Quy trình xây dựng chiến lược Content Marketing đảm bảo thành công

Quy trình xây dựng chiến lược Content Marketing đảm bảo thành công

21/11/2023

515

0

Chia sẻ lên Facebook
Quy trình xây dựng chiến lược Content Marketing đảm bảo thành công

Xây dựng chiến lược Content Marketing hiện nay không còn là một khái niệm quá mới đối với những người đang làm trong ngành Marketing. Tuy nhiên, để thực hiện một cách hiệu quả thì không phải ai cũng làm được. Hiểu được vấn đề này, nên trong bài viết dưới đây Topchuyengia sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về các bước để xây dựng kế hoạch Content Marketing làm sao cho hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu nhé!

 

Khi lên 1 kế hoạch Content Marketing dài hạn chắc chắn bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và không biết đâu mới là lựa chọn tối ưu nhất dành cho công ty của bạn. Do đó hãy trao đổi thêm với các chuyên gia Marketing trên ứng dụng Askany để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc một cách nhanh nhất.
 

Chiến lược Content Marketing là gì?

Chiến lược Content Marketing là một nhánh trong Digital Marketing, chiến lược này không chỉ là việc tạo ra nội dung mà còn là sự kết hợp giữa cả Content và Content Marketing. Đây là một phương pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch chi tiết để tăng traffic (lưu lượng truy cập) cho trang web cũng như tăng khả năng thu hút lượng truy cập mới.

 

Ngoài ra, chiến lược này còn không chỉ đảm bảo rằng lượng doanh thu thông qua chuyển đổi mua hàng được tăng bền vững mà còn đóng góp vào việc xây dựng nên hình ảnh thương hiệu cũng như cung cấp các thông tin hữu ích, chính xác cho khách hàng.

 

Chiến lược Content Marketing là gì?
Content Marketing tăng khả năng thu hút lượng truy cập

 

Một chiến lược Content Marketing liên quan tới các vấn đề cốt lõi sau:

  • Tầm nhìn: Chiến lược Content Marketing bắt đầu bằng việc giúp bạn đặt ra câu hỏi cơ bản: "Tại sao chúng ta lại tạo nội dung này?" hay "Mục đích của bài viết này là gì?". Nhờ đó mà bạn có thể nhìn nhận và hiểu biết vững về lý do tạo ra nội dung đó, cũng như đặt ra một hướng đi rõ ràng và ý nghĩa.
  • Mục tiêu: Chiến lược Content Marketing không chỉ dừng lại ở việc tăng nhận thức về thương hiệu mà còn cho bạn hiểu về mục tiêu bạn hướng đến. Từ việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng cho đến thúc đẩy hành vi chuyển đổi mua hàng.
  • Nghiên cứu khách hàng: Chiến lược Content Marketing cần xác định rõ "đối tượng" của mình. Bằng cách nghiên cứu và trả lời câu hỏi như "Đối tượng của chúng ta là ai?" và "Họ mong đợi nhận được những lợi ích gì từ nội dung?" giúp tạo ra nội dung có giá trị và phù hợp với đối tượng khách hàng.
  • Giọng nói & cách diễn đạt: Giọng nói là cách để một thương hiệu trò chuyện và kết nối với khách hàng. Còn cách diễn đạt là cách thương hiệu chọn lựa phương thức để truyền đạt thông điệp tới họ. Do đó, việc xác định cả 2 yếu tố giọng nói và phong cách diễn đạt phù hợp sẽ giúp thương hiệu tạo nên tính cá nhân và độc đáo, đồng thời có thể kết nối thương hiệu với khách hàng.
  • Quản trị bên ngoài: Bằng cách thiết lập các quy trình kiểm tra, thực hiện cam kết về nội dung và giảm thiểu rủi ro, doanh nghiệp có thể kiểm soát chất lượng nội dung tạo ra.

 

XEM THÊM: 

Top công ty Digital Marketing hàng đầu, có nhiều dự án thành công

Top trung tâm đào tạo Performance Marketing chất lượng hàng đầu

Lợi ích của Content Marketing đối với doanh nghiệp

Đầu tiên, chiến lược Content Marketing có thể giúp doanh nghiệp xác định rõ được nơi bắt đầu và cách triển khai làm sao hiệu quả nhất. Việc xây dựng ý tưởng, mục tiêu, chủ đề, nguồn cảm hứng và phân chia công việc trở nên phù hợp và rõ ràng hơn, từ đó cải thiện hiệu suất tổng thể của chiến dịch.


Chiến dịch Content Marketing thường kết hợp các chiến lược truyền thông về thương hiệu, và tính nhất quán là yếu tố quan trọng. Chiến lược giúp đảm bảo rằng thông điệp và hình ảnh thương hiệu được truyền đạt một cách nhất quán, tăng cường sự hiểu biết và lòng trung thành của khách hàng.

 

Lợi ích của Content Marketing đối với doanh nghiệp
Chiến lược Content Marketing giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu

 

Bên cạnh đó, việc hiểu rõ độc giả và đối tượng mục tiêu cũng giúp doanh nghiệp tạo ra nội dung chính xác và hấp dẫn. Xây dựng chiến lược Content Marketing giúp dễ dàng nhắm đến đúng đối tượng, thu hút khách hàng tiềm năng và tối ưu hóa tương tác với từng đối tượng khác nhau.


Cuối cùng, chiến lược Content Marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu mà còn nâng cao hình ảnh thương hiệu. Qua việc định hình phương hướng, phong cách, chiến lược này giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu nhanh chóng và hiệu quả, tạo ra ấn tượng tích cực trong tâm trí của khách hàng.

Các bước xây dựng chiến lược Content Marketing từ A-Z

Bước 1: Xác định mục tiêu lên nội dung

Trước khi bắt đầu, bạn phải xác định rõ mục tiêu của bạn trong chiến lược này. Việc xác định rõ mục tiêu không chỉ giúp bạn có thể tập trung được nguồn lực, tiết kiệm ngân sách mà còn giúp định rõ và vạch ra đường lối thực hiện chiến lược sao cho hiệu quả nhất.

 

Mục tiêu mà bạn có thể nhắm tới khi xây dựng chiến lược có thể bao gồm việc đẩy mạnh nhận thức thương hiệu, phát triển cộng đồng khách hàng, và xây dựng uy tín trong tâm trí khách hàng.

Bước 2: Nghiên cứu khách hàng

Tiếp theo công ty bạn phải tìm ra chân dung khách hàng lý tưởng nhất cho đối tượng mua hàng của bạn. Nghiên cứu chân dung khách hàng sẽ giúp công ty hiểu rõ hơn về những thông tin chung của khách hàng. Đây là cách xây dựng Content vô cùng quan trọng mà bạn không nên bỏ qua.


Các thông tin đó có thể là nhân khẩu học, giới tính, sở thích, hành vi, hay những khó khăn, nỗi đau mà khách hàng đang trải qua. Nhờ vậy mà bạn mới có thể tìm ra được chủ đề nội dung phù hợp và cần thiết nhất dành cho khách hàng và người đọc.

Bước 3: Phân tích và đánh giá lại nội dung hiện tại

Hãy tiến hành kiểm tra toàn bộ những bài viết nội dung hiện tại và đảm bảo rằng tất cả bài viết đó hoàn toàn chất lượng và phản ánh đúng mục tiêu và đối tượng mục tiêu.


Bạn cũng nên phân tích cả nội dung của đối thủ đang thực hiện để học hỏi và xác định những điểm mạnh, và yếu tố cạnh tranh, sau đó hãy điều chỉnh chiến lược một cách linh hoạt và phù hợp hơn cho công ty của bạn.

 

Các bước xây dựng chiến lược Content Marketing
Nội dung chất lượng và phản ánh đúng mục tiêu

 

Bước 4: Sáng tạo các ý tưởng cho nội dung tiếp theo

Hãy tận dụng phương pháp brainstorm để sáng tạo ra nhiều ý tưởng đa dạng, phong phú hơn cho nội dung của bạn. Bạn cũng có thể phân loại các loại ý tưởng này dựa trên đặc điểm và sở thích của đối tượng mục tiêu.


Những ý tưởng ban đầu tuy có vẻ thô sơ nhưng nó sẽ ảnh hưởng rất lớn và phác họa cho bạn từng giai đoạn của chiến lược Content Marketing bạn đang thực hiện, đó cũng là cơ sở để thực hiện nội dung một cách hiệu quả hơn.

Bước 5: Sử dụng hệ thống quản trị nội dung (CMS)

Tiếp theo, bạn nên tiếp hành sử dụng phần mềm CMS để quản lý, đăng tải và xây dựng Content nội dung lên trang web một cách hiệu quả. CMS giúp bạn kiểm soát nội dung và tài nguyên, cũng như tối ưu hóa quá trình chỉnh sửa và xóa bỏ nội dung.

Bước 6: Xác định chủ đề và kiểu nội dung muốn xây dựng

Bạn cũng nên lưu ý việc lựa chọn định dạng phù hợp với mục tiêu và đối tượng của bạn. Hiện nay có nhiều định dạng nổi bật như blog, ebook, infographic, và video, và gif. Bạn nên lựa chọn quyết định kiểu định dạng phù hợp nhất để giúp phù hợp với nội dung của bạn đang viết cũng như dễ dàng kết nối tới khán giả hơn.

Bước 7: Lựa chọn hình thức xuất bản nội dung

Bước cuối cùng mà bạn cần thực hiện là triển khai kế hoạch của nội dung thông qua nhiều hình thức xuất bản khác nhau, cũng như các kênh truyền thông đa dạng hơn. Cái này cũng tùy thuộc vào loại hình kinh doanh cũng như tính chất đặc thù của từng ngành mà lựa chọn cách triển khai làm sao cho có thể tiếp cận nhiều khách hàng nhất có thể, và tăng khả năng chuyển đổi cao nhất có thể.

Lý do khiến nội dung của bạn kém thu hút

Sau đây là 5 lý do lớn nhất mà các chuyên gia Performance Marketing đã đúc kết được trong quá trình xây dựng Content cho doanh nghiệp, 5 lý do đó là:

Xây dựng Content không có mục đích rõ ràng

Một số doanh nghiệp gặp thất bại trong chiến lược Content Marketing do những lý do cụ thể. Một trong những lý do lớn nhất là họ không vạch rõ được mục đích rõ ràng khi xây dựng nội dung.


Nếu không liên kết chặt chẽ với mục tiêu chiến lược marketing, nội dung trở nên chung chung và không hấp dẫn với người đọc. Để khắc phục điều này, bạn cần phải nghiên cứu kỹ mục tiêu của chiến dịch và lựa chọn chủ đề, từ khóa phù hợp.

Quảng bá sai kênh

Một vấn đề khác là quảng bá và truyền thông thông qua các kênh không phù hợp. Lựa chọn sai nơi quảng bá có thể khiến cho doanh nghiệp mất lượng lớn khách hàng tiềm năng.


Để khắc phục, doanh nghiệp bạn cần đặt ra mục tiêu, xác định ngân sách và nguồn lực có sẵn trước khi chọn kênh truyền thông, đảm bảo sự phù hợp với đối tượng mục tiêu.

 

xây dựng chiến lược Content Marketing sai cách
Nghiên cứu kỹ mục tiêu của chiến dịch Content Marketing

 

Không đầu tư vào chất lượng 

Không đầu tư vào các nội dung là một lý do hàng đầu khiến ít có người đọc. Vì nếu content quá tập trung vào quảng cáo mà không mang lại giá trị thực sự cho người đọc, doanh nghiệp có thể mất một lượng khách hàng lớn.


Để khắc phục việc này, bạn cần phải xây dựng nguồn nội dung dựa trên từ khóa phù hợp cùng đi theo đó là câu hỏi thực tế, cũng như hướng đến giải quyết vấn đề và cung cấp giá trị cho người đọc.

Content lỗi thời

Cùng lúc đó, Content lỗi thời có thể làm mất điểm rất lớn trong chiến lược xây dựng Content. Vì hiện nay mọi thứ đều thay đổi chóng mặt, do đó việc loại bỏ nội dung lỗi thời và liên tục cập nhật với thông tin và các xu hướng mới trong ngành sẽ giúp doanh nghiệp bạn duy trì sự hấp dẫn với người đọc hơn.

Sử dụng công cụ tìm kiếm từ khóa kém chất lượng

Cuối cùng, việc bạn không sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa như Google Keyword Tool cũng là một phần làm giảm hiệu suất chiến lược của công ty. Do đó nên hãy luôn tận dụng các công cụ tìm kiếm này để xây dựng danh sách từ khóa tốt nhất và tối ưu hóa nội dung giúp định rõ hướng đi và nhu cầu tìm kiếm của khách hàng trong tương lai.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Quy tắc viết content thu hút khiến người đọc không thể rời trang
Các dạng content marketing hot nhất  và ví dụ thực tế

Topchuyengia vừa chia sẻ đến bạn một số thông tin quan trọng để xây dựng chiến lược Content Marketing một cách hiệu quả nhất. Hãy áp dụng ngay những phương pháp ở trên để mang lại nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp của bạn.


Mặc dù vậy, đây vẫn là một chiến lược tương đối khó đối với những người không có nhiều kinh nghiệm. Do đó, khi bạn muốn bắt đầu thực hiện một chiến lược Content Marketing thì hãy trao đổi ngay với các chuyên gia Marketing tại Askany để được hỗ trợ và giải đáp kỹ hơn về loại hình này.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng