Dùng công cụ lập kế hoạch từ khóa Google ads thế nào mới đúng?

Dùng công cụ lập kế hoạch từ khóa Google ads thế nào mới đúng?
Hoàng Trúc

20/12/2023

364

0

Chia sẻ lên Facebook
Dùng công cụ lập kế hoạch từ khóa Google ads thế nào mới đúng?

Để quảng cáo google hiệu quả, bạn cần biết đến công cụ lập kế hoạch từ khóa. Đây là công cụ có nhiều tính năng hữu ích nhằm giúp các nhà quảng cáo dễ dàng nghiên cứu keywords cho mình, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng nó hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu về chi tiết về công cụ này qua bài viết sau của Topchuyengia, bài viết tuy hơi dài nhưng sẽ giúp bạn biết hết mọi thủ thuật để sử dụng công cụ này như một chuyên gia.

 

Ngoài ra nếu bạn đang chạy ads google mà không biết cách tối ưu hóa chiến dịch của mình. Hãy nhanh chóng truy cập vào ứng dụng tư vấn hàng đầu Việt Nam hiện nay là Askany để được các chuyên gia đào tạo quảng cáo Google hướng dẫn bạn cách chạy ads thành công. Chỉ với 15 phút và chi phí tiết kiệm bạn sẽ có ngay giải pháp hiệu quả để tăng doanh thu cho mình.

 

Tính năng của công cụ lập kế hoạch từ khóa

Công cụ lập kế hoạch từ khóa hay còn gọi là Google Keyword Planner là công cụ được Google cung cấp và đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp nghiên cứu từ khóa để thực hiện quảng cáo trên nền tảng này. Công cụ này có những tính năng cực hữu ích cho SEO và quảng cáo như:

  • Cung cấp các thông tin về volume search hàng tháng cho các từ khóa cụ thể.
  • Cho phép những người làm SEO hoặc quảng cáo dự đoán về mức độ cạnh tranh và chi phí thầu cho từng từ khóa cụ thể.
  • Một tính năng rất hữu ích nữa là bạn có thể tải xuống toàn bộ dữ liệu của từ khóa. Điều này giúp các bạn dễ dàng chọn lọc và phân tích cũng như sử dụng toàn bộ dữ liệu về keywords cho việc nghiên cứu ở những lần tiếp theo mà không cần vào lại công cụ này.

Sau khi đã biết những lợi ích mà công cụ này mang lại, tiếp theo Topchuyengia sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Google keywords planner cực đơn giản.

Hướng dẫn sử dụng Google keyword planner cho người mới

Công cụ lập kế hoạch từ khóa có thể phức tạp với người mới, để có thể sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả, bạn hãy thực hiện theo 5 bước sau:

Bước 1: Tìm và truy cập vào trang google keyword planner

Tại đây, nếu chưa có tài khoản Google ads thì bạn cần đăng ký tài khoản để có thể sử dụng công cụ này. Nếu đã có tài khoản, bạn hãy thực hiện đăng nhập vào và chọn vào “Tools”, sau đó chọn “Keyword Planner”.

sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa
Tìm và truy cập vào trang google keyword planner

Bước 2: Chọn vào tính năng để sử dụng

Sau khi chọn vào công cụ lập kế hoạch từ khóa, màn hình sẽ hiển thị 2 tính năng như sau:

Tính năng “Discover New Keywords”: Đây là tính năng khám phá các từ khóa mới, nó phù hợp để tìm kiếm các key mới. Khi sử dụng tính năng này bạn cần điền các thông tin liên quan chặt chẽ đến doanh nghiệp. Khi chọn tính năng này bạn tiếp tục có 2 tùy chọn là:

  • Bắt đầu với từ khóa, với lựa chọn này bạn cần nhập từ khóa liên quan đến doanh nghiệp để có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu từ khóa nội bộ của nền tảng google. Mỗi lĩnh vực sẽ có sự cập nhật khác nhau vì từ khóa phụ thuộc vào nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
cách dùng google keyword planner
Chọn vào tính năng để sử dụng
  • Bắt đầu với một website, với lựa chọn này nhà quảng cáo có thể tìm kiếm các từ khóa tương thích với trang web của mình. Bạn có thể làm điều này bằng cách nhập đường liên kết trang web vào vị trí thông tin và chọn vào “Get Results”.
sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa
Chọn vào “Get Results”

Tính năng “Get search volume and forecasts”: Đây là tính năng hữu ích giúp các doanh nghiệp dự đoán các chỉ số như kết quả tìm kiếm, khả năng click chuột, khả năng hiển thị của list từ khóa mới. Bạn sẽ cần sao chép và dán danh sách từ khóa mà bạn vào trường thông tin và click vào “Bắt đầu”. Lúc này kết quả trả về nhưng bạn cần lưu ý:

  • Bạn sẽ chỉ nhận được dữ liệu từ các từ khóa đã nhập
  • Google dự đoán số lượt click chuột và lượt hiển thị của danh sách từ khóa đã điền.

lập kế hoạch từ khóa quảng cáo google

Bước 3: Lọc kết quả và sắp xếp

Sau khi đã có một danh sách các từ khóa phù hợp, bạn sẽ cần lọc và sắp xếp lại bằng các lựa chọn bao gồm Vị trí, Ngôn ngữ, Phạm vi ngày và Mạng tìm kiếm.

  • Vị trí: Là một hay nhiều quốc gia mà bạn cần hiển thị quảng cáo từ khóa Google.
  • Ngôn ngữ: là ngôn ngữ của từ khóa mà bạn đang muốn tìm kiếm
  • Mạng tìm kiếm: thông thường là Google. Ngoài ra bạn có thể cung cấp thông tin bạn muốn quảng cáo trên các đối tác của họ.
  • Phạm vi ngày: được mặc định là 12 tháng.
hướng dẫn dùng công cụ lập từ khóa google
Lọc kết quả và sắp xếp

Tính năng rất quan trọng của trang kết quả từ khóa là bộ lọc, có rất nhiều tùy chọn bộ lọc khác nhau như:

  • Keyword text: là hiển thị những keywords chứa một hoặc cụm từ nhất định.
  • Exclude Keywords in my account: Đây là tính năng loại trừ các từ khóa đã đặt giá thầu trong google ads.
  • Exclude Adult Ideas: Đây là tính năng giúp bạn loại trừ những ý tưởng về phạm vi “người lớn”.
  • Avg. Monthly Searches: Lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng giúp bạn lọc những từ khóa có lượt tìm kiếm thấp và ít được quan tâm.
  • Competition: Hiển thị những từ khóa với mức độ chọn lọc từ người dùng. Có 3 mức độ để lọc là “Thấp”, “Trung bình” và “Cao”.
  • Ad Impression Share: là tỷ lệ về hiển thị quảng cáo, chỉ áp dụng cho google ads và bạn có thể bỏ qua bộ lọc này.
  • Top of Page Bid: Đây là giá thầu của trang, điều này có nghĩa là số tiền muốn trả để hiển thị quảng cáo ở trang đầu cho từ khóa đó.
  • Organic Impression Share: Là tỷ lệ hiển thị không cần trả tiền, là tần suất hiển thị trong kết quả tìm kiếm mà không phải trả tiền cho mỗi từ khóa. 
  • Organic Average Position: Đây là, vị trí xếp hạng trung bình cho mỗi từ khóa trên Google mà bạn không phải trả tiền.
  • Broaden Your Search: Đây là tính năng mở rộng tìm kiếm của bạn, nó hiển thị các từ khóa liên quan đến cụm từ mà bạn đã điền.

Bước 4: Phân tích và tạo ý tưởng cho từ khóa

Bước tiếp theo bạn cần phân tích các cụm từ được hiển thị trong ý tưởng từ khóa:

  • Từ khóa (Từ mức độ liên quan): Đây là danh sách từ khóa có sự liên quan nhất tới từ khóa hoặc địa chỉ URL của trang trang web đã điền.
  • Avg. Monthly Searches: Đây là tìm kiếm trung bình hàng tháng và nó không đảm bảo chính xác về lưu lượng tìm kiếm.
  • Competition: Được hiểu là mức độ cạnh tranh của từ khóa đó trên google ads. 
  • Top of Page Bid: Đây là giá thầu trang, giúp bạn xác định tiềm năng của từ khóa vì khi giá thầu càng cao thì lượng truy cập sẽ càng có thể sinh lời.
phân tích từ khóa quảng cáo google
Phân tích và tạo ý tưởng cho từ khóa

Bước 5: Chọn Keyword hợp lý

Đây là bước cuối cùng, bạn cần lựa chọn các từ khóa cho việc cải thiện hiệu quả của nội dung website. Hãy chọn vào tính năng Discover new keywords và nhập từ khóa liên quan nhất, sau đó chọn vào Bắt đầu. Lúc này bạn có thể áp dụng 3 yếu tố bài đã đề cập để đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Chọn Keyword
Chọn Keyword hợp lý

 

Một số hạn chế của Google Keyword Planner và cách khắc phục

Mặc dù có nhiều tính năng hữu tính hỗ trợ các nhà quảng cáo nghiên cứu từ khóa nhưng thực tế Google Keyword Planner có một số hạn chế mà bạn cần biết để khắc phục:

Các từ khóa chỉ liên quan đến những gì bạn nhập

Ví dụ bạn đang kinh doanh về sản phẩm thức ăn hữu cơ cho vật nuôi và nội dung bạn nhập là “thức ăn hữu cơ cho chó” vào công cụ này, kết quả mà bạn nhận được sẽ là:

  • Thức ăn tự nhiên cho chó.
  • Nhãn hiệu thức ăn cho chó.
  • Thức ăn cho chó.

Công cụ này rất giỏi trong việc đưa ra các phiên bản khác nhau cho từ khóa mà bạn nhập hay kiểm tra từ khóa trên Google Adwords. Tuy nhiên việc đưa ra các ý tưởng từ khóa mở rộng thì chưa được tốt lắm.

Bộ từ khóa mà rất nhiều người sử dụng

Google Keyword Planner đã quá phổ biến với các doanh nghiệp hiện nay. Nên những từ khóa mà bạn nhận được từ nó mang tính cạnh tranh rất cao. Điều này chắc chắn không mang lại lợi ích cho quá trình quảng cáo google của bạn. Có một cách đơn giản để giải quyết 2 vấn đề trên chính là Google Keyword Planner Hack. 

Đầu tiên bạn sẽ chọn vào Discover new keywords -  Khám phá từ khóa mới của công cụ Google Keyword Planner. Sau đó chọn vào “Bắt đầu vào một trang web”.

Google Keyword Planner Hack
Discover new keywords

Lúc này bạn hãy nhập địa chỉ URL của một trang web trong thị trường ngách của mình. Ví dụ: đừng nhập từ khóa  “thức ăn hữu cơ cho chó” mà hãy chọn vào trang danh mục thức ăn cho chó của một doanh nghiệp nào khác.

mẹo dùng gg keyword planner
Nhập URL trang web

Lúc này, bạn sẽ nhận được một list từ khóa mà mọi đối thủ cạnh tranh của bạn chưa bao giờ thấy. Khi đó dùng list này để đấu giá từ khóa trên Google với các đối thủ khác nhau.

từ khóa quảng cáo của đối thủ
List từ khóa đối thủ

Những kết quả này sẽ giúp bạn nhiều hơn so với sử dụng Google Keyword Planner thông thường. Có rất nhiều trang mà bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner hack như bài đăng trên blog, thông cáo báo chí, chương trình hội nghị,... Bây giờ chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những tips để sử dụng hiệu quả công cụ này nhé.

Thủ thuật sử dụng Google Keyword Planner

Sau đây là một số bí quyết giúp bạn sử dụng công cụ này tối ưu hơn trong quá trình sử dụng công cụ của mình:

Ước tính tần suất hiển thị tối đa, CPC từ khóa

Google Keyword Planner không chỉ hiển thị lượt tìm kiếm cho những từ khóa đang chạy quảng cáo mà còn có thể giúp bạn dự đoán lượt hiển thị và CPC trung bình cho những từ khóa liên quan khác. Việc này có thể giúp bạn mở rộng bộ từ khóa Google ads hiệu quả, tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Để dự đoán tần số hiển thị từ khóa, bạn thực hiện các bước sau:

kiểm tra cpc từ khóa
Ước tính tần suất hiển thị tối đa, CPC từ khóa

Bước 1: Trước tiên, bạn hãy tìm một từ khóa trong danh sách đề xuất mà bạn muốn target

kiểm tra từ khóa mục tiêu
Chọn từ khóa mục tiêu

Bước 2: Chọn chuột vào “Add keyword to create plan”

add keyword to create plan
Add keyword to create plan

Bước 3: Kế tiếp hãy chọn vào “Forecast” ở thanh công cụ bên phía tay trái của trang.

impression của từ khóa
Forecast

Sau khi click vào và xem số lượt hiển thị Impression, bạn sẽ nhận được kết quả khi đặt giá thầu cho cụm từ đó. Đây là con số hiển thị số người tìm kiếm từ khóa đó mỗi tháng, vậy là bạn đã có dữ liệu về lượng tìm kiếm một cách chính xác.

số lượt hiển thị quảng cáo google
Số lượt hiển thị quảng cáo google

Tìm các từ khóa mang giá trị với giá thầu

Bạn hãy sử dụng cột “Top of page bid” để hiển thị những từ khóa thương mại nào có khả năng chuyển đổi số, có thể hiển thị khả năng này từ cao đến thấp. Những từ khóa mang giá trị sinh lợi cao nhất sẽ nằm ở trên cùng.

Xem lượng từ khóa cho khu vực cụ thể

Công cụ này giúp bạn nhìn thấy số lần hiển thị được ước tính theo khu vực cụ thể, hay các thành phố cụ thể hơn. Bạn cần làm là điền địa điểm vào bộ lọc trên cùng. Tính năng này giúp ích cho doanh nghiệp tìm hiểu các vị trí tối ưu thông qua những keywords.

Xem thiết bị nào được sử dụng phổ biến

Bạn cần đánh giá xem thiết bị nào được sử dụng phổ biến nhất để người dùng tìm kiếm từ khóa của bạn. Bạn có thể thực hiện điều này với các bước sau.

Đầu tiên bạn thêm từ khóa vào công cụ, chọn vào Plan Overview, sau đó chọn Devices, tiếp theo là Impressions. Cuộn tiếp qua thanh này, bạn sẽ nhìn thấy phần trăm Impressions đến từ mỗi thiết bị.

Tìm những câu hỏi được người dùng quan tâm

tìm từ khóa quảng cáo
Tìm những câu hỏi được người dùng quan tâm

Bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng hữu ích khi thực sự biết được những câu hỏi mà người dùng đang quan tâm về keyword mình lựa chọn. Để thực hiện được điều này, bạn chọn vào Filter, sau đó chọn Keyword text, tiếp theo là Contains, rồi điền một trong số các tùy chọn về câu hỏi như: cách, là gì, khi nào, làm sao, ở đâu.

Hỗ trợ tối ưu từ khóa bằng Google Keyword Planner

Công cụ lập kế hoạch từ khóa mang đến nhiều lợi ích và sự tiện lợi cho bạn khi thực hiện chiến dịch quảng cáo google. Tuy nhiên cách sử dụng nó sẽ khá phức tạp với những người mới. Vì vậy nếu bạn muốn nhanh chóng thành công trên nền tảng này thì cách nhanh nhất chính là truy cập vào ứng dụng tư vấn Askany để các chuyên gia chạy quảng cáo Google dày dặn kinh nghiệm sau hỗ trợ bạn.

Nguyễn Đình Nghĩa

Nguyễn Đình Nghĩa
Nguyễn Đình Nghĩa

Nguyễn Đình Nghĩa là một chuyên gia quảng cáo và anh có hơn 12 năm kinh nghiệm trong nghề. Anh Nghĩa đã thực hiện nhiều chiến dịch quảng cáo thành công trên nền tảng google cho các doanh nghiệp từ mọi lĩnh vực, hơn nữa anh còn giúp họ tăng đến hơn 30% doanh số với ngân sách tiết kiệm. Hãy nhanh chóng liên hệ với chuyên gia này nếu bạn muốn nghe bí quyết từ anh.

Xem chi tiết kinh nghiệm và thông tin liên hệ với anh Nghĩa tại: https://askany.com/performance-marketing/nghia.

Đặng Hoàng

Đặng Hoàng
Đặng Hoàng

Đặng Hoàng là một chuyên gia quảng cáo trên mọi nền tảng. Anh có hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp chạy quảng cáo và giúp họ tăng gấp 2 lần doanh thu. Đặc biệt thế mạnh của anh chính là thực hiện chiến dịch trên nền tảng google. Nếu bạn muốn được anh chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết cách chạy quảng cáo google hiệu quả thì hãy nhanh chóng truy cập Askany ngay bây giờ nhé.

Xem chi tiết kinh nghiệm và thông tin liên hệ với anh Hoàng tại: https://askany.com/adwords/1663039496606992.

Như vậy bạn đã biết cách sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa để quá trình thực hiện chiến dịch được thuận tiện hơn. Nhưng nếu cách sử dụng công cụ này phức tạp với bạn thì hãy nhanh chóng truy cập hoặc tải ngay ứng dụng Askany để được hỗ trợ chi tiết hơn.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng