Mô hình Omnichannel và Multichannel khác nhau thế nào?

Mô hình Omnichannel và Multichannel khác nhau thế nào?

26/11/2024

73

0

Chia sẻ lên Facebook
Mô hình Omnichannel và Multichannel khác nhau thế nào?

Hiểu được Omnichannel và Multichannel khác nhau như thế nào là một yêu cầu cơ bản đối với các nhà bán lẻ online lẫn offline. Đây là 2 mô hình bán hàng thông dụng nhất và được tổ chức dựa trên các mục tiêu, cách hoạt động và quản lý khác nhau. Nếu nhầm lẫn giữa chúng, cửa hàng của bạn chắc chắn sẽ không thể nào hoạt động hiệu quả được 100%. Hãy xem bài so sánh Omnichannel và Multichannel dưới đây để hiểu được chúng khác nhau như thế nào.

Nếu đang tìm công cụ AI hỗ trợ bán hàng tự động tốt nhất, chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ chatbot AI Preny. Đây là chatbot nói tiếng Việt thông minh nhất hiện nay mà các doanh nghiệp có thể tích hợp dễ dàng vào web bán hàng hay tài khoản fanpage Facebook. Hơn thế nữa, giờ đây Askany đang có chương trình dùng thử chatbot AI Preny miễn phí hoàn toàn mà bạn không nên bỏ lỡ!

Omnichannel là gì?

Omnichannel là mô hình kinh doanh hiện đại giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh và đồng bộ dữ liệu trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Mô hình này cho phép khách hàng dễ dàng khám phá sản phẩm, tìm hiểu thông tin và đặt hàng nhanh chóng qua các nền tảng như website, cửa hàng, mạng xã hội,… Từ đó, doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm mua sắm và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Bán hàng Omnichannel là gì?
Bán hàng Omnichannel là gì?

Ví dụ: Khách hàng từng mua sắm trực tiếp tại cửa hàng và đã sở hữu thẻ thành viên. Khi có nhu cầu mua sắm trực tuyến, họ có thể đăng ký nhận thông tin khuyến mãi qua email. Nhờ sử dụng thông tin đã đăng ký trước đó, khách hàng dễ dàng truy cập vào các kênh bán hàng trực tuyến của hệ thống mà không cần tạo tài khoản mới.

Theo thống kê từ Simplicity Index, 84% người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho những trải nghiệm mượt mà, đơn giản và thuận tiện. Từ số liệu này và ví dụ đã nêu, có thể thấy rõ những lợi ích mà chiến lược tiếp thị đa kênh Omnichannel mang lại:

  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng với sự liền mạch, tiện lợi trong mua sắm. Khách hàng có thể tiếp tục thao tác từ kênh này sang kênh khác mà không cần đăng nhập nhiều lần.
  • Đồng bộ quy trình bán hàng, giúp doanh nghiệp quản lý, xử lý và tối ưu hiệu quả hơn.
  • Dễ dàng lưu trữ và quản lý dữ liệu, bao gồm thông tin khách hàng hay các chương trình ưu đãi.
  • Mở rộng phạm vi tiếp cận quảng cáo, đồng thời cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng trên nhiều kênh.
  • Góp phần gia tăng giá trị thương hiệu và thúc đẩy hiệu quả doanh thu.
  • Trong mô hình Omnichannel này, kênh bán hàng trên mạng xã hội là một yếu tố không thể thiếu.

Hãy tìm hiểu ngay cách tạo chatbot miễn phí với Ai chatbot Preny để tối ưu hóa khả năng chốt đơn trên Facebook, Instagram, Zalo của bạn.

Multichannel là gì?

Multichannel là phương thức kinh doanh cho phép doanh nghiệp niêm yết và bán sản phẩm trên nhiều kênh khác nhau, bao gồm cả cửa hàng truyền thống và các nền tảng kỹ thuật số. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể linh hoạt mở rộng hoạt động bán hàng qua website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử và các thị trường khác, tăng khả năng tiếp cận khách hàng.

Bán hàng Multichannel là gì?
Bán hàng Multichannel là gì?

Vì vậy, chiến lược Multichannel ngày càng được các nhà tiếp thị ưu tiên áp dụng bởi những lợi ích vượt trội mà nó mang lại:

  • Khách hàng có thể tự do lựa chọn kênh mua sắm và thời gian phù hợp nhất với mình. Từng kênh bán hàng đều được cập nhật đầy đủ thông tin về danh mục sản phẩm, chương trình khuyến mãi và ưu đãi, mang đến sự tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng.
  • Doanh nghiệp có thể dễ dàng mở rộng phạm vi bán hàng và khai thác hiệu quả nhiều kênh khác nhau mà không cần quá phụ thuộc vào một hệ thống bán hàng tập trung duy nhất. Không chỉ giúp tối ưu hóa doanh số mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp linh hoạt hơn trong việc tiếp cận khách hàng.

Sự khác biệt giữa Omnichannel và Multichannel là gì?

Omnichannel và Multichannel đều là chiến lược bán hàng đa kênh phổ biến hiện nay. Vậy làm sao để phân biệt rõ ràng giữa hai chiến lược này? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở dưới phần này nhé!

Omnichannel và Multichannel khác nhau như thế nào?
Omnichannel và Multichannel khác nhau như thế nào?

Cách tiếp cận khách hàng

Omnichannel: Hướng đến việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, đảm bảo tính liền mạch và đồng nhất trên các kênh, lấy khách hàng làm trọng tâm. Phương pháp tiếp cận tập trung vào việc hiểu rõ nhu cầu và phân tích hành vi khách hàng.

Multichannel: Nhắm đến việc mở rộng các kênh bán hàng để tăng khả năng tiếp cận sản phẩm/dịch vụ đến nhiều khách hàng hơn, lấy sản phẩm làm trọng tâm. Cách tiếp cận chủ yếu nhằm tăng sự hiện diện của thương hiệu mà không quá chú trọng vào trải nghiệm khách hàng

Khả năng tích hợp và đồng bộ CRM

Omnichannel: Các hệ thống được tích hợp và đồng bộ hóa chặt chẽ, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý và vận hành toàn bộ quy trình bán hàng. Việc đồng bộ dữ liệu trên tất cả các kênh giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa quy trình bán hàng.

Multichannel: Các kênh hoạt động độc lập và không được tích hợp với nhau, gây khó khăn trong việc quản lý và xử lý thông tin. Dẫn đến việc tốn nhiều thời gian và chi phí để duy trì các kênh bán hàng riêng biệt.

Nếu doanh nghiệp bạn gặp khó khăn trong việc đồng bộ dữ liệu khách hàng giữa các kênh, Preny là giải pháp bạn cần. Hãy thử ngay AI chatbot miễn phí để kết nối và đồng bộ thông tin khách hàng, tạo hệ thống CRM hiệu quả, tối ưu chiến lược bán hàng và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi hơn 50%. 

Hành vi khách hàng

Omnichannel: Mọi thông tin được đồng bộ giữa các kênh, giúp khách hàng có thể chuyển đổi mượt mà giữa các nền tảng mà không bị gián đoạn, tạo ra một trải nghiệm liền mạch và thuận tiện hơn.

Multichannel: Mua sắm phải diễn ra hoàn toàn trên một kênh duy nhất. Nếu khách hàng muốn thay đổi kênh, họ sẽ phải bắt đầu lại từ đầu, điều này có thể tạo cảm giác khó chịu và gián đoạn trong trải nghiệm mua sắm.

Chất lượng hỗ trợ, dịch vụ khách hàng

Omnichannel: Chất lượng dịch vụ và hỗ trợ khách hàng được đảm bảo đồng nhất trên tất cả các kênh. Dù khách hàng liên hệ qua email, chat, điện thoại hay mạng xã hội, họ sẽ nhận được sự hỗ trợ giống nhau

Multichannel: Chất lượng hỗ trợ có thể khác biệt giữa các kênh. Ví dụ, dịch vụ qua điện thoại có thể nhanh chóng, trong khi dịch vụ qua mạng xã hội có thể thiếu kịp thời. Dẫn đến giảm sự hài lòng và gây bối rối cho khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ.

Đo lường, phân tích data

Omnichannel: Dữ liệu từ tất cả các điểm chạm của khách hàng được lưu trữ và phân tích tập trung, giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về hành vi và nhu cầu khách hàng. 

Multichannel: Dữ liệu được thu thập và phân tích riêng biệt trên từng kênh, gây khó khăn trong việc tổng hợp thông tin để có cái nhìn tổng quát. Điều này có thể dẫn đến việc thiếu sự liên kết giữa các chiến lược trên các kênh và giảm khả năng tối ưu hóa chiến dịch marketing.

Khi nào nên chọn Omnichannel và Multichannel?

Nên chọn Omnichannel hay Multichannel?
Nên chọn Omnichannel hay Multichannel?

Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là nâng cao trải nghiệm khách hàng hoặc mở rộng phạm vi tiếp cận người mua, thì Omnichannel sẽ là giải pháp tối ưu. Mô hình này không chỉ chuẩn hóa quy trình vận hành bán hàng và quản lý đa kênh mà còn giúp cải thiện khả năng giữ chân khách hàng, từ đó mở rộng tệp khách hàng trung thành. Tuy nhiên, Omnichannel đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về nguồn lực và thời gian. Đối với các doanh nghiệp thiếu nguồn lực nội bộ, việc đầu tư vào các giải pháp công nghệ phù hợp là điều cần thiết để triển khai hiệu quả.

Trong trường hợp doanh nghiệp muốn tăng cường tỷ lệ tiếp xúc, đưa sản phẩm đến với nhiều khách hàng nhất có thể và đánh giá hiệu quả hoạt động của từng kênh bán hàng, thì mô hình Multichannel là lựa chọn phù hợp hơn. Mô hình này lý tưởng cho những doanh nghiệp đã có nền tảng công nghệ đủ mạnh để hỗ trợ bán hàng đa kênh nhưng chưa đủ nguồn lực để triển khai một hệ thống Omnichannel hoàn chỉnh.

Qua bài viết trên của Topchuyengia, bạn đã thấy được Omnichannel và Multichannel khác nhau như thế nào. Đây là các mô hình bán hàng mà doanh nghiệp cần phân biệt rõ ràng trước khi áp dụng cho mình. Dù cho lựa chọn mô hình nào đi nữa, doanh nghiệp chắc chắn sẽ cần tới các công cụ tối ưu khả năng bán hàng tự động cho họ như chatbot AI Preny.

Tôi là Tô Lãm với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, Business Analyst, Data Analyst, Tracking,... cho rất nhiều doanh nghiệp SME. Tôi tốt nghiệp trường Công nghệ Thông tin cùng với kỹ năng và kiến thức trau dồi của mình, tôi mong muốn được chia sẻ các thông tin hữu ích dến với người đọc thông qua các bài viết trên Topchuyengia, mọi người hãy follow mình nhé.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng