Quy trình xây dựng chiến lược Content Marketing đảm bảo thành công
21/07/2024
827

Việc xây dựng chiến lược Content Marketing là một bước không thể thiếu trong việc quảng bá, xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp ngày nay. Từ trước tới giờ, content (nội dung) luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi làm marketing. Vì thế nếu muốn học cách xây dựng nội dung tiếp thị hiệu quả cho doanh nghiệp, bạn hãy xem bài tư vấn chi tiết dưới đây của Topchuyengia.
Chiến lược Content Marketing là gì?
Chiến lược Content Marketing là một nhánh trong Digital Marketing, Content Marketing không chỉ là việc tạo ra nội dung mà còn bao gồm các chiến lược tiếp thị phù hợp với nội dung đó. Đây là một phương pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch chi tiết để tăng traffic (lưu lượng truy cập) cho trang web cũng như tăng khả năng thu hút lượng truy cập mới. Ngoài ra, Content Marketing còn không chỉ đảm bảo rằng lượng doanh thu thông qua chuyển đổi mua hàng được tăng bền vững mà còn đóng góp vào việc xây dựng nên hình ảnh thương hiệu cũng như cung cấp các thông tin hữu ích, chính xác cho khách hàng.

Khi lên một kế hoạch Content Marketing dài hạn, những người mới chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế bạn cần đăng ký tư vấn miễn phí ngay với các chuyên gia Marketing trên ứng dụng Askany để được tư vấn lựa chọn tối ưu nội dung dành cho doanh nghiệp của mình một cách nhanh nhất.
XEM THÊM:
Top công ty Digital Marketing hàng đầu, có nhiều dự án thành công
Top trung tâm đào tạo Performance Marketing chất lượng hàng đầu
Cốt lõi của Content Marketing
Tầm nhìn: Chiến lược Content Marketing bắt đầu bằng việc giúp bạn đặt ra câu hỏi cơ bản: "Tại sao chúng ta lại tạo nội dung này?" hay "Mục đích của bài viết này là gì?". Nhờ đó mà bạn có thể nhìn nhận và hiểu biết vững về lý do tạo ra nội dung đó, cũng như đặt ra một hướng đi rõ ràng và ý nghĩa.
Mục tiêu: Chiến lược Content Marketing không chỉ dừng lại ở việc tăng nhận thức về thương hiệu mà còn cho bạn hiểu về mục tiêu bạn hướng đến. Từ việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng cho đến thúc đẩy hành vi chuyển đổi mua hàng.
Nghiên cứu khách hàng: Chiến lược Content Marketing cần xác định rõ "đối tượng" của mình. Bằng cách nghiên cứu và trả lời câu hỏi như "Đối tượng của chúng ta là ai?" và "Họ mong đợi nhận được những lợi ích gì từ nội dung?" giúp tạo ra nội dung có giá trị và phù hợp với đối tượng khách hàng.

Cách diễn đạt nội dung: Nội dung của các chiến lược Content Marketing sẽ phản ánh đặc tính của thương hiệu. Bằng các content, thương hiệu có thể tạo được ấn tượng đặc biệt, lâu dài trong lòng khách hàng.
Quản trị rủi ro tiếp thị: Content Marketing cũng là cách để doanh nghiệp kiểm soát và giới hạn rủi ro dễ gặp phải khi làm tiếp thị. Chiến lược này giúp cho họ kiểm soát nội dung marketing dễ hơn và đúng mục tiêu hơn.
Lợi ích của Content Marketing đối với doanh nghiệp
Chiến lược Content Marketing giúp doanh nghiệp xác định rõ cách bắt đầu và triển khai hiệu quả việc xây dựng ý tưởng, mục tiêu, chủ đề, nguồn cảm hứng và phân chia công việc rõ ràng hơn.
Chiến lược này đảm bảo thông điệp và hình ảnh thương hiệu được truyền đạt nhất quán, tăng cường sự hiểu biết và lòng trung thành của khách hàng. Hiểu rõ độc giả và đối tượng mục tiêu giúp tạo ra nội dung chính xác và hấp dẫn, thu hút khách hàng tiềm năng và tối ưu hóa tương tác.

Cuối cùng, chiến lược Content Marketing không chỉ giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu mà còn nâng cao hình ảnh thương hiệu. Nó định hình phương hướng và phong cách, tạo ấn tượng tích cực trong tâm trí khách hàng.
Các bước xây dựng chiến lược Content Marketing từ A-Z
Bước 1: Xác định mục tiêu lên nội dung
Trước khi bắt đầu, bạn phải xác định rõ mục tiêu của bạn trong chiến lược này. Việc xác định rõ mục tiêu không chỉ giúp bạn có thể tập trung được nguồn lực, tiết kiệm ngân sách mà còn giúp định rõ và vạch ra đường lối thực hiện chiến lược sao cho hiệu quả nhất.
Mục tiêu mà bạn có thể nhắm tới khi xây dựng chiến lược có thể bao gồm việc đẩy mạnh nhận thức thương hiệu, phát triển cộng đồng khách hàng, và xây dựng uy tín trong tâm trí khách hàng.
Bước 2: Nghiên cứu khách hàng
Tiếp theo công ty bạn phải tìm ra chân dung khách hàng lý tưởng nhất cho đối tượng mua hàng của bạn. Nghiên cứu chân dung khách hàng sẽ giúp công ty hiểu rõ hơn về những thông tin chung của khách hàng. Đây là cách xây dựng Content vô cùng quan trọng mà bạn không nên bỏ qua.
Các thông tin đó có thể là nhân khẩu học, giới tính, sở thích, hành vi, hay những khó khăn, nỗi đau mà khách hàng đang trải qua. Nhờ vậy mà bạn mới có thể tìm ra được chủ đề nội dung phù hợp và cần thiết nhất dành cho khách hàng và người đọc.
Bước 3: Phân tích và đánh giá lại nội dung hiện tại
Hãy tiến hành kiểm tra toàn bộ những bài viết nội dung hiện tại và đảm bảo rằng tất cả bài viết đó hoàn toàn chất lượng và phản ánh đúng mục tiêu và đối tượng mục tiêu.
Bạn cũng nên phân tích cả nội dung của đối thủ đang thực hiện để học hỏi và xác định những điểm mạnh, và yếu tố cạnh tranh, sau đó hãy điều chỉnh chiến lược một cách linh hoạt và phù hợp hơn cho công ty của bạn.

Bước 4: Sáng tạo các ý tưởng cho nội dung tiếp theo
Hãy tận dụng phương pháp brainstorm để sáng tạo ra nhiều ý tưởng đa dạng, phong phú hơn cho nội dung của bạn. Bạn cũng có thể phân loại các loại ý tưởng này dựa trên đặc điểm và sở thích của đối tượng mục tiêu.
Những ý tưởng ban đầu tuy có vẻ thô sơ nhưng nó sẽ ảnh hưởng rất lớn và phác họa cho bạn từng giai đoạn của chiến lược Content Marketing bạn đang thực hiện, đó cũng là cơ sở để thực hiện nội dung một cách hiệu quả hơn.
Bước 5: Sử dụng hệ thống quản trị nội dung (CMS)
Tiếp theo, bạn nên tiếp hành sử dụng phần mềm CMS để quản lý, đăng tải và xây dựng Content nội dung lên trang web một cách hiệu quả. CMS giúp bạn kiểm soát nội dung và tài nguyên, cũng như tối ưu hóa quá trình chỉnh sửa và xóa bỏ nội dung.
Bước 6: Xác định chủ đề và kiểu nội dung muốn xây dựng
Bạn cũng nên lưu ý việc lựa chọn định dạng phù hợp với mục tiêu và đối tượng của bạn. Hiện nay có nhiều định dạng nổi bật như blog, ebook, infographic, và video, và gif. Bạn nên lựa chọn quyết định kiểu định dạng phù hợp nhất để giúp phù hợp với nội dung của bạn đang viết cũng như dễ dàng kết nối tới khán giả hơn.
Bước 7: Lựa chọn hình thức xuất bản nội dung
Bước cuối cùng mà bạn cần thực hiện là triển khai kế hoạch của nội dung thông qua nhiều hình thức xuất bản khác nhau, cũng như các kênh truyền thông đa dạng hơn. Cái này cũng tùy thuộc vào loại hình kinh doanh cũng như tính chất đặc thù của từng ngành mà lựa chọn cách triển khai làm sao cho có thể tiếp cận nhiều khách hàng nhất có thể, và tăng khả năng chuyển đổi cao nhất có thể.
Lý do khiến nội dung của bạn kém thu hút
Sau đây là 5 lý do lớn nhất mà các chuyên gia Performance Marketing đã đúc kết được trong quá trình xây dựng Content cho doanh nghiệp, 5 lý do đó là:
Content không rõ mục tiêu
Một số doanh nghiệp gặp thất bại trong chiến lược Content Marketing do những lý do cụ thể. Một trong những lý do lớn nhất là họ không vạch rõ được mục đích rõ ràng khi xây dựng nội dung.
Nếu không liên kết chặt chẽ với mục tiêu chiến lược marketing, nội dung trở nên chung chung và không hấp dẫn với người đọc. Để khắc phục điều này, bạn cần phải nghiên cứu kỹ mục tiêu của chiến dịch và lựa chọn chủ đề, từ khóa phù hợp.
Quảng bá sai kênh
Một vấn đề khác là quảng bá và truyền thông thông qua các kênh không phù hợp. Lựa chọn sai nơi quảng bá có thể khiến cho doanh nghiệp mất lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Để khắc phục, doanh nghiệp bạn cần đặt ra mục tiêu, xác định ngân sách và nguồn lực có sẵn trước khi chọn kênh truyền thông, đảm bảo sự phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Content chất lượng thấp
Không đầu tư vào các nội dung là một lý do hàng đầu khiến ít có người đọc. Vì nếu content quá tập trung vào quảng cáo mà không mang lại giá trị thực sự cho người đọc, doanh nghiệp có thể mất một lượng khách hàng lớn.
Để khắc phục việc này, bạn cần phải xây dựng nguồn nội dung dựa trên từ khóa phù hợp cùng đi theo đó là câu hỏi thực tế, cũng như hướng đến giải quyết vấn đề và cung cấp giá trị cho người đọc.
Content lỗi thời
Cùng lúc đó, Content lỗi thời có thể làm mất điểm rất lớn trong chiến lược xây dựng Content. Vì hiện nay mọi thứ đều thay đổi chóng mặt, do đó việc loại bỏ nội dung lỗi thời và liên tục cập nhật với thông tin và các xu hướng mới trong ngành sẽ giúp doanh nghiệp bạn duy trì sự hấp dẫn với người đọc hơn.
Sử dụng công cụ tìm kiếm từ khóa kém chất lượng
Cuối cùng, việc bạn không sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa như Google Keyword Tool cũng là một phần làm giảm hiệu suất chiến lược của công ty. Do đó nên hãy luôn tận dụng các công cụ tìm kiếm này để xây dựng danh sách từ khóa tốt nhất và tối ưu hóa nội dung giúp định rõ hướng đi và nhu cầu tìm kiếm của khách hàng trong tương lai.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Quy tắc viết content thu hút khiến người đọc không thể rời trang
Các dạng content marketing hot nhất và ví dụ thực tế
Qua bài viết trên của Topchuyengia, bạn đã nắm rõ các bước chi tiết về cách xây dựng chiến lược Content Marketing một cách hiệu quả nhất. Một lần nữa, chiến lược nội dung sẽ yếu tố không thể thiếu trong quy trình làm marketing của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu chưa có nhiều kiến thức hay kinh nghiệm về content marketing, bạn có thể tham khảo tư vấn với các chuyên gia Digital Marketing dày dạn kinh nghiệm hiện có trên ứng dụng Askany.
0