Performance Marketing là gì? Cách triển khai đúng nhất cho doanh nghiệp

Performance Marketing là gì? Cách triển khai đúng nhất cho doanh nghiệp

20/07/2024

1580

0

Chia sẻ lên Facebook
Performance Marketing là gì? Cách triển khai đúng nhất cho doanh nghiệp

Performance Marketing là một chiến lược quảng cáo được xây dựng trên nguyên tắc đo lường và đánh giá hiệu suất. Ngày nay, loại hình tiếp thị, quảng cáo này đang được các doanh nghiệp ưu ái hơn vì tính hiệu quả vượt trội. Nếu chưa biết Performance Marketing là gì, bạn có thể xem bài tư vấn chi tiết sau đây của Topchuyengia, về các hình thức và cách triển khai Performance Marketing sao cho hiệu quả nhất.

 

Performance Marketing là gì?

Performance marketing là gì? Performance Marketing là một chiến lược quảng cáo mà mục tiêu chính là đo lường và đánh giá hiệu suất dựa trên các KPIs (Key Performance Indicators) và mục tiêu kinh doanh cụ thể. 


Trong lĩnh vực tiếp thị truyền thống, các chiến lược quảng cáo thường dựa vào việc tăng độ nhận diện thương hiệu, và việc đo lường hiệu suất thường khá khó khăn. Tuy nhiên, Performance Marketing có thể giúp doanh nghiệp tập trung vào việc tối ưu hóa hiệu suất theo thời gian thực. Các chiến lược Marketing Performance thường sử dụng quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trả tiền trên các nền tảng mạng xã hội, email marketing và các chiến lược quảng cáo Digital Marketing có thể đo lường khác. 

Performance Marketing là gì
Đo lường và đánh giá hiệu suất dựa trên các KPIs

Đặc điểm quan trọng của Performance Marketing là khả năng theo dõi, đánh giá, đo lường chi phí và hiệu suất của mỗi chiến dịch quảng cáo. Những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược và phân phối nguồn lực một cách hiệu quả hơn, đảm bảo rằng các chiến dịch quảng cáo mang lại giá trị tốt nhất cho ngân sách quảng cáo đã đầu tư.

 

Để triển khai chiến dịch Performance Marketing hiệu quả, tốt nhất bạn nên tham khảo tư vấn với một chuyên gia đã dày dạn kinh nghiệm thực tế. Anh Nguyễn Đình Nghĩa đến từ Askany là một chuyên gia xuất sắc, với hơn 12 năm kinh nghiệm ở các công ty hàng đầu .
 

XEM THÊM: 

Top công ty Digital Marketing hàng đầu, có nhiều dự án thành công

Top trung tâm đào tạo Performance Marketing chất lượng hàng đầu

Ưu nhược điểm khi làm Performance Marketing

Ưu điểm

Dưới đây là một số lợi ích quan trọng khi doanh nghiệp triển khai Performance Marketing:

  • Có thể dễ dàng đo lường mọi hoạt động quảng cáo.
  • Cho phép điều chỉnh chiến lược theo dữ liệu thực tế.
  • Doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi có kết quả nhất định. 
  • Có thể chạy chiến dịch đa kênh, kết nối với khách hàng hiệu quả hơn. 
Lợi ích khi làm Performance Marketing
Performance Marketing mang lại hiệu suất tối ưu với chi phí thấp

 

Theo báo cáo của IAB Marketing, khi áp dụng Performance Marketing, với chi phí 1 USD bỏ ra, doanh nghiệp có thể thu về 14 USD, tương ứng với ROI (Return on Investment) là 1400%. 

Nhược điểm

Tuy vậy, các doanh nghiệp khi triển khai chiến lược Performance Marketing cần phải chú ý một số yếu điểm sau đây:

  • Performance Marketing đòi hỏi phải liên tục phân tích và theo dõi dữ liệu để đo lường hiệu quả. Nếu thiếu dữ liệu chính xác hoặc không đủ dữ liệu, các Marketer có thể gặp khó khăn trong việc đánh giá và cải thiện chiến dịch.
  • Performance Marketing thường tập trung vào việc thúc đẩy các hành động ngắn hạn, như mua hàng hoặc đăng ký dịch vụ. Điều này có thể làm giảm tầm nhìn chiến lược dài hạn và ảnh hưởng đến việc xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
  • Vì Performance Marketing dựa vào việc đấu giá và trả tiền cho các hành động quảng cáo, sự cạnh tranh có thể làm tăng chi phí. Nếu một ngành có nhiều người làm tiếp thị cạnh tranh, chi phí cho các hành động quảng cáo có thể trở nên đắt đỏ và khó khăn hơn.

Cách hoạt động của Performance Marketing

Hiểu rõ cách thức hoạt động của Performance Marketing là bước quan trọng để triển khai một chiến lược hiệu quả. Performance Marketing cần có sự tham gia của 4 nhóm đối tượng là:

  • Retailers và Merchants.
  • Affiliates hoặc Publishers.
  • Mạng lưới Affiliate và các nền tảng của bên thứ ba.
  • Affiliate Managers hay Outsourced Program Management của Agency.

Mỗi nhóm sẽ có một vai trò riêng khác nhau để tạo ra kết quả cuối cùng cho chiến dịch.

 

Cách hoạt động của Performance Marketing
Performance Marketing gồm Retailers và Merchants, Affiliates hoặc Publishers

 

Retailers và Merchants

Retailers và Merchants (nhà bán lẻ hoặc công ty thương mại điện tử), còn được gọi là Advertisers - người quảng cáo. Họ là những người muốn tăng cường hiệu suất quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, thông qua mạng lưới Affiliate Partners (đối tác liên kết).

Những doanh nghiệp này đặt ra các mục tiêu cụ thể cho chiến dịch và đồng thời là người chịu trách nhiệm thanh toán hoa hồng cho các đối tác khi kết quả đạt được như mong đợi.

Affiliates hoặc Publishers

Nhóm này được gọi chung là đối tác tiếp thị, họ sẽ nhận quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp để lấy hoa hồng. 


Affiliates và Publishers có nhiều dạng như trang web đánh giá sản phẩm, blog, tạp chí trực tuyến, trang web cung cấp mã giảm giá,... Influencers cũng được xem là một dạng Publisher.

Mạng lưới và nền tảng Affiliate

Các mạng lưới Affiliate và nền tảng theo dõi của bên thứ ba hoạt động như một "sàn giao dịch", kết nối doanh nghiệp với đối tác liên kết. Các sàn giao dịch này sẽ có nhiệm vụ:

  • Cung cấp công cụ để làm chiến dịch như banners, text links.
  • Giúp theo dõi và quản lý leads, clicks và lượt chuyển đổi.
  • Thanh toán hoa hồng. 
  • Giải quyết tranh chấp giữa doanh nghiệp và đối tác liên kết.

Khi bạn đang thực hiện chiến lược Performance Marketing cho hoạt động affiliate của mình, bạn có thể liên hệ ngay với anh Cường Ngô tại ứng dụng Askany. Với hơn 8 năm làm việc trong lĩnh vực affiliate, vị chuyên gia này có thể hướng dẫn cho bạn về bất cứ vấn đề nào khi chạy chiến dịch Performance Marketing để tiếp thị liên kết.

Affiliate Managers hoặc OPMs

Một số network hoặc doanh nghiệp có chuyên viên hỗ trợ các vấn đề liên quan, như đề xuất chiến lược quảng cáo, công cụ quảng bá và xử lý vấn đề kỹ thuật. Các chuyên viên này có thể là nhân viên nội bộ, hoặc doanh nghiệp có thể thuê Agency quản lý.  

Hướng dẫn triển khai Performance Marketing

Performance marketing hoạt động dựa trên việc thiết lập và đo lường các mục tiêu cụ thể, sau đó tối ưu hóa chiến lược quảng cáo để đạt được những mục tiêu đó. Dưới đây là các bước chính để doanh nghiệp bắt đầu thực hiện Performance Marketing:

Bước 1: Xác định mục tiêu và KPIs (Key Performance Indicators)

Bạn cần xác định mục tiêu kinh doanh cụ thể mà bạn muốn đạt được, chẳng hạn như tăng doanh số bán hàng, tăng lượng truy cập trang web, tăng độ nhận diện thương hiệu,... Sau đó, xác định các KPIs cụ thể để đo lường và đánh giá hiệu suất.

 

cách triển khai Performance Marketing
Xác định KPIs cụ thể khi triển khai chiến dịch Performance

 

Bước 2: Lựa chọn hình thức và kênh quảng cáo

Dựa trên việc phân tích đối tượng mục tiêu và mục tiêu kinh doanh, bạn tiến hành chọn các kênh quảng cáo phù hợp như Google Ads, Facebook Ads, Instagram Ads, Email Marketing,... Để có thể lựa chọn kênh quảng cáo thì bạn cần đánh giá các yếu tố về ngân sách, khả năng tiếp cận khách hàng cũng như khả năng đo lường của từng kênh. 

Bước 3: Tạo và triển khai chiến dịch

Ở bước này bạn cần tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn và phù hợp với đối tượng mục tiêu. Bạn có thể sử dụng các phương tiện quảng cáo như hình ảnh, video, văn bản quảng cáo để thu hút sự chú ý và thúc đẩy hành động mong muốn từ phía người tiêu dùng.

 

triển khai chiến dịch Performance Marketing
Tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn và phù hợp

 

Bước 4: Theo dõi và tối ưu

Việc thường xuyên theo dõi, phân tích dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp xác định được nguồn nào mang lại traffic kết quả tốt hơn, từ đó có thể phân bổ nguồn lực cho tối ưu. Ở bước này, bạn cần chú ý: 

  • Dùng tool để theo dõi và phân tích, đo lường hiệu suất chiến dịch. 
  • Theo dõi lượng click, chuyển đổi, chi phí mỗi chuyển đổi, và các KPIs khác để hiểu rõ về cách chiến dịch đang hoạt động.
  • Từ các dữ liệu thu thập được, bạn thực hiện các biện pháp tối ưu hóa chiến dịch. Điều chỉnh ngân sách, phân phối nguồn lực, và thậm chí thay đổi nội dung quảng cáo để đạt được hiệu suất tốt nhất.

Bước 5: Xử lý rủi ro và cải thiện chiến dịch

Bất kỳ một chiến dịch Marketing nào thì cũng đều tiềm ẩn các rủi ro nhất định, do đó doanh nghiệp nên có kế hoạch xử lý các rủi ro này. 


Nếu bạn cần sự tư vấn chi tiết hơn về chiến lược quảng cáo hoặc muốn thảo luận thêm với chuyên gia Performance Marketing, hãy đặt lịch hẹn trao đổi với họ thông qua ứng dụng Askany

Các hình thức Performance Marketing hiệu quả

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là hình thức quảng cáo dựa trên hiệu suất, trong đó nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể (mua hàng, đăng ký form) thông qua một liên kết đặc biệt. 


Ví dụ: Người duyệt web bấm vào liên kết từ blog để mua một sản phẩm, người chủ blog sẽ nhận được hoa hồng từ giao dịch.

 

Các hình thức Performance Marketing
Affiliate Marketing

 

Native Advertising

Native Advertising là hình thức quảng cáo được tích hợp một cách tự nhiên vào nội dung của trang web hoặc ứng dụng, thường xuất hiện giống như các nội dung khác trên trang và ít gây khó chịu cho người dùng hơn. 


Ví dụ: Bài viết tài trợ có thể xuất hiện giữa các bài viết thông thường trên trang tin tức, với nhãn để người đọc nhận biết đó là một quảng cáo, nhưng nó được viết một cách tự nhiên như một phần của nội dung trang web.

Banner Ads là hình thức quảng cáo sử dụng hình ảnh, văn bản hoặc video để thu hút sự chú ý, thường được đặt ở vị trí nổi bật để người dùng dễ dàng nhìn thấy.


Ví dụ: Quảng cáo banner hiển thị ở trên trang web thông tin về một chương trình khuyến mãi, nhấp vào nó để biết thêm chi tiết.

Content Marketing

Content Marketing là phương pháp sử dụng nội dung giá trị như viết blog, video, podcast để thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng. Xây dựng chiến lược Content Marketing là quá trình xây dựng và duy trì hệ thống nội dung chất lượng và đồng nhất trên mọi nền tảng, giúp thu hút và xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nhóm khách hàng mục tiêu. 


Ví dụ: Doanh nghiệp tạo nội dung về cách sử dụng sản phẩm của họ, chia sẻ trên các nền tảng khác nhau để tăng độ nhận diện và tương tác. 

 

hình thức content Marketing
Xây dựng chiến lược Content Marketing khi làm PM

 

Social Media

Social Media Marketing là phương pháp không thể bỏ qua trong Performance Marketing. Các Marketer sẽ sử dụng các nền tảng mạng xã hội để tạo quảng cáo, tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng. Đây là một cách rất hiệu quả để khách hàng biết đến doanh nghiệp một cách nhanh chóng. 


Ví dụ: Quảng cáo trên Facebook, TikTok hoặc Instagram để tiếp cận đối tượng cụ thể, và tương tác với họ qua bình luận và tin nhắn.

Search Engine Marketing (SEM)

Search Engine Marketing là chiến lược tiếp thị sử dụng các công cụ tìm kiếm. Nó có hai dạng là tự nhiên (Organic Search) và trả phí (Paid Search).


Dạng trả phí có nghĩa là doanh nghiệp sẽ trả tiền cho các lượt click vào quảng cáo trên Google, Bing,... Dạng tự nhiên thì ngược lại, doanh nghiệp áp dụng các chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm như SEO để đưa bài viết, trang web của họ lên top trong kết quả tìm kiếm.


Các hình thức này giúp bạn hiểu rõ hơn Performance Marketing là làm gì, từ đó có thể lựa chọn cách làm phù hợp nhất cho doanh nghiệp. 

Cách đo lường hiệu suất của Performance Marketing

Chỉ số đo lường

Các chỉ số cần đo lường trong chiến dịch Performance Marketing có thể được chia thành ba nhóm chính: chỉ số quảng cáo, chỉ số chuyển đổi, và chỉ số tài chính. Dưới đây là các chỉ số quan trọng trong mỗi nhóm:


Chỉ số quảng cáo:

  • Click-Through Rate (CTR): tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo. 
  • Cost Per Click (CPC): chi phí trung bình mà bạn trả cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo.
  • Impressions: số lần quảng cáo xuất hiện trước người xem.
  • Bounce Rate: tỷ lệ người dùng rời khỏi trang đích ngay sau khi xem quảng cáo.
  • Quality Score: điểm đánh giá chất lượng của quảng cáo. 
  • Social Engagement Metrics: bao gồm số lượng lượt thích, chia sẻ và bình luận cho quảng cáo trên mạng xã hội.

Chỉ số chuyển đổi:

  • Conversion Rate là tỷ lệ chuyển đổi của chiến dịch. 
  • Cost Per Acquisition (CPA): chi phí trung bình để đạt được một chuyển đổi.

Chỉ số tài chính:

  • Return on Ad Spend (ROAS): doanh thu hoặc giá trị đạt được so với số tiền đã chi trả cho quảng cáo.
  • Customer Lifetime Value: đo lường giá trị tổng thể mà khách hàng mang lại cho doanh nghiệp, cũng như giúp doanh nghiệp có thể quyết định được nên chi tiêu bao nhiêu để thu hút một khách hàng mới. 
  • ROI (Return on Investment): đo lường hiệu suất và lợi nhuận từ các chiến dịch quảng cáo. 
Chỉ số đo lường hiệu quả Performance Marketing
Chỉ số cần đo lường chiến dịch Performance Marketing

 

Công cụ đo lường

Để đo lường và phân tích hiệu quả của chiến dịch Performance Marketing, chúng ta có các phương pháp sau:

  • Conversion Tracking (theo dõi chuyển đổi): Theo dõi hành động của người dùng trên trang web để đo lường số lượng người đã thực hiện các hành động như mua sắm hoặc đăng ký. Đây là cách hiệu quả để đánh giá khả năng chuyển đổi của chiến dịch.
  • Thực hiện A/B Testing: So sánh hiệu suất giữa hai phiên bản khác nhau của trang web hoặc quảng cáo để thu thập dữ liệu về phản ứng của người dùng. Kết quả từ A/B testing giúp xác định những điểm cần được tối ưu hóa để nâng cao hiệu quả của chiến dịch.
  • Google Analytics: Sử dụng công cụ này để phân tích chi tiết về lưu lượng truy cập trang web cũng như tương tác của người dùng. Google Analytics cung cấp cái nhìn toàn diện về hiệu suất chiến dịch tiếp thị, từ đó hỗ trợ tối ưu hóa dựa trên dữ liệu chi tiết.

Cách tính chi phí trong Performance Marketing

Tương tự như những hinh thức Digital marketing khác, việc tiếp thị dựa trên Performance cũng áp dụng các cách thanh toán phí cơ bản như:

  1. Cost per mile (CPM): Chi phí cho mỗi 1000 lần hiển thị. Loại này thường có chi phí thấp vì mức độ tương tác không cao (hoặc ít nhất là không thể dự đoán được).
  2. Cost per click (CPC): Chi phí trả cho mỗi lượt nhấp chuột. Nếu mục tiêu của bạn là hướng traffic về website thì nên xem xét sử dụng dạng quảng cáo này.
  3. Cost per engagement (CPE): Engagement thể hiện lượng tương tác, có thể được đo bằng nhiều phương thức khác nhau, thường là thích, bình luận hay chia sẻ.
  4. Cost per lead (CPL): Chi phí cho một khách hàng tiềm năng, tức là đối tượng có phản hồi hay hành động thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm của bạn, như điền form thông tin và bạn có thể liên lạc lại.
  5. Cost per sale (CPS): Chi phí cho mỗi đơn hàng. Bạn sẽ chỉ trả tiền nếu có đơn hàng được thực hiện. Rất dễ hiểu khi đây là loại quảng cáo đắt nhất nhưng lại được yêu thích vì đáng đồng tiền bát gạo.
  6. Cost per acquisition (CPA): CPA bao gồm tất cả các loại trên. Bạn sẽ trả tiền cho đơn hàng, lượt nhấp chuột hoặc lượt điền form…
     

Xu hướng Performance Marketing nổi bật

Marketing nói chung và Performance Marketing nói riêng luôn thay đổi không ngừng để đáp ứng với nhu cầu đa dạng của người dùng. Sau đây là một số xu hướng được các chuyên gia dự đoán là sẽ trở nên nổi bật trong thời gian tới. Nếu doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng các xu hướng này thì sẽ có thể cạnh tranh tốt hơn, tối ưu hóa chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn trong môi trường kinh doanh đầy biến động:  

Xu hướng tìm kiếm bằng hình ảnh và voice

Với sự xuất hiện của các trợ lý ảo như Siri, Alexa, Cortana, Google Assistant, ngày càng có nhiều người sử dụng giọng nói hoặc hình ảnh để tìm kiếm thông tin. Do đó, chiến lược Performance Marketing cần được tối ưu hóa để đáp ứng nhu cầu này, bao gồm cả tối ưu hóa hình ảnh và tối ưu hóa cho các truy vấn giọng nói.

 

Xu hướng Performance Marketing nổi bật
Xu hướng tìm kiếm bằng hình ảnh và voice

 

Quảng cáo dựa trên trải nghiệm người dùng

Để thu hút và giữ chân khách hàng, chiến lược quảng cáo cần tập trung vào việc cá nhân hóa trải nghiệm cho họ. Hãy sử dụng dữ liệu như sở thích, hành vi để tạo nội dung và thông điệp phù hợp với từng đối tượng khách hàng. 

Marketing người có ảnh hưởng

Sự gia tăng của KOL, KOC  trên các nền tảng như TikTok và YouTube dự kiến sẽ còn “bùng nổ” trong tương lai. Doanh nghiệp cần tận dụng Influencer Marketing để xây dựng niềm tin với khách hàng và gia tăng độ phủ sóng cho sản phẩm. 

Ứng dụng AI vào quảng cáo

Công nghệ AI đang thay đổi cách chúng ta quảng cáo. AI giúp dự đoán xu hướng từ dữ liệu người dùng, giúp doanh nghiệp quảng cáo một cách thông minh và hiệu quả hơn.

Chatbots và tự động hóa chăm sóc khách hàng

Chatbots là những trợ lý ảo sử dụng Trí tuệ Nhân tạo giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi của khách hàng một cách tự động. Điều này rất hữu ích cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp họ tương tác với khách hàng mà không cần đội ngũ nhân sự lớn.

Quảng cáo trên mạng xã hội

Với số lượng người dùng trên mạng xã hội ngày càng tăng lên, quảng cáo trên nền tảng này không chỉ là việc chạy quảng cáo. Nó còn bao gồm việc tạo nội dung sáng tạo, giải quyết các vấn đề khẩn cấp và tương tác chăm sóc khách hàng. 


Nhìn chung, sự kết hợp linh hoạt của các xu hướng này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược Performance Marketing độc đáo và hiệu quả cho doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể trao đổi các chuyên gia Performance Marketing tại các doanh nghiệp lớn để cập nhật thêm các xu hướng mới nhất. Hãy đặt lịch hẹn trao đổi với họ thông qua ứng dụng Askany để được tư vấn kỹ hơn. 

 

Sự linh hoạt, tính toàn diện và khả năng đo lường chính xác đã giúp Performance Marketing dần trở thành một công cụ tối ưu cho doanh nghiệp. Khi được áp dụng đúng cách, Performance Marketing không chỉ tạo ra những chiến dịch quảng cáo hiệu quả, mà còn giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh bền vững. Tuy nhiên, để thực sự thành công và tận dụng hết tiềm năng của Performance Marketing, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ từ những chuyên gia Marketing có kinh nghiệm. Tại app Askany có đội ngũ chuyên gia hàng đầu mà bạn có thể liên hệ nhanh chóng để giải quyết bất kỳ vấn đề nào mình gặp phải.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng