Cấu trúc bài viết chuẩn SEO là như nào? Hướng dẫn cách viết đúng nhất

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO là như nào? Hướng dẫn cách viết đúng nhất

27/05/2024

585

0

Chia sẻ lên Facebook
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO là như nào? Hướng dẫn cách viết đúng nhất

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO là một yếu tố bắt buộc cần được đảm bảo khi bạn muốn xây dựng các chiến lược marketing nhằm tăng thứ hạng website, cũng như tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng trên các công cụ tìm kiếm như Google. Do đó, để biết chính xác như thế nào là bài viết chuẩn SEO và cách viết bài đó chi tiết nhất, hãy cùng theo dõi ngay bài viết sau đây của Topchuyengia.

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO được hiểu là những thông tin, nội dung trong bài đã được tối ưu hoá để thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm. Nói cách khác thì đây là hoạt động trao đổi, đáp ứng những yêu cầu tìm kiếm với Google, đảm bảo cung cấp các thông tin cần thiết đến người dùng. Cũng nhờ đó, thứ hạng và tần suất hiển thị của bài viết và website cũng được cải thiện hơn.

 

Bên cạnh đó, viết bài chuẩn SEO còn là yếu tố quyết định đến chất lượng website, tạo nên sự nổi bật hơn so với các đối thủ khác. Từ đó, giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận với người dùng và thu về được một lượng lớn truy cập. 

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO cơ bản

Title bài viết

Title bài viết chuẩn SEO
Title bài viết chuẩn SEO

Tiêu đề là yếu tố quan trọng cực kỳ ảnh hưởng đến quyết định của người đọc liệu họ có tiếp tục đọc hay không. Tiêu đề bài viết nên ngắn gọn, tập trung vào từ khóa chính. Giới hạn độ dài từ 60-67 ký tự. Tiêu đề có thể dài hơn tùy thuộc vào lĩnh vực, ngành nghề.

 

Tiêu đề phải là duy nhất và hấp dẫn được người đọc. Nó cần chứa từ khóa chính, có thể có từ khóa thương hiệu để tăng E-E-A-T cho bài viết. Nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu đề bắt đầu bằng con số lẻ thường có khả năng kích thích người đọc click cao hơn so với con số chẵn, và cũng tốt hơn cho SEO.

Meta Description

Meta Description của bài viết chuẩn SEO
Meta Description của bài viết chuẩn SEO

Phần mô tả ngắn là rất quan trọng. Nó cần tóm lược toàn bộ nội dung và khuyến khích người đọc click để đọc tiếp. Phần này sẽ hiển thị trên Google như sau:

 

Để phù hợp với Googlebot, Meta Description cần đáp ứng những yếu tố sau:

  • Giới hạn độ dài từ 150-160 ký tự.
  • Nên chứa từ khóa chính trong 70 ký tự đầu tiên.
  • Lặp lại từ khóa chính một lần và 1-2 từ khóa liên quan, hoặc lặp lại 1 từ khóa chính, 1 từ khóa thương hiệu và 1 từ khóa LSI.

Phần intro (sapo)

Phần intro (sapo) bài viết chuẩn seo
Phần intro (sapo) bài viết chuẩn seo

Intro có thể xem như phần mở bài, đóng vai trò quyết định việc người đọc có tiếp tục đọc hay không. Dưới đây là một số cách bạn có thể viết một intro hấp dẫn:

  • Nêu ra vấn đề mà độc giả đang phải đối mặt và tạo sự nhận thức về tầm quan trọng của vấn đề đó.
  • Kể một câu chuyện ngắn, có thể là một trải nghiệm cá nhân hoặc một câu chuyện thành công để làm cho độc giả cảm thấy kết nối và quan tâm.
  • Chia sẻ một số con số thú vị hoặc dữ liệu liên quan đến chủ đề của bạn để làm tăng sự chứng thực.
  • Đặt một câu hỏi mà độc giả muốn biết câu trả lời, tạo sự tò mò và khích lệ họ đọc tiếp.
  • Tránh việc sử dụng ngôn ngữ phức tạp, hãy viết intro sao cho đơn giản và dễ hiểu.

Hình ảnh

Đối với phần hình ảnh được sử dụng trong bài viết chuẩn SEO, bạn cần thêm các hình ảnh rõ ràng, chất lượng cao và làm rõ nội dung đang nhắc đến. Đặc biệt, những hình ảnh này không được chứa số điện thoại và logo của đối thủ. Ngoài ra, nên sử dụng hình ảnh có đuôi là .jpg hoặc .png và đồng nhất kích thước cho toàn bài.

Nội dung chính

Nội dung chính bài viết chuẩn SEO
Nội dung chính bài viết chuẩn SEO

Phần nội dung chính của bài sẽ được chia thành các heading. Các heading này sẽ giúp cho nội dung được rõ ràng hơn. Thông thường Title bài viết sẽ là heading 1, các phần nội dung lớn là heading 2, trong mỗi heading 2 có thể có các heading 3, 4, 5…


Bài viết nên có độ dài từ 800-2500 từ, tùy thuộc vào thể loại và sự chi tiết cần thiết. Độ dài này giúp đảm bảo rằng nội dung là đủ phong phú và chi tiết để đáp ứng mong muốn của độc giả.


Một số điều bạn cần lưu ý khi viết phần nội dung này:

  • Sử dụng 1-5 hình ảnh chuẩn SEO, có thể là ảnh tự chụp hoặc được thiết kế.
  • Đảm bảo mật độ từ khóa cần SEO nằm trong khoảng 2-5%, kèm theo từ khóa liên quan.
  • Nên sử dụng câu văn ngắn để người dùng dễ đọc, và nên có các từ nối, câu nối để thể hiện sự liên kết giữa các câu và đoạn văn.
  • Cần sử dụng Anchor text có chứa link dẫn tới bài viết cùng chủ đề, hoặc trang web khác để tăng thêm độ tin cậy cho trang.
  • Phần nội dung này bạn có thể triển khai theo các công thức viết bài chuẩn SEO như AIDA, STAR, FAS, BAB,...

Phần kết bài

Phần kết luận sẽ là một đoạn tóm tắt giúp người đọc nắm được toàn bộ nội dung chính của bài. Phần kết bài cũng cần chứa từ khóa SEO. Ở phần này bạn cũng có thể thêm thông tin doanh nghiệp hoặc tác giả để quảng bá cho thương hiệu của mình.

CTA

CTA bài viết chuẩn SEO
CTA bài viết chuẩn SEO

CTA - Call to action là lời kêu gọi hành động thường được đặt ở cuối bài, trong phần kết bài. CTA là những hành động mà bạn muốn người đọc thực hiện sau khi đọc xong bài viết, chẳng hạn như đăng ký, bấm xem thêm, đặt mua hàng, v.v… Một CTA tốt sẽ có tác động rất lớn đến hiệu suất SEO và tỷ lệ chuyển đổi.


Khi viết CTA thì bạn cần:

  • Sử dụng từ ngữ rõ ràng như “Khám phá ngay”, “Xem thêm”.
  • Tạo giá trị hoặc những ưu đãi hấp dẫn dẫn để kích thích sự quan tâm của người đọc.

Mục lục bài viết

Mục lục bài viết chuẩn SEO
Mục lục bài viết chuẩn SEO

Phần mục lục bài viết sẽ làm nổi bật outline của bài, giúp người đọc có một cái nhìn tổng quan về những nội dung mà bài viết sẽ cung cấp. Mục lục thường sẽ nằm ở những vị trí dễ thấy như bên trái bài viết hoặc phía dưới intro.


Thông thường, phần này đã được thiết kế và cài đặt sẵn trên website. Nếu chưa có, bạn có thể thiết lập bằng mã code HTML hoặc sử dụng plugin như Table of Content Plus.

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO

Sau đây là các bước viết bài chuẩn SEO:

Nghiên cứu từ khóa

Trước khi bắt đầu viết bài, hãy thực hiện nghiên cứu từ khóa để xác định những từ khóa phổ biến và liên quan trong lĩnh vực của bạn. Bạn có thể dùng các phần mềm SEO website như Google Keyword Planner, Semrush để tìm ra các từ khóa có lượng tìm kiếm cao, từ khóa theo trend hoặc phù hợp với nội dung bạn muốn tạo.

Nghiên cứu Search Intent

Nghiên cứu search intent để viết bài chuẩn SEO
Nghiên cứu search intent để viết bài chuẩn SEO

Search Intent, hay còn gọi là User Intent hoặc Keyword Intent, đại diện cho ý định tìm kiếm cụ thể của người dùng khi họ sử dụng công cụ tìm kiếm. Bạn có thể hiểu đơn giản Search Intent là lời giải đáp cho vấn đề của họ.

Lên outline cho bài viết

Lên outline cho bài viết SEO
Lên outline cho bài viết SEO

Sau khi nghiên cứu chủ đề, từ khóa và Search Intent, bạn tiến hành lên outline cho bài viết để tránh lạc hướng hay quá sa đà. Outline là các heading 1, 2, 3… để phân chia nội dung. Một bài viết nên có khoảng 3-5 heading 2 tùy thuộc chủ đề và độ dài bài viết.

Bắt đầu viết bài

Ở giai đoạn này bạn bắt đầu viết theo ý tưởng hay các thông tin nghiên cứu, tìm kiếm của mình. Bạn nên sử dụng Google Docs để thuận lợi cho quá trình viết, tránh bị mất dữ liệu đột ngột.

Kiểm tra và chỉnh sửa

Kiểm tra và chỉnh sửa để bài viết chuẩn SEO
Kiểm tra và chỉnh sửa để bài viết chuẩn SEO

Sau khi viết xong, bước tiếp theo là đọc lại toàn bộ để phát hiện và sửa lỗi. Lỗi thường xuất hiện ở cả nội dung và hình thức. Kiểm tra số liệu, đảm bảo tính chính xác và khách quan. Công cụ như Grammarly hay kiểm tra chính tả của Google Docs có thể giúp bạn phát hiện lỗi chính tả và ngữ pháp.


Ngoài ra, bạn cũng cần sử dụng công cụ kiểm tra đạo văn như Spineditor hay SmallSEOTool để đảm bảo nội dung 100% unique.

Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Một bài viết chất lượng và được tối ưu thì sẽ có cơ hội lên top tìm kiếm hơn. Bạn cần tối ưu tiêu đề, meta description, URL slug, ALT Text cho hình ảnh, keyword và nhiều yếu tố khác. Ngoài các yếu tố SEO Onpage kể trên thì bạn cũng cần chú ý đến Offpage như xây dựng backlink, đi bài forum, guest post, v.v…
 

Liên hệ tư vấn từ các chuyên gia SEO

Nếu bạn đang đối mặt với khó khăn khi tạo nội dung cho bài viết của mình, hãy trao đổi với chuyên gia SEO nhiều năm kinh nghiệm và đang làm việc tại các công ty SEO uy tín thông qua ứng dụng, họ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn tối ưu hóa nội dung chuẩn SEO.


Chuyên gia SEO Hannie Phạm


Chị Hannie Phạm là một trong những mentor được khách hàng đánh giá rất cao. Chị đã từng viết và SEO thành công keyword “chuyên gia SEO” lên top 1 chỉ trong vòng 4 ngày với một bài viết duy nhất. Điều đáng chú ý là không chỉ từ khóa này mà còn nhiều từ khóa liên quan khác cùng on top, đem lại chuyển đổi cao cho doanh nghiệp.

Chuyên gia SEO Hannie Phạm
Chuyên gia SEO Hannie Phạm

Do đó, nếu bạn muốn được hướng dẫn cụ thể cách viết content chuẩn SEO thì hãy đặt lịch hẹn để Hannie Phạm để trao đổi cụ thể hơn.

  • Liên hệ: https://askany.com/seo/hanniepham
  • Giá tư vấn SEO: 200.000 - 300.000 đồng/15 phút, từ T2- CN, 08:00 - 20:00

 


Chuyên gia Thống Đoàn

Đây là một chuyên gia SEO với hơn 5 năm kinh nghiệm, nổi tiếng với khả năng xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả. Anh đã làm việc với nhiều doanh nghiệp lớn như Tập đoàn đa quốc gia HLG và Ngân hàng SCB, giúp họ tăng trưởng lưu lượng truy cập tự nhiên và cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Chuyên gia Thống Đoàn không chỉ có kiến thức chuyên sâu về SEO kỹ thuật mà còn rất mạnh trong việc phát triển cấu trúc bài viết chuẩn SEO, đảm bảo thu hút và giữ chân người đọc. 


Chuyên gia Nguyễn Hồng Kỳ

Chuyên gia Nguyễn Hồng Kỳ là một chuyên gia SEO với hơn 9 năm kinh nghiệm, đặc biệt xuất sắc trong việc kết hợp SEO với chiến lược nội dung. Anh đảm nhiệm vị trí Founder và CEO tại Công ty TNHH Dịch vụ và Công nghệ AITECH và hiện đang là cố vấn cho nhiều doanh nghiệp lớn. Chuyên gia Hồng Kỳ nổi tiếng với việc phát triển các cấu trúc bài viết chuẩn SEO và mang lại giá trị thực cho người đọc, từ đó gia tăng sự tương tác và tỷ lệ chuyển đổi.


Chuyên gia Nguyễn Khắc Quang

Nguyễn Khắc Quang là một chuyên gia Digital Marketing với hơn 6 năm kinh nghiệm, nổi bật với khả năng sáng tạo nội dung độc đáo và hiệu quả. Anh đã từng làm việc với nhiều công ty đa quốc gia như INMODE, Sam Cosmetics và BLOOK, giúp họ xây dựng và triển khai các chiến lược marketing thành công. Chuyên gia Khắc Quang đặc biệt mạnh trong việc tối ưu hóa nội dung để đáp ứng cấu trúc chuẩn SEO mà vẫn giữ được sự hấp dẫn và lôi cuốn cho người đọc.

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT:

  • Top 10 khóa học SEO online chất lượng, thực tiễn nhất từ chuyên gia               
  • 18 cách SEO hình ảnh lên Google on top nhanh, tăng x2 traffic
  • E-E-A-T là gì? Cách làm E-E-A-T chuẩn giúp web ranking bền vững

Như vậy, cấu trúc bài viết chuẩn SEO sẽ bao gồm các phần: Title, Meta Description, Intro, nội dung chính, kết luận, CTA. Để viết bài chuẩn SEO thì bạn cần áp dụng các phương pháp đã được hướng dẫn ở trên. Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn cách viết bài chuẩn SEO cho từng chủ đề, lĩnh vực cụ thể, hay cần tìm kiếm ý tưởng khai thác nội dung mới, hãy liên hệ với các chuyên gia SEO tại Askany để được tư vấn 1:1.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng