Mô hình marketing Cross channel là gì? Triển khai như thế nào?

Mô hình marketing Cross channel là gì? Triển khai như thế nào?

29/11/2024

20

0

Chia sẻ lên Facebook
Mô hình marketing Cross channel là gì? Triển khai như thế nào?

Cross channel là gì? Đây là một mô hình marketing bán hàng rất phổ biến trên thị trường hiện nay và được nhiều doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ áp dụng cho mình. Nhờ Cross channel, doanh nghiệp đến được với nhiều khách hàng hơn và gia tăng tiềm năng bán hàng của mình. Nếu chưa biết về mô hình marketing này, các bạn có thể xem bài viết chi tiết dưới đây của Topchuyengia.

Nếu đang tìm công cụ AI hỗ trợ bán hàng tự động tốt nhất, chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ chatbot AI Preny. Đây là chatbot nói tiếng Việt thông minh nhất hiện nay mà các doanh nghiệp có thể tích hợp dễ dàng vào web bán hàng hay tài khoản fanpage Facebook. Hơn thế nữa, giờ đây Askany đang có chương trình dùng thử chatbot AI Preny miễn phí hoàn toàn mà bạn không nên bỏ lỡ!

Marketing Cross channel là gì?

Marketing chéo kênh (Cross-channel) là chiến lược các công ty sử dụng để truyền tải thông điệp và mang đến trải nghiệm thương hiệu đồng nhất trên nhiều nền tảng khác nhau. Phương pháp này thường bao gồm việc quảng bá một thông điệp, hình ảnh hoặc trải nghiệm khách hàng nhất quán qua các kênh như mạng xã hội, email, báo chí hay web bán hàng...

Marketing Cross channel là gì?
Marketing Cross channel là gì?

Ví dụ, khi một công ty giải khát giới thiệu một loại đồ uống mới, bạn có thể thấy quảng cáo xuất hiện trên truyền hình, trang web, và các kênh mạng xã hội của họ. Đồng thời, công ty cũng có thể sử dụng ứng dụng di động để thông báo đến khách hàng về menu mới. Việc đảm bảo nội dung quảng cáo đồng bộ trên các kênh là cách họ tạo sự lặp lại để gây ấn tượng và thu hút sự chú ý của khách hàng.

Trong mô hình Cross channel này, kênh bán hàng trên mạng xã hội là một yếu tố không thể thiếu. Hãy học ngay cách tạo chatbot fanpage Facebook để tối ưu hóa khả năng chốt đơn trên kênh mạng xã hội của bạn.

Đặc điểm của mô hình Cross channel

Các kênh hoạt động đồng bộ về dữ liệu và quy trình: Khách hàng có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các kênh bán hàng mà không gặp trở ngại, mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch và thống nhất.

Đặc điểm của mô hình Cross channel
Đặc điểm của mô hình Cross channel

Tập trung vào trải nghiệm người dùng: Doanh nghiệp có thể xác định rõ hơn các điểm tiếp xúc giữa khách hàng và thương hiệu, từ đó tạo sự kết nối chặt chẽ và hiệu quả hơn với khách hàng.

Cải thiện trải nghiệm mua hàng nhưng vẫn còn hạn chế: Marketing Cross channel hiện chỉ đồng bộ các kênh bán hàng, chưa tích hợp hoàn toàn các kênh truyền thông. Hiệu quả kết nối giữa các kênh bán hàng phụ thuộc nhiều vào chiến lược cụ thể của doanh nghiệp.

Lợi ích của mô hình Cross channel là gì?

Những lợi ích khác khi triển khai Marketing Cross channel trong các chiến dịch của thương hiệu bao gồm:

  • Tăng khả năng hiển thị: Sử dụng nhiều kênh giúp thương hiệu tiếp cận được nhiều người hơn và giúp họ nhìn thấy thông điệp của thương hiệu thường xuyên hơn.
  • Tính nhất quán: Marketing Cross channel giúp truyền tải một thông điệp thống nhất trên mọi nền tảng, từ đó nâng cao hiệu quả quảng bá thương hiệu.
  • Thu thập dữ liệu khách hàng: Sử dụng nhiều kênh giúp thương hiệu thu thập dữ liệu về khách hàng, như nơi họ tiếp cận thông điệp và cách thức họ tương tác với nó.
  • Cá nhân hóa: Hiểu rõ kênh nào hiệu quả với từng nhóm khách hàng giúp doanh nghiệp điều chỉnh thông điệp để tiếp cận cá nhân hơn.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp: Tính nhất quán và khả năng tiếp cận liên tục giúp thương hiệu không chỉ quảng bá hiệu quả mà còn xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng.
     

Cách triển khai mô hình Cross channel

Doanh nghiệp có thể tạo chiến dịch Marketing Cross channel bằng cách thực hiện theo các bước sau:

Xác minh chân dung khách hàng mục tiêu

Chân dung khách hàng (hay còn gọi là tính cách người mua hoặc hồ sơ khách hàng) là bản mô tả chi tiết về đặc điểm của khách hàng lý tưởng mà công ty hướng đến. Chân dung này được xây dựng dựa trên dữ liệu khách hàng thực tế. Để tạo ra chân dung khách hàng, bạn cần xác định và tìm hiểu các yếu tố sau:

  • Độ tuổi, giới tính, chủng tộc và tình trạng kinh tế xã hội của khách hàng mục tiêu.
  • Mong muốn và nhu cầu của khách hàng.
  • Những vấn đề mà khách hàng gặp phải và cách thương hiệu có thể giải quyết chúng bằng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
  • Thói quen của khách hàng, bao gồm cách họ tương tác với thương hiệu.

Việc xác định rõ chân dung khách hàng sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và ý tưởng hữu ích để công ty thực hiện các chiến dịch Marketing Cross channel hiệu quả.

Phân tích dữ liệu khách hàng

Công ty có thể xem xét sử dụng nền tảng dữ liệu khách hàng để lưu trữ thông tin, giúp việc phân tích trở nên dễ dàng hơn. Nền tảng này thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn, bao gồm các hoạt động trực tuyến như mua hàng trực tuyến, tương tác trên mạng xã hội và lượt truy cập trang web.

Cách triển khai mô hình Cross channel
Cách triển khai mô hình Cross channel

Dựa trên dữ liệu thu thập được, công ty có thể phân tích hành vi của khách hàng tiềm năng và sử dụng thông tin này để tạo ra các chiến dịch Marketing phù hợp, dựa trên những hành động mà khách hàng đã thực hiện trên các kênh tiếp xúc.
 

Xác định kênh tối ưu

Dựa trên dữ liệu thu thập được từ việc phân tích khách hàng, thương hiệu có thể xác định các kênh mang lại hiệu quả cao nhất cho chiến dịch Marketing. Một số kênh có thể phối hợp hiệu quả với nhau hơn so với các kênh khác và việc lựa chọn các kênh bổ trợ phù hợp sẽ góp phần đảm bảo chiến dịch thành công.

Xác định kênh tối ưu
Xác định kênh tối ưu

Ví dụ, các tương tác trực tuyến trên mạng xã hội có thể dẫn đến hành vi mua hàng trong ứng dụng nếu nội dung và thông điệp thương hiệu được truyền tải hiệu quả, thu hút được lượng tương tác cao trên các nền tảng mạng xã hội đó.

Tạo thông điệp

Sau khi tổng hợp dữ liệu khách hàng và chọn các kênh phù hợp cho chiến dịch, thương hiệu có thể thiết kế nội dung để truyền tải thông điệp một cách hiệu quả. Doanh nghiệp cần tạo ra một thông điệp độc đáo và nhất quán, sau đó điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với phong cách và đặc điểm của từng kênh đã chọn. Dù hình thức thể hiện có khác nhau, thông điệp chính vẫn cần được duy trì đồng bộ trên tất cả các kênh.
 

Thống nhất các tương tác

Bước tiếp theo là thống nhất các tương tác giữa công ty và khách hàng bằng cách tích hợp nền tảng dữ liệu khách hàng với hệ thống quản lý nội dung (CMS). Ở giai đoạn này, Marketing Cross channel có thể được áp dụng để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Thống nhất các tương tác
Thống nhất các tương tác

Ví dụ, nếu một khách hàng tiềm năng có dấu hiệu sẵn sàng mua hàng, việc tích hợp nền tảng dữ liệu khách hàng với CMS có thể giúp hiển thị nội dung khuyến khích họ hành động. Nếu khách hàng đã xem giá của một sản phẩm, hệ thống có thể gửi thông báo về ưu đãi giảm giá, thúc đẩy họ quay lại hoàn tất giao dịch.

Phân tích và đánh giá hiệu quả

Ngoài ra, Marketing Cross channel cho phép doanh nghiệp phân tích các điểm tiếp xúc khác nhau để xác định yếu tố nào mang lại hiệu quả và yếu tố nào cần cải thiện. Sau khi triển khai chiến dịch, công ty có thể truy cập lại dữ liệu khách hàng, đánh giá nội dung và phương thức triển khai để tối ưu hóa các chiến dịch trong tương lai.
 

So sánh mô hình marketing Cross-channel, Multi-channel và Omni-channel

Cross-channel, Multi-channel và Omni-channel là 3 hình thức marketing bán hàng phổ biến nhất hiện nay.

Multi-channel Marketing là chiến lược sử dụng nhiều kênh riêng lẻ để tiếp cận khách hàng, như email, mạng xã hội, website, và cửa hàng vật lý. Mỗi kênh hoạt động độc lập, không có sự kết nối hay đồng bộ hóa dữ liệu giữa các kênh, khiến trải nghiệm khách hàng không liên tục hoặc nhất quán.

So sánh mô hình marketing Cross-channel, Multi-channel và Omni-channel
So sánh mô hình marketing Cross-channel, Multi-channel và Omni-channel

Cross-channel Marketing tập trung vào việc kết nối các kênh với nhau để tạo ra một hành trình khách hàng liền mạch. Ví dụ, khách hàng có thể xem sản phẩm trên website, nhận mã giảm giá qua email, và sử dụng mã này khi mua hàng tại cửa hàng. Các kênh bổ trợ lẫn nhau để tối ưu trải nghiệm.

Omni-channel Marketing là cấp độ cao nhất, nơi tất cả các kênh được tích hợp hoàn chỉnh và dữ liệu được đồng bộ hóa. Khách hàng có thể chuyển đổi liền mạch giữa các kênh mà vẫn giữ được trải nghiệm cá nhân hóa, như việc bắt đầu mua sắm trên ứng dụng, tiếp tục trên website, và hoàn tất tại cửa hàng mà không bị gián đoạn.
 

Qua bài viết trên, bạn đã hiểu được mô hình marketing Cross channel là gì. Đây là các mô hình marketing bán hàng mà doanh nghiệp cần phân biệt rõ ràng trước khi áp dụng cho mình. Dù cho lựa chọn mô hình nào đi nữa, doanh nghiệp chắc chắn sẽ cần tới các công cụ tối ưu khả năng bán hàng tự động cho họ như chatbot AI Preny.

Tôi là Tô Lãm với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, Business Analyst, Data Analyst, Tracking,... cho rất nhiều doanh nghiệp SME. Tôi tốt nghiệp trường Công nghệ Thông tin cùng với kỹ năng và kiến thức trau dồi của mình, tôi mong muốn được chia sẻ các thông tin hữu ích dến với người đọc thông qua các bài viết trên Topchuyengia, mọi người hãy follow mình nhé.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng