Các loại từ khóa Google Ads và bí kíp chọn từ khóa hiệu quả

Các loại từ khóa Google Ads và bí kíp chọn từ khóa hiệu quả
Hoàng Trúc

20/12/2023

1033

0

Chia sẻ lên Facebook
Các loại từ khóa Google Ads và bí kíp chọn từ khóa hiệu quả

Các loại từ khóa Google Ads là gì, làm sao chọn từ khóa để chạy quảng cáo hiệu quả nhất? Từ khóa quyết định đến 50% thành công của một chiến dịch quảng cáo, thế nên việc lựa chọn từ khóa đúng cách sẽ giúp bạn tối ưu được ngân sách cũng như kết quả chiến dịch quảng cáo. Bài viết sau đây của Topchuyengia sẽ nêu rõ về các loại từ khóa dùng để chạy Google Ads.

 

Bạn có thể đăng ký các khóa học Google Ads hoặc với sự tư vấn từ những chuyên gia Adwords tại Askany nhiều năm kinh nghiệm sẽ mang đến cái nhìn chi tiết về từ khóa Google Ads cũng như cách lựa chọn từ khóa phù hợp nhất.

 

Từ khóa trong Google Ads là gì?

Từ khóa trong Google Ads là những từ hay cụm từ được sử dụng để so khớp quảng cáo của bạn với những từ hoặc cụm từ mà người dùng internet đang tìm kiếm. Việc chọn từ khóa chính xác sẽ giúp cho bạn tiếp cận được những khách hàng tiềm năng nhất, từ đó tăng tỷ lệ tương tác cũng như cải thiện điểm chất lượng từ khóa trong chiến dịch quảng cáo của bạn. Bạn có thể tham khảo cách chạy quảng cáo Google hiệu quả được chúng tôi chia sẻ để có cái nhìn toàn diện hơn các bước thiết lập một chiến dịch quảng cáo tối ưu nhất.

Từ khóa trong Google Ads là gì?
Từ khóa trong Google Ads là gì?

Bên cạnh đó, khi chọn đúng từ khóa, bạn sẽ tối ưu được ngân sách cho quảng cáo của mình và bạn hoàn toàn có thể kiểm tra từ khóa trên Google Adwords bất cứ lúc nào.

Phân loại từ khóa Google Ads

Phân loại từ khóa Google Ads
Phân loại từ khóa Google Ads

Các kiểu khớp từ khóa, hay còn gọi là đối sánh từ khóa là thuật ngữ dùng để chỉ các phân loại từ khóa trong Google Ads. Khi thực hiện quảng cáo trên Google, bạn cần phải chọn loại từ khóa thích hợp. Cũng giống như việc phân biệt SEO và Google Adwords, từ khóa SEO và adwords là không giống nhau. Từ khóa Google Ads được phân chia thành 4 loại đối sánh như sau:

  • Đối sánh rộng: đây là loại từ khóa cho phép quảng cáo hiển thị mỗi khi có người dùng tìm kiếm các cụm từ tương tự, dạng số ít, số nhiều, từ đồng nghĩa, lỗi chính tả và các biến thể gốc so với cụm từ ban đầu. Đây là dạng đối sánh mặc định. 
  • Đối sánh rộng có sửa đổi: loại từ khóa này cho phép quảng cáo hiển thị khi cho những truy vấn bao gồm các từ trong từ khóa, không cần phải theo thứ tự. Để sử dụng bạn thêm dấu “+” vào trước các từ, cụm từ trong keyword.
  • Đối sánh cụm từ: đối với loại từ khóa này, quảng cáo sẽ hiển thị khi cụm từ truy vấn của người dùng có bao gồm cụm từ quảng cáo của bạn. Để sử dụng, bạn đặt từ khóa vào trong dấu ngoặc kép.
  • Đối sánh chính xác: đối với loại từ khóa này, quảng cáo chỉ được hiển thị khi người dùng tìm kiếm chính xác từ khóa của bạn. Loại từ khóa này sẽ được đặt giữa hai dấu “[ ]”.

Bên cạnh đó, có một dạng từ khóa đặc biệt khác là từ khóa phủ định. Đây là loại từ khóa mà bạn dùng để loại trừ những truy vấn không liên quan đến chiến dịch của bạn. Bạn dùng từ khóa phủ định để tránh việc quảng cáo hiển thị cho những cụm từ truy vấn có chứa từ đó.

 

Ngoài cách chia như trên thì từ khóa còn được phân loại theo từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa thông tin, từ khóa định hướng và từ khóa giao dịch. Để hiểu rõ hơn, bạn hãy xem phần chia nhóm từ khóa trong nội dung tiếp theo sau đây. Khi thực hiện quảng cáo, phải đấu giá từ khóa trên Google giữa website bạn và nhiều website cạnh tranh khác cùng những từ khóa chạy Ads.

Các bước chọn từ khóa Google Ads

Để chiến dịch quảng cáo mang lại hiệu quả cao, điều cần thiết là bạn phải có một Google Ads kế hoạch từ khóa và điều quan trọng là từ khóa không được dính các lỗi về kí tự đặc biệt của google adwords. Sau đây là những bước giúp bạn có thể tìm được từ khóa tốt cho chiến dịch của mình.

Phân loại website

Đầu tiên hãy xác định website của bạn thuộc nhóm nào trong số 6 nhóm sau đây:

  • Website doanh nghiệp.
  • Website giải trí.
  • Website tin tức.
  • Website xã hội.
  • Website mua bán.
  • Website thương mại điện tử.

Chia nhóm từ khóa cho quảng cáo Google

Chia nhóm từ khóa cho quảng cáo Google
Chia nhóm từ khóa cho quảng cáo Google

Nếu bạn chia theo loại từ khóa thì sẽ có từ khóa chính và từ khóa phụ.

  • Từ khóa chính là những từ có nội dung liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ, thường sẽ ngắn gọn và có độ cạnh tranh cao.
  • Từ khóa phụ là những từ mở rộng ra của khóa chính, có độ dài hơn và độ cạnh tranh thấp hơn so với từ khóa chính.

Nếu bạn chia theo yếu tố thể loại thì sẽ có từ khóa thông tin, từ khóa định hướng hay giao dịch.

  • Từ khóa thông tin là những từ mà khách hàng dùng để tìm kiếm thông tin cần thiết, loại từ khóa này không thúc đẩy hoạt động mua hàng. Ví dụ: “lịch chiếu phim Tết”.
  • Từ khóa định hướng là những từ khóa dùng để tìm kiếm một trang web cụ thể, nghĩa là khách hàng đã biết đến sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp, ví dụ: “điện thoại Samsung S22”.
  • Từ khóa giao dịch là từ khóa mà khách hàng dùng khi có ý định thực hiện một hành động cụ thể, ví dụ: “mua iPhone 14”.

Sau khi xác định được loại website, bạn có thể lựa chọn loại từ khóa thích hợp. Ví dụ đối với website tin tức thì bạn nên dùng từ khóa thông tin, đối với website mua bán thì bạn nên dùng từ khóa giao dịch. Việc chia nhóm sẽ giúp bạn dễ dàng tối ưu từ khóa Google Ads hơn.

Áp dụng công thức tạo từ khóa

Các đơn giản nhất để tạo từ khóa chính là sử dụng công thức, sau đó từ khóa chính bạn có thể tạo ra khóa phụ tương ứng:

  • Tên sản phẩm, dịch vụ + đặc tính.
  • Tên sản phẩm, dịch vụ + địa điểm.
  • Tên sản phẩm, dịch vụ + tính từ.
  • Động từ + tên sản phẩm, dịch vụ.

Sử dụng công cụ hỗ trợ và lựa chọn từ khóa

Sử dụng công cụ hỗ trợ và lựa chọn từ khóa
Sử dụng công cụ hỗ trợ và lựa chọn từ khóa

Thực tế, các nhà quảng cáo thường dùng hai công cụ sau đây để lựa chọn từ khóa hiệu quả nhất:

Công cụ Google Search Box: thường được biết đến là thanh công cụ tìm kiếm Google từ khóa. Google Search Box sẽ hiển thị đầy đủ những từ khóa mà người dùng internet thường hay nhập vào khi tìm kiếm.

Công cụ lập kế hoạch từ khóa Google Keyword Planner: đây là công cụ mà bạn có thể thấy khi vào hệ thống quản lý quảng cáo Google Ads. Bạn nhập từ khóa ngắn gọn vào ô tìm kiếm, hệ thống sẽ trả về các từ khóa khác theo mức độ liên quan, số lần tìm kiếm của khách hàng, cũng như mức giá thầu chi tiết cho từ khóa đó.

Google Keyword Planner
Google Keyword Planner

Chọn bộ từ khóa chạy quảng cáo Google

Sau khi thực hiện theo các bước trên, lúc này bạn đã có danh sách tổng thể các từ khóa, bây giờ bạn cần so sánh, sau đó chọn lọc ra những từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. 

Ngoài hai công cụ này, bạn có thể sử dụng một số công cụ khác như Google Trends, Ahrefs, Semrush... Ưu điểm của những công cụ này là có khả năng đưa ra những từ khóa tối ưu nhất, có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Tuy nhiên, đây là những công cụ mang tính phức tạp, đòi hỏi bạn phải đọc hiểu và phân tích được dữ liệu thì mới có thể đưa ra những lựa chọn chính xác. 

Vì vậy, nếu muốn sử dụng các công cụ chuyên sâu này, bạn hãy liên hệ đến các chuyên gia chạy Google Ads tại Askany để họ hướng dẫn cách đọc và phân tích dữ liệu, chọn từ khóa hiệu quả. 

Những điều cần lưu ý khi chọn từ khóa Google Ads

Những điều cần lưu ý khi chọn từ khóa Google Ads
Những điều cần lưu ý khi chọn từ khóa Google Ads
  • Khi bạn tạo danh sách từ khóa, hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và suy nghĩ giống khách hàng. Bạn hãy viết ra những danh mục chính của doanh nghiệp, rồi viết ra những cụm từ có thể nằm trong các danh mục đó, hãy dùng những cụm từ mà khách hàng thường dùng. Ví dụ, đối với giày thể thao nam, bạn viết từ khóa cơ bản nhất là “giày thể thao nam”, rồi phát triển thêm là “giày chơi bóng đá nam”, “giày chạy bộ nam”. 
  • Khi có danh sách từ khóa ban đầu rồi, hãy sử dụng công cụ Keywords Planner để nghiên cứu từ khóa Google Ads.
  • Xác định ngân sách để biết được bạn sẽ chọn bao nhiêu từ khóa chung, bao nhiêu từ khóa chi tiết. Từ khóa chung giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn, còn từ khóa chi tiết giúp bạn nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu hơn.
  • Dựa trên sản phẩm, dịch vụ của mình, bạn hãy nhóm các từ khóa và quảng cáo vào các nhóm quảng cáo tương ứng. Khi bạn thêm các từ khóa vào một nhóm, thì khách hàng tìm thông tin về một từ khóa sẽ thấy luôn quảng cáo của bạn về các từ khóa khác. 

Topchuyengia đã cung cấp những thông tin chi tiết nhất về các loại từ khóa Google Ads, nhờ đó, bạn đã biết cách lựa chọn từ khóa sao cho phù hợp nhất với quảng cáo của mình. Việc nghiên cứu và lựa chọn từ khóa sẽ khá phức tạp đối với những bạn mới chạy quảng cáo, vì vậy bạn nên nhờ các chuyên gia quảng cáo Google Ads tại Askany hướng dẫn để tiết kiệm thời gian và công sức của mình. Họ là những chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm chuyên sâu, bạn có thể đặt lịch hẹn trực tiếp hoặc nhắn tin để được tư vấn ngay tại app Askany.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng