên 3 yếu tố cơ bản sau:

  • Các ô mục tiêu.
  • Các ô biến.
  • Các ô ràng buộc.

Qua đó, Solver Excel có thể tìm được các giá trị tối ưu cho phương trình trong các ô mục tiêu bằng cách thay đổi giá trị của các ô biến và tuân theo những giới hạn đặt ra trong các ô ràng buộc.

 

Cho ví dụ sau: Một chủ thẩm mỹ viện muốn lập kế hoạch cho một dịch vụ mới. Người này đầu tư một thiết bị mới với giá 40.000 USD bằng hình thức trả góp trong 12 tháng. Hãy xác định mục tiêu tối ưu hoá chi phí cho mỗi lần cung cấp dịch vụ để đảm bảo trả hết khoản đầu tư đúng với thời gian yêu cầu.

Xác định vấn đề cần giải quyết

Để giải bài toán này, hãy cùng Topchuyengia xác định các yếu tố đã đề cập ở trên như sau:

  • Ô mục tiêu là ô B7 biểu thị thời gian thanh toán với công thức: = B3/(B4*B5).

Xác định vấn đề cần giải quyết

  • Các ô biến có khả năng thay đổi giá trị là:
    • Ô B4: số lượng khách hàng dự kiến mỗi tháng nhỏ hơn hoặc bằng 50.
    • Ô B5: chi phí cho mỗi dịch vụ.

Xác định vấn đề cần giải quyết

  • Các ô ràng buộc cần thoả mãn các điều kiện đặt ra. Để thêm các ràng buộc, bạn thực hiện theo các bước sau:
    • Nhấp chọn Add bên phải phần Subject to the Constraints.
    • Nhập điều kiện trong cửa sổ Add Constraint.
    • Nhấp nút Add để thêm các ràng buộc.
    • Sau khi nhập đủ các ràng buộc, nhấp vào nút OK để quay lại.
  • Trong ví dụ trên, các ràng buộc cần tuân thủ gồm:
    • Chi phí của thiết bị là 40.000 USD: B3 = 40000.
    • Số lượng bệnh nhân dự kiến mỗi tháng ít nhất là 50 người: B4 <= 50.

Xác định vấn đề cần giải quyết

Giải quyết vấn đề

Sau khi thiết lập các yếu tố ô mục tiêu, ô biến và ô ràng buộc, bạn nhấp vào nút Solve ở bên dưới cửa sổ Solver Parameters để chạy kết quả. Thời gian xuất kết quả sẽ phụ thuộc vào độ phức tạp của mô hình, dung lượng bộ nhớ máy chủ và hiệu suất của bộ xử lý.

 

Sẽ có một cửa sổ thông báo kết quả xuất hiện, được gọi là Solver Results. Tại đây, người sử dụng có thể chọn tùy chọn "Keep the Solver Solution" để lưu giữ kết quả mà Solver đã tìm thấy, sau đó nhấn OK để xác nhận quyết định. Khi quá trình hoàn tất, cửa sổ Solver Results sẽ tự động đóng lại và giải pháp tối ưu sẽ ngay lập tức hiển thị trên bảng làm việc.

 

Trong ví dụ trên, giá trị $66,67 sẽ xuất hiện tại ô B5, đại diện cho chi phí tối thiểu cho mỗi lần cung cấp dịch vụ tương ứng. Điều này giúp chủ doanh nghiệp trả hết chi phí cho việc mua mới thiết bị trong vòng 12 tháng, miễn là có ít nhất 50 khách hàng mỗi tháng.

Giải quyết vấn đề

 

Trên đây là toàn bộ thông tin cơ bản về cách sử dụng Solver trong Excel hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm câu trả lời đúng nhất cho bài toán kinh doanh. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả sử dụng Solver Excel, cũng như giảm thiểu thời gian giải quyết vấn đề tốt nhất, bạn có thể cân nhắc tìm đến đội ngũ chuyên gia DA của ứng dụng Askany tư vấn 1:1, họ là những người đã có kinh nghiệm và gặt hái nhiều thành tựu nổi bật trong suốt thời gian làm Data Analyst.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng