E-E-A-T là gì? Cách làm E-E-A-T chuẩn giúp web ranking bền vững

E-E-A-T là gì? Cách làm E-E-A-T chuẩn giúp web ranking bền vững

22/11/2023

870

0

Chia sẻ lên Facebook
E-E-A-T là gì? Cách làm E-E-A-T chuẩn giúp web ranking bền vững

E-E-A-T là gì? Google sử dụng E-E-A-T để đánh giá chất lượng tổng thể của một trang web. Các cập nhật thuật toán của Google ngày càng tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm người dùng, loại bỏ các trang web chất lượng kém hoặc không đáng tin cậy. Do đó, bằng việc tối ưu hóa E-E-A-T, website của bạn có thể được xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm và giảm các rủi ro bị Google phạt. Trong bài viết này, hãy cùng Topchuyengia tìm hiểu chi tiết về E-E-A-T và cách tối ưu sao cho hiệu quả nhất. 


Để hiểu rõ hơn về cách áp dụng E-E-A-T trong chiến lược SEO sao cho phù hợp với doanh nghiệp, bạn nên tìm đến sự tư vấn của các chuyên gia SEO hàng đầu thông qua ứng dụng Askany. Với Askany, bạn có thể lựa chọn chuyên gia và mức giá tư vấn SEO phù hợp với nhu cầu của mình, sau đó kết nối với họ qua video 1:1 hoặc gặp mặt trực tiếp để nhận được những tư vấn thiết thực nhất. 

 

E-E-A-T là gì?

E-E-A-T là từ viết tắt của các yếu tố sau: 

  • Experience (tính trải nghiệm).
  • Expertise (tính chuyên môn).
  • Authoritativeness (thẩm quyền).
  • Trustworthiness (độ tin cậy). 

E-E-A-T là gì

 

Khái niệm này được đưa ra trong bộ nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google. Nó là một yếu tố được Google sử dụng để đánh giá chất lượng tổng thể của một website. Ban đầu, nó chỉ bao gồm 3 yếu tố là E-A-T, nhưng từ tháng 12/2022 thì Google đã cập nhật thêm tiêu chí Experience vào khái niệm này. 

 

>>> XEM THÊM:  Top 10 khóa học SEO online chất lượng, thực tiễn nhất từ chuyên gia

Google xác định E-E-A-T như thế nào?

Google xem xét những điểm sau đây để hiểu rõ hơn về chất lượng của trang web và cung cấp trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất cho người dùng: 

Experience

Tính trải nghiệm liên quan đến kinh nghiệm thực tế của những người tạo nội dung. Khách hàng và cả Google đều đánh giá cao nội dung bài viết nếu như người viết thật sự đã trải nghiệm sản phẩm. Do đó, khi viết bài, bạn nên có những thông tin mang tính chia sẻ trải nghiệm cá nhân. 


Ví dụ: Một trang web đánh giá sản phẩm công nghệ sau khi người viết đã sử dụng chúng. Nhận xét và đánh giá từ những người đã trải nghiệm trực tiếp có thể giúp người đọc hiểu rõ hơn về ưu và nhược điểm của sản phẩm.

Expertise 

Chuyên môn ở đây đo lường mức độ kiến thức và hiểu biết của tác giả về nội dung mà họ viết. Để tạo ra thông tin chi tiết và chính xác, tác giả cần có kiến thức chuyên sâu về chủ đề. 

 

E-E-A-T là gì


Ví dụ: Một blog về nấu ăn do một đầu bếp chuyên nghiệp vận hành. Việc chia sẻ kiến thức chuyên sâu về các phương pháp nấu ăn và chất lượng nguyên liệu sẽ làm tăng tính chuyên môn của trang web đó. 

Authoritativeness

Authoritativeness đo lường mức độ uy tín và tầm ảnh hưởng của trang web hoặc tác giả. Các trang web được coi là uy tín thường có khả năng cao hơn để xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm.


Ví dụ: Một trang web y khoa do bác sĩ hoặc chuyên gia y tế có thẩm quyền vận hành, cung cấp thông tin về các bệnh lý và phương pháp điều trị thì sẽ được xem là nguồn có thẩm quyền. 

Trustworthiness 

Tính tin cậy liên quan đến tính hợp pháp, minh bạch, và chính xác của cả trang web và nội dung của nó. Bên cạnh đó, khả năng bảo mật thông tin, giúp đảm bảo an toàn cho người dùng khi duyệt web cũng là một yếu tố quan trọng đóng góp vào độ tin cậy của trang web.


Ví dụ: Một trang web tin tức có các bài viết được hỗ trợ bằng các nguồn tin đáng tin cậy và có chính sách bảo mật rõ ràng. Điều này giúp xây dựng niềm tin từ phía người đọc và cả từ các công cụ tìm kiếm như Google.

Tầm quan trọng của E-E-A-T với chiến lược SEO

Nếu bạn để ý thì có thể thấy, trong những cập nhật thuật toán gần đây, Google luôn tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng. Nhìn chung, E-E-A-T có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với thứ hạng của mọi trang web trong chiến lược SEO, đặc biệt là các trang thuộc loại Your Money or Your Life (YMYL).

Trang web YMYL là gì?

Trang web YMYL (Your Money or Your Life) là những trang với nội dung có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, hạnh phúc, tài chính, an toàn hoặc cuộc sống của người dùng. 


Ví dụ: web mua sắm, web tư vấn tài chính, trang web sức khỏe, trang web pháp lý của một công ty, nội dung mang tính thông tin chung nhưng phải chính xác. 

 

Trang web YMYL

 

Tại sao E-E-A-T tập trung vào trang web YMYL?

Nội dung trên trang YMYL thường có tác động trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống và tài chính của người dùng. Vì vậy, Google  yêu cầu nội dung không chỉ phù hợp và hữu ích mà còn phải chính xác, tránh gây ảnh hưởng, tổn thất cho người nhận thông tin.


Ví dụ, nếu bạn tìm thông tin về các loại hoa đẹp, E-E-A-T không ảnh hưởng nhiều đến kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu bạn tìm kiếm thông tin về sức khỏe, vai trò của EEAT trong SEO trở nên rất quan trọng. Nội dung cần phải chính xác, tránh nguy cơ ảnh hưởng đến khách hàng, thậm chí là đến tính mạng con người.


Vì vậy, nếu trang web của bạn thuộc loại YMYL và muốn SEO thành công thì cần tập trung rất nhiều vào E-E-A-T. 

Hướng dẫn tối ưu E-E-A-T cho website

Xây dựng nội dung hữu ích

Nội dung trên website của bạn cần đáp ứng các tiêu chí: độc đáo, hữu ích cho người dùng. Hãy viết nội dung chất lượng và hữu ích cho người đọc, tránh việc tạo ra nội dung chỉ để tối ưu hóa SEO. 


Để tăng tính trải nghiệm cho nội dung theo EEAT thì bạn hãy:

  • Thêm ví dụ thực tế, chứng minh rằng các khái niệm đã được kiểm chứng và thử nghiệm.
  • Nội dung bài viết cần có độ dài thích hợp.
  • Cần thêm các yếu tố mang tính chia sẻ trải nghiệm. 
  • Thường xuyên Audit content để đảm bảo E-E-A-T cao. 

tối ưu E-E-A-T

 

Tăng tính chuyên môn cho trang

Tính chuyên môn không chỉ đơn thuần là sự am hiểu về một lĩnh vực cụ thể, mà còn là khả năng truyền đạt kiến thức một cách thuyết phục, giống như một chuyên gia thực sự. Để làm được điều này, bạn cần: 

  • Nghiên cứu từ khóa để hiểu rõ đối tượng nội dung mà bạn muốn viết.
  • Sau đó, sử dụng hiểu biết của mình để giải đáp mọi thắc mắc của độc giả. Chuyên gia không chỉ đưa ra thông tin, mà còn có thể giúp người đọc hiểu thông tin một cách dễ dàng.

Ở phần này bạn cần chú ý:

  • Đối với các trang YMYL (Your Money, Your Life) như pháp luật, sức khỏe, y tế, tài chính, đòi hỏi nội dung phải có độ chính xác 100%.
  • Đối với các trang không thuộc YMYL, ngoài việc cung cấp kiến thức chuyên môn hằng ngày, bạn cần chia sẻ thêm kinh nghiệm cá nhân và các thông tin thực tế khác.
  • Bên cạnh đó, bạn cần tạo liên kết nội bộ giữa các bài viết cùng chủ đề, nhằm tạo ra một nguồn thông tin đầy đủ, chuyên môn cao và giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm thông tin hơn. 

tối ưu E-E-A-T

 

Tăng thẩm quyền cho website

Để thực hiện điều này, bạn cần thể hiện tính minh bạch và độ uy tín của tác giả thông qua các phương tiện sau:

Tạo trang giới thiệu chuyên gia

  • Nếu tác giả là chuyên gia trong lĩnh vực của mình, bạn cần giới thiệu thông tin này một cách rõ ràng để khách hàng và công cụ tìm kiếm biết được điều này.
  • Đặt liên kết đến trang cá nhân, mạng xã hội, hoặc email của tác giả giúp người đọc và công cụ tìm kiếm xác minh thông tin.

tối ưu E-E-A-T

 

Dẫn nguồn uy tín cho bài viết 

Việc sử dụng thông tin và số liệu từ các trang web có uy tín sẽ giúp tăng tính thẩm quyền cho bài viết. Trong chiến lược xây dựng Content Marketing, bạn nên tìm kiếm các đánh giá, tài liệu tham khảo, lời khuyên từ các chuyên gia, cùng với các thông tin đáng tin cậy xuất phát từ các trang web uy tín khác để thêm vào bài viết của mình.


Khi người đọc được tiếp xúc với nội dung có chứng cứ rõ ràng và minh bạch, họ có thể dễ dàng kiểm tra và xác minh nguồn gốc của thông tin. Điều này không chỉ giúp tăng cường niềm tin của độc giả đối với nội dung, mà còn tạo ra sự tin tưởng đối với thương hiệu của bạn. 

Xây dựng liên kết từ nguồn có thẩm quyền

Nếu website của bạn nhận được liên kết từ những nguồn có thẩm quyền cao, như trang web chính phủ, các tổ chức có uy tín như bệnh viện, phòng nghiên cứu,... thì sẽ được đánh giá cao hơn. Đặc biệt, nhận được backlink từ những cá nhân có tiếng nói, tầm ảnh hưởng trong ngành cũng là một cách hiệu quả để tăng cường tính thẩm quyền cho nội dung của bạn.

 

tối ưu E-E-A-T

 

Được nhắc đến bởi các nguồn uy tín

Việc được đề cập trên những trang web uy tín như Wikipedia hoặc các trang web phổ biến khác cũng đóng vai trò quan trọng giúp tăng tính thẩm quyền cho website. Để xuất hiện trên những trang này, nội dung của bạn phải đảm bảo chất lượng, và doanh nghiệp cần có một danh tiếng nhất định trong ngành. 

Tăng độ tin cậy cho website

Thiết lập bảo mật 

Cần đảm bảo rằng website của bạn sử dụng giao thức HTTPS. Giao thức này sẽ là một lớp bảo mật mạnh mẽ, giúp bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng và đảm bảo rằng mọi dữ liệu truyền tải giữa máy chủ và người dùng đều được mã hóa.

 

tối ưu E-E-A-T

 

Thêm trang pháp lý

  • Đưa ra chính sách bảo mật chi tiết dễ hiểu. Giải thích rõ ràng về cách thông tin người dùng được sử dụng và bảo vệ. Điều này giúp người dùng hiểu rõ về quyền riêng tư của họ và tạo sự minh bạch.
  • Cung cấp một trang Điều Khoản Sử Dụng có nội dung chi tiết, mô tả đầy đủ các quy định và điều kiện mà người dùng cần biết khi sử dụng trang web.

Hiển thị thông tin liên lạc

  • Cung cấp thông tin liên hệ đầy đủ và rõ ràng, bao gồm địa chỉ email, số điện thoại, và địa chỉ văn phòng nếu có. Điều này giúp người dùng cảm thấy an tâm và dễ dàng liên lạc khi cần thiết.
  • Cập nhật thành tích, chứng chỉ
  • Nếu có, hãy hiển thị các chứng chỉ, giải thưởng, hay đánh giá từ bên thứ ba để chứng minh sự đáng tin cậy của trang web. Đây là cách rất hiệu quả để chứng minh sự đáng tin cậy của trang web.

Khuyến khích khách đánh giá, bình luận

Những nội dung mà khách hàng để lại trên website của bạn cũng là yếu tố mà Google sử dụng để đánh giá EEAT của trang. Do đó, khi tạo nội dung, tương tác với khách hàng, bạn hãy luôn khuyến khích họ để lại bình luận, đánh giá để tăng độ tín nhiệm cho trang của mình. 


Nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình tối ưu các yếu tố trên, đừng ngần ngại truy cập vào ứng dụng Askany để được hướng dẫn bởi các chuyên gia giỏi. Họ là những người có kinh nghiệm thực tiễn, hiện đang làm việc tại các công ty SEO uy tín và nhận tư vấn thông qua ứng dụng Askany với một mức giá rất phải chăng. 

Checklist tối ưu E-E-A-T cho SEO onpage và offpage

Để tiện cho việc theo dõi và tối ưu E-E-A-T, dưới đây là checklist hướng dẫn bạn có thể tham khảo và áp dụng. Việc kết hợp E-E-A-T cho cả SEO Onpage và Offpage sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. 

Checklist E-E-A-T Onpage

Về nội dung: 

  • Nội dung chất lượng, có tính chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy.
  • Có độ dài phù hợp.
  • Có ví dụ thực tế, có thông tin chia sẻ trải nghiệm.
  • Đầy đủ thông tin về tác giả. 

Chuyên môn: 

  • Nội dung kiến thức cần được truyền đạt một cách dễ hiểu nhất. 
  • Xây dựng liên kết nội bộ.

Thẩm quyền: 

  • Dẫn nguồn uy tín.
  • Tạo trang giới thiệu chuyên gia.

Độ tin cậy: 

  • Tránh nội dung lừa dối, gây hiểu lầm cho người dùng.
  • Có trích dẫn hoặc ghi nguồn tham khảo.
  • Nếu là trang bán sản phẩm thì cần có review và tương tác từ khách hàng.
  • Hiển thị thông tin liên lạc, thêm trang pháp lý, cập nhật các thành tích và chứng chỉ. 
  • Thiết lập bảo mật cho trang. 

Checklist tối ưu E-E-A-T

 

Checklist E-E-A-T Offpage

  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ với các chuyên gia trong lĩnh vực của bạn.
  • Tham gia vào các sự kiện, hội thảo hoặc diễn đàn chuyên ngành để thể hiện sự chuyên sâu.
  • Xây dựng liên kết với các trang web có uy tín và chất lượng cao.
  • Đảm bảo rằng tên thương hiệu của bạn xuất hiện trên các nguồn tin đáng tin cậy.
  • Tham gia vào các tổ chức và hiệp hội chính ngạch để tăng cường uy tín.
  • Kiểm soát các đánh giá từ người dùng và phản hồi, và giải quyết mọi vấn đề một cách tích cực.

 

>>> XEM THÊM TIN MỚI:

  • Cách phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn nâng cao hiệu suất SEO
  • Các loại từ khóa trong SEO và cách ranking hàng trăm từ khóa trong 1 bài viết
  • LSI Keywords là gì? 6 cách dùng từ khóa LSI tăng Traffic nhanh

 

Bài viết này đã giúp bạn biết được E-E-A-T là gì và cách áp dụng nó như thế nào cho hiệu quả. Việc hiểu rõ và áp dụng đúng đắn các yếu tố E-E-A-T sẽ giúp bạn có thể nâng cao hiệu suất cho chiến lược SEO.

Hiện nay, Google thường xuyên cập nhật thuật toán tìm kiếm, điều này có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của trang web. Do đó, nếu bạn đã cố gắng tối ưu E-E-A-T nhưng website vẫn không tăng thứ hạng, traffic bị giảm, hoặc gặp các vấn đề khác, thì bạn hãy trao đổi với các chuyên gia SEO có uy tín trong ngành. Chỉ cần kết nối với họ thông qua ứng dụng Askany, họ sẽ tư vấn 1:1 giúp bạn có thể tìm ra nguyên nhân và hướng khắc phục tốt nhất.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng