So sánh mô hình B2B và B2C, C2C trong mảng kinh doanh online

So sánh mô hình B2B và B2C, C2C trong mảng kinh doanh online

01/12/2024

33

0

Chia sẻ lên Facebook
So sánh mô hình B2B và B2C, C2C trong mảng kinh doanh online

B2B và B2C, C2C là những khái niệm bắt buộc phải biết đối với bất cứ ai muốn kinh doanh online. Đây là 3 hình thức bán hàng trực tuyến vô cùng quen thuộc, nhưng rất khác nhau. Là chủ doanh nghiệp, bạn cần phải biết cách phân biệt 3 mô hình này để chọn đúng hướng đi cho thương hiệu, cửa hàng của mình. Dưới đây, Topchuyengia sẽ phân biệt rõ B2B, B2C và C2C chi tiết và đầy đủ.

Khi kinh doanh dưới dạng B2B, B2C hay C2C, bạn cũng đều cần có một chatbot hỗ trợ bán hàng tự động để giảm khối lượng công việc của mình mà tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Hiện nay chatbot AI Preny của Askany được xem là công cụ bán hàng tự động tốt nhất trên thị trường hiện nay. Sử dụng AI chatbot Preny giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tự động nhắn tin khách trên website, fanpage cửa hàng và tăng khả năng chốt đơn hơn 50-60%.

Mô hình B2B và B2C, C2C là gì?

Đầu tiên, bạn cần nắm rõ định nghĩa của các mô hình B2B và B2C, C2C là gì.

Mô hình B2B là gì?

Mô hình thương mại điện tử B2B (Business-to-Business) là hình thức kinh doanh trực tuyến giữa các công ty hoặc tổ chức. Mô hình này giúp doanh nghiệp tìm kiếm nhà cung cấp, nhà sản xuất, xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài và tăng doanh thu. Các hoạt động phổ biến của B2B bao gồm bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho đối tác, hoặc mua hàng hóa, dịch vụ từ các nhà cung cấp khác để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Mô hình B2B
Mô hình B2B

Ví dụ điển hình là Alibaba.com, nền tảng B2B hàng đầu thế giới, nơi kết nối hàng nghìn công ty, từ nhỏ đến lớn, giúp giao dịch nhanh chóng mà không cần tốn thời gian và chi phí di chuyển.

Mô hình B2C là gì?

Mô hình thương mại điện tử B2C (Business-to-Consumer) là hình thức kinh doanh mà doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Đây là mô hình phổ biến nhất, được ứng dụng rộng rãi trên các nền tảng như Amazon, Lazada, Tiki, Shopee và nhiều trang thương mại điện tử khác.

Mô hình B2C
Mô hình B2C

Đối với mô hình B2C, doanh nghiệp chắc chắn cần tới một chatbot bán hàng tự động trên các nền tảng của mình như website hay tài khoản Messenger như chatbot AI Preny. Hiện nay, Preny đang cung cấp cách tạo chatbot fanpage Facebook tối ưu nhất mà bạn có thể dùng thử miễn phí cho 2000 truy xuất đầu tiên.

Mô hình C2C là gì?

Mô hình thương mại điện tử C2C (Consumer-to-Consumer) là nơi cá nhân hoặc các tổ chức nhỏ mua bán trực tiếp với nhau qua nền tảng trực tuyến. Người bán có thể đăng sản phẩm hoặc dịch vụ, kèm theo giá cả, mô tả và hình ảnh; người mua thì dễ dàng tìm kiếm và đặt hàng. Các nền tảng thường hỗ trợ thanh toán trực tuyến và giao hàng. Những trang web tiêu biểu cho mô hình này là eBay, Craigslist, và Etsy.

Mô hình C2C
Mô hình C2C

So sánh mô hình B2B và B2C, C2C

Về mặt khách hàng:

  • Mô hình B2B: Khách hàng là các doanh nghiệp, tổ chức.
  • Mô hình B2C: Khách hàng là cá nhân, người tiêu dùng cuối cùng.
  • Mô hình C2C: Khách hàng vừa là người mua vừa là người bán, thường là các cá nhân giao dịch với nhau qua nền tảng trung gian.

Về mặt hình thức giao dịch:

  • Mô hình B2B: Các giao dịch thường phức tạp, yêu cầu đàm phán giá cả, các điều khoản hợp đồng và tính năng sản phẩm/dịch vụ cụ thể.
  • Mô hình B2C: Giao dịch đơn giản hơn, tập trung vào việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ nhanh chóng, phù hợp với nhu cầu cá nhân.
  • Mô hình C2C: Các giao dịch thường mang tính tự phát, không cần đàm phán phức tạp. Việc niêm yết giá cả và mua bán được hỗ trợ bởi nền tảng trực tuyến (ví dụ: sàn thương mại điện tử).
So sánh mô hình B2B và B2C, C2C
So sánh mô hình B2B và B2C, C2C

Về mặt khả năng tích hợp:

  • Mô hình B2B: Thường yêu cầu tích hợp hệ thống giữa các doanh nghiệp, ví dụ như hệ thống ERP, quản lý kho, hoặc giao nhận.
  • Mô hình B2C: Không cần tích hợp hệ thống giữa doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.
  • Mô hình C2C: Không yêu cầu tích hợp hệ thống, nhưng nền tảng trung gian cần đảm bảo sự kết nối và bảo mật thông tin giữa các cá nhân.

Về mặt vận chuyển hàng hóa:

  • Mô hình B2B: Vận chuyển đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quy trình giao nhận lớn, thường đi kèm các hợp đồng vận chuyển chuyên nghiệp.
  • Mô hình B2C: Khâu vận chuyển đóng vai trò cầu nối trực tiếp với người tiêu dùng, cần tối ưu hóa chi phí và thời gian.
  • Mô hình C2C: Vận chuyển phụ thuộc vào nền tảng trung gian hoặc tự thỏa thuận giữa hai bên. Các nền tảng thường cung cấp dịch vụ vận chuyển tích hợp để hỗ trợ người dùng thuận tiện hơn.

Qua bài viết trên, các bạn đã phân biệt được các mô hình kinh doanh B2B và B2C, C2C. Đây là những hình thức bán hàng online quen thuộc nhất, với những đặc điểm và yêu cầu khác nhau. Vì thế xác định rõ doanh nghiệp của mình đang hoạt động theo mô hình nào rất quan trọng. Và đừng quên sử dụng công cụ hỗ trợ bán hàng tốt nhất hiện nay là chatbot AI Preny để tăng doanh thu nhanh chóng cho doanh nghiệp của mình.

Tôi là Tô Lãm với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, Business Analyst, Data Analyst, Tracking,... cho rất nhiều doanh nghiệp SME. Tôi tốt nghiệp trường Công nghệ Thông tin cùng với kỹ năng và kiến thức trau dồi của mình, tôi mong muốn được chia sẻ các thông tin hữu ích dến với người đọc thông qua các bài viết trên Topchuyengia, mọi người hãy follow mình nhé.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng