Site search tracking trong Google Analytics 4: cách thiết lập & phân tích data

Site search tracking trong Google Analytics 4: cách thiết lập & phân tích data

15/12/2023

265

0

Chia sẻ lên Facebook
Site search tracking trong Google Analytics 4: cách thiết lập & phân tích data

Site search tracking trong Google Analytics 4 là một tính năng giúp bạn theo dõi các từ khóa mà người dùng nhập vào ô tìm kiếm trên trang web của bạn. Bằng cách sử dụng site search tracking, bạn có thể hiểu được nhu cầu, mong muốn và hành vi của người dùng, từ đó bạn có thể cải thiện nội dung, thiết kế và trải nghiệm của trang web.

 

Trong bài viết này, Topchuyengia sẽ hướng dẫn bạn cách tận dụng tối đa tính năng site search trên trang web. Không chỉ vậy, chúng tôi còn chỉ cho bạn cách phân tích báo cáo của Google Analytics để bạn có thể tracking những dữ liệu quý giá. 

 

Nếu bạn muốn biết thêm các phương pháp Site Search Tracking chuyên sâu khác như: tùy chỉnh biến JavaScript, tạo Google Analytics 4 tag, tùy chỉnh thẻ HTML tag (listener),.... Đừng ngần ngại liên hệ với chuyên gia Tracking trên Askany để tìm ra được phương án phù hợp nhất cho website của bạn.

Cách thiết lập site search trên trang web

Để sử dụng site search tracking trong Google Analytics 4, bạn cần phải cài đặt Google Tag Manager và tạo một biến để lấy giá trị từ khóa tìm kiếm từ URL. Sau đó, bạn cần tạo một kích hoạt để kích hoạt khi người dùng tìm kiếm trên trang web, và một thẻ để gửi sự kiện tìm kiếm đến Google Analytics 4.

Đăng nhập vào account Google Analytics của bạn. Chọn mục "Admin" và chuyển đến chế độ xem mà bạn muốn cấu hình Tìm kiếm trang web.

site search tracking trong google analytics 4

2. Kích vào "View Setting" (Cài đặt chế độ xem).

site search tracking trong google analytics 4

3. Trong phần "Site search settings", bật tính năng "Site search tracking".

site search tracking trong google analytics 4

XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

4. Trong trường "Tham số truy vấn", nhập từ hoặc từ khóa chỉ định tham số truy vấn nội bộ. Khi người dùng tìm kiếm trang web của bạn, thường thì truy vấn của họ sẽ được bao gồm trong URL. Ví dụ, nếu bạn sử dụng tìm kiếm trên trang digitmatter.com và tìm kiếm cụm từ "Google Analytics", bạn sẽ thấy "s" (là tham số truy vấn của digitmatter) trước truy vấn của bạn.

site search tracking trong google analytics 4

5. Bạn sẽ tiến hành nhập “s” tham số truy vấn vào ô Query parameter (tham số truy vấn).

site search tracking trong google analytics 4

6. Bật hoặc tắt Site Search categories:

 

Để hiểu rõ hơn về cách người dùng tìm kiếm thông tin trên website, bạn có thể quản lý tính năng danh mục tìm kiếm trang web trong Google Analytics.

 

Nếu trang web của bạn cho phép người dùng tinh chỉnh tìm kiếm theo danh mục, bạn có thể bật thông tin đó để nó phản ánh trong báo cáo. Điều này mang lại lợi ích trong việc phân tích xu hướng tìm kiếm chi tiết và đảm bảo rằng bạn có cái nhìn toàn diện về cách người dùng tương tác với trang web của bạn.

 

Ví dụ, nếu người dùng tùy chỉnh danh mục tìm kiếm thành "điện thoại" khi tìm kiếm từ khóa "iphone," URL có thể trông giống như sau: domain.com/?s=iphone&sc=điện+thoại.

>>> Tham khảo: Khóa học tracking từ A - Z dành cho người mới

Cách phân tích site search data

Xem những gì người dùng đang tìm kiếm

Khi bạn đã thiết lập tracking site search, để hiểu rõ nhu cầu của người dùng, bạn có thể truy cập báo cáo trong mục "Behavior -> Site search -> Search terms".

 

Trong phần này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về những từ khóa và cụm từ mà người dùng đang tìm kiếm trên trang web của bạn. Chẳng hạn, như minh họa trong ảnh chụp màn hình dưới đây, "số điện thoại" là truy vấn tìm kiếm hàng đầu trên isharedigital.com.

site search tracking trong google analytics 4

Xem nơi mà họ đang tìm kiếm

Để biết nguồn gốc của các tìm kiếm, bạn có thể chuyển đến báo cáo "Behavior -> Site search -> Search Page". Ở đây, bạn sẽ xem được tìm kiếm của người dùng thường bắt nguồn từ đâu.

 

Điều này cung cấp thông tin hữu ích, đặc biệt là khi mục tiêu của một trang là cung cấp thông tin rõ ràng về một chủ đề cụ thể.

 

Nếu bạn mong đợi một trang cung cấp thông tin về "điện thoại", bạn có thể không thấy nhiều tìm kiếm liên quan đến chủ đề đó trên trang đó, vì người dùng thường chọn bắt đầu từ trang khác.

site search tracking trong google analytics 4

Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về cách người dùng tìm kiếm thông tin, và làm thế nào họ tương tác với trang web của bạn từ các website khác nhau.

 

Đồng thời, nó cung cấp cái nhìn chi tiết về hiệu suất của từng trang, trong việc đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Xem xét hiệu suất tìm kiếm trang web

Trong quá trình phân tích dữ liệu tìm kiếm trang web, một yếu tố quan trọng cần xem xét là tỷ lệ phần trăm tìm kiếm mà người dùng rời khỏi trang web sau khi thực hiện tìm kiếm, thay vì chọn một trang kết quả nào đó. Để làm điều này, bạn có thể chú ý đến cột dữ liệu % Search Exits trong bảng báo cáo.

 

Đây là một chỉ số quan trọng vì nó giúp đánh giá trực tiếp trải nghiệm người dùng. Nếu tỷ lệ phần trăm này càng cao và gần 100%, điều này có thể cho thấy người dùng không hài lòng với kết quả tìm kiếm và cảm thấy họ không tìm thấy thông tin mong muốn. Điều này sẽ dẫn đến việc họ rời khỏi trang web thay vì tiếp tục xem thông tin trên đó.

 

Để cải thiện trải nghiệm người dùng và giảm tỷ lệ % Search Exits, quan trọng nhất là tối ưu hóa chức năng tìm kiếm trang web. Điều này có thể bao gồm việc cải thiện thuật toán tìm kiếm, đề xuất kết quả tìm kiếm chính xác hơn, hoặc tối ưu hóa giao diện người dùng để làm cho quá trình tìm kiếm trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

 

Đồng thời, theo dõi và hiểu rõ phản hồi từ người dùng cũng là quan trọng để có những điều chỉnh phù hợp và nâng cao chất lượng trang web.

 

Nếu bạn muốn biết thêm cách cải thiện hiệu quả tìm kiếm trang web, cách khắc phục sự cố tìm kiếm trang web,... hoặc bất cứ vấn đề nào khác liên quan đến site search, hãy liên hệ với chuyên gia trên Askany để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

 

Chuyên gia website Tồn Nguyễn Đức

  • Thông tin profile: https://askany.com/seo-website/1680060798370797
  • Thời gian tư vấn: thứ hai - chủ nhật (18:00 - 20:00)
  • Giá tư vấn: 500.000 VND / 60 phút

Đó là một số thông tin về site search tracking trong google analytics 4 mà bạn nên biết. Hãy nhớ rằng các bước hướng dẫn trên có thể thay đổi đôi chút tùy thuộc vào các bản cập nhật đối với giao diện hoặc tính năng của GA4. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, hãy để lại câu hỏi, chuyên gia của Askany sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn chi tiết nhất.

Tô Lãm là author của Topchuyengia, với hơn 5 năm kinh nghiệm làm trong lĩnh vực Digital Marketing Tô Lãm đã gặp hái nhiều thành công trong mảng này, đặc biệt là tracking đo lường giúp thống kê số liệu chuẩn cho các doanh nghiệp đang làm data analyst

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng