Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Ads mới nhất 2023 và kinh nghiệm chạy ads mà bạn nên biết

Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Ads mới nhất 2023 và kinh nghiệm chạy ads mà bạn nên biết
Thanh Tuyền

10/01/2023

440

0

Chia sẻ lên Facebook
Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Ads mới nhất 2023 và kinh nghiệm chạy ads mà bạn nên biết

Hiện nay việc chạy quảng cáo google ads đang được khá nhiều người tìm hiểu bởi nó là phương thức hiệu quả cao trong thời gian ngắn với chi phí thấp. Tuy nhiên bạn vẫn phải lưu ý một vài điểm trong quá trình chạy để chiến dịch quảng cáo được tối ưu và hiệu quả nhất. Các chuyên gia trong lĩnh vực adwords của Topchuyengia trong chuyên mục hướng dẫn sẽ giúp bạn  tăng tỉ lệ chuyển đổi khi thực hiện chiến dịch quảng cáo.

Quảng cáo Google Ads là gì?

Quảng cáo Google Ads hay còn gọi là Adwords là một loại hình thương mại của Google cho phép tạo quảng cáo bằng hình ảnh, chữ,... và hiển thị tại kết quả tìm kiếm hoặc những trang web khác do đối tác Google cung cấp. Mục đích cuối cùng của loại hình quảng cáo này chính là thu hút khách hàng, mang về lợi nhuận. Nó hoàn toàn khác với các kiểu chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Đây được xem là một kênh quảng cáo mang hiệu quả cao với chi phí tối ưu nhất. Lí do là vì mỗi khi cần tìm mua sản phẩm, dịch vụ gì đó, khách hàng thường có thói quen tìm hiểu thông tin trước qua Google. Các mẫu quảng cáo được thiết lập tốt sẽ được hiển thị, giúp bạn tiếp cận đến khách hàng. Với hình thức quảng cáo này, website của bạn sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm Google mà không cần phải SEO từ khóa.


chay-quang-cao-google-ads

Tại sao phải chạy quảng cáo Google Ads?

Bạn đã biết được chạy Ads là gì, nhưng tại sao phải chạy Google Ads? Google Ads là một loại hình chạy quảng cáo phổ biến nhất hiện nay, độ phổ biến có thể nói vòn rộng hơn chạy quảng cáo facebook một chút. Đây là những lý do tại sao bạn nên sử dụng quảng cáo Google Ads:

  • Phạm vi tiếp cận của Google rất rộng lớn. Hầu như tất cả mọi người đều dùng Google khi muốn tìm kiếm câu trả lời cho bất cứ điều gì. Và nếu bạn có thể tiếp cận đến khách hàng bằng quảng cáo thì nhiều khả năng là họ sẽ chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh khác.
  • Quảng cáo sẽ xuất hiện trên nhiều nền tảng khác của đối tác như Google Display Network, Forum, Video trên Youtube và những trang web đối tác của Google.
  • Google Ads chỉ tính phí khi khách hàng có tương tác với quảng cáo của bạn. 
  • Giúp tăng độ nhận diện thương hiệu. Cho dù khách hàng tiềm năng không nhấp vào quảng cáo, nhưng họ vẫn thấy thương hiệu, dòng giới thiệu và những thông tin khác.
  • Cho phép kiểm soát ngân sách dễ dàng, minh bạch cũng như chủ động điều chỉnh, thiết lập ngân sách quảng cáo theo như mong muốn.
  • Google Ads phục vụ rất tốt cho quá trình remarketing (tiếp thị lại). 
  • Dễ dàng đo lường kết quả thông qua công cụ Google Analytics.

Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Adwords

Sau đây là hướng dẫn chạy ads đến từ các chuyên gia trong ngành với những thao tác đơn giản mà chính xác nhất, để có thể chạy ads trước tiên bạn phải xem qua hướng dẫn tạo tài khoản Google Adwords để có tài khoản phục vụ cho việc chạy ads nhé.

Bước 1: Truy cập giao diện trình quản lý Google Ads để tạo quảng cáo

  • Bạn truy cập vào tài khoản Google Ads tại https://ads.google.com/
  • Sau đó chọn phần “Chiến dịch” bên phía trái màn hình. 
  • Chọn tiếp dấu “+” để tạo chiến dịch quảng cáo mới. 

chay-quang-cao-google-ads

Bước 2: Thiết lập mục tiêu quảng cáo

Bạn cần chọn mục tiêu để Google biết được doanh nghiệp bạn đang muốn nhắm đến đối tượng nào. Việc nhắm mục tiêu sẽ giúp quảng cáo tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Các mục tiêu thường được thiết lập khi chạy quảng cáo Google Ads là:

  • Doanh số.
  • Khách hàng tiềm năng.
  • Lưu lượng truy cập trang web.
  • Quảng bá ứng dụng.
  • Tăng mức độ nhận biết thương hiệu.
  • Chương trình khuyến mãi và lượt ghé qua gian hàng thực tế. 

chay-quang-cao-google-ads

Đối với những tài khoản mới chạy ads Google thì nên chọn mục tiêu là lưu lượng truy cập. Còn nếu doanh nghiệp của bạn cần chuyển đổi thì nên chọn mục tiêu là khách hàng tiềm năng hoặc doanh số. Sau khi đó bạn nhấn “Tiếp tục” để chuyển đến bước chọn nền tảng quảng cáo.

Bước 3: Chọn loại chiến dịch quảng cáo

  • Bạn chọn loại chiến dịch để chạy theo ý muốn và mục tiêu của mình. Các loại quảng cáo bao gồm: quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị, mua sắm, khám phá, video, hiệu suất tối đa. 
  • Nhập URL trang đích mà bạn cần dẫn khách về.
  • Sau đó bạn đặt tên cho chiến dịch quảng cáo. Kế đến bạn bấm chọn “Tiếp tục” để được chuyển đến màn hình cài đặt.

Bước 4: Cài đặt chiến dịch quảng cáo Google Ads

  • Phần Đặt giá thầu: ở mục này thì Google sẽ để mặc định giá thầu để tối đa hóa số lượt nhấp soi với ngân sách quảng cáo. Bạn nên để giá thầu mặc định nếu chưa cách đặt giá thầu, hoặc bạn cũng có thể tự đặt giá thầu mình muốn.
  • Click vào tùy chọn chạy Mạng tìm kiếm hay Mạng hiển thị. Nếu ngân sách ít thì không cần chạy Mạng hiển thị. 
  • Phần Địa điểm: bạn chọn vị trí muốn chạy là tất cả quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam hay vị trí tùy chọn. 
  • Phần Ngôn ngữ: chọn Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh. 

Sau đó bạn bấm “Tiếp tục” để chuyển đến phần cài đặt nhóm từ khóa và viết nội dung quảng cáo.

Bước 5: Cài đặt nhóm từ khóa

Cài đặt từ khóa là một bước cực kỳ quan trọng quyết định hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Do đó, ở bước này bạn cần nghiên cứu từ khóa thật kỹ. Ngoài ra bạn cần lưu ý là từ khóa có phần đối sánh. Do đó bạn cần hiểu đối sánh là gì. 

Có các loại đối sánh: 

  • Đối sánh rộng: bạn sẽ nhập từ khóa như thông thường, không thêm bất kỳ kí hiệu gì. 
  • Đối sánh cụm từ: đặt từ khóa trong dấu ngoặc kép. 
  • Đối sánh chính xác: đặt từ khóa trong dấu ngoặc vuông. Chỉ khi người dùng nhập chính xác 100% cụm từ thì quảng cáo mới hiển thị. 

Bước 6: Viết nội dung quảng cáo

Nội dung chính là phần thu hút khách hàng, khiến khách hàng có thể click vào quảng cáo. Nội dung của mẫu quảng cáo cần tuân thủ một số quy định về số từ và cách viết như sau:

  • Title: dài tối đã 30 ký tự. Bạn nên chèn từ khóa quảng cáo mà mình đang chạy vào dòng title này.
  • Miêu tả: dài tối đa 90 ký tự. 
  • Trang đích là website mà bạn muốn khách hàng click vào.

Sau đó bạn bấm “Lưu và tiếp tục”.

chay-quang-cao-google-ads

Bước 7: Thiết lập ngân sách quảng cáo Google Ads

Bạn có thể cài đặt ngân sách tùy theo mức chi phí mà mình muốn trả cho quảng cáo. Google sẽ khuyến khích mức ngân sách nên từ 150.000đ trở lên. Sau đó bạn bấm “Tiếp”, hoặc bấm “Xuất bản” ở một số phiên bản. Google sẽ xem xét chiến dịch quảng cáo của bạn và duyệt chạy trong vào giờ. 

chay-quang-cao-google-ads

Bước 8: Thêm các phần mở rộng nếu cần

Phần mở rộng này sẽ khiến cho quảng cáo của bạn ấn tượng hơn, tăng điểm tối ưu cho chiến dịch. Có 3 phần cần phải thêm là:

  • Phần mở rộng cuộc gọi: bạn bấm vào mục “Quảng cáo và thành phần”, chọn tiếp “Thành phần”. Bạn click chọn vào mục người xem quảng cáo có thể nhấp vào để gọi cho doanh nghiệp.
  • Phần mở rộng chú thích: bạn có thể thêm thông tin để người xem nắm được ý chính, thế mạnh của sản phẩm, dịch vụ. 
  • Phần mở rộng liên kết trang web: bạn có thể thêm những trang web sản phẩm dịch vụ khác. 

Sau các bước trên là bạn đã hoàn tất quy trình tạo một chiến dịch quảng cáo. 

Thêm phương thức thanh toán cho Google Ads

Bạn cần có thẻ ngân hàng có chức năng thanh toán quốc tế là Visa, Master card hoặc ví Momo. Tiếp theo, bạn thêm phương thức thanh toán bằng cách như sau:

Bước 1: Điền thông tin quốc gia, múi giờ và mã giảm giá nếu có. 

Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin, địa chỉ liên hệ, xác minh cách thanh toán và thêm thẻ tín dụng. Các tài khoản cá nhân mới lập rất dễ bị khóa, tạm ngưng quảng cáo do thanh toán hoặc những lý do khác, thế nên bạn cần điền thông tin chính xác nhất để không gặp khó khăn về sau.

chay-quang-cao-google-ads

Chọn hình thức quảng cáo Google hiệu quả

Mỗi loại chiến dịch sẽ hiệu quả với từng nhu cầu, mục tiêu, chiến lược khác nhau của doanh nghiệp. Sau đây là hướng dẫn chạy Google Ads sao cho hiệu quả nhất. Hãy cùng tìm hiểu về các loại hình quảng cáo phổ biến, tối ưu nhất của Google Ads là quảng cáo tìm kiếm, hiển thị, mua sắm, video, ứng dụng toàn cầu và quảng cáo thông minh. 

Quảng cáo tìm kiếm

Đây là loại quảng cáo phù hợp khi bạn muốn tăng doanh số bán hàng, tăng lượt truy cập vào trang web và lượng khách hàng tiềm năng. Khi người dùng gõ một từ khóa truy vấn, Google sẽ trả về những kết quả gần đúng với những cụm từ có liên quan đến những từ khóa quảng cáo mà bạn đã thiết lập.

chay-quang-cao-google-ads

Quảng cáo mạng hiển thị

Quảng cáo dạng này cho phép bạn có thể tiếp cận đến khách hàng khi họ đang duyệt web, xem video Youtube, kiểm tra Gmail,... Quảng cáo mạng hiển thị giúp tăng phạm vi tiếp cận, tăng mức độ nhận biết và mức độ cân nhắc của khách hàng, tăng doanh số bán hàng và giúp bạn dễ dàng remarketing. Bạn có thể chọn quảng cáo hiển thị bằng hình ảnh đã tải lên, chạy Ads Google hình ảnh và video tương tác trên Youtube và mạng hiển thị, quảng cáo mở rộng ở các tab trong Gmail.

Quảng cáo mua sắm

Quảng cáo này sẽ xuất hiện đồng thời trên trang tìm kiếm và cả thẻ Google Mua sắm. Bạn có thể tận dụng để quảng bá những sản phẩm hiện có tại cửa hàng của mình. Loại hình này sẽ rất phù hợp với những doanh nghiệp bán lẻ.

Quảng cáo video

Quảng cáo này cho phép bạn hiển thị video trên nền tảng Youtube và mạng hiển thị Google. Chiến dịch này giúp thu hút nhiều khách hàng hơn nhờ những video hấp dẫn mà bạn thiết lập. Một số loại quảng cáo có thể tăng độ nhận diện thương hiệu hơn.

Quảng cáo ứng dụng toàn cầu

Hình thức quảng cáo này cho phép bạn quảng cáo ứng dụng một cách dễ dàng trên Google tìm kiếm, Google Play, Youtube cũng như mạng hiển thị của Google. Qua đó, bạn có thể quảng bá ứng dụng, tìm người dùng mới và tăng lượt truy cập. 

Quảng cáo thông minh

Đây là cách dễ dàng nhất giúp bạn có thể tự động hóa chiến dịch của mình. Google sẽ tự động tìm kiếm khách hàng mục tiêu phù hợp, giúp bạn thu được giá trị cao nhất so với số tiền mà bạn bỏ ra.

Những kinh nghiệm chạy Google Ads hiệu quả 

Không phải cứ chạy quảng cáo là sẽ thành công hay ra đơn hàng ngay lập tức. Bạn cần phải biết cách chạy Google Ads hiệu quả. Sau đây là một số bí quyết mà bạn cần biết:

  • Nghiên cứu và phân loại nhóm các từ khóa vì đây chính là yếu tố quyết định xem quảng cáo có tối ưu hay không. Bạn cần đưa ra từ khóa nhắm đúng vào thương hiệu hay sản phẩm, tăng độ dài từ khóa để tiếp cận đúng tệp khách hàng nhất.
  • Cần phải hiểu rõ cách thức Google Ads hoạt động. Hệ thống hoạt động dựa theo phương thức đấu giá, số tiền bạn bỏ ra sẽ quyết định thứ hạng hiển thị của bạn.
  • Tập trung đúng nhóm khách hàng để chạy quảng cáo.
  • Tối ưu trang đích bán hàng của bạn, trang đích phải liên quan đến từ khóa, tốc độ tải trang cũng cần vừa phải thì mới mang lại hiệu quả cao nhất.
  • Sử dụng đối sánh từ khóa phù hợp : đối sánh sinh rộng, đối sánh chính xác và đối sánh cụm từ. Ví dụ, đừng đặt từ khóa là “marketing” mà hãy đặt là “học marketing giá rẻ”, “học marketing ở đâu hiệu quả”,...
  • Không sử dụng những từ khóa quá chung chung. 
  • Nên chạy quảng cáo remarketing (tiếp thị lại) để nhắc khách mua hàng cũng như in sâu thương hiệu trong trí nhớ của khách.
  • Lựa chọn thời gian hiển thị thích hợp với hành vi của nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến để tránh lãng phí tiềm lực quảng cáo.

chay-quang-cao-google-ads

Nếu bạn đã biết qua thuật ngữ Chạy bùng Facebook ads thì chắc hẳn cũng biết việc Google cũng có thể chạy bùng, tuy nhiên sẽ mang lại nhưng hậu quả khó lường cho website của bạn. Một lời khuyên quan trọng hơn chính là bạn đừng nên bắt đầu chạy Google Ads một mình mà hãy tìm đến với những chuyên gia Adwords. Họ là những người có kinh nghiệm, có những bí quyết chạy hiệu quả mà không phải ai cũng có được. Bạn sẽ giỏi hơn nếu có một người tư vấn, hướng dẫn mình. Hãy liên hệ ngay với chuyên gia qua ứng dụng Askany để giúp bạn có những quyết định sáng suốt và chạy hiệu quả hơn.

Những hạn chế của việc chạy google ads hiện nay

Tất nhiên cái gì cũng sẽ có mặt hạn chế của nó, việc chạy quảng cáo google cũng không ngoại lệ, sau khi bạn đã biết cách làm google adwords thì cũng nên biết đến những hạn chết của nó, cùng xem qua một vài hạn chế tiêu biểu của việc chạy google ads ngay tại đây:

Mảng nằm trong chính sách Google 

Sau đây là những chính sách quảng cáo Google áp dụng tại Việt Nam: 

  • Sản phẩm bị hạn chế và cấm nếu là hàng nhái thương hiệu, hàng giả, thuộc nhóm hàng thuốc và thực phẩm chức năng, sản phẩm dịch vụ tài chính và tiền ảo, đồ uống có cồn, vũ khí, thuốc lá.
  • Câu từ, nội dung bị cấm nếu chứa nội dung không lành mạnh, nội dung cho người lớn. 
  • Trang web không được chứa phần mềm độc hại, không né tránh Google, có chức năng thanh toán sản phẩm, không thuộc nhóm trang web bị cấm.

Kháng cáo không được Google phê duyệt

Nếu tài khoản bị tạm ngưng thì bạn cần gửi kháng cáo. Kháng cáo một lần không được thì bạn cần gửi kháng cáo nhiều lần vì một số trường hợp phải kháng cáo nhiều lần mới được. Còn nếu Google đã báo khóa thì bạn sẽ không kháng cáo được nữa, nên tạo tài khoản mới.

Tài khoản không uy tín

Trường hợp tài khoản không uy tín sẽ khiến chiến dịch quảng cáo khó được phê duyệt. Bạn cần tăng độ trust cho tài khoản như nuôi tài khoản một thời gian, thường xuyên dùng Gmail, đăng ký tài khoản website bằng Gmail, v.v…

Tài khoản bị khóa

Một vấn đề thường xuyên xảy ra khi chạy quảng cáo Google Ads là hàng loạt các tài khoản bị khóa, cho dù dùng tài khoản thật, tiền thật để chạy nhưng vẫn bị khóa. 

Tiền trong tài khoản bị khóa không lấy về được

Thời gian để Google giải quyết để bạn rút tiền về sau khi tài khoản bị khóa thường diễn ra khá lâu, khoảng 1 tháng. Bên cạnh đó, Google cũng yêu cầu nhiều bước xác minh danh tính chủ thẻ mới được rút tiền về. Nhiều trường hợp đầy đủ hồ sơ nhưng vẫn không rút tiền được, lúc này bạn cần phải làm thêm bước kháng nghị. 

Chi phí chạy Adwords ngày càng cao

Vì giá đấu thầu quyết định thứ hạng hiển thị trên kết quả tìm kiếm, mà ai cũng muốn website của mình được hiển thị hàng đầu nên chi phí chạy chiến dịch ngày càng cao. 

Các hạn chế này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình chạy ads của bạn, do đó bạn cần có một chuyên gia Adwords có khả năng phân tích số liệu, nắm vững hệ thống đấu thầu từ khóa và các thủ thuật để giúp bạn chạy quảng cáo hiệu quả với chi phí tối ưu nhất. Họ là những người có kinh nghiệm, có những bí quyết chạy quảng cáo mà không phải ai cũng có được. Hãy liên hệ ngay với chuyên gia Adwords qua ứng dụng Askany để giúp bạn có những quyết định sáng suốt và chạy hiệu quả hơn.

Kết luận

Tại bài viết trên Topchuyengia đã giới thiệu đến bạn cách chạy quảng cáo google Ads và chắc hẳn bạn đã nắm được những bước cơ bản để có thể tự tạo cho mình một chiến dịch rồi chứ. Đây đều là những kinh nghiệp được chúng tôi tổng hợp từ các chuyên gia Adwords lâu năm, những kinh nghiệm này có thể giúp bạn tránh được những lỗi khi tự chạy quảng cáo, nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về Google Adwords, cách vận hành, cách tăng tỉ lệ chuyển đổi và ra đơn thì hãy kết nối với các chuyên gia adwords thực chiến của chúng tôi tại ứng dụng Askany, họ đã và đang chạy nhiều mảng ngành khó và mang lại performance chuyển đổi cao cho website marketing doanh nghiệp.

Bình luận
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng