Các loại từ khóa trong SEO và cách ranking hàng trăm từ khóa trong 1 bài viết

Các loại từ khóa trong SEO và cách ranking hàng trăm từ khóa trong 1 bài viết

10/10/2023

569

0

Chia sẻ lên Facebook
Các loại từ khóa trong SEO và cách ranking hàng trăm từ khóa trong 1 bài viết

Việc nắm vững các loại từ khóa trong SEO sẽ giúp bạn tạo ra nội dung thu hút người dùng, tăng lưu lượng truy cập cho website. Từ khóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đưa nội dung của bạn tới với khách hàng tiềm năng. Hãy cùng Topchuyengia khám phá về các loại từ khóa trong SEO, cách lựa chọn và tối ưu chúng để có thể cải thiện vị trí của website trên các công cụ tìm kiếm. 


Nếu bạn gặp khó khăn trong việc quá trình thực hiện hay lựa chọn chiến lược SEO từ khóa, đừng ngần ngại liên hệ chuyên gia SEO tại Askany để được tư vấn 1:1 bởi những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm thực chiến. 

 

Tìm hiểu về từ khóa trong SEO

Từ khóa SEO là gì?

"Từ khóa" (keyword) là những từ, cụm từ mà mọi người sử dụng khi tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo và các nền tảng tương tự. Khi đó, các trang này sẽ phân tích và hiển thị các kết quả tìm kiếm có liên quan đến từ khóa mà người dùng đã nhập. 

 

các loại từ khóa trong seo

 

Tầm quan trọng của từ khóa SEO

Từ khóa giúp người dùng tìm kiếm nhanh chóng và chính xác các thông tin, sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ quan tâm. Đồng thời, từ khóa cũng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

  • Từ khóa đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chiến lược và hướng đi chính xác cho nội dung trang web hoặc một chủ đề cụ thể, một chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp. Chọn đúng từ khóa sẽ giúp đồng nhất nội dung, chủ đề, hình ảnh,... khi triển khai tối ưu hóa SEO cho trang web.
  • Doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận được đối tượng người dùng nếu SEO từ khóa tốt. 
  • Giúp quảng bá thương hiệu và tiết kiệm chi phí quảng cáo.

Các loại từ khóa trong SEO

Từ khóa chính 

Từ khóa chính (Primary Keywords) là những từ khóa quan trọng mà bạn muốn tập trung để SEO và được xếp hạng tốt trên công cụ tìm kiếm. Những từ khóa này thường có lượt tìm kiếm cao và đại diện cho ngành nghề hoặc sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 


Từ khóa chính thường xuất hiện trên trang danh mục sản phẩm hoặc trong tiêu đề (Page title) của các bài viết trên trang web của bạn.

Từ khóa LSI 

LSI Keyword (Latent Semantic Keywords) là các từ khóa liên quan và mang ý nghĩa tương đồng thường xuất hiện cùng nhau trong cùng một ngữ cảnh. Ví dụ, khi nói về điện thoại, các từ khóa LSI có thể bao gồm: Android, iOS, cảm ứng, nắp gập,...

 

các loại từ khóa trong seo


Từ khóa LSI là loại keyword thường được tối ưu khi SEO Onpage, giúp công cụ hiểu rằng chúng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và khi Google quét các trang về một từ khóa cụ thể, nó sẽ cung cấp các kết quả phù hợp nhất cho người dùng.

Từ khóa sửa đổi 

Từ khóa sửa đổi, hay còn gọi là keyword modifier, là thêm từ khóa vào key chính để từ khóa dài hơn và có ý nghĩa cụ thể hơn. Nếu bạn hiểu rõ keyword modifier thì bạn sẽ dễ xác định search intent, từ đó có hướng tạo nội dung phù hợp và đáp ứng nhu cầu của người dùng một cách hiệu quả hơn.

Từ khóa ngắn 

Từ khóa ngắn (Short-tail keyword) thường chỉ có 1 hoặc 2 từ và không thể hiện cụ thể ý định tìm kiếm của người dùng. Từ khóa ngắn thường có lượng tìm kiếm lớn, nhưng cũng cạnh tranh cao. 


Ví dụ, khi tìm kiếm từ khóa "điện thoại", kết quả trả về rất đa dạng và khó để xác định được người dùng muốn tìm thông tin gì. Do đó nếu bạn tập trung vào từ khóa ngắn nhiều thì ít tạo ra chuyển đổi. 

Từ khóa trung bình 

Từ khóa trung bình (Middle keyword) bao gồm 2 từ hoặc 3 từ, ví dụ như “công ty SEO”. Trong một số trường hợp đặc biệt thì từ khóa trung bình có thể bao gồm 4 từ khóa (chẳng hạn như: du lịch Đà Lạt, phòng khám nha khoa). Từ khóa trung bình thường vẫn là những từ khóa có lượng tìm kiếm khá lớn và cạnh tranh cao. 

Từ khóa dài 

Long-tail keyword là dạng keyword có 3 từ trở lên, có ý nghĩa cụ thể hơn so với từ khóa ngắn. Mặc dù có lượng tìm kiếm thấp hơn so với từ khóa ngắn, từ khóa dài mang lại lợi thế về khả năng cạnh tranh với các trang web khác. Chính vì vậy mà việc tập trung vào tối ưu hóa từ khóa dài sẽ giúp bạn đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng tiềm năng tốt hơn. 

 

các loại từ khóa trong seo


Ví dụ, nếu một khách hàng tìm từ khóa: "công ty SEO uy tín", có nghĩa là người dùng muốn tìm một đơn vị cung cấp dịch vụ SEO đáng tin cậy. Doanh nghiệp có thể tập trung vào tối ưu hóa nội dung với từ khóa như vậy để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Từ khóa ngắn hạn 

Từ khóa ngắn hạn (Short-term fresh keyword) là những từ khóa bất ngờ trở nên phổ biến trong một khoảng thời gian ngắn nhất định. 


Ví dụ, “phim Harry Potter phần 7” có thể đã không còn nổi tiếng như trước. Tuy nhiên, khi bộ phim này được phát hành, nó trở thành một từ khóa ngắn hạn hot và được tìm kiếm rất nhiều. Các doanh nghiệp liên quan đến ngành công nghiệp điện ảnh, truyền thông hoặc rạp chiếu phim có thể tận dụng cơ hội này để viết nội dung liên quan.

Từ khóa dài hạn 

Từ khóa dài hạn (Long-term evergreen keyword) là những từ khóa luôn được quan tâm cho dù ở thời điểm nào. Mức tìm kiếm có thể dao động, nhưng chúng không thay đổi đột ngột như các từ khóa ngắn hạn.


Khi sử dụng từ khóa dài hạn, bạn cần xác định xem chủ đề liên quan có thể duy trì được trong thời gian dài hay không. Dù lượng tìm kiếm không tăng nhanh nhưng sẽ được tích lũy theo thời gian do nhu cầu về từ khóa này không giảm đi.


Các nội dung dựa trên từ khóa dài hạn thường chứa thông tin, kiến thức, hoặc mang tính giáo dục. Nếu trang web của bạn cung cấp nhiều kiến thức chất lượng thì có thể giúp trang web đạt vị trí cao trong kết quả tìm kiếm. 

Từ khóa cạnh tranh 

Từ khóa cạnh tranh (Competitor keywords) là từ khóa liên quan đến tên đối thủ của bạn. Bạn có thể sử dụng loại keyword này để cạnh tranh với đối thủ, từ đó thu hút người dùng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Từ khóa theo ý định tìm kiếm 

Search Intent, hay còn gọi là ý định tìm kiếm, là việc phân loại mục tiêu mà người dùng muốn đạt được khi thực hiện truy vấn trên công cụ tìm kiếm. Có 4 loại từ khóa tìm kiếm phổ biến:

Từ khóa thông tin 

Đây là loại keyword nhằm đáp ứng nhu cầu kiếm thông tin cụ thể, chẳng hạn như dự báo thời tiết, thông tin về ngành giáo dục.

 

các loại từ khóa trong seo

 

Từ khóa điều hướng 

Loại tìm kiếm này nhằm vào việc truy cập một trang web cụ thể, ví dụ như tìm tên thương hiệu "vietnamnet" để truy cập vào trang web vietnamnet.vn.

Điều tra thương mại

Người dùng sẽ sử dụng loại từ khóa này khi có ý định mua hàng, đang tìm hiểu và cân nhắc các lựa chọn phù hợp với họ. Ví dụ như tìm trung tâm đào tạo SEO tốt nhất hoặc tivi 50 inch nào tốt nhất.

Từ khóa mua hàng 

Khi người dùng đã có ý định mua hàng, họ thường sử dụng các từ khóa mua hàng như thường như mua, giá rẻ, trả góp,...

Từ khóa nhắm mục tiêu (Targeted Keywords)

Từ khóa phân loại khách hàng

Từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng là các cụm từ được tìm kiếm liên quan đến một nhóm đối tượng cụ thể. Khi người dùng tìm kiếm, họ kết hợp từ khóa với các thuộc tính đối tượng như giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích,...


Loại từ khóa này giúp định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Trước khi xây dựng bộ keyword này, bạn hãy nghiên cứu kỹ đối tượng mục tiêu để chọn từ khóa phù hợp với nhu cầu của họ.


Ví dụ về từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng: "xe đạp trẻ em", "giày thể thao nam", "tủ văn phòng".

Từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm 

Người dùng sử dụng chúng khi tìm kiếm liên quan đến thương hiệu hay một sản phẩm cụ thể. Những từ khóa này cho thấy người dùng có ý định tìm hiểu một cách rõ ràng về sản phẩm, dịch vụ.


Các từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm được xây dựng dựa trên danh mục sản phẩm của bạn, và độ chi tiết càng cao, khả năng tiếp cận khách hàng càng lớn.
Ví dụ về từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm: "điện thoại iPhone 14 Pro Max", "vé máy bay Tết 2023".

Từ khóa nhắm mục tiêu địa lý 

Người dùng sử dụng loại từ khóa này khi muốn tìm kết quả gần vị trí của họ hoặc khu vực mà họ quan tâm.


Ví dụ về từ khóa nhắm mục tiêu địa lý: "nhà hàng quận 1", "sửa chữa điện thoại Tp.HCM", "dịch vụ SEO từ khóa HCM".

Từ khóa có thương hiệu 

Branded keywords là từ khóa liên quan đến thương hiệu, tên công ty. Loại từ khóa giúp tăng sự nhận diện thương hiệu tỷ lệ chuyển đổi. Thông thường người dùng sẽ sử dụng từ khóa này khi họ đã biết một chút về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp. 
Ví dụ: camera TPLink, giày Adidas. 

Nên lựa chọn từ khóa SEO nào là tốt nhất?

Khi thực hiện chiến lược SEO, bạn nên lựa chọn từ khóa dựa trên mục tiêu cụ thể. Điều quan trọng là bạn cần phải hiểu rõ loại từ khóa và cách sử dụng chúng để cung cấp nội dung mà người dùng thực sự mong muốn. 

 

các loại từ khóa trong seo


Sau đây là những yếu tố để bạn có thể dựa vào đó và xem xét khi lựa chọn từ khóa cho thích hợp: 

  • Lượng tìm kiếm (Search volume): ưu tiên từ khóa có lượt tìm kiếm cao để đảm bảo việc thu hút thêm nhiều lượt truy cập. Bạn cũng có thể tìm từ khóa có lượng tìm kiếm ổn định và tăng dần theo thời gian để đảm bảo tính bền vững của chiến lược SEO.
  • Độ cạnh tranh của từ khóa: xem xét độ cạnh tranh của từ khóa để đánh giá khả năng on top. Bạn nên sử dụng từ khóa có độ cạnh tranh hợp lý để tiết kiệm nguồn lực và chi phí SEO. 
  • Độ khó của từ khóa: đánh giá độ khó của từ khóa và thời gian cần thiết để được xếp hạng cao. 
  • Mục tiêu và ngân sách của doanh nghiệp: ưu tiên từ khóa mà doanh nghiệp có khả năng đầu tư và tối ưu hóa hiệu quả.
  • Mức độ phù hợp và liên quan của từ khóa: lựa chọn từ khóa phù hợp với nội dung, sản phẩm hoặc dịch vụ mà website cung cấp. Đảm bảo từ khóa liên quan và có ý nghĩa với mục tiêu kinh doanh của bạn.
  • Xu hướng của từ khóa: theo dõi xu hướng của từ khóa để tối ưu hóa thời điểm triển khai chiến lược SEO.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lựa chọn từ khóa, hãy liên hệ ngay với các cố vấn SEO tại Askany. Giá tư vấn SEO tại đây rất rẻ, chỉ từ 100.000 đồng là bạn đã có thể trao đổi với nhiều chuyên viên, SEO Leader, SEO Manager có kinh nghiệm. 

Hướng dẫn cách tìm kiếm từ khóa hiệu quả

Để tìm kiếm từ khóa hiệu quả, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau: 

Dùng công cụ nghiên cứu từ khóa

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ tìm kiếm và phân tích từ khóa miễn phí và trả phí. Một số tool được nhiều SEOer sử dụng có thể được kể đến như Google Keywords Planner, SEMrush, KWFinder, Ahrefs, Keywordtools.io, AnswerThePublic.com. 

 

các loại từ khóa trong seo

 

>>> XEM THÊM: Hướng dẫn cách dùng tool SEMrush nhiều tính năng SEO hữu ích

Google Trends là một công cụ hữu ích để tối ưu hóa chiến lược từ khóa của bạn. Bạn có thể dùng Google Trends để nắm bắt xu hướng của từ khóa, giảm thiểu việc SEO các từ khóa ít người tìm kiếm. 

Google Suggest

Google Suggest (hay còn gọi là Google Autocomplete) sẽ hiển thị gợi ý từ khóa liên quan khi bạn tìm kiếm trên thanh công cụ. Đây là nơi bạn có thể tìm kiếm được rất nhiều từ khóa LSI. 

Google Analytics và Search Console

Đối với những website đã hoạt động một thời gian và có thứ hạng cụ thể trên Google, bạn nên tận dụng Google Analytics và Search Console. Google Analytics và Search Console là hai kênh chứa nhiều thông tin quan trọng để tìm kiếm từ khóa liên quan, tối ưu hiệu suất của từ khóa. 

Hướng dẫn tối ưu từ khóa SEO

Để tối ưu từ khóa hiệu quả, cần biết nên thêm từ khóa ở những vị trí nào. Sau đây là hướng dẫn một số vị trí quan trọng mà bạn cần chú ý: 

  • Tiêu đề trang và tiêu đề SEO: tiêu đề trang và tiêu đề SEO cần chứa từ khóa chính và phải được chèn một cách hợp lý. Đây là nội dung mà người dùng nhìn thấy đầu tiên, quyết định việc có nhấp vào trang của bạn hay không.
  • Tiêu đề phụ (H2, H3..): tiêu đề phụ cũng nên chứa từ khóa, từ khóa không nên quá chung chung. Cách đặt từ khóa ở đây cần linh hoạt tùy thuộc vào bản chất của trang hoặc bài viết.

 

các loại từ khóa trong seo

 

  • Văn bản thay thế hình ảnh: đối với hình ảnh có liên quan, bạn có thể thêm văn bản thay thế chứa từ khóa để giúp Google hiểu nội dung hình ảnh.
  • Thẻ Meta Descriptions: đây là phần mô tả hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Mặc dù Google có thể lấy đoạn mô tả từ bài viết, tuy nhiên nếu bạn tự tạo Meta Descriptions và chèn từ khóa vào thì vẫn tốt hơn. 
  • URL Slug: URL cần ngắn gọn và chứa từ khóa để giúp Google hiểu nội dung trang.
  • Lưu ý rằng bạn cần tối ưu một cách hợp lý, tránh quá chèn từ khóa quá dày đặc, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

 

HƯỚNG DẪN THÊM:

LSI Keywords là gì? 6 cách dùng từ khóa LSI tăng Traffic nhanh
Meta Description là gì? Cách viết Meta Description thu hút click hiệu quả
Top 10 khóa học SEO online chất lượng, thực tiễn nhất từ chuyên gia

 

Thông qua bài viết này, bạn đã biết được các loại từ khóa trong SEO, cách lựa chọn cũng như làm sao để tối ưu cho hiệu quả nhất. Nếu bạn cần sự hỗ trợ chuyên sâu hơn về SEO hoặc có các câu hỏi cụ thể về tối ưu hóa từ khóa, hãy đặt gói tư vấn với chuyên gia SEO nhiều năm kinh nghiệm tại Askany. Các chuyên gia sẽ đồng hành, tư vấn giúp bạn phát triển chiến lược SEO tốt nhất cho doanh nghiệp. 

Tôi là Thanh Tiền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng