Google Analytics 4 là gì? Hướng dẫn cài đặt cho người mới

Google Analytics 4 là gì? Hướng dẫn cài đặt cho người mới
Tô Lãm

20/11/2023

455

0

Chia sẻ lên Facebook
Google Analytics 4 là gì? Hướng dẫn cài đặt cho người mới

Google Analytics 4 là gì? Có phải bạn đang muốn tìm hiểu về các tính năng và lợi ích của Google Analytics 4, làm thế nào để cách cài đặt cũng như sử dụng nó. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn thông tin về Google Analytics 4, những điểm khác biệt và ưu điểm của nó so với phiên bản UA cũ, cũng như một số bước đơn giản để cài đặt và sử dụng GA4 cho trang web của mình

 

Tuy nhiên, đây chỉ mới là những lý thuyết cơ bản, mang tính khái niệm, chung chung. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết về các chỉ số, báo cáo, và cách phân tích dữ liệu từ Google Analytics 4. Hãy hỏi chuyên gia Tracking của chúng tôi trên app Askany

Google Analytics 4 là gì?

Google Analytics 4 (GA4) là công cụ phân tích dữ liệu mới nhất của Google được ra mắt vào ngày 14/10/2020, với nhiều tính năng mới và cải tiến so với phiên bản trước đó là Universal Analytics (UA).

 

GA4 cho phép bạn thu thập và phân tích dữ liệu dựa trên sự kiện (event) từ cả trang web và ứng dụng. Nó cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp các báo cáo chi tiết, cũng như các tính năng dự đoán và tùy biến cao.

 

Về cốt lõi, Google Analytics 4 tập trung vào việc cung cấp nhiều dữ liệu hơn trong toàn bộ hành trình khách hàng. Sau khi thu hút được khách hàng, nó sẽ cung cấp cho bạn các dữ liệu bao gồm mức độ tương tác (level of engagement), khả năng kiếm tiền (monetization) và tỷ lệ giữ chân của họ (retention).

 

Ví dụ: 

Giả sử bạn là một Digital Marketer. Bạn muốn sử dụng Google Analytics 4 để theo dõi hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị của mình. Bạn muốn biết các chiến dịch nào đang hoạt động tốt nhất, và những người dùng nào đang phản hồi tốt nhất với các chiến dịch của bạn.

 

Bạn có thể sử dụng Google Analytics 4 để theo dõi các chỉ số sau:

  • Số lượng lượt chuyển đổi
  • Giá trị chuyển đổi
  • Nguồn lưu lượng truy cập
  • Thiết bị
  • Địa lý

Với dữ liệu này, bạn có thể xác định các chiến dịch nào đang mang lại kết quả tốt nhất và tối ưu hóa các chiến dịch của mình để đạt được hiệu quả cao hơn.

XEM THÊM BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Google Analytics 4 khác với Universal Analytics như thế nào?

Bây giờ chúng ta đã biết Google Analytics 4 là gì. Chúng ta có thể tham khảo chi tiết hơn về các tính năng cốt lõi, sự khác biệt và lợi ích mà phiên bản nâng cấp này mang lại.

 

Universal Analytics là phiên bản cũ của Google Analytics, nó được sử dụng khá rộng rãi, tuy nhiên, UA có một số hạn chế và có vẻ như không còn đáp ứng được nhu cầu đo lường trong thời buổi tiên tiến hiện nay. Do đó, nó đã được nâng cấp lên phiên bản GA4. Dưới đây là một số điểm khác biệt cơ bản giữa GA4 và UA mà bạn có thể tham khảo:

 

Điểm thứ nhất, GA4 cho phép người dùng thu thập dữ liệu từ cả website và ứng dụng trong cùng một tài sản, trong khi UA chỉ cho phép bạn thu thập dữ liệu từ một loại nền tảng duy nhất. Tính năng mới này giúp bạn có cái nhìn toàn diện và liên tục hơn về hành trình của khách hàng trên nhiều kênh cũng như thiết bị khác nhau.

 

Điểm thứ hai, GA4 sử dụng mô hình đo lường dựa trên sự kiện (event), trong khi UA cũ sử dụng mô hình đo lường dựa trên phiên (session) và lượt xem trang (pageview). Sự kiện (event) là mọi hành động mà người dùng thực hiện trên website hoặc app của bạn, chẳng hạn như hành động nhấp vào nút CTA, điền vào biểu mẫu, xem video, v.v. Với sự thay đổi này, GA4 giúp bạn theo dõi và phân tích các sự kiện một cách linh hoạt và chi tiết hơn, cũng như tạo và tùy chỉnh các sự kiện theo nhu cầu của mỗi người.

 

Điểm thứ 3, GA4 có giao diện báo cáo mới và tối giản và dễ theo dõi hơn UA. Nó có nhiều báo cáo được tạo sẵn và tùy biến theo các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Bạn có thể dễ dàng xem được các chỉ số quan trọng như: số người dùng, số sự kiện, thời gian tương tác trung bình, số lượt chuyển đổi, v.v. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem các thông tin chi tiết và đề xuất về đối tượng, nguồn lưu lượng, nội dung, hành vi, và doanh thu của website cũng như ứng dụng của doanh nghiệp.

 

Cuối cùng, GA4 sử dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp các tính năng nâng cao và tiên tiến hơn UA, chẳng hạn như:

  • Nó có thể dự đoán hành vi và lượt chuyển đổi của đối tượng. Ví dụ như xác suất người dùng sẽ mua hàng, hủy đăng ký, hoặc quay trở lại website của bạn trong tương lai.
  • Tạo ra các phân khúc người dùng dựa trên các tiêu chí khác nhau, ví dụ như mức độ tương tác, giá trị khách hàng, nguồn lưu lượng, v.v.
  • Cho phép tích hợp trực tiếp với các nền tảng quảng cáo của Google, ví dụ như Google Ads, Google Marketing Platform, v.v. để bạn có thể tạo ra các chiến dịch quảng cáo hiệu quả và dễ dàng đo lường kết quả.
  • GA4 có các chế độ kiểm soát quyền riêng tư cao cấp hơn. Ví dụ như giải pháp đo lường mà không cần dùng đến cookie, hoặc các quy trình lập mô hình hành vi và lập mô hình lượt chuyển đổi

Vì sao bạn nên sử dụng GA 4 ngay hôm nay?

Google Analytics 4 là gì

 

Tại sao bạn nên chuyển đổi sang Google Analytics 4 cho trang web của mình? Lý do chính là vì Google đã chính thức công bố rằng các tính năng thu thập dữ liệu mới sẽ chuyển sang GA4 từ ngày 02/07/2023. Điều này đồng nghĩa với việc quá trình đo lường tại Universal Analytics (UA) sẽ chấm dứt vào ngày 01/07/2023. Tuy nhiên, GA4 không chỉ là một bản cập nhật, mà là một bước nhảy vọt trong việc thu thập và phân tích dữ liệu.

 

Ngoài ra, GA4 mang lại nhiều cải tiến đáng kể, như khả năng theo dõi người dùng qua nhiều thiết bị, phân tích tương tác trang web một cách chi tiết hơn và cung cấp thông tin đầy đủ hơn về nguồn traffic. Nếu chuyển sang GA4, bạn sẽ có cơ hội tận dụng các tính năng tiên tiến này vào việc nắm bắt rõ hơn về hành vi của khách hàng trên trang web của bạn, đồng thời tối ưu hóa chiến lược marketing dễ dàng hơn.

 

Chưa kể, việc chuyển đổi sớm sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro và đảm bảo rằng bạn không bị mất dữ liệu quan trọng sau khi UA ngừng hỗ trợ. Vậy nên, để đảm bảo trong việc theo dõi và phân tích dữ liệu được duy trì, việc chuyển sang sử dụng GA4 là quan trọng.

Cách cài đặt Google Analytics 4 cho trang web

Bạn có thể cài đặt GA4 dễ dàng với các bước thực hiện sau đây:

Bước 1: Thiết lập thuộc tính Google Analytics 4

Nếu bạn đã có tài khoản Google Analytics trước đó, bạn chỉ cần tạo thuộc tính GA4 theo các bước hướng dẫn sau đây:

1. Truy cập vào Google Analytics như mọi ngày

2. Nhấn vào mục Admin (Quản trị).

3. Click vào mục Create Properties (Tạo thuộc tính).

Google Analytics 4 là gì
Chọn tính năng tạo thuộc tính mới

4. Trong phần “Thiết lập thuộc tính”:

– Nhập Tên thuộc tính của bạn.

– Tiếp theo, nhập “Múi giờ báo cáo” và “Đơn vị tiền tệ” phù hợp. Ví dụ: Việt Nam – (GMT+7:00) Giờ Việt Nam và Đồng Việt Nam (đ).

Google Analytics 4 là gì
Thêm tên thuộc tính, múi giờ báo cáo, đơn vị tiền tệ phù hợp.

– Sau khi hoàn thành thì Click vào “Tiếp theo”.

5. Trong phần “Giới thiệu về doanh nghiệp của bạn”:

– Chọn Danh mục ngành hoạt động của website bạn.

– Chọn “Quy mô doanh nghiệp” đúng với quy mô công ty bạn.

Google Analytics 4 là gì
Tiến hành chọn danh mục ngành kinh doanh và quy mô doanh nghiệp của bạn.

– Đánh dấu tick (như hình bên dưới) vào tất cả các lựa chọn trong phần Bạn định sử dụng Google Analytics như thế nào với doanh nghiệp của mình? 

chọn các tính năng ga4
Chọn hết các lựa chọn cho Google Analytics 4 của website.

– Sau đó click “Tạo”. Nếu đã hoàn thành thì hãy tiếp tục theo dõi bước 2

 

Nếu chưa có tài khoản Google Analytics thì bạn cần tạo tài khoản Google Analytics cho website của mình và thiết lập thuộc tính GA4 theo các bước dưới đây:

1. Khi bắt đầu, bạn có thể thực hiện 1 trong 2 cách sau:

–  Nếu bạn chưa từng dùng GA trước đó: Hãy truy cập vào website analytics.google.com, và nhấp chọn Start Measuring (Bắt đầu đo lường).

–  Nếu đã dùng Google Analytics trước đó: bạn có thể Click vào Admin hay Quản trị.

2. Click vào dấu cộng chỗ “Tạo tài khoản.”

tạo tài khoản google analytics
Tạo tài khoản mới

3. Trong phần “Chi tiết tài khoản” bạn cần:

– Nhập Tên tài khoản.

– Trong mục Đường liên kết đến tổ chức, chọn Liên kết tài khoản này với công ty hiện tại của bạn.

4. Trong phần “Chế độ cài đặt chia sẻ dữ liệu của tài khoản”, hãy tick vào chọn tất cả 4 lựa chọn mà google đưa ra

5. Click chọn mục “Tiếp theo”

6. Click chọn mục “Tạo thuộc tính.”

Google Analytics 4 là gì
Caption

Click chọn tạo thuộc tính mới sẽ ra kết quả như hình trên

7. Trong phần “Thiết lập thuộc tính”, bạn cần:

– Nhập “Tên thuộc tính” của mình

– Nhập “Múi giờ báo cáo” và “Đơn vị tiền tệ” sao cho phù hợp

Google Analytics 4 là gì
Nhập tên thuộc tính và cập nhật múi giờ báo cáo, đơn vị tiền tệ phù hợp.

– Click vào mục “Tiếp theo”

8. Trong mục Giới thiệu về doanh nghiệp của bạn, bạn cần điền thông tin đầy đủ bao gồm

– Chọn Danh mục ngành của trang web.

– Chọn “Quy mô doanh nghiệp” đúng với quy mô công ty bạn.

Google Analytics 4 là gì
Tiến hành chọn danh mục ngành kinh doanh và quy mô doanh nghiệp của bạn.

– Đánh dấu tick (như hình bên dưới) vào tất cả các lựa chọn trong phần Bạn định sử dụng Google Analytics như thế nào với doanh nghiệp của mình? 

Google Analytics 4 là gì
Tick vào tất cả lựa chọn cho tính năng Google Analytics 4.

9. Click “Tạo”, tiếp theo là đọc và chấp nhận tất cả điều khoản mà Google Analytics đưa ra và nhấn “Tôi chấp nhận”.

 

10. Như vậy, bạn đã hoàn tất việc tạo thuộc tính GA4.

Google Analytics 4 là gì
Hoàn thành

Khi thực hiện thành công các bước trên, bạn đã làm xong việc tạo thuộc tính cho GA4.

Bước 2: Thêm thẻ GA4 vào trang web của bạn

Sau khi đã có tài khoản Google Analytics và tạo thành công thuộc tính GA4, bạn cần kết nối website của mình với GA4 theo các bước như sau:

  1. Trong 2 tùy chọn bên dưới, click chọn nền tảng website
Google Analytics 4 là gì
Chọn website

2. Tiếp theo bạn sẽ được đưa đến trang Thiết lập luồng dữ liệu:

– Chọn Giao thức của website là http hoặc https.

– Điền URL theo cấu trúc: www.domain của bạn như hình mẫu bên dưới

– Nhập Tên luồng của web

– Nhấn bật Tính năng đo lường nâng cao.

– Cuối cùng, nhấp vào ô Tạo luồng.

Google Analytics 4 là gì
Thiết lập luồng website

3. Có 2 cách để bạn cài đặt thẻ GA4 cho web: Cài đặt bằng trình tạo website hoặc CMS và cài đặt theo cách thủ công.

 

Cài đặt bằng trình tạo website hoặc CMS

  • Nhập URL trang web của bạn theo cấu trúc như sau: https://domain/ và click vào chữ “Quét”
Google Analytics 4 là gì
Quét URL cho website
  • Nhấn chọn vào 1 nền tảng được hỗ trợ trong số các nền tảng sau đây: MonsterInsights, Site Kit Plugin, Squarespace, Wix, Typo3, Duda, Drupa, one.com.
Google Analytics 4 là gì
Tự chọn nền tảng bổ trợ
  • Làm theo hướng dẫn để thiết lập thẻ Google trên nền tảng trang web của bạn bằng Bộ công cụ dành cho Website.

Cài đặt theo cách thủ công

  • Coppy thẻ Google cho tài khoản này.
Google Analytics 4 là gì
Sao chép thẻ Google.
  • Vào mục Appearance (Giao diện) của website.
  • Chọn Theme File Editor (Chỉnh sửa giao diện).
Google Analytics 4 là gì
Vào theme file editor
  • Trong Theme Files xuất hiện bên phải màn hình, hãy chọn Theme Header (Đầu trang giao diện).
Google Analytics 4 là gì
Vào Theme Header

. Lưu ý: Bạn không được thêm quá 1 thẻ Google vào mỗi trang.

  • Dán thẻ Google vừa coppy khi nãy ngay sau thành phần
Google Analytics 4 là gì
Dán thẻ Google 
  • Như vậy, bạn đã hoàn tất việc kết nối website của bạn với GA4.
Google Analytics 4 là gì
Bạn cần phải tạo thẻ GA trên trang web trước khi Google Analytics bắt đầu thu thập dữ liệu.

Bước 3: Kiểm tra lại quá trình thiết lập của bạn

GA xảy ra lỗi trong quá trình theo dõi là điều bình thường, do đó bạn cần kiểm tra thiết lập Google Analytics trước khi kết thúc ngày làm việc. Bạn có thể sử dụng tiện ích mở rộng Tag Assistant và tiến hành các bước kiểm tra sau đây:

  1. Cài đặt tiện ích mở rộng “Tag Assistant”
  2. Mở website của mình
  3. Chọn vào biểu tượng tiện ích mở rộng trong thanh trình duyệt.
  4. Chọn nút Bật và làm mới website.
  5. Nếu bạn cài đặt chính xác, thẻ sẽ có màu xanh lá và có mặt cười. Còn nếu bạn cài đặt không chính xác thì thẻ sẽ có màu đỏ.

Các báo cáo tiêu chuẩn trong GA 4

Google Analytics 4 là gì

 

Khi phân tích dữ liệu trên trang web và ứng dụng, Google Analytics 4 mang đến cho bạn một loạt tính năng tuyệt vời kèm theo nhiều báo cáo tiêu chuẩn hữu ích.

 

Để hiểu rõ hơn về cách phân tích các báo cáo chính xác và nhanh chóng, trước hết, hãy cùng tìm hiểu về giao diện báo cáo của Google Analytics. Điều này giúp bạn thu được thông tin giá trị, đào sâu vào hành vi người dùng và khám phá những chiều sâu trong dữ liệu.

 

Tổng quan về Trang Chủ GA4

Khi bạn mở thuộc tính GA4, bạn sẽ được đưa đến trang chủ. Tại đây đây, biểu đồ sẽ cung cấp những tóm tắt về tổng số người dùng, người dùng mới, thời gian tương tác trung bình, và doanh thu tổng cộng. Đồng thời, đường xu hướng sẽ hiển thị sự thay đổi trong bảy ngày qua.

Google Analytics 4 là gì

 

Tính năng thú vị nhất của GA4 là "Thông tin chi tiết" được cung cấp tự động thông qua máy học. Điều này giúp bạn phát hiện thay đổi bất thường và xu hướng mới trong dữ liệu của mình, mang lại những hiểu biết quan trọng.

Google Analytics 4 là gì

 

Cuối cùng, bạn sẽ gặp các bảng về hoạt động thời gian thực, thông tin về người dùng trong 30 phút qua và các phím tắt cho các báo cáo gần đây. Điều này giúp bạn theo dõi và quản lý hiệu quả các sự kiện quan trọng.

Google Analytics 4 là gì

 

Báo cáo trong GA4

Để tiếp cận Báo cáo của GA4, hãy chuyển đến tab "Báo cáo" hiển thị dưới tab trang chủ. Bảng tính Analytics đa dạng với các thuộc tính như "Xem nhanh Báo cáo", “Thời gian thực" "Thu thập vòng đời", "Tập hợp người dùng" và cuối cùng là "Tập hợp nhà phát triển ứng dụng" (đối với những người đã kết nối ứng dụng di động với thuộc tính của họ).

Google Analytics 4 là gì

 

Một điều đáng chú ý hơn là bạn có thể tạo các Báo cáo tùy chỉnh thông qua việc tạo "Thu thập mới". Tại đây, bạn có khả năng lựa chọn và tùy chỉnh các báo cáo theo ý muốn.

 

Bước đầu tiên, hãy cùng nhau khám phá về "Xem nhanh Báo cáo" - đây là công cụ giúp bạn dễ dàng theo dõi và định hình phân tích của mình. Mỗi báo cáo tổng quan có thể được thiết lập là "Xem nhanh Báo cáo".

 

Theo mặc định, bạn có thể xem tóm tắt hoạt động trên trang web của mình, bao gồm số lượng người dùng, tổng sự kiện, chuyển đổi và tổng doanh thu. Tại đây, bạn có thể theo dõi số lượng người dùng theo thời gian thực và thông tin chi tiết.

 

Ngoài ra, các thẻ đặt ra các câu hỏi hữu ích, như nguồn gốc của người dùng mới và chiến dịch quảng cáo hàng đầu, sẽ giúp bạn có nhiều thông tin hữu ích hơn.

 

Một điều lưu ý khi mở bất kỳ báo cáo nào là chỉ báo lấy mẫu dữ liệu. Dấu kiểm hình chữ V này thông báo rằng báo cáo này chưa được lấy mẫu. Lấy mẫu là quá trình phân tích tập con dữ liệu để khám phá thông tin trong tập dữ liệu lớn hơn.

Google Analytics 4 là gì

 

Với chức năng "Xem thời gian thực" bạn có thể đến báo cáo Thời gian thực, nơi bạn có cái nhìn chi tiết về hoạt động hiện tại trên trang web của mình. Bạn có thể theo dõi thông tin về người dùng, thiết bị, và trang web họ đang truy cập.

 

Một tính năng hấp dẫn trong báo cáo này là "Quan sát người dùng nhanh" cho phép bạn xem tổng quan về hành trình của một người dùng ngẫu nhiên, mà không tiết lộ thông tin cá nhân.

 

Cuối cùng, hãy cùng nhau khám phá các Thu thập khác nhau trong hệ thống báo cáo. Mỗi Thu thập là một tập hợp báo cáo và mỗi chủ đề chứa báo cáo tổng quan cùng với các báo cáo chi tiết.

 

Chu kỳ hoạt động

Chu kỳ hoạt động trong Google Analytics 4 (GA4) là một công cụ quan trọng giúp bạn phân tích hoạt động của người dùng tại từng giai đoạn trong hành trình sử dụng của họ, bao gồm các chủ đề như Thu nạp, Mức độ tương tác, Kiếm tiền và Tỷ lệ giữ chân.

 

Báo cáo Thu nạp

Báo cáo Thu nạp nắm bắt được những thông tin về cách người dùng tương tác với trang web của bạn. Bạn có khả năng tùy chỉnh thời gian và phân tích, thậm chí là so sánh dữ liệu từ các giai đoạn trước để theo dõi xu hướng và thay đổi. Chức năng so sánh còn giúp bạn xác định sự tăng giảm trong dữ liệu và áp dụng kiến thức này vào chiến lược tiếp theo của bạn.

Google Analytics 4 là gì

 

Ngoài ra, bạn sẽ được trải nghiệm thêm tiện ích là so sánh giữa các thành phố cụ thể với nhau, giúp bạn hiểu rõ nguồn gốc và lựa chọn chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất. 

 

Giả sử rằng bạn đang muốn so sánh tất cả người dùng với những người dùng từ 3 thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Cần Thơ. Hãy nhấp vào nút Chỉnh sửa so sánh → Thêm so sánh mới để thêm điểm so sánh.

 

Bạn cũng có thể chia sẻ báo cáo và sử dụng tính năng Thông tin chi tiết để đưa ra các câu hỏi và tìm kiếm thông tin chi tiết có giá trị. Cụ thể là bạn hãy mở danh mục Hiệu suất cơ bản, sau đó chọn câu hỏi “Tôi có nhiều người dùng nhất vào những ngày nào?“.

Google Analytics 4 là gì

 

Nhắc đến báo cáo Thông tin thu nạp người dùng, bạn có thể thu nhận được thông tin và các số liệu khác nhau liên quan đến người truy cập vào website của bạn lần đầu tiên. Bạn có thể thay đổi Phương diện chính của bảng bằng cách nhấp vào bộ chọn Phương diện bên dưới thanh tìm kiếm. Hãy sử dụng thanh tìm kiếm để lọc chỉ hiển thị dữ liệu bạn cần và nếu bạn muốn thêm Phương diện phụ bằng cách nhấp vào nút +.

 

Cuối cùng là báo cáo Thông tin thu nạp lưu lượng truy cập. Báo cáo này sẽ hiển thị cho bạn những thông tin về người dùng mới và người dùng cũ. Đây cũng là một bảng chi tiết, nơi bạn có thể điều chỉnh dữ liệu đang được trình bày một cách dễ dàng. Nó tương tự như cách chỉnh sửa bảng chuyển đổi người dùng, nhưng những chỉ số hiện tại sẽ có liên quan đến phiên nhiều hơn.

 

Mức độ tương tác

Tiếp tục với phần Mức độ tương tác trong bảng theo dõi vòng đời. Bộ các báo cáo này là công cụ giúp đo lường cách người dùng tương tác với trang web hoặc ứng dụng của bạn, bao gồm sự kiện, sự kiện chuyển đổi, trang web và màn hình ứng dụng mà họ thăm.

 

Khám phá báo cáo Tổng quan về mức độ tương tác.

Google Analytics 4 là gì

 

Báo cáo này cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về cách người dùng tương tác với nội dung trên trang web. Bạn có thể theo dõi thông tin như thời gian tương tác trung bình, số phiên tương tác trên mỗi người dùng và trung bình  thời gian tương tác trên mỗi phiên.

 

Việc ghi nhớ từng chi tiết có thể gặp khó khăn, đặc biệt là đối với người mới sử dụng. Do đó, để đảm bảo bạn đã thực sự hiểu rõ, thì nên tham khảo thêm tài liệu hướng dẫn từ Google mỗi khi cảm thấy không chắc chắn về các định nghĩa hoặc chỉ số đang xem.

 

Chuyển sang báo cáo Sự kiện - một trong những báo cáo chi tiết đầu tiên liên quan đến Mức độ tương tác

Google Analytics 4 là gì

 

Báo cáo này biểu diễn hoạt động của người dùng trên trang web của bạn, cung cấp biểu đồ về số lượng sự kiện theo thời gian, danh sách các sự kiện và tổng số người dùng đã kích hoạt sự kiện.

 

Tiếp theo là đến báo cáo Chuyển đổi, nơi bạn sẽ tìm thấy thông tin về những sự kiện mang lại giá trị cho doanh nghiệp của bạn. Bảng này hiển thị số lượng chuyển đổi cho mỗi sự kiện cụ thể và doanh thu tương ứng nếu bạn đã xác định giá trị tiền tệ cho chúng.

 

Cuối cùng, chúng ta đến với báo cáo Trang và màn hình, nơi bạn có thể xem thông tin về các trang hoặc màn hình mà khách truy cập của bạn ghé thăm. Bảng chi tiết hiển thị số lượt xem, tổng số người dùng truy cập và số lượng người dùng mới cho mỗi trang.

 

Báo cáo Kiếm tiền

Chủ đề tiếp theo là báo cáo Kiếm tiền, nơi bạn có thể theo dõi thông tin liên quan đến doanh thu mà trang web hoặc ứng dụng của bạn đang tạo ra.

 

Khi xem báo cáo Tổng quan, biểu đồ đầu tiên thể hiện tổng doanh thu, Giao dịch mua hàng Thương mại điện tử và tổng doanh thu từ quảng cáo.

Google Analytics 4 là gì

 

Doanh thu Thương mại điện tử thể hiện doanh thu được tạo ra thông qua theo dõi Thương mại điện tử. Trong khi đó, tổng doanh thu từ quảng cáo chỉ xuất hiện nếu bạn kết nối với Trình quản lý quảng cáo của Google.

 

Báo cáo Giao dịch mua hàng Thương mại điện tử cho phép bạn đánh giá sản phẩm bạn bán và hiệu suất của chúng. Bạn có thể xem sản phẩm nào được người dùng mua, số lượt xem cho mỗi sản phẩm, số lượng sản phẩm được thêm vào giỏ, tỷ lệ xem giỏ, và nhiều thông tin khác.

 

Một cách nhanh chóng và thuận tiện để hiểu ý nghĩa của các con số hoặc khía cạnh cụ thể là di chuột vào chúng. Một cửa sổ sẽ hiện ra, mang đến mô tả chi tiết.

 

Tuy nhiên, khi bạn kiểm tra báo cáo Giao dịch Mua hàng, bạn sẽ thấy rằng không có dữ liệu nào được cung cấp.

 

Báo cáo quảng cáo của nhà xuất bản cũng thông báo rằng không có dữ liệu nào khả dụng. Cả hai báo cáo này liên quan đến ứng dụng và doanh thu được tạo ra từ ứng dụng và quảng cáo của nhà xuất bản. Đáng chú ý, chúng không có dữ liệu vì tài khoản demo của Google chỉ thu thập thông tin từ một trang web duy nhất.

 

Báo cáo Tỷ lệ giữ chân

Cuối cùng trong quá trình Thu thập vòng đời, chúng ta đến với báo cáo Tỷ lệ giữ chân.

Google Analytics 4 là gì

 

Báo cáo này cung cấp thông tin về tần suất và thời gian mà người dùng dành để tương tác trên trang web của bạn. Trong phạm vi báo cáo này, bạn có khả năng theo dõi dữ liệu liên quan đến cả người dùng mới và những người dùng quay lại.

 

Thông tin về tỷ lệ giữ chân của người dùng, mức độ tương tác và giá trị lâu dài đều có sẵn trong báo cáo này. Chức năng gộp dữ liệu theo nhóm trở thành một công cụ hữu ích, đặc biệt là khi bạn thực hiện phân loại cho người dùng hoặc đã tích hợp ID người dùng.

 

Nếu biết cách tận dụng những kết quả từ chu kỳ hoạt động này, bạn có thể xác định xu hướng chiến lược và duy trì hiệu suất tốt nhất cho trang web của mình. Hãy nhớ sử dụng tính năng Thông tin chi tiết để tìm kiếm câu trả lời và tận dụng tối đa tiềm năng của Google Analytics 4 nhé!

 

Thu thập người dùng

Mở rộng hơn, quá trình Thu thập Người dùng không chỉ giúp bạn đơn giản hiểu được người dùng mà còn mở ra những cơ hội tối ưu hóa chiến lược kinh doanh của bạn. Thông qua các chủ đề về nhân khẩu học và công nghệ, bạn có thể đắc lợi trong việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa nội dung.

Google Analytics 4 là gì

 

Báo cáo Tổng quan về thông tin Nhân khẩu học trên Google Analytics 4 không chỉ cung cấp dữ liệu cơ bản như tuổi, sở thích và quốc gia, mà còn mở rộng đến các yếu tố như thị trấn, thành phố mà người dùng đang sinh sống. Tính năng này đặc biệt hữu ích khi bạn muốn định rõ hơn đối tượng mục tiêu của mình.

 

Để có tầm nhìn toàn diện hơn, bạn cần kích hoạt Google Tín hiệu để truy cập dữ liệu về giới tính, sở thích và tuổi. Qua đó, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về đặc điểm chi tiết của đối tượng mục tiêu và từ đó định hình chiến lược tiếp cận của mình.

 

Trong phần Báo cáo Tổng quan về công nghệ, bạn không chỉ biết được về các công nghệ mà người dùng đang sử dụng, mà còn nhận thức được hệ điều hành, danh mục thiết bị và trình duyệt phổ biến. Điều này đảm bảo rằng trang web hoặc ứng dụng của bạn đang tương thích với đa dạng các nền tảng và thiết bị.

 

Cuối cùng, báo cáo Công nghệ chi tiết cung cấp cái nhìn sâu rộng về lưu lượng truy cập theo từng công nghệ cụ thể. Bạn có thể linh hoạt điều chỉnh thông tin hiển thị để đáp ứng nhu cầu phân tích cụ thể, từ việc áp dụng tiêu chí phụ, lọc kết quả đến thay đổi các yếu tố hiển thị.

 

Những thông tin này không chỉ là dữ liệu, mà là cơ sở để bạn thấu hiểu rõ hơn về người dùng và xây dựng chiến lược kinh doanh thông minh hơn. Với khả năng khám phá của Google Analytics 4, bạn có thể tiếp tục phân tích sâu rộng để tối ưu hóa mọi khía cạnh của chiến lược kinh doanh của mình.
 

Cải thiện website cùng Google Analytics 4

Google Analytics là gì

 

Cải thiện hiệu suất của trang web là một mục tiêu quan trọng mà các chủ tài khoản nhắm đến. Và Google Analytics 4 sẽ đem lại cho bạn những công cụ quan trọng để đo lường, đánh giá hành vi và chuyển đổi của người dùng, giúp bạn tối ưu hóa trang web và xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả.

 

Khi bạn mới cài đặt Google Analytics, hãy kiên nhẫn đợi từ 24-48 giờ để dữ liệu được thu thập đầy đủ và một tháng để thấy rõ hơn về hiệu suất. Dưới đây là ba cách đơn giản giúp bạn sử dụng dữ liệu từ Google Analytics 4 để cải thiện hiệu suất trang web của mình một cách hiệu quả nhất.

 

Kênh mang lại lượng truy cập lớn nhất

Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, bạn cần xác định kênh nào mang đến nhiều lượng truy cập nhất cho trang web của mình. Bạn có thể thực hiện bước sau:

 

  • Mở báo cáo User Acquisition trong User Acquisition
  • Lọc theo New Users
  • Thống kê bảng lưu lượng truy cập theo chiều giảm dần

 

Xác định các nguồn mang đến nhiều user mới nhất để bạn có thể bạn hiểu rõ hơn về hiệu suất của chiến lược tiếp thị. Tínhnăng Google Analytics 4 cho phép bạn theo dõi tỷ lệ tương tác và thời gian tương tác trung bình, cung cấp cái nhìn chi tiết về sự ưa thích của người dùng đối với từng nguồn.

 

Trang nhiều user truy cập nhất

Để tối ưu hóa nội dung trang web mà không tốn chi phí, bạn cần xác định trang nào thu hút nhiều user nhất. Hãy thực hiện theo các bước sau đây để xác định:

  • Mở báo cáo Pages and Screens trong phần Engagement
  • Chọn All Users ở đầu màn hình
  • Hãy chọn dimension là First user medium
  • Sau đó chọn dimension value là Organic
  • Áp dụng bộ lọc giảm dần

Bảng này sẽ hiển thị các trang có lượng truy cập tự nhiên cao nhất, giúp bạn tối ưu hóa nội dung để đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Nếu có trang không có traffic, đánh giá sự liên quan của chúng đối với mục tiêu kinh doanh và điều chỉnh chiến lược.

 

Vị trí địa lý tập trung khách hàng

Vị trí địa lý của khách hàng đặc biệt quan trọng đối với chiến lược quảng cáo và SEO. Bạn có thể sử dụng báo cáo Demographic details:

  • Mở báo cáo Demographic details trong Demographic details
  • Hãy sắp xếp bảng theo tỷ lệ tương tác sự kiện cụ thể hoặc là tổng doanh thu

Thông qua bảng này, bạn có thể điều chỉnh mục tiêu quảng cáo theo các vị trí địa lý quan trọng hoặc phân loại cụ thể cho chiến lược kinh doanh của mình

 

Với Google Analytics 4, bạn có mọi công cụ để theo dõi và cải thiện hiệu suất trang web của mình, đồng thời xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả trong tương lai.

>>> Tham khảo: Khóa học tracking từ A - Z dành cho người mới

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin Google Analytics 4 là gì, so sánh nó với phiên bản Universal Analytics trước đây. Đồng thời hướng dẫn bạn cách cách cài đặt Google Analytics 4 cho website của mình. Nếu bạn gặp sự cố khi sử dụng Google Analytics 4 hoặc muốn được hướng dẫn để giải quyết một lỗi cụ thể nào đó, hãy liên hệ với chuyên gia Marketing của Askany để được hỗ trợ ngay hôm nay.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng