Marketing truyền thống phù hợp với ngành hàng nào trong thời đại này?

Marketing truyền thống phù hợp với ngành hàng nào trong thời đại này?

15/08/2023

354

0

Chia sẻ lên Facebook
Marketing truyền thống phù hợp với ngành hàng nào trong thời đại này?

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, hình thức digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) ngày được quan tâm. Thế nhưng marketing truyền thống hay trade marketing vẫn tồn tại và khẳng định được vị thế của mình. Trong bài viết hôm nay, Topchuyengia sẽ giải đáp những thắc mắc liên quan đến chủ đề này như marketing truyền thống phù hợp với ngành hàng nào, trade marketing là gì, v.v

 

Bên cạnh đó, Topchuyengia cũng sẽ đề xuất top những chuyên gia marketing nổi bật nhất ứng dụng Askany cho bạn có nhu cầu liên hệ tư vấn. Chỉ với vài thao tác cơ bản, bạn đã có thể nhận lời khuyên cho doanh nghiệp từ những người có trên 10 năm kinh nghiệm. Dùng Askany ngay!

Marketing truyền thống là gì?

Là nền tảng phát triển cho digital marketing hiện nay, marketing truyền thống (trade marketing) là tập hợp của toàn bộ hoạt động sáng tạo, truyền thông, quảng cáo nhằm thu hút khách hàng mới và xây dựng tệp khách hàng trung thành cho doanh nghiệp. Có thể nói, mục tiêu cuối cùng của marketing truyền thống là lợi nhuận tạo ra từ khách hàng.

marketing truyền thống phù hợp với ngành hàng nào

Về hình thức, marketing truyền thống có rất nhiều dạng và được sử dụng rộng rãi. Chắc chắn bạn đã từng tiếp cận với dạng marketing này rồi. Những hình thức phổ biến nhất của marketing truyền thống là: 

  • TVC quảng cáo trên truyền hình
  • Sử dụng danh thiếp
  • Phát tờ rơi
  • Đặt biển quảng cáo thu hút ngoài trời
  • Tổ chức hội thảo
  • Tài trợ cho sự kiện

 

marketing truyền thống phù hợp với ngành hàng nào

Ưu điểm của marketing truyền thống có thể kể đến:

  • Khả năng tiếp cận khách hàng tại địa phương rất cao
  • Những phương tiện quảng bá như banner hay standee đều có thể tái sử dụng, tái chế
  • Đem lại cảm giác quen thuộc cho khách hàng vì marketing truyền thống đã xuất hiện từ lâu
  • Khả năng tiếp cận khách hàng mới cao và mở rộng tệp khách hàng

Ngược lại, một số điểm hạn chế của hình thức marketing truyền thống là:

  • Không tiết kiệm thời gian: Một sản phẩm tiếp thị truyền thống được ra mắt công chúng thì phải qua nhiều khâu (ý tưởng, thiết kế, in ấn, v.v)
  • Không tiết kiệm chi phí: Để 30 giây quảng cáo sản phẩm được phát sóng trên truyền hình, doanh nghiệp sẽ tốn kha khá ngân sách và đối mặt với nhiều thủ tục.
  • Khó để đo lường hiệu quả: Mặc dù tiếp cận đến nhiều tệp khách hàng nhưng bạn sẽ khó để biết họ có sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp không. 
  • Không thể chỉnh sửa khi đã ra mắt công chúng: Đôi khi những tờ rơi, banner, TVC vẫn có những lỗi nhỏ mà chưa được chỉnh sửa. Một khi đã công bố, doanh nghiệp muốn chỉnh sửa chỉ còn cách hủy bỏ hoàn toàn và thay thế bằng công cụ khác/ sản phẩm tiếp thị khác. 
    marketing truyền thống phù hợp với ngành hàng nào

     

Marketing truyền thống phù hợp với ngành hàng nào

Ngành hàng mang tính liên quan thấp (Low-Involvement)

Tiêu biểu nhất là ngành hàng tiêu dùng nhanh. Nhóm ngành hàng này tập trung kinh doanh những mặt hàng phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của người dùng. Ví dụ như kem đánh răng, bột giặt, thực phẩm chức năng, thực phẩm và hàng chăm sóc cá nhân, gia dụng, các sản phẩm dùng trong vệ sinh và giặt ủi nói chung.

Đặc điểm của nhóm ngành hàng này là giá thành thấp, sở hữu tệp khách hàng trung thành thấp vì có nhiều sản phẩm trên thị trường mà tính năng tương tự nhau.

Với ngành hàng này, phần lớn người tiêu dùng tiếp nhận thông tin về sản phẩm một cách thụ động thông qua truyền hình, biển hiệu ngoài trời, thông tin từ cửa hàng tạp hóa, siêu thị, v.v

Như vậy, ta có thể thấy marketing truyền thống cực kỳ phù hợp với ngành hàng này vì các hoạt động mua hàng chủ yếu diễn ra tại nơi bán.

marketing truyền thống phù hợp với ngành hàng nào

Ngành hàng mang tính liên quan cao (High-Involvement)

Các sản phẩm thuộc ngành hàng mang tính liên quan cao thường được mua không chỉ vì công dụng hay thiết kế mà còn do mức độ uy tín của thương hiệu trong lòng khách hàng. Tất nhiên, giá thành của ngành hàng này cũng cao hơn vì chúng còn thể hiện lối sống, cá tính của người sử dụng. Nổi bật nhất là các thiết bị công nghệ.

Với các sản phẩm trong ngành hàng này, marketing truyền thống sẽ không ảnh hưởng được quyết định mua hàng của khách mà phải phụ thuộc vào brand marketing. Khi đó, marketing truyền thống chỉ thúc đẩy quá trình mua hàng được nhanh hơn mà thôi.

Ví dụ: Khi ra mắt một chiếc smartphone mới, điều doanh nghiệp cần tập trung là triển khai các hoạt động digital marketing, content marketing để khách hàng tìm hiểu, so sánh. Vì các thiết bị công nghệ nói chung có giá thành cao, tần suất thay mới lại thấp nên khách hàng có xu hướng tìm hiểu kỹ lưỡng hơn rất nhiều.

marketing truyền thống phù hợp với ngành hàng nào

Vậy có thể nói digital marketing hay trade marketing quan trọng hay không còn tùy thuộc vào sản phẩm kinh doanh của bạn. Nếu bạn kinh doanh ngành hàng đòi hỏi sự hiện diện của thương hiệu, bạn hãy tập trung triển khai các hoạt động như brand marketing, digital marketing, content marketing. Thế nhưng đối với các ngành hàng đòi hỏi việc thúc đẩy mạnh về tiếp thị tại điểm bán thì bạn hãy sử dụng những công cụ marketing truyền thống sẽ hiệu quả hơn.

marketing truyền thống phù hợp với ngành hàng nào

 

Tìm ra giải pháp marketing phù hợp nhất với doanh nghiệp nhờ tư vấn từ chuyên gia

Nếu bạn đã hình dung ra được marketing truyền thống phù hợp với ngành hàng nào nhưng vẫn không biết đâu là lựa chọn “chân ái” hoặc không biết triển khai như thế nào thì hãy nhờ cậy vào các chuyên gia marketing tại ứng dụng Askany nhé! Bạn chỉ cần tải ứng dụng, đặt câu hỏi về vấn đề của mình, chuyên gia trong lĩnh vực marketing sẽ liên hệ và tư vấn cho bạn các giải pháp tối ưu nhất. 
Những “gương mặt” nổi bật, uy tín trong lĩnh vực này có thể kể đến: 

  • Chuyên gia Marketing Nguyễn Đình Nghĩa
  • Chuyên gia Marketing Thân Đức Hòa
  • Chuyên gia Marketing Thảo Nguyễn
  • Chuyên gia Marketing Nguyễn Cao Quyền
  • Chuyên gia Marketing Laevis Nguyễn
  • Chuyên gia Marketing Orlando Nguyen
marketing truyền thống phù hợp với ngành hàng nào
Tìm ra giải pháp marketing phù hợp nhất với doanh nghiệp nhờ tư vấn từ chuyên gia

Dù marketing hiện đại trở nên phổ biến hơn nhưng marketing truyền thống vẫn là chiến lược chủ chốt của một số ngành hàng trong thị trường. Hy vọng bài viết này của Topchuyengia đã cho bạn biết marketing truyền thống phù hợp với ngành hàng nào và những vấn đề liên quan. Như đã giới thiệu ở trên, nếu bạn đang cần được tư vấn chuyên sâu về tình hình doanh nghiệp hiện tại thì hãy liên hệ với chuyên gia qua ứng dụng Aksany nhé!

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng