Mô hình 5P trong Marketing là gì? Chiến lược 5P hiệu quả 2024

Mô hình 5P trong Marketing là gì? Chiến lược 5P hiệu quả 2024
Hoàng Trúc

23/02/2024

494

0

Chia sẻ lên Facebook
Mô hình 5P trong Marketing là gì? Chiến lược 5P hiệu quả 2024

Mô hình 5P trong Marketing là một công cụ phân tích chiến lược tiếp thị, giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về sản phẩm của mình và cách tiếp cận khách hàng. Với mô hình này, doanh nghiệp có thể đánh giá toàn diện các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược Marketing của mình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mô hình 5P và lợi ích của việc sử dụng 5P trong tiếp thị sản phẩm, dịch vụ. 

 

Bạn đang gặp khó khăn trong việc áp dụng mô hình Marketing 5P? Truy cập ứng dụng Askany giúp bạn kết nối với chuyên gia marketing uy tín và nhận hướng dẫn chi tiết về cách tạo chiến lược tiếp thị mô hình 5P hiệu quả.

Khái niệm của mô hình 5P

Mô hình 5P là một trong những mô hình quản lý Marketing được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo. Mô hình này bao gồm 5 yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh, bao gồm: Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Địa điểm (Place), Xúc tiến bán hàng (Promotion) và Người (People).

 

Khái niệm mô hình 5P
Khái niệm của mô hình 5P

Mô hình 5P được xem là một cách tiếp cận toàn diện hơn và đa chiều hơn so với mô hình 4P truyền thống, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của mình, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cạnh tranh trong thị trường hiện đại. Hiện nay, mô hình 5P đang được áp dụng rộng rãi trong các lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, bán lẻ và sản xuất.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Tại sao chúng ta cần sử dụng mô hình 5P trong marketing ?

Tại sao cần sử dụng mô hình 5P
Tại sao chúng ta cần sử dụng mô hình 5P trong marketing ?

Khách hàng ngày càng trở nên khắt khe hơn trong quá trình quyết định chi tiêu để mua sản phẩm. Đặc biệt khi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên mọi nền tảng truyền thông. Dựa vào những thông tin này, họ sẽ có sự so sánh để lựa chọn những điều tốt nhất, phù hợp nhất với họ.

 

Vì thế, hiểu rõ tâm lý khách hàng là yếu tố quyết định đến sự thành công của một doanh nghiệp. Vận dụng các ưu điểm, mô hình marketing 5P sẽ giúp bạn tìm kiếm câu trả lời chính xác và hiệu quả nhất.

Lợi ích của việc sử dụng mô hình 5P trong kinh doanh

Lợi ích khi sử dụng mô hình 5P
Lợi ích của việc sử dụng mô hình 5P trong kinh doanh

Mô hình 5P trong marketing đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp phát triển và duy trì sự cạnh tranh trong thị trường. Dưới đây là những lợi ích của việc sử dụng mô hình 5P trong kinh doanh:

  1. Hiểu rõ khách hàng: Mô hình 5P cho phép doanh nghiệp định hướng chính sách và chiến lược kinh doanh của mình dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu và nâng cao khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng.
  2. Tăng tính khả thi: Mô hình 5P giúp doanh nghiệp tăng tính khả thi của kế hoạch kinh doanh của mình. Bằng cách đánh giá và điều chỉnh các yếu tố của mô hình, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa sự hiệu quả của chiến lược kinh doanh của mình và giảm thiểu rủi ro.
  3. Tạo ra sản phẩm và dịch vụ tốt hơn: Mô hình 5P cho phép doanh nghiệp tập trung vào các yếu tố cốt lõi của sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm và dịch vụ tốt hơn và đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng.
  4. Tăng doanh số và lợi nhuận: Mô hình 5P giúp doanh nghiệp tăng doanh số và lợi nhuận bằng cách cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình, tăng tính cạnh tranh, tối ưu hóa chiến lược giá cả và tạo ra các chương trình quảng cáo và khuyến mãi hiệu quả.
  5. Đồng bộ hóa hoạt động: Mô hình 5P giúp doanh nghiệp đồng bộ hóa hoạt động của các bộ phận trong công ty. Bằng cách đánh giá và điều chỉnh các yếu tố của mô hình, doanh nghiệp có thể tạo ra một chiến lược kinh doanh thống nhất, đồng bộ và hiệu quả.

Các yếu tố tạo nên sự gắn kết chặt chẽ trong Marketing 5P bao gồm những gì?

Để thắt chặt mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, bạn cần thay đổi cách hiểu về sự gắn kết. Chúng ta có thể dựa vào mô hình nhu cầu của con người theo tháp Maslow, đây không chỉ là sơ đồ hóa tâm lý con người mà còn mở ra một mô hình tư duy mới về chiến lược marketing.

 

Đối với mô hình marketing 4P truyền thống tập trung vào các yếu tố sản phẩm, chất lượng, giá cả thì mô hình marketing 5P tập trung vào sự gắn kết con người. Vì vậy, để thực hiện điều này phải dựa vào tháp Maslow, gồm 5 yếu tố quyết định như sau:

  • Purpose - mục đích: Khách hàng cảm thấy rằng doanh nghiệp của bạn đang giúp họ giải quyết các vấn đề cá nhân hoặc nâng cao giá trị cá nhân của họ.
  • Pride - niềm tự hào: Khách hàng cảm thấy tự hào và được truyền cảm hứng khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Partnership - đối tác: Yếu tố này giúp khách hàng cảm thấy mối quan hệ gần gũi và gắn kết với doanh nghiệp bạn dựa trên sự hợp tác tốt từ 2 phía.
  • Protection - bảo vệ: Khách hàng sẽ cảm thấy an tâm và được bảo vệ quyền lợi khi sử dụng sản phẩm hoặc hợp tác với doanh nghiệp.
  • Personalization - cá nhân hóa: Điều này làm khách hàng cảm thấy sự trải nghiệm cá nhân của họ được quan tâm và được điều chỉnh theo nhu cầu của riêng họ.

Cách xây dựng chiến lược marketing 5P đạt hiệu quả cao

Cách xây dựng chiến lược marketing 5P
Cách xây dựng chiến lược marketing 5P hiệu quả

Trước khi bắt đầu xây dựng chiến lược, các bạn cần xác định giá trị thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Điều này đòi hỏi phải phân tích những khía cạnh về sự độc đáo và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, bạn cần nghiên cứu kỹ về các đối thủ để hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của họ, những điều cần tránh và những kinh nghiệm quý báu cần học hỏi.

Product (Sản phẩm)

Về sản phẩm, bạn cần tự mình đặt ra các câu hỏi và trả lời chúng để hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang triển khau. Những câu hỏi dưới đây bạn có thể tham khảo:

  • Doanh nghiệp bạn đang kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ nào?
  • Điểm nổi bật của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì?
  • Có điều gì làm cho sản phẩm trở nên độc đáo?
  • Nó mang lại lợi ích gì cho người dùng khi họ mua chúng?

Price (Giá)

Chiến lược về giá cũng giống như sản phẩm, cần tạo ra các câu dẫn, lời kêu gọi hoặc thông điệp đánh vào tâm lý và hành vi mua sắm của khách hàng như:

  • Sản phẩm/dịch vụ có giá bao nhiêu?
  • Giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp có xứng đáng với mức giá đó không?
  • Khách hàng sẽ nhận được những lợi ích gì khi bỏ ra số tiền đó?

Place (Địa điểm)

Trong chiến lược marketing 5P, phân phối đóng vai trò vô cùng quan trọng. Địa điểm là yếu tố quyết định việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả.

  • Khách hàng có thể tìm mua sản phẩm của bạn ở những đâu?
  • Có thể mua hàng trực tiếp tại cửa hàng hay không?
  • Khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như thế nào?

Promotion (Khuyến mãi)

Trong phần chiến lược khuyến mãi, bạn cần quan tâm đến một số vấn đề sau:

  • Bạn đã sử dụng chiến dịch ưu đãi nào để quảng bá cho thương hiệu? 
  • Bạn đã dự đoán được kết quả của chiến dịch đó chưa?
  • Làm cách nào để truyền tải thông tin và tính năng của sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng?
  • Các chương trình khuyến mãi và ưu đãi có đủ thu hút khách hàng không?

People (Con người)

Nghiên cứu về con người là yếu tố quyết định trong mô hình 5P. Nó giúp bạn xác định rõ số lượng người trong thị trường mục tiêu và có nhu cầu mua sản phẩm của bạn.

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn là những ai?
  • Tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp và thu nhập như thế nào?

Các chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực Marketing

Chuyên gia Lâm Thái Trung Hiếu

Chuyên gia Lâm Thái Trung Hiếu
Chuyên gia Lâm Thái Trung Hiếu


Chuyên gia Hiếu có hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn lớn như Samsung, AIS Securities, TNG Holdings Việt Nam,... Bên cạnh đó, anh còn là một nhà cố vấn Marketing chuyên nghiệp cho các công ty công nghệ và Blockchain.

 

Chuyên gia có thế mạnh và kỹ năng nổi trội về Marketing Planning và Project Planning, anh có thể tư vấn và hỗ trợ bạn đưa ra các định hướng cũng như hoạch định các chiến lược marketing phù hợp và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn. Hãy liên hệ với chuyên gia Trung Hiếu trên Askany nhé!

 

Chuyên gia Tô Hoài Nam

Chuyên gia Tô Hoài Nam
Chuyên gia Tô Hoài Nam

Hiện tại, chuyên gia Tô Hoài Nam đang đảm nhận vị trí Marketing Director tại tập đoàn nổi tiếng VinFast. Năm 2024, anh đã lên kế hoạch và triển khai chiến lược tái định định vị cho thương hiệu này. Ngoài ra, anh còn tạo dựng nền tảng mới Baterdeal và VinFast Ambassador - đây là nền tảng tri ân và chăm sóc khách hàng của thương hiệu VinFast.

 

Với trình độ học vấn cao và có hơn 18 năm kinh nghiệm về marketing. Chuyên gia Hoài Nam có thể giúp doanh nghiệp bạn đột phá về truyền thông và tăng trưởng doanh số. Hãy liên hệ với anh trên Askany, để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tận tình nhất.

 

Bằng việc sử dụng mô hình 5P, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của mình. Điều này sẽ giúp sản phẩm tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về mô hình 5P hoặc cần sự tư vấn để tạo chiến lược Marketing dựa vào 5P, hãy đặt lịch hẹn để hỏi các chuyên gia marketing thông qua ứng dụng Askany. Askany sẽ giúp bạn kết nối với các chuyên gia giỏi đã từng thực hiện nhiều dự án thành công. Đây là nơi bạn có thể tìm thấy những giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp của mình.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng