Viral chatbot là gì? Cách tạo chatbot viral miễn phí đơn giản và hiệu quả

Viral chatbot là gì? Cách tạo chatbot viral miễn phí đơn giản và hiệu quả

18/12/2024

60

0

Chia sẻ lên Facebook
Viral chatbot là gì? Cách tạo chatbot viral miễn phí đơn giản và hiệu quả

Viral chatbot là một hình thức marketing bằng chatbot tự động vô cùng hữu ích mà còn ít doanh nghiệp biết tới. Nếu đang có một chatbot bán hàng có sẵn trên hệ thống của mình, bạn nên áp dụng chiến lược viral này để thu hút thêm được nhiều khách hàng tiềm năng. Chatbot Viral rất dễ cài đặt và triển khai. Nếu chưa biết phải làm thế nào, bạn có thể xem bài hướng dẫn chi tiết dưới đây.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp và đang tìm giải pháp chăm sóc khách hàng tự động, tiết kiệm thời gian, chi phí thuê nhân sự. Vậy hãy thử tận dụng sức mạnh của AI chatbot Preny. Chỉ với 5 phút tạo chatbot miễn phí trên Zalo/Facebook/Website bằng Preny, bạn sẽ đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới.

 

Chatbot viral là gì​?

Chiến lược Chatbot Viral là cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng cách gửi tin nhắn thông qua chatbot, với nền tảng phổ biến nhất thường là Facebook Messenger. Bản chất của chatbot viral là chơi game để nhận quà, người tạo ra trò chơi sử dụng 1 món quà có giá trị cao để kích thích lòng ham muốn của số đông, người chơi muốn nhận quà thì phải share ( chuyển tiếp tin nhắn ) cho người khác cùng chơi để nhận quà, khi người nhận được tin nhắn họ muốn nhận quà thì lại phải share tiếp... Cứ tiếp tục quy trình như vậy, sẽ tạo ra 1 cấp số nhân số lượng người tham gia vào chatbot mini game.

chatbot ai preny

Muốn tạo chatbot viral hiệu quả, bạn cần sử dụng chatbot thông minh, có khả năng thu hút khách hàng chứ không phải những chatbot trả lời máy móc. AI chatbot Preny là phần mềm chatbot bán hàng thông minh nhất hiện nay với lối trả lời cực tự nhiên. Nhiều doanh nghiệp đã tích hợp Preny và tăng hơn 50% doanh số chỉ trong 1 tháng. Bạn có thể cách tạo chatbot miễn phí với Preny ngay bây giờ!

Tại sao nên sử dụng chiến lược viral chatbot?

Hiện nay, chạy quảng cáo để tăng lượng khách hàng nhắn tin với Fanpage là một phương pháp phổ biến trong Marketing bằng Chatbot, nhưng đi kèm với đó là chi phí quảng cáo khá cao. Chatbot Viral nổi bật như một giải pháp hiệu quả, giúp tăng số lượng khách hàng nhắn tin với Fanpage mà không cần phải đầu tư vào quảng cáo.

tại sao nên sử dụng viral chatbot

Cơ chế hoạt động của Chatbot Viral rất đơn giản: chỉ cần khuyến khích những khách hàng đã nhắn tin với Fanpage chia sẻ nội dung hoặc lời mời tới bạn bè. Những người mới tham gia sau đó lại tiếp tục chia sẻ, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Nhờ đó, Chatbot Viral tận dụng tối đa mạng lưới người dùng hiện có, giúp tăng lượng người nhắn tin với Fanpage một cách tự nhiên và tiết kiệm chi phí. Bạn có thể tham khảo cách tạo chatbot miễn phí để tự tạo chatbot Fanpage cho mình.

Hướng dẫn tạo Chatbot Viral miễn phí

Trước tiên, bạn cần chọn sản phẩm có giá vốn thấp nhưng giá trị sử dụng phải rất cao và có nhiều người có nhu cầu sử dụng sản phẩm này.


Đó có thể là:

  • Ebook hướng dẫn khởi nghiệp, kinh doanh, hoặc tăng doanh số trên Internet.
  • Bộ video từng bước hướng dẫn cách tạo và đưa website lên Internet.
  • Sản phẩm thực tế như sách, thỏi son, hoặc một USB chứa tài liệu, quy trình, công thức giúp doanh nghiệp thành công hơn.

Điều quan trọng là tất cả những quà tặng này đều đóng vai trò "sản phẩm đầu phễu", dẫn dắt khách hàng đến những sản phẩm khác. Để tạo nên viral chatbot, chúng ta cần có chiến lược.

viral chatbot
Ví dụ về viral chatbot

Ví dụ: Đây là mẫu tin nhắn mà khách hàng sẽ nhận được khi tham gia chương trình tặng son. Để nhận được sản phẩm này thì khách hàng bấm vào nhận son dưỡng, khách hàng sẽ được hướng dẫn các bước để nhận được món quà này. Đây là những món quà mà vô cùng giá trị và những khách hàng tiềm năng của chúng ta. Họ sẵn sàng chia sẻ cho 3 người bạn, thậm chí 10 người bạn của họ để nhận được món quà vô cùng tuyệt vời như thế này.

 

Còn bây giờ, Topchuyengia sẽ hướng dẫn cho bạn chi tiết từng bước từng bước để tạo ra một chatbot viral bằng công cụ FChat.

Thêm đối tượng Viral trong block tin nhắn

viral chatbot
Chọn đối tượng
  • Mở block tin nhắn, chọn More > Viral để thêm chức năng Viral.

Cài đặt nội dung Viral

Tại đây, bạn có thể thiết lập:

viral chatbot
Cài đặt nội dung Viral
  • Hình ảnh Viral: Nên chọn kích thước 1:1.
  • Nội dung mô tả: Giới thiệu hoặc hướng dẫn ngắn gọn về Viral.
  • Tùy chọn gửi thông điệp: Chỉ gửi ô bên trái (lấy link chia sẻ) hoặc cả hai ô (ô bên phải để Forward cho người khác).
  • Số lượng giới thiệu: Xác định số người cần giới thiệu để nhận quà.
  • Thông báo thành công: Gửi thông báo khi khách giới thiệu thành công một người mới.

Tùy chỉnh Viral mới

  • Bạn có thể thêm 2 hình ảnh khác nhau cho đối tượng Viral (trước đây chỉ tạo được 1 ảnh).
  • Khách hàng tham gia Viral có thể bấm nút "Xem bảng xếp hạng" để theo dõi thứ hạng.

Theo dõi hiệu quả Viral

viral chatbot
Theo dõi hiệu quả Viral

Tốc độ lan truyền (%Viral): Tính theo công thức:

%Viral = Số người giới thiệu (Ref_count) / Tổng số người tham gia  

  • Giá trị dao động từ 0% (không ai chia sẻ) đến 100% (tất cả đều chia sẻ).
  • Danh sách tham gia: Theo dõi ai đã tham gia, số người họ giới thiệu (Ref_count).

Biến sử dụng trong block Viral

  • {ref_id}: ID người giới thiệu.
  • {ref_count}: Số lượt giới thiệu thành công của {ref_id}.
  • {ref_num}: Số lượt giới thiệu cần đạt để nhận quà.
  • {ref_left}: Số lượt còn thiếu = {ref_num} - {ref_count}.
  • {ref_full_name}: Tên đầy đủ của người được giới thiệu.

Mẫu kịch bản Chatbot Viral

Giới thiệu quà tặng:
"Chào {full_name},
Tôi có giải pháp tuyệt vời muốn TẶNG bạn: CHATBOT VIRAL – Cách để có 1000 khách hàng tiềm năng với chi phí 0đ."

Hướng dẫn nhận quà:

Để nhận được quà, bạn chỉ cần:
"Bấm nút "Chia sẻ" ở hình bên dưới và chia sẻ cho bạn bè.
Khi có 3 người bấm "Nhận quà", tôi sẽ gửi ngay giải pháp này đến bạn!"

Lời nhắc chia sẻ:
(Đã 30 phút nhưng bạn vẫn chưa nhận quà, do chưa đủ lượt giới thiệu.)
“{name}, đừng quên bấm “Chia sẻ” để nhận món quà giá trị này nhé!”

Thông báo thành công:
"Chúc mừng {name}!
{ref_full_name} đã chấp nhận lời chia sẻ. Bạn chỉ cần thêm {ref_left} lượt nữa để nhận quà!"

Gửi quà:
"Chúc mừng {name}! Bạn đã nhận được bộ giải pháp CHATBOT VIRAL – Cách để có 10.000 khách hàng với chi phí 0đ.
Link quà: [Link gửi quà]."

Chi tiết mẫu kịch bản nội dung Chatbot Viral cho bạn tham khảo

Block Viral yêu cầu chia sẻ

hướng dẫn tạo chatbot viral

 

hướng dẫn tạo chatbot viral

hướng dẫn tạo chatbot viral

 

Block quà gửi khi khách hàng đã chia sẻ đủ số người theo yêu cầu

hướng dẫn tạo chatbot viral

Đây là kịch bản viral hiển thị với người dùng

viral chatbot
Viral Chatbot hiển thị với người dùng

Quản lý Viral trong hội thoại

Trong giao diện trò chuyện với khách hàng, bạn sẽ quản lý được ba mục chính:

  1. Liên kết

viral chatbot

Lấy link chia sẻ: Bạn có thể tạo và chia sẻ liên kết qua các dạng như link tiếp thị, link rút gọn, hoặc mã QR.

Theo dõi số lượt nhấp vào liên kết và xem bao nhiêu người đã được bạn giới thiệu.

  1. Khách hàng

viral chatbot

Xem danh sách những người bạn đã mời tham gia chương trình.

  1. Xếp hạng

viral chatbot

Theo dõi những người chia sẻ nhiều nhất cho đến thời điểm hiện tại.

Để dễ dàng xem danh sách này, bạn có thể nhấn vào nút “Xem Bảng Xếp Hạng”.

Như vậy là bạn đã tạo thành công Chatbot Viral.

Kinh nghiệm tạo chatbot viral thành công

Để sử dụng Chatbot Viral sao cho đạt hiệu quả cao nhất thì bạn cần lưu ý:

Nêu rõ thể lệ mini game

Để triển khai hiệu quả chiến dịch Chatbot Viral, trước tiên bạn cần thiết kế một chương trình mini game dành cho khách hàng. Trong nội dung mini game, hãy đặt ra điều kiện rằng để nhận được quà, khách hàng cần chia sẻ chương trình với bạn bè. Để gia tăng độ lan tỏa, yêu cầu khách hàng chia sẻ cho nhiều người và đảm bảo đủ số lượng người tham gia mới có thể nhận quà.

Ví dụ, bạn có thể quy định rằng khách hàng phải mời ít nhất 3 người khác tham gia mini game để nhận quà. Điều này khuyến khích họ chia sẻ nhiều hơn, có thể lên đến 9, 10 hoặc nhiều lượt mời để đảm bảo đạt yêu cầu.

tạo chatbot viral hiệu quả

Đảm bảo quà hấp dẫn

Yếu tố quan trọng quyết định thành công của mini game chính là món quà. Phần thưởng cần hấp dẫn và đủ thu hút để kích thích người tham gia. Nếu quà không đủ sức hấp dẫn, khách hàng sẽ không sẵn lòng chia sẻ, làm giảm khả năng lan tỏa của chương trình. Điều này có thể dẫn đến thất bại trong việc tăng số lượng người nhắn tin với chatbot trên Fanpage, khiến chiến dịch Chatbot Viral không đạt được hiệu quả mong đợi.

Chọn quà liên quan tới doanh nghiệp

Quà tặng trong chương trình mini game cần liên quan chặt chẽ đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Điều này không chỉ giúp bạn thu hút đúng khách hàng mục tiêu mà còn tạo tiền đề để thúc đẩy họ quan tâm và mua sản phẩm trong tương lai.

Ví dụ, nếu bạn đang giới thiệu mỹ phẩm, việc tặng thẻ nạp điện thoại sẽ khiến khách hàng chỉ tập trung vào phần quà thay vì quan tâm đến sản phẩm chính. Dù chiến dịch Chatbot Viral có lan tỏa tốt, bạn vẫn chỉ thu hút được nhóm khách hàng quan tâm đến thẻ nạp, thay vì những người thực sự có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn.

Tạo thao tác đơn giản cho chatbot viral

Để tăng hiệu quả, bạn có thể thiết kế các tính năng thu thập thông tin cơ bản từ người tham gia mini game, chẳng hạn như họ tên, số điện thoại, hoặc địa chỉ. Thông tin này có thể được sử dụng để gửi quà hoặc hỗ trợ tư vấn bán hàng.

Tuy nhiên, với các quà tặng có thể trao đổi trực tuyến (như mã giảm giá, quà điện tử), bạn nên lược bỏ việc yêu cầu địa chỉ khách hàng, giảm bớt các thao tác không cần thiết. Điều này giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn và dễ dàng tham gia chương trình, từ đó tăng khả năng chia sẻ mini game. Việc đơn giản hóa quy trình không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn nâng cao hiệu quả của chiến dịch, giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng vào chatbot.

Qua bài viết trên, bạn đã hiểu được chiến lược viral chatbot là gì và làm sao để khởi tạo một chiến dịch này. Nếu áp dụng hiệu quả, chiến lược này sẽ mang tới cho bạn một nguồn khách hàng mới vô cùng nhanh chóng và hiệu quả. Và nếu chưa có chatbot bán hàng cho mình, các bạn có thể tham khảo chatbot AI Preny. Đây được xem là phần mềm bán hàng tự động tốt nhất trên thị trường lúc này.

Tôi là Tô Lãm với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, Business Analyst, Data Analyst, Tracking,... cho rất nhiều doanh nghiệp SME. Tôi tốt nghiệp trường Công nghệ Thông tin cùng với kỹ năng và kiến thức trau dồi của mình, tôi mong muốn được chia sẻ các thông tin hữu ích dến với người đọc thông qua các bài viết trên Topchuyengia, mọi người hãy follow mình nhé.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng