Bounce Rate trong Google Analytics 2024: hướng dẫn cách tính và cải thiện chỉ số này

Bounce Rate trong Google Analytics 2024: hướng dẫn cách tính và cải thiện chỉ số này

05/01/2024

810

0

Chia sẻ lên Facebook
Bounce Rate trong Google Analytics 2024: hướng dẫn cách tính và cải thiện chỉ số này

Bounce rate trong Google Analytics là một chỉ số quan trọng, có thể giúp bạn đánh giá hiệu quả của nội dung, thiết kế và chiến lược tiếp thị của website. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về khái niệm, cách tính và cách giảm bounce rate trong Google Analytics.

 

Chỉ số bounce rate quá cao hay quá thấp cũng là một dấu hiệu đáng báo động. Nếu website của bạn đang gặp vấn đề bất thường về tỉ lệ thoát trang và cần một người có kinh nghiệm hướng dẫn cách khắc phục. Hãy liên hệ để được chuyên gia Marketing Online/ chuyên gia SEO hàng đầu của Askany hỗ trợ bạn.

Bounce rate trong Google Analytics là gì?

Bounce Rate là tỷ lệ phần trăm số người truy cập vào một trang trên website của bạn và sau đó rời đi. Họ không nhấp vào bất kỳ thứ gì khác hoặc truy cập trang thứ hai trên website của bạn. Để hiểu rõ Bounce Rate, bạn cần hiểu về Visit (lượt truy cập) hoặc Session (phiên).

Session là gì

Trong Google Analytics, Session là một nhóm các Hit tương tác của một người dùng với trang web trong một khoảng thời gian nhất định. Các Hit tương tác này bao gồm pageview, screenview, event, transaction, và dữ liệu này được gửi đến máy chủ Google Analytics.

Để hiểu rõ thêm về cách GA tính session, bạn đọc xem bài viết này của Topchuyengia:

https://topchuyengia.vn/tu-van/session-trong-google-analytics-la-gi

 

Single Page Visit là gì

Một Single Page Visit (lượt truy cập trang đơn) xảy ra khi người truy cập chỉ xem một trang duy nhất và rời khỏi mà không xem thêm trang nào khác trong phiên đó.

 

Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm "marketing analytics là gì" và nhấp vào bài viết của Topchuyengia, sau đó đọc 10 giây và quay lại Google để tìm kiếm thêm, bạn sẽ có một Single Page Visit và một Session.

Định nghĩa kỹ thuật về Bounce Rate

Định nghĩa kỹ thuật về Bounce Rate thì nó là phần trăm của số lượt truy cập trang đơn lẻ và trong đó chỉ có một yêu cầu GIF được gửi đến máy chủ. Mỗi khi một trang tải vào trình duyệt web, mã theo dõi Google Analytics sẽ tạo một yêu cầu đối với một tệp ẩn tên _utm.gif để gửi dữ liệu như Pageview data, Ecommerce data, Social interaction data và chi tiết về các event được theo dõi (như “Nhấp vào video”’, “Download”,...)

XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Hiểu đúng về tỷ lệ thoát Bounce rate

Nếu bạn không hiểu được gốc rễ của Bounce Rate, bạn có thể gặp nhiều bối rối và không thể áp dụng đúng phương pháp. Điều này thường xảy ra khi bạn đang làm SEO cho một công ty client. Có lẽ bạn đã từng nghe câu hỏi như "Tại sao tỷ lệ thoát của bài blog này lại cao? Có vẻ nội dung không tốt đúng không?" Đừng lo, Topchuyengia sẽ giúp bạn giải mã điều này ngay trong bài viết này!

 

Đầu tiên, bạn cần nhớ rằng tỷ lệ thoát trang cao không phải lúc nào cũng là một chỉ số tiêu cực, và đôi khi tỷ lệ thoát thấp cũng có thể là dấu hiệu xấu. Ví dụ: Nếu một blog có tỷ lệ thoát trang rất thấp, chẳng hạn như 10%, đó cũng chưa hẳn là một tín hiệu tốt. Có thể là do vấn đề kỹ thuật như cài đặt mã theo dõi hoặc sự cố trên trang web dẫn đến việc gửi quá nhiều yêu cầu GIF đến máy chủ GA trong một phiên.

 

Khi diễn giải về Bounce rate cho ai đó, bạn cần xem xét các yếu tố sau đây để có cái nhìn tổng quan nhất:

 

  • User Intent/Behavior (Ý định/Hành vi người dùng)

Hiểu rõ ý định người dùng khi tìm kiếm từ khóa là điều quan trọng khi lập kế hoạch SEO. Bạn cần đảm bảo nội dung trang web đáp ứng nhu cầu người dùng để giảm tỷ lệ thoát.

 

  • Type of Website (Loại website):

Các loại trang web khác nhau có tỷ lệ thoát khác nhau.

Ví dụ: Trang Blog cá nhân thường có tỷ lệ thoát cao do chủ blog viết theo cảm tính và không có CTA để điều hướng người đọc sang bài viết khác. Trong khi trang web bán hàng có thể giữ khách hàng lâu hơn vì cung cấp được thông tin giá cả, thông tin sản phẩm, người dùng mất nhiều thời gian để lựa chọn ra voucher giảm giá nhiều nhất,...

 

  • Type of Landing Page (Loại trang đích):

Tính chất của trang đích cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang.

Ví dụ: Khi người dùng tìm kiếm “địa chỉ cửa hàng ABC gần đây”, họ sẽ truy cập vào landing page chứa thông tin và mau chóng tìm được địa chỉ mình muốn. Do đó trang liên hệ có thể có tỷ lệ thoát cao vì người dùng đã đạt được mục tiêu cụ thể. Nhưng nếu người dùng tìm kiếm “sách Đắc nhân tâm”, họ sẽ được dẫn đến landing page có thông tin sản phẩm kèm giá. Khi click vào button đặt hàng, họ sẽ thấy voucher giảm 10%. Tiếp theo, khách hàng điền thông tin địa chỉ liên hệ, số điện thoại để mua hàng,... Như vậy, tỉ lệ thoát trang sẽ thấp hơn.

 

  • Chất lượng của trang đích:

Chắc chắn nếu trang Landing Page không hấp dẫn với hình ảnh và CTA rõ ràng, tỷ lệ thoát sẽ tăng.

 

  • Lĩnh vực kinh doanh:

Ngành kinh doanh khác nhau có tỷ lệ thoát khác nhau, điều này cần được xem xét theo ngữ cảnh.

  • Quality of Traffic (Chất lượng của lượt truy cập):

Bạn cũng cần xem xét về nguồn gốc và chất lượng của lưu lượng truy cập.

 

  • Type of Marketing Channel (Loại kênh Marketing):

Các kênh Marketing gửi lưu lượng truy cập có tỷ lệ thoát khác nhau; ví dụ, Social Media thường có tỷ lệ thoát cao hơn SEO.

  • Visitor Type (Loại truy cập):

Người truy cập lần đầu thường thoát trang nhanh hơn so với khách hàng quen thuộc với thương hiệu.

  • Device Type:

Tỷ lệ thoát trang khác nhau trên các thiết bị; nếu trang không thân thiện với phiên bản Mobile , tỷ lệ thoát trang trên thiết bị di động có thể cao.

>>> Tham khảo: Khóa học tracking từ A - Z dành cho người mới

Tại sao Bounce Rate đóng vai trò quan trọng trong phân tích dữ liệu?

Khi triển khai chiến dịch Marketing và thu hút lượt truy cập đến trang web, mục tiêu chính thường là tăng tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate). Tuy nhiên, nếu tỷ lệ chuyển đổi thấp, câu hỏi cần đặt ra là: Tại sao Bounce Rate lại cao?

 

Bounce Rate cao thường đồng nghĩa với việc đa số người truy cập rời đi mà không hoàn thành mục tiêu, như mua hàng hoặc đăng ký. Tìm hiểu lý do khiến người dùng đến và rời đi là bước quan trọng để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Tối ưu hóa Bounce Rate là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để tăng cường Conversion Rate. Bằng cách đo lường tỷ lệ thoát, bạn có thể đánh giá chất lượng của lưu lượng truy cập đến website mình.

Bounce rate bao nhiêu là tốt?

Nếu gần đây bạn đã xem xét tỷ lệ thoát của website, bạn có thể thấy chán nản với con số này. Nhưng nếu sau đó bạn quyết định nhắm tới tỷ lệ thoát là 0%, có thể bạn sẽ thấy mình càng nản lòng hơn. Tỷ lệ thoát trung bình nằm trong khoảng từ 26% đến 70%, với phạm vi tối ưu là từ 26% đến 40%.

 

Nói chung là khó có thể đạt được mức dưới 20%, vì vậy nếu đó là những gì dữ liệu của bạn đang hiển thị thì bạn có thể muốn kiểm tra kỹ một số thứ. Duplicate code, tính năng theo dõi được triển khai không chính xác hoặc tiện ích bổ sung (add-ons) của bên thứ ba đều có thể dẫn đến tỷ lệ thoát được báo cáo không chính xác.

 

Tỷ lệ thoát trung bình cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào thiết bị của người xem. Ví dụ: thiết bị di động có tỷ lệ thoát cao nhất trong tất cả các ngành ở mức 51%. Trong khi tỷ lệ thoát trung bình trên máy tính để bàn là 43% và trung bình cho máy tính bảng là 45%. Vì vậy, hãy tính đến lưu lượng truy cập đến từ đâu khi bạn đánh giá tỷ lệ thoát trang web của mình.

 

Dưới đây là các loại trang web khác nhau và tỷ lệ thoát trung bình của chúng:

  • Thương mại điện tử và bán lẻ: 20% đến 45%
  • Doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B): 25% đến 55%
  • Tạo khách hàng tiềm năng: 30% đến 55%
  • Trang web có nội dung phi thương mại điện tử: 35% đến 60%
  • Trang đích: 60% đến 90%
  • Từ điển, cổng thông tin và blog: 65% đến 90%

Bounce rate bao nhiêu là xấu?

Tỷ lệ thoát trang trên 60% được xem là bounce rate xấu trong GA. Nếu nó trên 90% thì đó là nguyên nhân chính đáng báo động. Nhưng nó có thể dễ giảm xuống khi bạn sửa được một số lỗi như bad design, lỗi trong tracking code, quá nhiều bot hoặc trình duyệt không tương thích.

 

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý rằng lưu lượng truy cập cao từ social media hội hoặc quảng cáo trả phí cũng như nhiều khách truy cập trên thiết bị di động cũng có thể làm tăng tỷ lệ thoát của bạn.

 

Mặc dù tỷ lệ thoát xấu có thể khác nhau giữa các ngành và nguồn lưu lượng, nếu tỷ lệ thoát trang web của bạn rất thấp (dưới 20%) hoặc cực kỳ cao (100%), đó có thể là dấu hiệu của vấn đề kỹ thuật.

Google Analytics tính Bounce Rate như thế nào?

Tỷ lệ thoát = số phiên mà người dùng chỉ xem một trang duy nhất / tổng số phiên trên trang web đó.

 

Ví dụ, nếu có 100 lượt truy cập vào trang web của bạn (tổng số phiên), và 5 trong số đó chỉ xem một trang rồi rời đi mà không tương tác thêm (phiên một trang), tỷ lệ thoát của trang web sẽ là 5%.

 

Ngoài ra, tỉ lệ thoát của một website còn được xác định bằng cách lấy 100% trừ tỷ lệ tương tác của bạn:

 

Tỷ lệ thoát = 100% − tỷ lệ tương tác

 

Ví dụ: Trang web hoặc ứng dụng của bạn có tổng cộng 10 phiên và 7 phiên trong số đó đã được tương tác. Điều đó tương đương với tỷ lệ tương tác 70%, khiến bạn có tỷ lệ thoát 30%.

Lý do tỷ lệ thoát cao trong GA và cách khắc phục

1. Lỗi trang
Một nguyên nhân gần như đảm bảo tỷ lệ thoát cao là do trang đích bị hỏng. Điều này có thể dẫn đến một trang trống, một thông báo lỗi hoặc bao gồm một liên kết quay lại các trang chính của trang web. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, trang sẽ thiếu nội dung khi khách truy cập đang tìm kiếm.

 Tỉ lệ thoát trang
Lỗi 404

Ngay cả khi chỉ một trang web bị hỏng, nó cũng tạo ra ấn tượng ban đầu không tốt và cho thấy trang web đó có thể đã cũ hoặc lỗi thời.

 

2. Tiêu đề và meta description được tối ưu hóa kém
Khi xem qua kết quả tìm kiếm từ một công cụ tìm kiếm, tiêu đề và mô tả meta của trang web của bạn có thể cho khách truy cập biết họ nên mong đợi điều gì bằng cách nhấp vào liên kết của bạn.

 Tỉ lệ thoát trang
Tiêu đề và meta description được tối ưu hóa kém

Tiêu đề và mô tả meta đại diện cho trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Mặc dù bản thân tiêu đề và mô tả meta rất quan trọng đối với SEO nhưng chúng cũng là điểm liên hệ đầu tiên mà khách hàng tiềm năng sẽ ấn tượng với trang web của bạn. Đảm bảo rằng tiêu đề và mô tả meta của bạn tóm tắt chính xác trang được đề cập để khách truy cập có thể tìm thấy nội dung họ đang tìm kiếm và ở lại trang web của bạn.

 

3. Nội dung kém chất lượng
Cùng với các tiêu đề và mô tả meta nhàm chán, khách truy cập cũng có thể thoát ra nếu họ thấy nội dung trên trang đầu tiên họ truy cập có chất lượng thấp. Mặc dù khó xác định nội dung có chất lượng hay không nhưng có một số yếu tố phổ biến cần xem xét:

  • Có đủ nội dung bao gồm chủ đề chính của trang web không?
  • Nội dung chủ đề chính có thực sự mang lại nhiều thông tin cho khách truy cập không?
  • Nội dung của bạn đáng tin cậy đến mức nào? Có phải những tuyên bố hoang đường được đưa ra mà không được sao lưu bằng các nguồn và tài liệu tham khảo không?
  • Trang này có thực sự tập trung vào chủ đề chính hay nó tràn ngập các chủ đề, quảng cáo hoặc lời kêu gọi hành động bán hàng bổ sung?

Xác định các khu vực có nội dung kém trên trang web có tỷ lệ thoát cao và triển khai nội dung chất lượng cao hơn có thể giúp giữ chân khách truy cập lâu hơn và khuyến khích họ truy cập phần còn lại của trang web của bạn.

 

4. Thời gian tải trang lâu
Một vấn đề lớn có thể khiến khách truy cập trang web thoát ra là tốc độ tải trang. Với việc nhiều người sử dụng thiết bị di động và máy tính để bàn, việc truy cập thông tin nhanh chóng đã trở thành tiêu chuẩn mà mọi người đã quen thuộc. Một trang web mất hơn vài giây để tải có thể dễ dàng thuyết phục khách truy cập rời đi trước khi trang tải xong ngay từ đầu.

 Tỉ lệ thoát trang
Thời gian tải trang lâu

Thời gian tải trang dài có thể ngăn cản khách truy cập ở lại trang web của bạn nếu họ phải chờ quá lâu.

Có nhiều công cụ trực tuyến giúp bạn xác định các vấn đề về tốc độ trang web, chẳng hạn như công cụ GTMetrix. Những công cụ này có thể cung cấp các đề xuất để khắc phục nguyên nhân khiến thời gian tải lâu chẳng hạn như:

  • Hình ảnh lớn hoặc không được tối ưu hóa
  • Các đoạn code tốn nhiều tài nguyên
  • Hiệu suất bộ nhớ đệm
  • CSS không được sử dụng
  • Các tài nguyên cản trở việc render

Vừa là yếu tố xếp hạng trong công cụ tìm kiếm (như Google) vừa là trải nghiệm người dùng nói chung, việc khắc phục các trang web tải chậm sẽ mang lại lợi ích bổ sung cho trang web của bạn.

 

5. Không được tối ưu hóa cho Mobile
Với phần lớn khách truy cập trang web hiện đang sử dụng thiết bị di động để duyệt, tối ưu hóa thiết bị di động là điều bắt buộc đối với các trang web. Các trang web chưa được cập nhật hoặc thiết kế với mục đích tối ưu hóa cho thiết bị di động có thể gặp vô số vấn đề khiến khách truy cập phải thoát ra. Ngay cả các trang web đáp ứng vẫn có thể có vấn đề. Một số trong số này bao gồm:

  • Các thành phần chồng chéo hoặc bị chèn ép trên màn hình di động dẫn đến website bị hỏng, không sử dụng được.
  • Nội dung quan trọng và có liên quan bị đẩy xuống trang, dưới màn hình đầu tiên, yêu cầu khách truy cập phải cuộn thêm.
  • Các trang tải chậm hơn do sử dụng nhiều tài nguyên mà một số thiết bị di động có thể gặp khó khăn.

Google Search Console có thể được sử dụng để giúp xác định mọi vấn đề về tối ưu hóa thiết bị di động trên trang web của bạn. Hãy nhớ kiểm tra báo cáo lập chỉ mục trên thiết bị di động của bạn để tìm bất kỳ vấn đề rõ ràng nào.

 

6. Trải nghiệm người dùng (UX) kém
Bạn đã bao giờ cảm thấy khó chịu khi truy cập một trang web tràn ngập quảng cáo, cửa sổ bật lên khóa màn hình của bạn hoặc gây khó khăn cho việc tìm thấy nội dung bạn đang tìm kiếm chưa? Trải nghiệm người dùng kém có thể khiến khách truy cập trang web rời đi ngay lập tức nếu trang web khó hiểu hoặc không rõ ràng để đọc và sử dụng. Mặc dù chúng tôi thường đề xuất một số thành phần nhất định như lời kêu gọi hành động, nhưng việc sử dụng quá nhiều thành phần có thể khiến trang web có vẻ khó chịu và gây khó chịu cho nhiều người dùng.

 Tỉ lệ thoát trang
Trải nghiệm người dùng (UX) kém

Một số trang web có thể có nhiều quảng cáo, cửa sổ bật lên và các yếu tố gây mất tập trung khác.

Quá nhiều yếu tố gây mất tập trung kết hợp vẫn có thể khiến khách truy cập thoát khỏi trang web của bạn ngay lập tức, bất kể chất lượng nội dung của bạn có tốt đến đâu.

 

7. Tin tức hoặc bài đăng trên blog
Đôi khi một trang web có tỷ lệ thoát cao không phải lúc nào cũng là điều xấu. Một số loại nội dung như tin tức mới nhất, bài viết giàu thông tin hoặc bài đăng trên blog có thể cung cấp cho khách truy cập tất cả nội dung mà họ yêu cầu. Nội dung có thể liên quan chính xác, được cấu trúc tốt với trải nghiệm người dùng tuyệt vời và không có vấn đề nào khác, nhưng người đọc vẫn thoát vì nhu cầu của họ đã hoàn toàn được đáp ứng.

Trong những trường hợp này, chúng tôi khuyên bạn nên thêm luồng (flow) vào các loại trang này và cung cấp tùy chọn để khách truy cập di chuyển liền mạch từ bài đăng trên blog của bạn đến nơi nào đó hữu ích hơn trên trang web của bạn, chẳng hạn như phần sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, nhưng dưới đây là một số cách dễ thực hiện:

  • Internal links – các liên kết trong nội dung dẫn trực tiếp đến các bài viết, trang dịch vụ hoặc sản phẩm có liên quan khác.
  • Kêu gọi hành động – Các nút hoặc văn bản in đậm dễ nhận thấy, được thiết kế để khuyến khích khách truy cập thực hiện một hành động nhất định, chẳng hạn như truy cập trang liên hệ.
  • Liên kết bài đăng liên quan – Bằng cách gắn thẻ chính xác các bài đăng trên blog và tin tức, bạn có thể hiển thị thêm nội dung có liên quan cho khách truy cập và cung cấp cho họ các trang khác để truy cập trên trang web của bạn.

 

Bounce rate trong Google Analytics là một chỉ số không thể bỏ qua khi bạn muốn nâng cao chất lượng và hiệu quả của website. Bằng cách hiểu rõ bounce rate, bạn có thể phân tích được hành vi và nhu cầu của khách hàng, từ đó tối ưu hóa nội dung, thiết kế và chiến lược tiếp thị của website. Bất cứ khi nào bạn cần một người giúp giải quyết những vấn đề “nan giải” trong chiến dịch Marketing Online của mình, hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi trên Askany, bạn sẽ thấy được hiệu quả và sự khác biệt.

Tôi là Tô Lãm với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, Business Analyst, Data Analyst, Tracking,... cho rất nhiều doanh nghiệp SME. Tôi tốt nghiệp trường Công nghệ Thông tin cùng với kỹ năng và kiến thức trau dồi của mình, tôi mong muốn được chia sẻ các thông tin hữu ích dến với người đọc thông qua các bài viết trên Topchuyengia, mọi người hãy follow mình nhé.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng