Tối ưu SEO Onpage hiệu quả bền vững, không sợ Google update thuật toán

Tối ưu SEO Onpage hiệu quả bền vững, không sợ Google update thuật toán
Hoàng Trúc

22/09/2023

558

0

Chia sẻ lên Facebook
Tối ưu SEO Onpage hiệu quả bền vững, không sợ Google update thuật toán

SEO Onpage là một phần cực kỳ quan trọng trong chiến lược SEO của doanh nghiệp. SEO Onpage tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung và yếu tố trên website một cách chi tiết để cải thiện vị trí của trang trên công cụ tìm kiếm. Topchuyengia sẽ chỉ bạn cần phải làm những gì để tối ưu Onpage, cũng như giúp bạn biết được một số công cụ đắc lực hỗ trợ cho quá trình này. 


Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tối ưu Onpage, hãy kết nối với các chuyên gia SEO nhiều năm kinh nghiệm thông qua ứng dụng Askany để được hỗ trợ nhanh nhất. Giá tư vấn SEO tại Askany rất rẻ, chỉ với vài trăm ngàn là bạn đã có thể trao đổi với những chuyên gia uy tín trong ngành. 

 

Tìm hiểu về SEO Onpage

SEO Onpage là gì?

Tối ưu Onpage là quá trình tối ưu hóa các yếu tố trên trang web để cải thiện vị trí trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). SEO Onpage thường bao gồm tối ưu hóa nội dung, từ khóa, tiêu đề, meta description, URL, các thẻ heading, hình ảnh và các yếu tố khác để làm cho website hấp dẫn hơn, dễ hiểu hơn đối với cả người dùng và công cụ tìm kiếm.

 

Seo Onpage

 

Vì sao cần phải tối ưu Onpage?

Mục tiêu của SEO Onpage là giúp trang web được xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, từ đó gia tăng organic traffic (lưu lượng truy cập tự nhiên). Bên cạnh đó, tối ưu Onpage cũng góp phần gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. 

 

XEM THÊM: Hướng dẫn 15 kỹ thuật SEO Offpage rank top Google nhanh chóng

Hướng dẫn tối ưu 15 yếu tố quan trọng khi SEO Onpage

Tối ưu URL 

URL là một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên bạn cần phải thực hiện tối ưu khi SEO Onpage. Một URL tốt cần có 3 điều sau:

  • Có chứa từ khóa SEO chính (được tìm kiếm nhiều nhất).
  • Ngắn gọn nhưng bao quát ý chính (các URL nằm ở top 1 thường khoảng 59 ký tự).
  • URL cần phải liên quan đến nội dung của bài viết.

Bạn cũng có thể kết hợp nhiều từ khóa có cùng mục đích tìm kiếm (Search Intent) vào một URL để SEO nhiều từ khóa một lúc.

Title

Một title hấp dẫn, phù hợp với trọng tâm tìm kiếm của người dùng sẽ có khả năng được click vào cao hơn. Từ góc độ của công cụ tìm kiếm như Google, tối ưu title giúp công cụ crawl (quét) dữ liệu nhanh chóng và chính xác hơn, từ đó hiểu nội dung bài viết.


Title cho một bài viết chuẩn SEO không nên quá dài, thông thường sẽ từ 65-70 ký tự. Bạn có thể sử dụng một số công cụ hay tiện ích mở rộng để kiểm tra xem title đã viết tốt hay chưa: SEOquake, Mozbar, Website Auditor. 

 

Seo Onpage

 

Thẻ Heading

Google đánh giá cao cấu trúc bài viết sử dụng các thẻ H1, H2, H3,... để phân chia nội dung theo thứ tự quan trọng giảm dần. Cách tối ưu các thẻ Heading trong Onpage được thực hiện như sau:

  • Mỗi bài viết chỉ nên có một Thẻ Heading 1 duy nhất. Còn lại, bạn có thể sáng tạo với nhiều Heading 2, 3, 4 và thậm chí Heading 5.
  • Thẻ Heading 1 có thể giống hoặc khác với tiêu đề trang (Title), nhưng cả hai đều cần chứa từ khóa chính mà bạn đang muốn nhấn mạnh.
  • Sử dụng LSI Keywords để tối ưu các Heading 2, 3 và 4 trong bài viết. 
  • Các Heading 2-3 ảnh hưởng mạnh tới SEO, còn từ Heading 4-6 thì ít ảnh hưởng hơn.

TOC - Table of Content

Trải nghiệm người dùng là một trong những tiêu chí quan trọng mà Google dùng để xác định chất lượng của một trang web. Việc tạo mục lục cho bài viết ngay từ đầu giúp người đọc xem được tổng quan nội dung và các phần mà họ quan tâm. Chức năng này thường được cài đặt mặc định trên website của bạn. 

 

Seo Onpage

 

Tối ưu Keyword

Bạn có thể tối ưu keyword bằng cách in đậm từ khóa chính trong nội dung bài viết. Điều này giúp từ khóa nổi bật và dễ nhận diện hơn cho người đọc. 


Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ mật độ từ khóa khoảng 1-3%, và phân bố đều trong mở đầu, các thẻ H1, H2, phần thân bài, kết bài. Bạn cũng nên sử dụng các từ phụ, từ liên quan và từ đồng nghĩa một cách hợp lý để kết nối ý chính và tạo nên sự thống nhất cho bài viết.

Từ khóa liên quan ngữ cảnh (Semantic Keywords)

Từ khóa liên quan ngữ cảnh (Semantic Keywords) giúp tăng độ chuyên sâu của bài viết, giúp người dùng và Google dễ dàng hiểu được ngữ cảnh và chủ đề của bài viết hơn. Bạn có thể tạo nghiên cứu để xác định khoảng 10-20 từ khóa Semantic Keywords, sau đó chèn chúng vào bài viết cần tối ưu Onpage.


Bạn có thể dùng Google Related Search Suggestions để tìm Semantic Keywords. Đó là những từ khóa được hiển thị ở chân trang kết quả tìm kiếm. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng “People also ask” thường được hiển thị ở dòng 2-3 khi gõ nội dung vào ô tìm kiếm. 

 

Seo Onpage

 

Anchor Text 

Anchor Text có thể được hiểu là từ hoặc cụm từ được sử dụng để đặt liên kết, có thể là liên kết nội bộ hay liên kết đến trang web khác. Anchor Text cần mô tả một cách rõ ràng về nội dung mà liên kết đang đưa người dùng đến. Bạn nên đa dạng hóa Anchor Text và không nên spam từ khóa một cách không tự nhiên. 

Độ dài của bài viết

Độ dài của bài viết là một yếu tố Google đánh giá nhanh chóng để xem mức độ chuyên sâu và mục tiêu đối tượng của bài viết. Một số nghiên cứu của Jonah Berger gợi ý rằng bài viết khoảng 1890 từ là lựa chọn tối ưu cho độ dài chuẩn SEO.

Tối ưu hình ảnh

Ngoài việc tối ưu từ khóa và nội dung, tối ưu hình ảnh cũng là một yếu tố quan trọng khi SEO Onpage: 

  • Đặt tên hợp lý cho các hình ảnh, tránh việc dùng kí tự đặc biệt hoặc khoảng trắng trong tên.
  • Tối ưu các thẻ alt text bằng cách chèn từ khóa chính hoặc các từ khóa liên quan. Thẻ alt nên mô tả đầy đủ để giúp hình ảnh xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google.
  • Đảm bảo các thông tin meta của hình ảnh đầy đủ như title, subtitle, author,...
  • Thêm văn bản vào hình ảnh để giúp Google hiểu nội dung nhanh hơn.

Meta Description

Đoạn mô tả ngắn, hay còn gọi là Meta Description, là một phần quan trọng trong quá trình tối ưu hóa Onpage. Mục tiêu của Meta Description là thu hút sự chú ý của người đọc và khuyến khích họ nhấp vào bài viết. Đoạn mô tả này sẽ hiển thị dưới tiêu đề trong kết quả tìm kiếm và cần phải làm nổi bật giá trị của bài viết một cách ngắn gọn và hấp dẫn. 


Meta Description nên dài tối đa 150-170 ký tự, cần chứa từ khóa chính nhưng không được spam từ khóa. Ngoài ra bạn cũng cần kiểm tra xem Meta Description đã hiển thị tốt trên các thiết bị mobile và desktop chưa. 

Readability

Readability là yếu tố đánh giá độ dễ đọc của bài viết, không bị rối mắt. Việc tối ưu hóa Readability giúp người đọc tiếp cận nội dung một cách thuận tiện hơn, giữ họ ở lại trang web lâu hơn và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.


Để cải thiện Readability trong bài viết của bạn, bạn có thể:

  • Hãy chia bài viết thành các phần nội dung nhỏ, mỗi phần sẽ tập trung vào một chủ đề cụ thể.
  • Không nên viết câu quá dài với cấu trúc phức tạp, khó hiểu. Hãy tập trung vào sự ngắn gọn và rõ ràng.
  • Mỗi đoạn văn nên tập trung vào một ý chính hoặc một phần cụ thể của chủ đề. Giới hạn mỗi đoạn văn trong khoảng 3-4 câu.
  • Sử dụng in đậm, in nghiêng, gạch chân để làm nổi bật các từ, cụm từ hoặc đoạn quan trọng.
  • Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu và tránh sử dụng từ ngữ phức tạp, kỹ thuật.

Content Unique

Nội dung cần phải được viết cho sáng tạo, độc đáo hơn, không được trùng lặp hay sao chép lại nội dung của người khác. Cách để bạn có thể tạo ra Content Unique là thông qua việc nghiên cứu kỹ lưỡng các nguồn tài liệu để tạo ra nội dung mà chưa ai khác viết. Ngoài ra, nội dung cũng cần phải phù hợp với mục đích tìm kiếm (Search Intent) của khách hàng. 

Để tối ưu một bài viết một cách toàn diện, bạn cần kết hợp chặt chẽ cả Internal Link và Outbound Link. 

  • Internal Link giúp người dùng dễ điều hướng trên trang và Google dễ dàng thu thập dữ liệu hơn, góp phần tăng thứ hạng.
  • Outbound Link, hay còn gọi là liên kết ngoài, giúp Google hiểu rõ chủ đề của trang web, tăng khả năng nhấp chuột và xây dựng mối liên hệ với những website khác. 
  • Ngoài ra còn có External Link, giúp nâng cao mức độ trust của website. 

Khi tối ưu bạn cần lưu ý rằng các liên kết không nên trùng lặp và nên chọn những liên kết chất lượng từ các nguồn đáng tin cậy.

Tối ưu tốc độ tải trang

Tối ưu tốc độ tải trang là một yếu tố quan trọng trong SEO Onpage và trải nghiệm người dùng. Dưới đây là một số cách tối ưu tốc độ load trang: 

  • Sử dụng các công cụ như Google PageSpeed Insights hoặc GTmetrix để kiểm tra và đánh giá tốc độ tải trang của trang web.
  • Nên thiết kế website đơn giản, loại bỏ các yếu tố không cần thiết để giảm thời gian tải trang. 
  • Sử dụng đúng định dạng hình ảnh (JPEG, PNG, GIF) và nén chúng để giảm dung lượng.
  • Chọn độ phân giải phù hợp, không cần quá cao nếu không cần thiết.
  • Tối ưu code để loại bỏ các ký tự thừa, code thừa,... 

Canonical Tag

Canonical tag (thẻ canon) là một thuộc tính nằm trong mã HTML giúp chỉ định phiên bản chính thức hoặc ưu tiên của một trang web khi có nhiều phiên bản hoặc URL tương tự. Điều này giúp công cụ tìm kiếm hiểu và xếp hạng trang web chính xác, tránh trùng lặp nội dung. 

 

Seo Onpage


Dưới đây là cách tối ưu Canonical Tag hiệu quả:

  • Đầu tiên, xác định URL chính hoặc phiên bản mà bạn muốn ưu tiên. 
  • Thêm thẻ canonical vào phần header (đầu trang) của mỗi trang web, chỉ định URL chính của trang đó. Sử dụng thẻ .
  • Đảm bảo rằng tất cả các phiên bản của trang web có thẻ canonical được chỉ định đúng và trỏ về URL chính.
  • Nếu có thay đổi cấu trúc URL hoặc nội dung, hãy đảm bảo cập nhật lại các thẻ canonical.
     

Những kỹ thuật SEO Onpage nâng cao không thể bỏ qua

Sitemap

  • Tạo và duy trì một sitemap XML chứa danh sách các trang web của bạn.
  • Đảm bảo rằng sitemap của bạn chứa tất cả các trang quan trọng và được cập nhật thường xuyên.
  • Thêm sitemap của bạn vào tệp robots.txt để công cụ tìm kiếm dễ tìm và lập chỉ mục các trang của bạn.

Robots.txt

Robots.txt là một tệp quan trọng mà các doanh nghiệp cần thêm vào trang web của họ. Nó giúp tối ưu hóa SEO trang web thông qua việc quy định cách công cụ tìm kiếm duyệt trang web. Có nghĩa là, những trang web không quan trọng sẽ được xếp thấp hơn và để chỗ cho những trang web quan trọng hơn trong kết quả tìm kiếm Google. 


Cách để kiểm tra Robots.txt đơn giản nhất là sử dụng công cụ SEOquake. Bạn bấm vào SEOquake, sau đó chọn Diagnosis rồi tìm kiếm Robots.txt ở phía dưới. 

 

Seo Onpage

 

Thuật ngữ "Featured Snippets" ra đời đồng thời với xuất hiện của SEO Top 0. Featured Snippets là phần nội dung được hiển thị trong một hộp lớn ở đầu trang khi công cụ tìm kiếm trả về kết quả tìm kiếm. 


Để đạt được vị trí Top 0, nội dung phải được trình bày một cách ngắn gọn và chứa thông tin chính xác. Kết quả này được tự động quét từ nội dung bài viết trên trang web. Vì vậy, để có được vị trí Feature Snippets, bạn cần cải thiện chỉ số Readability của nội dung.

Blockquote

Blockquote là một thẻ HTML dùng để trích dẫn hoặc làm nổi bật một phần nội dung từ nguồn khác. Khi sử dụng thẻ Blockquote, phần văn bản bên trong nó sẽ được tự động thụt lề và phân tách với phần còn lại của bài viết.


Lợi ích của Blockquote đối với tối ưu Onpage:

  • Thể hiện sự tôn trọng bản quyền đối với nội dung từ nguồn khác.
  • Hỗ trợ tối ưu hóa Onpage và giúp đạt vị trí cao hơn trên Google.

Content Gap

Phân tích Content Gap giúp xác định được những từ khóa và nội dung mà bạn chưa tận dụng hoặc phát triển đủ để tối ưu trang web so với đối thủ cạnh tranh. 


Cách tối ưu Content Gap: 

  • Xác định các trang web đối thủ cạnh tranh của bạn trong lĩnh vực hoạt động tương tự.
  • Xem xét nội dung trên các trang web này để tìm ra các từ khóa và chủ đề mà họ đã tối ưu hóa, được xếp hạng tốt. 
  • Tìm các từ khóa liên quan mà bạn chưa tối ưu hoặc chưa khai thác đủ.
  • So sánh nội dung trên trang web của bạn với nội dung trên trang web của đối thủ bằng cách sử dụng công cụ phân tích Content Gap, ví dụ như Ahrefs. 
  • Dựa trên những từ khóa và chủ đề bạn đã xác định, tạo nội dung mới hoặc cập nhật nội dung hiện có trên trang web của bạn.

Seo Onpage

 

Schema Markup

Schema Markup là một ngôn ngữ được sử dụng để gắn thẻ dữ liệu có cấu trúc vào trang web. Mục tiêu của việc gắn thẻ này là giúp các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, và Yahoo hiểu và phân loại nội dung trang web một cách chính xác hơn. Điều này giúp bot của công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục bài viết một cách nhanh chóng.


Schema Markup cũng là công cụ giúp trang web của bạn nổi bật hơn trên kết quả tìm kiếm, làm tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cho trang web của bạn.

 

Seo Onpage

 

Breadcrumb là một thành phần quan trọng trong giao diện người dùng của một trang web, giúp người dùng hiểu vị trí của họ trên trang web và cách di chuyển quay lại các trang trước đó. Dưới đây là một số cách tối ưu breadcrumb:

  • Áp dụng schema markup dạng "BreadcrumbList" để cung cấp thông tin về cấu trúc breadcrumb cho các công cụ tìm kiếm.
  • Sử dụng ký hiệu hoặc dấu phân cách (ví dụ: dấu mũi tên) để phân tách các mục trong breadcrumb.
  • Breadcrumb cần hiển thị đúng hành trình của người dùng, từ trang chủ đến trang hiện tại mà không bỏ sót bất kỳ bước nào.
  • Cân nhắc sử dụng breadcrumb có thể thu gọn trên di động để tiết kiệm không gian.
  • Đặt một liên kết "Home" ở đầu breadcrumb để người dùng có thể quay lại trang chủ một cách nhanh chóng.

Redirect 301 và 302

Redirect 301 (chuyển hướng vĩnh viễn) và Redirect 302 (chuyển hướng tạm thời) là hai kỹ thuật SEO Onpage giúp bạn điều hướng trang web từ một URL sang một URL khác.

  • Redirect 301 là lựa chọn tối ưu giúp rút gọn URL. Thường được áp dụng khi chuyển hướng từ một URL đã bị xóa hoặc di chuyển sang một URL khác tương đương. Tuy nhiên, nếu bài viết của bạn nằm trong top 3 trở lên, hãy cẩn trọng khi thay đổi URL vì có thể ảnh hưởng đến cấu trúc web.
  • Redirect 302 mang tính tạm thời và được áp dụng khi trang web cần chuyển hướng đến một trang khác trong khoảng thời gian ngắn. Sử dụng Redirect 302, công cụ tìm kiếm sẽ tiếp tục hiển thị URL gốc và không chuyển giá trị SEO từ trang gốc sang trang mới.

Video

Nhu cầu xem video ngày càng gia tăng và được dự đoán sẽ là xu hướng của Marketing Online trong thời gian tới. Bạn có thể nhúng video trực tiếp vào website của mình, cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn (đọc hoặc xem) khi tham khảo kiến thức. Hãy đa dạng hóa các loại hình video, ví dụ như video hỏi đáp, hướng dẫn sử dụng, giới thiệu sản phẩm,... 

Favicon

Favicon là một biểu tượng nhỏ xuất hiện trên tab trình duyệt, đại diện cho trang web và thương hiệu của bạn. Favicon giúp người dùng dễ nhận diện trang web khi lưu vào danh sách yêu thích. Favicon tối ưu thường có kích thước khoảng 16x16 pixel hoặc 32x32 pixel và nên được lưu dưới định dạng ICO. 

 

Seo Onpage

 

Social Share

Google đánh giá cao việc chia sẻ bài viết rộng rãi trên mạng xã hội. Chính vì vậy bạn hãy tạo nội dung phù hợp và hấp dẫn để khuyến khích người dùng chia sẻ bài viết của bạn trên các nền tảng như Facebook, Tiktok, Instagram,... Bạn cần đặt các nút để giúp người dùng dễ dàng chia sẻ nội dung hơn. Lưu ý là nút không được quá to, gây mất thẩm mỹ hay che mất nội dung bài viết. 

Comment

Phần bình luận trên trang web mang lại nhiều lợi ích như tăng tương tác, tạo dựng uy tín và sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp, giữ chân khách hàng. Phần comment nên có comment mặc định của mã nguồn, không nên dùng tính năng bình luận của Facebook vì bot của Google không thể đọc hết comment. 

 

XEM THÊM: Hướng dẫn cách dùng tool SEMrush nhiều tính năng SEO hữu ích

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau khám phá qua các khái niệm cơ bản về SEO Onpage và những bước cần thiết để tối ưu hóa trang web.

 

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay gặp khó khăn gì trong quá trình tối ưu Onpage, bạn có thể liên hệ ngay với các chuyên gia SEO tại Askany để được tư vấn. Họ là những người có nhiều năm kinh nghiệm, đã thực hiện thành công hàng trăm dự án SEO cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Bạn có thể chọn gói dịch vụ tư vấn SEO với mức giá và thời gian phù hợp, chuyên gia sẽ tư vấn đưa ra hướng giải quyết cụ thể cho từng vấn đề mà bạn gặp phải. 

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng