Google Trends là gì? Cách sử dụng Google Trends vào công việc đơn giản

Google Trends là gì? Cách sử dụng Google Trends vào công việc đơn giản
Hoàng Trúc

24/11/2023

354

0

Chia sẻ lên Facebook
Google Trends là gì? Cách sử dụng Google Trends vào công việc đơn giản

Google Trends là gì, và tại sao đây là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các nhà làm SEO hiện nay? Đối với quá trình tìm kiếm từ khóa để tối ưu thì rất nhiều doanh nghiệp hay công ty mới khởi nghiệp thường rất khó khăn để lựa chọn được các từ khóa tốt. Việc này ảnh hưởng rất lớn tới hiệu suất công việc của công ty và lợi nhuận mang lại. Do đó, ở bài viết này, Topchuyengia sẽ chia sẻ đến bạn một công cụ vô cùng hữu ích mà bạn có thể bắt đầu - Google Trends.

 

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm từ khóa để tối ưu SEO website, đừng quá lo lắng mà hãy truy cập ngay Askany để được đội ngũ chuyên gia SEO tại đây hỗ trợ và tư vấn nhiệt tình với giá tư vấn SEO siêu hạt dẻ.

 

Vậy Google Trends là gì? Google Trends (hay Google xu hướng) là một công cụ được phát triển từ Google giúp người dùng theo dõi và hiểu rõ hơn về xu hướng tìm kiếm của cộng đồng người dùng trên Google.
Công cụ này ra đời vào năm 2006, và cho đến này nó vẫn là một nguồn thông tin quan trọng cho các nhà nghiên cứu thị trường và trong các chiến lược quảng cáo của rất nhiều công ty, doanh nghiệp hiện nay.
Tính năng chính của Google Trends là theo dõi và hiển thị xu hướng tìm kiếm theo thời gian thông qua biểu đồ. Người dùng có thể so sánh sự phổ biến của nhiều từ khoá và theo dõi xu hướng tìm kiếm ở các khu vực địa lý khác nhau.

 

Google Trends là gì

 

Với phiên bản mới của Google Trends trong năm 2023 đã mang đến tính năng tìm kiếm xu hướng theo thời gian thực và liên kết đến với các bài báo tin tức liên quan trực tiếp trên trang chủ. Nhờ vậy giúp đem đến một nguồn thông tin đa chiều, hữu ích cho các doanh nghiệp và nhà nghiên cứu thị trường.

Google Trends mang lại kha khá lợi ích quan trọng cho người dùng trong việc theo dõi xu hướng tìm kiếm và nắm bắt thông tin quan trọng. Dưới đây là một số điều mà công cụ này có thể mang lại, bao gồm:

Giúp nắm bắt xu hướng đang thịnh hành

Đầu tiên, Google Trends giúp các doanh nghiệp dễ dàng theo dõi thông tin và các xu hướng tìm trend trên Google trên toàn cầu. Việc tiếp cận được điều gì đang hot trên thị trường mà một điều cực kỳ quan trọng để các công ty, doanh nghiệp có thể thay đổi và bắt kịp với nhu cầu của khách hàng

Tìm được nơi có độ quan tâm với các xu hướng cụ thể

Công cụ này còn có các tính năng cung cấp thông tin liên quan đến khu vực, địa điểm, hay quốc gia có mức độ quan tâm cao đến từ khóa mà công ty bạn đang hoạt động. Nhờ vậy giúp doanh nghiệp tập trung vào những khu vực có tiềm năng phát triển cao hơn, đem lại doanh thu cũng tốt hơn.

Phân tích & xác định cụ thể đối tượng mục tiêu cho công ty

Google Trends giúp bạn phân tích và xác định rõ từng đối tượng mục tiêu dựa trên các dữ liệu như là thời gian tìm kiếm, khu vực tìm kiếm, và nhân khẩu học mà bạn cung cấp. Nhờ đó giúp tối ưu hóa chiến lược SEO và tăng khả năng thu hút đúng đối tượng khách hàng cho bạn.

 

Lợi ích của Google Trends

 

Tìm được các từ khóa SEO chất lượng

Nếu như bạn đang chạy SEO cho một website thì đây là một công cụ nghiên cứu từ khóa tuyệt vời để bắt đầu. Nghiên cứu từ khóa thông qua Google Trends giúp lựa chọn những từ khóa phù hợp với xu hướng tìm kiếm hiện tại - điều này cực kỳ quan trọng để tối ưu hóa SEO Onpage cho website và thu hút lượng truy cập của công ty bạn.

Tìm kiếm các insight ẩn của khách hàng

Thêm một tính năng khá thú vị từ Google Trends là nó chứa đựng nhiều thông tin ẩn về sự quan tâm, nhu cầu và xu hướng của khách hàng. Việc này giúp doanh nghiệp bạn có thể khám phá và thu thập những thông điệp quan trọng cho chiến lược Marketing.

Dễ dàng phân tích đối thủ của bạn hơn

Mặc dù không phải là công cụ chuyên sâu để phân tích đối thủ, nhưng Google Trends cũng có cung cấp một cái nhìn tổng quan về tần suất tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cùng ngành với bạn. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp bạn hiểu rõ hơn về thị trường cạnh tranh và tìm được giải pháp tốt nhất cho chiến lược SEO của công ty bạn.

Sau khi bạn đã hiểu Google Trends là gì và một số lợi ích mà nó mang lại thì hãy bước qua phần hướng dẫn tiếp theo về những cách sử dụng Google Trends siêu hiệu quả được các chuyên gia SEO hàng đầu khuyên dùng, các cách đó chính là:

Theo dõi các tìm kiếm đang lên xu hướng

Đầu tiên, theo dõi xu hướng tìm kiếm là một cách siêu hiệu quả để nắm bắt mức độ phổ biến của một chủ đề trên Google tại bất kỳ thời điểm nào. Thực hiện việc này mang lại nhiều lợi ích, như là giúp bạn lập kế hoạch cho bài đăng mới, hay chỉnh sửa nội dung cũ để phản ánh xu hướng hiện tại.
Ví dụ, nếu bạn có một cửa hàng quà tặng và đang lên kế hoạch viết về từ khóa "quà tặng Tết", thông qua theo dõi xu hướng tìm kiếm thì bạn có thể nhận ra rằng sự quan tâm cao nhất đối với từ khóa này chỉ diễn ra vào tháng 1. 

 

Theo dõi các tìm kiếm đang lên xu hướng

 

Còn với khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9 thì xu hướng quan tâm cụm từ này giảm đi đáng kể. Số liệu này cho thấy việc đăng nội dung vào thời điểm phù hợp sẽ giúp thu hút lượng lớn khách truy cập hơn so với việc đăng bài mà không chú ý tới nhu cầu quan tâm theo từng sự kiện.


Ngoài ra, việc theo dõi xu hướng từ khóa "evergreen content" (hay được hiểu là nội dung bền vững) cũng quan trọng không kém. Ví dụ, từ khóa "cách làm quà tặng" có xu hướng tìm kiếm quanh năm giúp bạn có thể lên kế hoạch viết nội dung và tối ưu hóa cho từ khóa này quanh năm, thậm chí sau khi đã xử lý cho nội dung về từ khóa "quà tặng Tết".

 

Bằng cách này, bạn có thể sử dụng Google Trends để định hình cho chiến lược SEO của mình và cập nhật lại nội dung hiện tại để phản ánh đúng xu hướng tìm kiếm đang diễn ra. Thay đổi khoảng thời gian trong Google Trends thành nhiều năm giúp bạn nắm bắt được sự phát triển của từ khóa theo thời gian, từ những từ khóa ổn định quanh năm đến những từ khóa có lượng tìm kiếm tăng đột ngột trong một khoảng thời gian ngắn.

Tìm từ khóa mới

Hãy bắt đầu bằng cách nhập từ khóa gốc của bạn và chọn phạm vi thời gian và quốc gia phù hợp. Sau đó, Google Trends sẽ tự tìm kiếm và bạn có thể khám phá phần "Cụm từ tìm kiếm có liên quan" ở bên phải để nhận các đề xuất liên quan từ công cụ. Hãy chọn lọc từ khóa để xem những truy vấn được tìm kiếm nhiều nhất trong khoảng thời gian đã chọn.


Google Trends cũng cung cấp hai cách xem: "Các chủ đề nóng" (đang gia tăng) & "Các chủ đề phổ biến" (đang trên top) trong khoảng thời gian bạn quan tâm. 

 

Tìm từ khóa mới trong Google trends

 

Đối với các từ khóa đang tăng, thì bạn chú ý đến chữ "Đột phá", phần này chỉ ra rằng các từ khóa này đã tăng đáng kể, thậm chí vượt quá 5000% gần đây. Đây là những từ khóa quan trọng có thể thu hút lưu lượng truy cập.


Ngoài ra, bạn có thể khám phá thêm từ khóa & ý tưởng từ mục "Chủ đề liên quan", nơi người dùng thường tìm kiếm thông tin liên quan đến từ khóa chính của bạn. Hãy kết hợp các thông tin này lại với nhau để không chỉ tìm ra từ khóa mới mà còn xây dựng chiến lược nội dung linh hoạt và đáp ứng nhanh chóng với sự biến động của thị trường tìm kiếm.

 

Tìm từ khóa mới trong Google trends

 

Theo dõi các từ khóa hot mới nhất trên Google

Nếu trang web của bạn chủ yếu tập trung vào các chủ đề về tin tức thời sự hoặc các bài viết ngắn nhằm tối ưu hóa SEO cho nội dung và muốn thu hút lưu lượng truy cập hiện thì, tính năng mới trong Google Trends trở thành một công cụ khá hữu dụng cho bạn đấy.


Tính năng này cho phép bạn theo dõi xu hướng tìm kiếm trên Google theo cả ngày và giờ, tùy thuộc vào quốc gia bạn quan tâm, từ đó bạn sẽ viết bài theo đúng thời điểm, đúng nhu cầu, và giúp tăng traffic đáng kể trong thời gian nhanh nhất.

Nghiên cứu từ khóa tại thị trường ngách

Trước khi chọn thị trường cho trang web của bạn, việc quan trọng nhất mà bạn cần làm là đảm bảo nó đang đáp ứng đúng nhu cầu và quan tâm của người dùng, đồng thời mang đến giá trị đặc biệt để giải quyết vấn đề hoặc giảm bớt khó khăn. 


Ví dụ, nếu bạn định tạo một website chuyên về bán về điện thoại iPhone và đang tìm kiếm ngách cụ thể như iPhone 8, việc nghiên cứu trên Google Trends sẽ cung cấp một số thông tin và việc bạn dựa vào biểu đồ và số liệu sẽ có thể dễ dàng nhận ra rằng xu hướng tìm kiếm về "iPhone 8" đang giảm và ít nhận được sự quan tâm so với iPhone 15 vừa mới ra mắt.

 

Nghiên cứu từ khóa tại thị trường ngách

 

Thông qua việc phân tích các con số và biến động trên biểu đồ, là bạn đã có thể hiểu hơn về những ngóc ngách nào đang tiềm năng thành công hoặc có thể mang đến rủi ro cho công ty của bạn. Nhờ đó sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn và kỹ lưỡng hơn khi lựa chọn thị trường cho dự án của mình.

Tối ưu SEO cho YouTube, Google, trang mua sắm

Khi bạn thực hiện tìm kiếm cho một cụm từ nào đó, hãy chuyển đổi kênh từ "Tìm kiếm trên web" sang "Tìm kiếm trên YouTube" hoặc "Google Mua sắm". Tính năng này sẽ đem lại cho bạn vài lợi ích lớn để bạn có thể xác định những sản phẩm hoặc lĩnh vực nào đang nổi bật đối với một loại nội dung cụ thể.


Ví dụ: Nếu bạn nhập cụm từ "quà tặng tết" vào tháng 5, bạn sẽ nhận thấy rằng lượt tìm kiếm hàng tuần trên Google mua sắm cao hơn so với lượt tìm kiếm trên web. Vì vậy, nếu bạn định tạo nội dung trong tháng 5, việc tập trung vào tối ưu hóa trên Google Mua sắm có thể là một quyết định hiệu quả.

 

Tối ưu SEO cho YouTube, Google, trang mua sắm

 

Công việc này là đặc biệt quan trọng vì mặc dù một số từ khóa có thể hoạt động tốt cho bài viết trên blog, nhưng chúng có thể không phổ biến khi chuyển sang định dạng video & ngược lại. Do đó, tính năng này giúp bạn phân chia nguồn lực một cách hiệu quả để sản xuất nội dung phù hợp với sở thích của người tiêu dùng trên các nền tảng khác nhau.

Local SEO

Khi thực hiện một truy vấn, bạn sẽ nhận thấy các vùng và thành phố nơi nội dung hoặc sản phẩm của bạn đang nhận được sự chú ý cao nhất trên Google.


Dữ liệu này là nguồn thông tin quý báu để tối ưu hóa trang web của bạn cho SEO Google Map. Bạn có thể xác định những khu vực địa lý đặc biệt mà đối tượng của bạn đang tập trung vào, và từ đó, bạn có thể thực hiện chiến lược tiếp thị nội dung được tối ưu hóa cho từng địa phương cụ thể.

 

cải thiện Local SEO trong Google Trends

 

Thông qua quảng cáo trả phí (Ads) hoặc nội dung được tùy chỉnh, bạn có thể tiếp cận một cách hiệu quả các đối tượng ở những vùng địa lý nổi bật nhất. Nhờ đó giúp tăng khả năng thu hút sự chú ý từ cộng đồng địa phương mà còn nâng cao khả năng chuyển đổi của bạn thông qua sự cá nhân hóa chiến lược Marketing của công ty bạn.

 

Tóm lại, bài viết trên đây của Topchuyengia đã chia sẻ đến bạn về Google Trends là gì, lợi ích mà nó có thể mang lại và một số cách để sử dụng Google Trends để tìm kiếm từ khóa chất lượng cho công việc SEO của công ty bạn. Tuy nhiên, việc tìm được các cụm từ khóa tốt và phù hợp với nhu cầu người tìm kiếm là một công việc công hề dễ dàng, nhất là đối với những người không có nhiều kinh nghiệm trong mảng này. 


Do đó, bạn nên tìm đến các công ty SEO uy tín để tiết kiệm được thời gian mà vẫn đem lại hiệu quả lớn cho quá trình SEO của bạn. Hãy truy cập ngay app Askany để được hỗ trợ và tư vấn 1:1 từ các chuyên gia SEO hàng đầu bạn nhé!

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng