Cấu trúc bài viết chuẩn SEO và cách viết để lên top hiệu quả nhất

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO và cách viết để lên top hiệu quả nhất
Hoàng Trúc

07/12/2023

379

0

Chia sẻ lên Facebook
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO và cách viết để lên top hiệu quả nhất

Nếu bạn hiểu cấu trúc bài viết chuẩn SEO và biết cách áp dụng thì không chỉ tối ưu hiệu suất SEO và còn mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người đọc. Vậy một bài viết chuẩn SEO cần tuân thủ theo cấu trúc nào? Làm sao để viết bài chuẩn SEO? Topchuyengia sẽ giải đáp chi tiết ngay trong nội dung sau đây.


Nếu bài viết của bạn đã chuẩn SEO nhưng vẫn chưa lên top Google, hãy liên hệ với chuyên gia SEO có kinh nghiệm tại Askany. Họ sẽ chỉ bạn thêm nhiều phương pháp tối ưu khác để bài viết có thể ranking nhanh chóng hơn.

 

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Cấu trúc một bài viết chuẩn SEO gồm có:

  • Title bài viết
  • Meta Description
  • Phần intro
  • Nội dung chính của bài viết
  • Phần kết luận
  • CTA

Title bài viết

Tiêu đề là yếu tố quan trọng cực kỳ ảnh hưởng đến quyết định của người đọc liệu họ có tiếp tục đọc hay không. Tiêu đề bài viết nên ngắn gọn, tập trung vào từ khóa chính. Giới hạn độ dài từ 60-67 ký tự. Tiêu đề có thể dài hơn tùy thuộc vào lĩnh vực, ngành nghề.

 

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO


Tiêu đề phải là duy nhất và hấp dẫn được người đọc. Nó cần chứa từ khóa chính, có thể có từ khóa thương hiệu để tăng E-E-A-T cho bài viết. Nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu đề bắt đầu bằng con số lẻ thường có khả năng kích thích người đọc click cao hơn so với con số chẵn, và cũng tốt hơn cho SEO.

Meta Description

Phần mô tả ngắn là rất quan trọng. Nó cần tóm lược toàn bộ nội dung và khuyến khích người đọc click để đọc tiếp. Phần này sẽ hiển thị trên Google như sau:

 

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO


Để phù hợp với Googlebot, mô tả ngắn cần đáp ứng những yếu tố sau:

  • Giới hạn độ dài từ 150-160 ký tự.
  • Nên chứa từ khóa chính trong 70 ký tự đầu tiên.
  • Lặp lại từ khóa chính một lần và 1-2 từ khóa liên quan, hoặc lặp lại 1 từ khóa chính, 1 từ khóa thương hiệu và 1 từ khóa LSI.

Phần intro (sapo)

Intro có thể xem như phần mở bài, đóng vai trò quyết định việc người đọc có tiếp tục đọc hay không. Dưới đây là một số cách bạn có thể viết một intro hấp dẫn:

  • Nêu ra vấn đề mà độc giả đang phải đối mặt và tạo sự nhận thức về tầm quan trọng của vấn đề đó.
  • Kể một câu chuyện ngắn, có thể là một trải nghiệm cá nhân hoặc một câu chuyện thành công để làm cho độc giả cảm thấy kết nối và quan tâm.
  • Chia sẻ một số con số thú vị hoặc dữ liệu liên quan đến chủ đề của bạn để làm tăng sự chứng thực.
  • Đặt một câu hỏi mà độc giả muốn biết câu trả lời, tạo sự tò mò và khích lệ họ đọc tiếp.
  • Tránh việc sử dụng ngôn ngữ phức tạp, hãy viết intro sao cho đơn giản và dễ hiểu.

sapo bài viết chuẩn seo

 

Nội dung chính

Phần nội dung chính của bài sẽ được chia thành các heading. Các heading này sẽ giúp cho nội dung được rõ ràng hơn. Thông thường Title bài viết sẽ là heading 1, các phần nội dung lớn là heading 2, trong mỗi heading 2 có thể có các heading 3, 4, 5…

 

nội dung bài viết


Bài viết nên có độ dài từ 800-2500 từ, tùy thuộc vào thể loại và sự chi tiết cần thiết. Độ dài này giúp đảm bảo rằng nội dung là đủ phong phú và chi tiết để đáp ứng mong muốn của độc giả.


Một số điều bạn cần lưu ý khi viết phần nội dung này:

  • Sử dụng 1-5 hình ảnh chuẩn SEO, có thể là ảnh tự chụp hoặc được thiết kế.
  • Đảm bảo mật độ từ khóa cần SEO nằm trong khoảng 2-5%, kèm theo từ khóa liên quan.
  • Nên sử dụng câu văn ngắn để người dùng dễ đọc, và nên có các từ nối, câu nối để thể hiện sự liên kết giữa các câu và đoạn văn.
  • Cần sử dụng Anchor text có chứa link dẫn tới bài viết cùng chủ đề, hoặc trang web khác để tăng thêm độ tin cậy cho trang.
  • Phần nội dung này bạn có thể triển khai theo các công thức viết bài chuẩn SEO như AIDA, STAR, FAS, BAB,...

Phần kết bài

Phần kết luận sẽ là một đoạn tóm tắt giúp người đọc nắm được toàn bộ nội dung chính của bài. Phần kết bài cũng cần chứa từ khóa SEO. Ở phần này bạn cũng có thể thêm thông tin doanh nghiệp hoặc tác giả để quảng bá cho thương hiệu của mình.

CTA

CTA - Call to action là lời kêu gọi hành động thường được đặt ở cuối bài, trong phần kết bài. CTA là những hành động mà bạn muốn người đọc thực hiện sau khi đọc xong bài viết, chẳng hạn như đăng ký, bấm xem thêm, đặt mua hàng, v.v… Một CTA tốt sẽ có tác động rất lớn đến hiệu suất SEO và tỷ lệ chuyển đổi.


Khi viết CTA thì bạn cần:

  • Sử dụng từ ngữ rõ ràng như “Khám phá ngay”, “Xem thêm”.
  • Tạo giá trị hoặc những ưu đãi hấp dẫn dẫn để kích thích sự quan tâm của người đọc.

cta

 

Mục lục bài viết

Phần mục lục bài viết sẽ làm nổi bật outline của bài, giúp người đọc có một cái nhìn tổng quan về những nội dung mà bài viết sẽ cung cấp. Mục lục thường sẽ nằm ở những vị trí dễ thấy như bên trái bài viết hoặc phía dưới intro.

 

mục lục bài viết


Thông thường, phần này đã được thiết kế và cài đặt sẵn trên website. Nếu chưa có, bạn có thể thiết lập bằng mã code HTML hoặc sử dụng plugin như Table of Content Plus.

Cách viết bài content chuẩn SEO hiệu quả

Sau đây là các bước viết bài chuẩn SEO:

Nghiên cứu từ khóa

Trước khi bắt đầu viết bài, hãy thực hiện nghiên cứu từ khóa để xác định những từ khóa phổ biến và liên quan trong lĩnh vực của bạn. Bạn có thể dùng các phần mềm SEO website như Google Keyword Planner, Semrush để tìm ra các từ khóa có lượng tìm kiếm cao, từ khóa theo trend hoặc phù hợp với nội dung bạn muốn tạo.

Nghiên cứu Search Intent

Search Intent, hay còn gọi là User Intent hoặc Keyword Intent, đại diện cho ý định tìm kiếm cụ thể của người dùng khi họ sử dụng công cụ tìm kiếm. Bạn có thể hiểu đơn giản Search Intent là lời giải đáp cho vấn đề của họ.

 

search intent

 

Lên outline cho bài viết

Sau khi nghiên cứu chủ đề, từ khóa và Search Intent, bạn tiến hành lên outline cho bài viết để tránh lạc hướng hay quá sa đà. Outline là các heading 1, 2, 3… để phân chia nội dung. Một bài viết nên có khoảng 3-5 heading 2 tùy thuộc chủ đề và độ dài bài viết.

 

outline bài viết

 

Bắt đầu viết bài

Ở giai đoạn này bạn bắt đầu viết theo ý tưởng hay các thông tin nghiên cứu, tìm kiếm của mình. Bạn nên sử dụng Google Docs để thuận lợi cho quá trình viết, tránh bị mất dữ liệu đột ngột.

Kiểm tra và chỉnh sửa

Sau khi viết xong, bước tiếp theo là đọc lại toàn bộ để phát hiện và sửa lỗi. Lỗi thường xuất hiện ở cả nội dung và hình thức. Kiểm tra số liệu, đảm bảo tính chính xác và khách quan. Công cụ như Grammarly hay kiểm tra chính tả của Google Docs có thể giúp bạn phát hiện lỗi chính tả và ngữ pháp.

 

kiểm tra và sửa lỗi


Ngoài ra, bạn cũng cần sử dụng công cụ kiểm tra đạo văn như Spineditor hay SmallSEOTool để đảm bảo nội dung 100% unique.

Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Một bài viết chất lượng và được tối ưu thì sẽ có cơ hội lên top tìm kiếm hơn. Bạn cần tối ưu tiêu đề, meta description, URL slug, ALT Text cho hình ảnh, keyword và nhiều yếu tố khác. Ngoài các yếu tố SEO Onpage kể trên thì bạn cũng cần chú ý đến Offpage như xây dựng backlink, đi bài forum, guest post, v.v…


Nếu bạn đang đối mặt với khó khăn khi tạo nội dung cho bài viết của mình, hãy trao đổi với chuyên gia SEO tại Askany. Askany có đội ngũ mentor nhiều năm kinh nghiệm, đang làm việc tại các công ty SEO uy tín, luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn tối ưu hóa nội dung chuẩn SEO.


Chị Hannie Phạm là một trong những mentor được khách hàng đánh giá rất cao. Chị đã từng viết và SEO thành công keyword “chuyên gia SEO” lên top 1 chỉ trong vòng 4 ngày với một bài viết duy nhất. Điều đáng chú ý là không chỉ từ khóa này mà còn nhiều từ khóa liên quan khác cùng on top, đem lại chuyển đổi cao cho doanh nghiệp.


Do đó, nếu bạn muốn được hướng dẫn cụ thể cách viết content chuẩn SEO thì hãy đặt lịch hẹn để Hannie Phạm để trao đổi cụ thể hơn.

 

Hannie

 

  • Liên hệ: https://askany.com/seo/hanniepham
  • Giá tư vấn SEO: 200.000 - 300.000 đồng/15 phút, từ T2- CN, 08:00 - 20:00

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT:

Top 10 khóa học SEO online chất lượng, thực tiễn nhất từ chuyên gia               
18 cách SEO hình ảnh lên Google on top nhanh, tăng x2 traffic
E-E-A-T là gì? Cách làm E-E-A-T chuẩn giúp web ranking bền vững

Như vậy, cấu trúc bài viết chuẩn SEO sẽ bao gồm các phần: Title, Meta Description, Intro, nội dung chính, kết luận, CTA. Để viết bài chuẩn SEO thì bạn cần áp dụng các phương pháp đã được hướng dẫn ở trên. Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn cách viết bài chuẩn SEO cho từng chủ đề, lĩnh vực cụ thể, hay cần tìm kiếm ý tưởng khai thác nội dung mới, hãy liên hệ với các chuyên gia SEO tại Askany để được tư vấn 1:1.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng