Cách track QR code trong Google Analytics 4 chỉ với 5 bước đơn giản

Cách track QR code trong Google Analytics 4 chỉ với 5 bước đơn giản
Tô Lãm

02/01/2024

159

0

Chia sẻ lên Facebook
Cách track QR code trong Google Analytics 4 chỉ với 5 bước đơn giản

Cách track QR code trong google analytics 4 được tiến hành như thế nào? Nếu doanh nghiệp của bạn chạy quảng cáo in hoặc quảng cáo billboard, bạn vẫn có thể đo lường tác động của nó với traffic website của mình. Điều đó có thể được thực hiện với sự trợ giúp của mã QR. Ai đó nhìn thấy quảng cáo của bạn, quét mã QR của quảng cáo đó và được chuyển hướng đến trang web/landing page của bạn. Tại đây, Google Analytics 4 sẽ tham gia và quy phiên “session” cho mã QR đó.


Tuy nhiên, điều này không tự nhiên mà xảy ra; bạn cần phải tùy chỉnh thiết lập. Trong bài viết này, Topchuyengia sẽ giải thích cách track QR code trong google analytics 4 dễ hiểu nhất.


Nếu bạn cần giúp đỡ để biết cách track QR code trong google analytics 4, hãy đặt lịch tư vấn với một chuyên gia tracking trên app Askany. Các chuyên gia của Askany có thể giúp bạn thiết lập và theo dõi mã QR của mình, cũng như cung cấp cho bạn các mẹo và lời khuyên để cải thiện hiệu quả của các chiến dịch marketing cho doanh nghiệp.

Tóm tắt cách track QR code trong google analytics 4

Quá trình theo dõi mã QR bằng Google Analytics bao gồm các bước:

 

Bước 1: Kèm các tham số UTM vào URL

Trước tiên, bạn cần "trang trí" URL (mà bạn sẽ sử dụng trong mã QR) bằng các tham số UTM. Các tham số này giúp bạn theo dõi nguồn lưu lượng truy cập, phương tiện, chiến dịch,... chính xác hơn.

 

Bước 2: Rút ngắn URL

Sau khi gắn UTM, bạn nên rút ngắn URL để mã QR trông gọn gàng và dễ quét hơn. Bạn có thể sử dụng các công cụ rút ngắn URL miễn phí như Bitly, TinyURL,...

 

Bước 3: Sử dụng URL rút gọn trong trình tạo mã QR
Nhập URL rút gọn vào công cụ tạo mã QR để tạo mã QR của bạn. Hãy chọn công cụ tạo mã QR uy tín để đảm bảo chất lượng và khả năng quét chính xác.

 

Bước 4: Kiểm tra mã QR
Trước khi sử dụng mã QR trong chiến dịch marketing, hãy quét thử mã QR bằng điện thoại thông minh để đảm bảo nó dẫn đến đúng trang đích và được theo dõi chính xác trong Google Analytics.

 

Bước 5: Xây dựng báo cáo trong Google Analytic
Sau khi mã QR được sử dụng, bạn có thể xây dựng các báo cáo trong Google Analytics để theo dõi hiệu quả của chiến dịch. Bạn có thể xem số lượt quét mã QR, nguồn lưu lượng truy cập, hành vi người dùng sau khi quét mã,...

 

Bây giờ, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào từng bước này

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN KHÁC

Hướng dẫn chi tiết cách track QR code trong google analytics 4

Chuẩn bị trước mã QR

Theo mặc định, không có công cụ phân tích nào có thể track lưu lượng truy cập từ mã QR. Nếu bạn không tự customize link của mã QR, tất cả lưu lượng truy cập đến từ mã đó sẽ được hiển thị dưới dạng direct.

 

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các tham số UTM để thêm thông tin vào mã QR. Khi khách truy cập vào trang web của bạn và URL của trang chứa các yếu tố như utm_medium, utm_source, utm_campaign, GA4 sẽ theo dõi và gắn nguồn truy cập đó đến mã QR.

Trang trí URL

Giả sử bạn muốn khách truy cập truy cập example.com/special-offer/. Đây là URL đích. Bây giờ, hãy thêm các tham số UTM. Bạn có thể thực hiện việc đó theo cách thủ công hoặc có thể sử dụng trình tạo URL như trình tạo URL này.

Bạn nên thêm ít nhất 3 tham số UTM vào URL:

  • utm_source
  • utm_medium
  • utm_campaign

Medium (utm_medium) là mô tả rộng nhất (như email, organic,  v.v.). Nếu bạn định đặt mã QR trên tạp chí thì giá trị của phương tiện đó có thể là print, magazine, hoặc đại loại như thế. Nếu mã QR này được thêm vào bảng quảng cáo ngoài trời thì medium’s value có thể là billboard.

 

Source (utm_source) cụ thể hơn một chút so với phương tiện. Ví dụ về nó có thể là facebook.com, google, mailchimp, v.v. Trong ngữ cảnh của mã QR, nguồn có thể là tên của một tạp chí, tên của một công ty biển quảng cáo hoặc tên nào đó tương tự.

 

Campaign (utm_campaign) thậm chí còn cụ thể hơn hai thông số UTM trước đó. Như tên thông số ngụ ý, thông số này phải chứa tên chiến dịch của bạn, ví dụ: summer sale, Black Friday 2023,...

 

Dưới đây là ví dụ về URL được trang trí bằng các tham số UTM:

https://example.com?utm_medium=print& utm_source=cool+magazine&utm_campaign=summer20.

 

Mỗi tham số được nối bằng ký hiệu và (&).

 

Để làm cho quá trình dễ dàng hơn một chút, bạn có thể sử dụng trình tạo URL (như trình tạo URL này), trong đó bạn chỉ cần nhập URL đích và giá trị của các tham số.

cách track QR code trong google analytics 4

Sau đó, builder sẽ thay bạn tạo URL cuối cùng với tất cả UTM.

cách track QR code trong google analytics 4

Rút gọn URL

Bước tiếp theo, bạn có thể là tạo mã QR thực tế, nhưng có một thách thức. URL càng dài, những ô vuông đen trong mã QR càng nhỏ. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của người dùng khi quét mã (nếu tay rung họ có thể khó thực hiện nó).

cách track QR code trong google analytics 4

Mục tiêu của bạn là đảm bảo rằng mã QR có ít ô vuông đen nhất có thể - hơn nữa, càng lớn các ô vuông, càng tốt.

 

Đó là lý do tôi khuyến khích sử dụng một trình rút gọn URL (như bit.ly, shorturl.at). Mở trình rút gọn URL theo sự chọn lựa của bạn và dán liên kết cuối cùng bạn đã tạo ra trong chương trước (liên kết có tất cả các tham số UTM cần thiết). Sau đó tạo ra URL rút gọn. Nó có thể trông giống như https://bit.ly/239nd38 hoặc như https://rb.gy/xuduc5, hoặc cái gì khác (tùy thuộc vào trình rút gọn URL bạn chọn).

 

Bạn cũng nên sử dụng trình rút ngắn để chỉnh sửa URL đích cuối cùng sau này. Trong những trường hợp hiếm gặp, bạn có thể gặp trường hợp khẩn cấp và cần chuyển hướng người dùng đi nơi khác.

>>> Tham khảo: Dạy tracking từ A - Z dành cho người mới cùng chuyên gia

Tạo QR code

Hãy tạo mã QR. Có rất nhiều công cụ tạo mã QR trực tuyến miễn phí như công cụ này. Dán URL ngắn của bạn vào đó và tạo hình ảnh. Hãy lưu nó và sử dụng nó trong quảng cáo in của bạn hoặc ở nơi nào khác.

cách track QR code trong google analytics 4

Hãy nhớ rằng nếu bạn định sử dụng nó trong in ấn thì độ phân giải của hình ảnh phải cao.

Test traffic

Đừng quên kiểm tra mã QR trước khi gửi cho designer - người chịu trách nhiệm kết hợp mã QR. Cách dễ nhất là lấy điện thoại thông minh của bạn, quét mã QR và sau đó truy cập website.

 

Sau đó, chuyển tới Google Analytics 4 > Reports > Realtime và tìm thẻ có nội dung Event count by Event name. Tìm sự kiện page_view ở đó và nhấp vào sự kiện đó.

cách track QR code trong google analytics 4

Sau đó tiếp tục tìm kiếm các thông số sau:

  • campaign (một trong các giá trị ở đó phải là giá trị mã QR của bạn utm_campaign)
  • medium (đại diện cho utm_medium)
  • source (đại diện cho utm_source)

cách track QR code trong google analytics 4

Bạn có thấy các giá trị chính xác không? Nếu có thì bạn có thể đã thành công. Nếu bạn không thể xem dữ liệu trong báo cáo thời gian thực, hãy nhờ chuyên gia Thảo Nguyễn hướng dẫn khắc phục sự cố này.

 

  • Profile chuyên gia: https://askany.com/performance-marketing/1677658683435846
  • Thời gian tư vấn: Thứ 2 - Thứ 6 (8:00 - 17:00)

Xem dữ liệu mã QR trong GA 4 ở đâu?

Sau khi bạn khởi chạy chiến dịch và bắt đầu nhận được lưu lượng truy cập từ mã QR, đã đến lúc kiểm tra dữ liệu. Trước khi tiếp tục, hãy đảm bảo bạn đã đợi 24-48 giờ sau khi chiến dịch được triển khai. GA4 xử lý dữ liệu chậm.

 

Để xem báo cáo về nguồn lưu lượng truy cập của bạn, bạn sẽ cần sử dụng Acquisition reports.

 

Đi tới Reports > Acquisition > Traffic Acquisition. Điều quan trọng là bạn chọn Traffic Acquisition chứ không phải User acquisition vì chúng phục vụ các mục đích khác nhau. Vì bạn muốn kiểm tra nguồn lưu lượng truy cập của từng phiên riêng lẻ nên Traffic acquisition là điều bạn cần.

cách track QR code trong google analytics 4

Thứ nguyên mặc định trong báo cáo đó là  Session Default Channel Grouping. Bạn sẽ không thấy bất cứ điều gì liên quan đến mã QR ở đó. Tuy nhiên, nếu bạn chuyển thứ nguyên chính sang Session Medium, bạn sẽ bắt đầu thấy giá trị cần thiết ở đó.

cách track QR code trong google analytics 4

Bạn có thể thêm thứ nguyên phụ, Session Source, bằng cách nhấp vào biểu tượng dấu cộng.

cách track QR code trong google analytics 4

Bây giờ bạn có thể xem bạn có được bao nhiêu phiên và số người dùng từ những khách truy cập đã quét mã QR.

cách track QR code trong google analytics 4

Ngoài ra, bạn có thể cuộn sang bên phải và xem bạn đã nhận được bao nhiêu chuyển đổi và (nếu điều này áp dụng cho bạn) bạn đã nhận được bao nhiêu doanh thu.

cách track QR code trong google analytics 4

Video hướng dẫn

Nếu bạn cần video hướng dẫn chi tiết cách track QR code trong google analytics 4, bạn có thể tham khảo video dưới đây

Như vậy, bạn đã biết cách track QR code trong Google Analytics 4 để đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo liên quan. Nếu bạn cần được tư vấn về cách track mã QR trong Google Analytics, hãy liên hệ với chuyên gia tracking của Askany ngay hôm nay.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng