Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Shopping cơ bản và nâng cao

Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Shopping cơ bản và nâng cao
Hoàng Trúc

15/12/2023

427

0

Chia sẻ lên Facebook
Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Shopping cơ bản và nâng cao

Bài hướng dẫn chạy quảng cáo Google Shopping sau đây chính là điều mà các newbie đang tìm kiếm! Chạy quảng cáo Google Shopping không chỉ đơn giản là việc đặt các sản phẩm của bạn lên Google và chờ đợi kết quả. Nó đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về cách hoạt động của nền tảng này, từ việc tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm và thông tin mô tả đến việc quản lý chiến lược đặt giá và xác định từ khóa phù hợp. Topchuyengia sẽ dẫn bạn đi qua từng bước để bạn có thể tận dụng tối đa tiềm năng của Google Shopping, đừng bỏ lỡ bài viết này.

 

Nếu bạn đang có bất kỳ khó khăn nào trong quá trình chạy quảng cáo bán hàng, đừng ngần ngại liên hệ với Askany. Askany là cộng đồng chuyên gia uy tín và giàu kinh nghiệm thực chiến hoặc các khóa học Google Ads uy tín. Họ sẽ giúp bạn tối ưu chiến dịch quảng cáo của mình để đạt được kết quả tốt nhất. Tải Askany ngay để nâng cao hiệu quả chiến dịch quảng cáo Google Shopping của bạn.

 

Google Shopping Ads là gì?

Google Shopping Ads (quảng cáo mua sắm Google) là hình thức quảng cáo mua sắm trực tuyến trên nền tảng tìm kiếm hàng đầu – Google. Nó được thiết kế để cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm một cách nhanh chóng và thuận tiện cho người tiêu dùng.

Google shopping ads là gì
Google Shopping Ads là gì?

Phương thức này hoạt động trên 2 nền tảng chính: Google Ads và Google Merchant Center. Trong đó:

  • Google Merchant Center (GMC) có nhiệm vụ lưu trữ nguồn dữ liệu về các sản phẩm kinh doanh của bạn và được sắp xếp theo định dạng đặc biệt của Google.
  • Google Ads là nơi triển khai chiến dịch quảng cáo mua sắm trực tuyến. Nó cho phép bạn điều chỉnh chi phí, thực hiện đấu giá và tối ưu hóa quảng cáo dựa trên hành vi của người dùng.

Việc thiết lập chiến dịch quảng cáo mua sắm khác biệt hoàn toàn so với khi bạn triển khai cách chạy quảng cáo Google thông thường. Bởi bạn phải tập trung vào việc tạo chiến dịch, nhóm quảng cáo và chỉnh sửa để phù hợp với từ khóa. Nhưng khi kết hợp quảng cáo văn bản và hình ảnh, bạn có thể đẩy mạnh sự nhận biết về thương hiệu và tăng khả năng tiếp cận của sản phẩm đối với người mua tiềm năng.

Điều kiện chạy quảng cáo Google Shopping như thế nào?

điều kiện chạy quảng cáo google shopping
Điều kiện chạy quảng cáo Google Shopping như thế nào?

Để chạy quảng cáo Google Shopping hiệu quả, bạn cần đáp ứng được những điều kiện theo hướng dẫn như sau:

  • Trang web có tính năng thương mại điện tử: Điều này bao gồm thông tin về sản phẩm, giỏ hàng, quá trình mua sắm và thanh toán.
  • Chính sách rõ ràng về đổi trả, thanh toán, hoàn tiền, vận chuyển và bảo hành sản phẩm.
  • Website được cài đặt với chứng chỉ SSL hoặc có đường dẫn trang bảo mật dạng https://domain.com.

Hướng dẫn chạy quảng cáo mua sắm Google cơ bản

Việc triển khai quảng cáo mua sắm khá đơn giản, qua từng bước, bạn có thể tạo chiến dịch quảng cáo Google chất lượng và thu hút người dùng. Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cụ thể các bước thực hiện:

  • Bước 1: Tạo một tài khoản trên Google Merchant Center.
  • Bước 2: Xác minh Google Merchant Center với chủ sở hữu của trang web.
  • Bước 3: Tạo nguồn dữ liệu sản phẩm và tải dữ liệu lên.
  • Bước 4: Liên kết tài khoản Merchant Center với tài khoản Adwords.
  • Bước 5: Tạo chiến dịch mới trên Google Shopping Ads.
  • Bước 6: Cài đặt cấu hình cho tài khoản quảng cáo Google.

Sau đây, chúng ta hãy bắt đầu khám phá chi tiết từng bước một để có cái nhìn rõ ràng hơn về quy trình tạo tài khoản Google Shopping.

Tạo tài khoản trên Merchant Center

Google Merchant Center chính là nơi bạn có thể cung cấp dữ liệu về cửa hàng và sản phẩm để chúng được hiển thị trên các nền tảng của Google để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm.

Trước khi tạo tài khoản Google Merchant, bạn nên tạo tài khoản quảng cáo Google trước. Sau đó, để đăng ký Google Merchant Center, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập vào https://www.google.com/retail/get-started/?product=merchant-center.
  • Bước 2: Nhấp vào lựa chọn "Bắt đầu".
  • Bước 3: Đăng nhập bằng địa chỉ email của bạn để tiếp tục quá trình đăng ký.
google merchant center
Tạo tài khoản trên Merchant Center

Khi bạn đăng nhập vào tài khoản email, bạn sẽ được chuyển đến trang làm việc của Google Merchant Center. Tại đây, bạn cần cập nhật một số thông tin cơ bản như sau:

  • Nhập tên của doanh nghiệp.
  • Chọn quốc gia mà doanh nghiệp của bạn hoạt động.
  • Thiết lập lại múi giờ phù hợp.
  • Lựa chọn phương thức thanh toán mà bạn muốn khách hàng sử dụng khi mua hàng từ bạn. Có thể chọn từ các phương thức thanh toán khác nhau bằng cách đánh dấu chọn vào các ô đề xuất có sẵn.

tạo tài khoản google merchant

Khi bạn đã điền đầy đủ thông tin, hãy nhấp vào nút "Tạo tài khoản" để hoàn tất việc đăng ký tài khoản Google Merchant Center.

Sau đó, bạn sẽ được chuyển đến trang "Thông tin doanh nghiệp" trong Merchant Center. Tại đây, hãy cập nhật thông tin chính xác về doanh nghiệp hoặc cửa hàng của bạn và nhấn "Lưu" để hoàn thành quá trình cập nhật thông tin.

quảng cáo mua sắm google

Xác minh Google Merchant Center với chủ sở hữu của trang web

Trên trang Thông tin doanh nghiệp (Business information), ở tab "Trang web", Google sẽ đề xuất cho bạn 3 phương pháp khác nhau để xác minh tài khoản Google Merchant Center với chủ sở hữu của trang web.

Mọi người thường lựa chọn cách thứ 1: thêm thẻ HTML hoặc tải tệp HTML lên trang web của bạn. Đây cũng là cách mà Google khuyến khích nhiều nhất.

Xác minh Google Merchant Center với chủ sở hữu của trang web
Xác minh Google Merchant Center với chủ sở hữu của trang web

Tiếp theo, nó sẽ hiện ra giao diện tương tự như hình bên dưới. Bạn có thể click chuột vào biểu tượng chữ "i" để được Google hướng dẫn chi tiết và thực hiện theo các bước một cách đơn giản.

thêm thẻ html vào trang web

Tạo nguồn dữ liệu sản phẩm và tải dữ liệu lên

Quảng cáo mua sắm trên Google cho phép hiển thị ngay lập tức thông tin về sản phẩm như tên, ảnh và giá trên trang tìm kiếm của Google giúp người dùng dễ dàng nhận biết và tham khảo sản phẩm trực tiếp từ kết quả tìm kiếm.

Để có thông tin này xuất hiện trên trang tìm kiếm, Google sử dụng Google Merchant. Đây là một công cụ hỗ trợ để đưa thông tin về cửa hàng và các sản phẩm lên Google, cung cấp dữ liệu cho quảng cáo Google Shopping.

Nhiệm vụ của chúng ta ở giai đoạn này là đưa thông tin về sản phẩm từ trang web lên Google Merchant, giúp Google Shopping có thể sử dụng dữ liệu này để hiển thị.

Đây được gọi là việc tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm (Products Feeds) cho Google Merchant. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Truy cập vào trang Sản phẩm > Tải nhiều sản phẩm lên > Xem tất cả các phương thức.
  • Bước 2: Chọn Quốc gia và ngôn ngữ là Việt Nam, sau đó bấm Tiếp tục.
  • Bước 3: Đặt tên cho nguồn dữ liệu và lựa chọn cách kết nối dữ liệu từ trang web với Merchant Center. Có tổng cộng 5 cách để kết nối dữ liệu bao gồm:
    • Cách 1: Nạp dữ liệu qua Google Sheets (Bảng tính Google).
    • Cách 2: Nạp dữ liệu theo lịch trình (Scheduled fetch).
    • Cách 3: Tải lên nguồn cung cấp dữ liệu (Upload).
    • Cách 4: Thu thập thông tin từ trang web.
    • Cách 5: Chuyển dữ liệu qua API Nội dung (Content API).

google shopping ads

Liên kết tài khoản Merchant Center với tài khoản Adwords

Để kết nối tài khoản Merchant Center với tài khoản Google Ads, bạn cần thực hiện các bước nhỏ sau:

  • Bước 1: Tại trang Google Merchant Center: Nhấp vào biểu tượng hình "bánh răng" ở góc bên phải. Chọn "Tài khoản đã liên kết" và tiếp tục nhấp vào "Liên kết tài khoản".
  • Bước 2: Truy cập vào tài khoản Google AdWords của bạn để lấy ID tài khoản Google Ads. Sau khi có ID này, quay lại trang Merchant Center và vào mục "Liên kết tài khoản". Tiếp theo, bạn dán mã ID tài khoản Google Ads vào ô ID khách hàng Google Ads và nhấn "Gửi yêu cầu liên kết".
  • Bước 3: Sau khi gửi yêu cầu từ Merchant Center, bạn cần chấp nhận yêu cầu kết nối từ tài khoản Google Ads.
  • Bước 4: Truy cập tài khoản Google Ads. Sau đó, đi tới "Tài khoản đã liên kết". Rồi kéo xuống phần Google Merchant Center, nhấn "Chi tiết" và sau đó chọn "Appvore" để chấp nhận yêu cầu liên kết.

Tạo quảng cáo Google shopping

Các bước thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Bạn chọn tab “Chiến dịch”, sau đó nhấp vào nút (+) Chiến dịch (màu xanh dương).
  • Bước 2: Tiếp theo, bạn lựa chọn mục tiêu cho chiến dịch. Ví dụ: chọn mục tiêu “Doanh số” thì nên chọn loại chiến dịch “Mua sắm”. Sau đó, nhấn vào chọn tài khoản Merchant Center.
  • Bước 3: Bạn chọn thêm loại chiến dịch phụ: Bạn có thể chọn “Chiến dịch mua sắm thông minh” hoặc “Chiến dịch mua sắm chuẩn” tùy thuộc vào mục đích và phương pháp chạy quảng cáo Google của bạn.

Xem thêm:

Đo lường hiệu suất quảng cáo bằng Google Analytic

Sau khi bạn thực hiện quảng cáo Google Shopping, việc đo lường hiệu quả là cực kỳ quan trọng để hiểu rõ về sự thành công và hiệu suất của chiến lược của bạn. Đo lường này giúp bạn đánh giá được liệu chiến dịch có đạt được mục tiêu kinh doanh hay không.

Tính năng của Google Analytic

Tại sao chúng tôi lại khuyên bạn nên sử dụng Google Analytics để đo lường chuyển đổi quảng cáo shopping google? Với công cụ này, bạn có thể thu thập được các data giá trị cho chiến dịch quảng cáo của mình:

Đo lường số lượt click quảng cáo

Analytics sẽ theo dõi vị trí mà người dùng click chuột trên mẫu quảng cáo của bạn trong quá trình họ đi từ lúc nhấp vào quảng cáo đến khi thực hiện chuyển đổi. Vị trí click chuột sẽ cung cấp thông tin về:

  • Người dùng đã click vào quảng cáo của bạn trước đó, sau đó quay lại từ một nguồn khác và tiến hành đặt hàng. Đây được gọi là “click chuột đầu tiên”.
  • Người dùng đã click vào quảng cáo của bạn và ngay lập tức quyết định mua hàng. Đây là trường hợp “click chuột cuối cùng”.

Như vậy, thông qua Analytics bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về hành trình mua hàng của khách hàng và cách họ tương tác với quảng cáo và trang web của bạn.

đo lường chuyển đổi trên google analytics
Theo dõi các chuyển đổi trên Google Analytics

Thu thập hành vi của khách hàng trên website

Tỷ lệ chuyển đổi thường được xem là một chỉ số quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả và thành công của một chiến dịch quảng cáo Ad. Tuy nhiên, Google Analytics cung cấp cho doanh nghiệp một loạt dữ liệu khác quan trọng liên quan đến hành vi của khách hàng. Thí dụ như thời gian duy trì trên trang web (time on site), tỷ lệ thoát, số trang trung bình mỗi phiên… Đây là các chỉ số bổ sung hữu ích giúp làm rõ toàn bộ hiệu suất của chiến dịch quảng cáo cũng như trang web. Đồng thời, chúng cho thấy trải nghiệm của người dùng trên trang web có tốt hay không, để có những giải pháp điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Thu thập hành vi của khách hàng trên website
Thu thập hành vi của khách hàng trên website

Thu thập dữ liệu khách hàng để Remarketing

Khi tích hợp Google Analytics, doanh nghiệp có thể tận dụng thông tin về hành vi mua sắm và tương tác của khách hàng trên trang web để xây dựng một chiến lược tiếp thị lại mạnh mẽ. Qua việc phân tích những dữ liệu này, danh sách tiếp thị lại có thể được tạo ra dựa trên những yếu tố cụ thể:

  • Các trang đã được truy cập: Phân tích các trang mà người dùng đã thăm trước đó, từ các trang sản phẩm đến trang thanh toán, giúp hiểu rõ hơn về sở thích và nhu cầu của họ.
  • Mục tiêu hoặc hành động đã thực hiện: Ghi nhận những mục tiêu hoặc hành động như xem video, điền biểu mẫu, hoặc thực hiện mua sắm giúp xác định được mức độ quan tâm và thái độ tương tác của người dùng.
  • Thời gian ở lại trang web: Đo lường thời gian mà người dùng dành cho từng trang cụ thể cung cấp thông tin về mức độ quan tâm và thâm nhập vào nội dung của họ.

Bằng cách lọc danh sách tiếp thị lại theo các nhóm đối tượng khác nhau, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh chiến lược tiếp thị để tiếp cận mục tiêu của mình một cách hiệu quả hơn. Việc này mở ra nhiều lựa chọn đa dạng, từ việc tái tiếp cận người dùng đã xem sản phẩm đến việc tập trung vào nhóm khách hàng tiềm năng có độ tương tác cao nhất.

Hướng dẫn liên kết Analytics trên Google Adwords

Để theo dõi tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo mua sắm, bạn cần liên kết Google Analytics với Google Adwords. Để làm điều này, có hai cách thức:

  • Tạo Mã Theo Dõi Adwords: Bạn cần tạo mã theo dõi Adwords và sau đó nhúng mã này vào trang xác nhận đơn hàng của bạn.
  • Sử Dụng Chức Năng Chuyển Đổi từ Google Analytics: Liên kết Google Analytics và Google Adwords để sử dụng chức năng chuyển đổi từ Google Analytics.
Hướng dẫn liên kết Analytics trên Google Adwords
Hướng dẫn liên kết Analytics trên Google Adwords

Sau khi đã kết nối thành công Google Analytics và Google Adwords, bạn có thể thực hiện các bước sau để thiết lập theo dõi chuyển đổi:

  • Bước 1: Nhấp vào biểu tượng Settings (hình bánh răng) ở góc trên cùng bên phải và chọn Account settings.
  • Bước 2: Đảm bảo rằng bạn sử dụng cùng một email có quyền quản trị để truy cập vào Google Analytics, Google AdWords và Google Merchant Center. Tại giao diện Account settings, nhấp vào mục Google Analytics (nằm bên dưới mục Linked accounts).
  • Bước 3: Tiếp theo, chọn tab Tools và lựa chọn Conversions (chuyển đổi).
  • Bước 4: Tại đây, bạn có thể chọn trang web đang chạy quảng cáo Google Shopping mà bạn muốn theo dõi chuyển đổi. Google Analytics sẽ cung cấp cho bạn các thông số chi tiết về kết quả chuyển đổi từ trang web này.

Tư vấn quảng cáo Google shopping cùng chuyên gia

Quá trình chạy quảng cáo Google Shopping không hề đơn giản đối với những người mới bắt đầu. Đây là một quá trình yêu cầu sự hiểu biết về nền tảng Google Ads và Google Merchant Center, cũng như khả năng tối ưu hóa chiến lược quảng cáo để thu hút khách hàng mục tiêu. 

Tư vấn quảng cáo Google shopping cùng chuyên gia
Tư vấn quảng cáo Google shopping cùng chuyên gia

Nếu bạn được tư vấn chiến lược chi tiết hoặc đang tìm kiếm những khóa học Google Shopping chất lượng, học phí rẻ thì hãy liên hệ ngay các chuyên gia adwords trên ứng dụng Askany. Họ là những người đã có nhiều năm thực chiến trong lĩnh vực quảng cáo nên chắc chắn có thể giải đáp mọi vấn đề của bạn.

Nguyễn Đình Nghĩa

  • Xem chi tiết chuyên môn của chuyên gia tại:  https://askany.com/performance-marketing/nghia
  • Giá tư vấn: 250.000 đồng/15 phút gọi điện.

Đặng Hoàng

  • Xem chi tiết kinh nghiệm làm việc của chuyên gia tại:  https://askany.com/adwords/1663039496606992
  • Giá tư vấn: 250.000 đồng/15 phút gọi điện.

Bài viết này đã hướng dẫn chạy quảng cáo Google Shopping một cách chi tiết và hiệu quả nhất. Hy vọng bạn đã có thể học hỏi và áp dụng những kiến thức này một cách hiệu quả để tối ưu hoá chiến dịch quảng cáo của mình. Nếu bạn cần thêm sự hỗ trợ hay muốn tư vấn từ các chuyên gia, hãy ngại truy cập vào Askany. Chúng tôi luôn sẵn lòng để giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch của mình và đạt được mục tiêu kinh doanh. Đừng chần chừ, hãy liên hệ ngay với các chuyên gia tại Askany để nhận được sự tư vấn chất lượng và đưa chiến dịch quảng cáo Google của bạn lên một tầm cao mới.

Bình luận

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng