Người dùng bất ngờ khi YouTube thử nghiệm cấm chương trình chặn quảng cáo

Người dùng bất ngờ khi YouTube thử nghiệm cấm chương trình chặn quảng cáo
Luân Thái

15/05/2023

521

0

Chia sẻ lên Facebook
Người dùng bất ngờ khi YouTube thử nghiệm cấm chương trình chặn quảng cáo

Trong tuần qua, nhiều người dùng đã bất ngờ khi phát hiện YouTube thử nghiệm cấm chương trình chặn quảng cáo trên nền tảng của họ. Cụ thể, YouTube đã bắt đầu hiển thị các cửa sổ pop-up cho một số người xem cảnh báo họ rằng "không được phép sử dụng trình chặn quảng cáo" trên trang. Hiện tại chưa rõ đây là động thái thử nghiệm hay kế hoạch chính thức của nền tảng công nghệ 24h này.

YouTube thử nghiệm cấm chương trình chặn quảng cáo

Khi xem Youtube mà có sử dụng extension hoặc các chương trình chặn quảng cáo, bạn có thể sẽ gặp một thông báo như hình bên dưới. Thông báo đến từ công ty con của Google cho rằng bạn đang sử dụng một số loại trình chặn nội dung để ngăn video bị gián đoạn hoặc kết thúc bằng quảng cáo.

YouTube thử nghiệm cấm chương trình chặn quảng cáo
YouTube thử nghiệm cấm chương trình chặn quảng cáo

Theo YouTube, đây là một thử nghiệm và chỉ một số ít người xem sẽ thấy cửa sổ bật lên khi lướt YouTube.com. Thông báo này cho người dùng biết "có vẻ như bạn có thể đang sử dụng trình chặn quảng cáo" và nhắc họ rằng "quảng cáo cho phép YouTube tiếp tục miễn phí đối với hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới". Nó cũng khuyến khích bạn "sử dụng YouTube Premium không có quảng cáo và người sáng tạo vẫn có thể được trả tiền từ đăng ký của bạn".

 

Có hai tùy chọn được đưa ra: một nút để "cho phép quảng cáo trên YouTube" và một nút để đăng ký YouTube Premium, đăng ký không có quảng cáo có giá ít nhất là 11,99 đô la một tháng tại Hoa Kỳ.

Xem thêm:

Làm gì khi thấy thông báo cấm chặn quảng cáo của Youtube?

Những người đã nhìn thấy cửa sổ bật lên nói rằng họ có thể bỏ qua các tùy chọn đó, đồng thời đóng cửa sổ bật lên và tiếp tục chặn quảng cáo như bình thường. Nhưng điều này sẽ còn kéo dài tới bao lâu? Không ai có thể nói trước được. Ngoài ra còn có một liên kết để nhấp vào nếu bạn không sử dụng trình chặn và muốn báo cáo phát hiện sai.

YouTube thử nghiệm cấm chương trình chặn quảng cáo
Làm gì khi thấy thông báo cấm chặn quảng cáo của Youtube?

Điều khoản dịch vụ của YouTube, lần cập nhật gần đây nhất vào tháng 1 năm 2022, không cấm hoặc thậm chí không đề cập rõ ràng đến các trình chặn quảng cáo, mặc dù có những tuyên bố rộng rãi trong đó cấm việc sửa đổi nội dung video và phá vỡ các phần của dịch vụ mà người dùng cho rằng có thể bao gồm các tiện ích mở rộng của trình duyệt và các công cụ khác giúp loại bỏ quảng cáo khỏi các trang.

Tại sao Youtube lại cấm chương trình chặn quảng cáo lúc này?

Các chuyên gia thì khá ngạc nhiên khi tới tận bây giờ YouTube thử nghiệm cấm chương trình chặn quảng cáo. Có vẻ như gã khổng lồ video đang muốn đẩy mạnh quảng cáo trên trang. Doanh thu quảng cáo của YouTube đạt 29,2 tỷ đô la vào năm 2022, chỉ tăng từ 28,8 tỷ đô la của năm trước, chỉ chiếm hơn 11% tổng doanh thu hàng năm của Google.

 

Tuy nhiên, điều quan trọng là YouTube đã kiếm được 7,96 tỷ đô la từ quảng cáo trong quý cuối cùng của năm 2022, giảm gần 8% so với 8,63 tỷ đô la của một năm trước. Cuối năm ngoái, YouTube cho biết họ đã đạt 80 triệu người đăng ký Premium, tăng 30 triệu so với năm 2021. Nếu bạn lấy 80 triệu đó và nhân nó với 12 đô la một tháng, thì đó là 11,5 tỷ đô la một năm. Công ty mẹ, Alphabet, cho biết vào tháng 2 đã có sự tăng trưởng lớn trong số lượng người đăng ký YouTube Premium.

YouTube thử nghiệm cấm chương trình chặn quảng cáo
Tại sao Youtube lại cấm chương trình chặn quảng cáo lúc này?

Mặc dù những người tạo video phải được trả tiền để tạo ra những video tử tế và cơ sở hạ tầng cung cấp năng lượng cho YouTube rất lố bịch về quy mô, chi phí và độ phức tạp, nhưng không phải YouTube đang gây tổn hại cho các đăng ký. Có thể với việc ngày càng có nhiều người sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ, giới kinh doanh cảm thấy đã đến lúc phải siết chặt các khoản giữ lại thậm chí từ chối xem quảng cáo.

 

Quảng cáo trực tuyến đang có chút sụt giảm, với doanh thu quảng cáo của Google giảm 3,6% xuống còn 59 tỷ đô la trong quý 4 năm 2022, vì vậy điều đó có lẽ đang đè nặng lên tâm trí của gã khổng lồ này.

Kết luận

Việc YouTube thử nghiệm cấm chương trình chặn quảng cáo cho thấy rõ ràng rằng ngành công nghệ toàn cầu đang trải qua một thời gian khó khăn. Chắc chắn trong tương lai sẽ còn những sự thay đổi lớn nữa về cách các công ty công nghệ vận hành. Và mỗi khi có thay đổi gì, mục tin tức hot 24h của chúng tôi sẽ cập nhật về nó sớm nhất.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng