Featured Snippet là gì? Hướng dẫn đạt Top 0 Google cho website siêu dễ

Featured Snippet là gì? Hướng dẫn đạt Top 0 Google cho website siêu dễ

17/10/2023

661

0

Chia sẻ lên Facebook
Featured Snippet là gì? Hướng dẫn đạt Top 0 Google cho website siêu dễ

Featured Snippet là gì? Đó là câu hỏi mà rất nhiều người thường đặt ra khi tìm kiếm thông tin trên Google và nhận ra có một số kết quả xuất hiện ngay trên đầu trang kết quả tìm kiếm Google, thậm chí ngay cả trước các liên kết. Đây chính là một tính năng độc đáo của Google, giúp người dùng có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn. Hãy cùng Topchuyengia khám phá thêm về kỹ thuật Featured Snippet ngay trong bài viết dưới đây!

 

Nếu bạn muốn biết thêm những phương pháp để đạt được vị trí Featured Snippet nhiều nhất có thể cho các bài viết website, hãy sử dụng ngay dịch vụ tư vấn SEO tại Askany để được trao đổi và cập nhật thêm những thông tin hữu ích từ đội ngũ chuyên gia hàng đầu có nhiều kinh nghiệm trong quá trình đẩy trang web của nhiều doanh nghiệp lên Top Google.

 

Vậy Featured Snippet là gì? Featured Snippets (gọi tắt là Snippet) là một phần của kết quả tìm kiếm Google, trong đó nó sẽ được hiển thị một đoạn văn bản ngắn ngay đầu trang, có mục đích trả lời nhanh chóng các câu hỏi hoặc truy vấn của người dùng. Điểm quan trọng của Snippet là nó cung cấp thông tin trực tiếp trong kết quả tìm kiếm, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và không cần phải nhấp vào các liên kết để tìm thông tin.

 

Featured Snippet là gì?

 

Snippet thường được trích dẫn từ các nguồn khác nhau như bài viết, video, hình ảnh, tiêu đề hoặc URL của các trang web có liên quan đến truy vấn. Điều quan trọng nhất chính là nội dung tại Snippet phải trả lời chính xác câu hỏi hoặc đáp ứng đầy đủ sự truy vấn của người dùng một cách rõ ràng và cụ thể.

 

Một tên gọi khác của Snippet mà rất nhiều nhà làm SEO hiện nay thường nói chính là "vị trí TOP 0" hay “TOP 0 Google”, đơn giản vì những kết quả này sẽ được Google cho xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm, trước cả vị trí TOP 1. Điều này cho thấy họ đã đánh giá trang web của bạn là nguồn thông tin uy tín và đáng tin cậy nhất dành cho mọi người dùng. 

Hầu hết nếu như các doanh nghiệp đang sở hữu và hoạt động trên các website khi đã nắm vững khái niệm Featured Snippet là gì thì họ cũng nhận ra được các lợi ích mà tính năng này có thể đem lại. Sau đây là một số lợi ích dễ nhận thấy nhất nếu như website của bạn nằm trên phần Featured Snippet của kết quả tìm kiếm Google:

  • Tăng traffic: Việc website xuất hiện tại Featured Snippet sẽ giúp thu hút nhiều lượt truy cập hơn, vì nó thường hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm và trả lời trực tiếp cho câu hỏi của người dùng. Thậm chí Snippet có thể đem đến cho website của bạn lượng người truy cập lên tới 20-30%.
  • Tạo sự tin tưởng từ người đọc: Website được Google lựa chọn là nguồn thông tin đáng tin cậy để trả lời câu hỏi từ người dùng là một dấu hiệu tốt tăng độ uy tín và chất lượng của trang web của bạn. Nhờ vậy cũng giúp củng cố thương hiệu và tạo lòng tin vững chắc từ phía khách hàng.

Các lợi ích Featured Snippet mang lại cho web 

  • Dễ cạnh tranh hơn: Khi trang web của bạn xuất hiện ngay trong Featured Snippet đã chứng minh một điều rằng bạn đã vượt qua được các đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực, chủ đề để trở thành nguồn thông tin chất lượng nhất về chủ đề đó. Bên cạnh đó, để xuất hiện trong Featured Snippet, bạn không cần phải nằm trong top 5 kết quả tìm kiếm. Thậm chí, trang web của bạn có thể ở vị trí TOP 20 mà vẫn có cơ hội xuất hiện ở đây, miễn là nội dung của bạn trả lời tốt cho câu hỏi, và mục tiêu tìm kiếm cụ thể của người dùng.
  • Giảm thiểu chi phí quảng cáo: Cuối cùng, bạn sẽ không mất một đồng chi phí nào phải bỏ ra nếu website có thể giữ vững tại Featured Snippet, bởi vì nó không đòi hỏi chi phí bổ sung để được xuất hiện tại đây. 

Hiện nay có rất nhiều loại Featured Snippet mà người dùng có thể gặp khi thực hiện tìm kiếm trên Google. Tuy nhiên, để giúp bạn có cái nhìn khách quan và hiểu hơn về tính năng này, dưới đây là một số loại Featured Snippet phổ biến thường gặp nhất trên kết quả tìm kiếm:

Đây là loại Featured Snippet phổ biến nhất. Nó hiển thị một đoạn văn bản ngắn, thường từ 40 đến 60 từ, tại đây sẽ trả lời trực tiếp cho câu hỏi hoặc cung cấp thông tin liên quan. Snippet dạng văn bản thường rõ ràng và tiêu đề được đánh dấu bằng màu nền khác biệt.

 

Featured Snippet dạng văn bản

 

Featured Snippet dạng bảng thường hiển thị dữ liệu trong một bảng, giúp người dùng dễ dàng quan sát và so sánh thông tin liên quan. Google sẽ lấy dữ liệu từ trang web khác nhau để tạo Snippet dạng bảng. Điều này thường xuất hiện khi người dùng muốn tìm kiếm thông tin về các số liệu, bảng giá, hoặc dữ liệu so sánh.

 

Featured Snippet dạng bảng

 

Featured Snippet dạng danh sách có thể được chia thành hai loại chính: danh sách theo thứ tự và danh sách không theo thứ tự.

 

Featured Snippet theo dạng liệt kê danh sách

 

  • Danh sách sắp xếp theo thứ tự: Đây là danh sách các mục, thành phần được sắp xếp theo một thứ tự cụ thể, thường để trả lời các câu hỏi theo truy vấn của người dùng về các bước cụ thể hoặc danh sách xếp hạng.
  • Danh sách sắp xếp không theo thứ tự: Loại danh sách này thường sẽ liệt kê các mục không theo trình tự hay thứ tự cụ thể, tại đây thường sử dụng với mục đích để trả lời các câu hỏi về danh sách đơn giản mà không cần sắp xếp.

Chung quy lại, bạn chỉ cần nhớ rằng có 3 loại Featured Snippet hiện nay: dạng text, dạng bảng và dạng danh sách liệt kê. Những loại Snippet này giúp người dùng tiết kiệm thời gian và có được thông tin nhanh chóng mà họ cần mà không cần phải tốn nhiều thời gian để truy cập vào trang web cụ thể.

Sau khi hiểu được Featured Snippet là gì cũng như các lợi ích tiềm năng mà nó có thể mang lại, thì chắc chắn là bạn đang muốn tìm kiếm các phương pháp để giúp trang web của bạn được Google đem lên vị trí TOP 0 sao cho hiệu quả và nhanh chóng nhất. Sau đây là danh sách hướng dẫn cách tối ưu SEO cho Featured Snippet được đánh giá rất cao từ các chuyên gia SEO hàng đầu mà chúng mình thu thập được, các phương pháp đó chính là:

Phương pháp đầu tiên mà bạn có thể cân nhắc chính là xem xét mà dùng ngay các từ khóa được ưu tiên hơn. Sử dụng từ khóa được ưu tiên trong việc tối ưu hóa giai đoạn SEO Content sẽ giúp đảm bảo cải thiện khả năng xuất hiện trong Featured Snippet.

 

Lưu ý rằng việc xuất hiện trong Featured Snippet không phải lúc nào cũng phụ thuộc hoàn toàn vào việc sử dụng từ khóa. Google cũng xem xét nhiều yếu tố khác như chất lượng nội dung, cấu trúc trang web, sự phù hợp với truy vấn của người dùng và nhiều yếu tố khác. Nếu như bạn để quá nhiều từ khóa SEO vào trong trang, đây sẽ bị tính là hành vi spam và Google biết được rằng bạn đang thực hiện SEO quá đà và sẽ không cho web xuất hiện tại Snippet. 

Tối ưu SEO Onpage

Tối ưu hóa SEO Onpage là một phần quan trọng không thể thiếu trong việc cải thiện khả năng xuất hiện trong Featured Snippet và tối ưu hóa nội dung trên trang web của bạn. Bạn nên tập trung các yếu tố sau đây để khả năng SEO Onpage tại website được phát huy tối đa nhất có thể, trong đó bao gồm: Nội dung đúng insight và chất lượng, từ khoá mục tiêu, hình ảnh và đánh dấu alt, cấu trúc trang web, đánh giá chất lượng trang web, Internal Links, tốc độ tải trang.

 

Tối ưu SEO Onpage

 

Tối ưu hóa SEO Onpage không chỉ giúp cải thiện khả năng xuất hiện trong Featured Snippet mà còn giúp cải thiện vị trí tìm kiếm tổng thể của trang web của bạn và trải nghiệm của người đọc. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nội dung đáng tin cậy và hấp dẫn mà Google muốn các website hiển thị trong Snippet.

Đầu tư tối ưu cho phần bố cục nội dung

Bạn cũng đừng quên dành nhiều thời gian để tối ưu tốt cho phần bố cục nội dung cho website. Sử dụng các thẻ tiêu đề (H2, H3, H4, vv.) là một phương án khá tốt để có thể giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, nhờ vậy là Google sẽ xem xét khả năng web xuất hiện trong Featured Snippet. Sử dụng các thẻ Heading này và phân tách thành các cấu trúc rõ ràng trong từng bài viết một cách hợp lý, trực quan. Tốt hơn hết là bạn cho các thẻ này truy cập tới một chuyên mục cụ thể thì sẽ được Google đánh giá cao hơn.

Tối ưu cho định dạng content

Tối ưu hóa nội dung để xuất hiện trong Featured Snippet là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược SEO của mọi doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi sự kỷ luật và tập trung vào nhiều khía cạnh khác nhau của việc tạo nội dung. Theo kinh nghiệm của mình, đầu tiên bạn phải nắm rõ loại Snippet đang xuất hiện cho từ khóa của bạn và cấu trúc nội dung sao cho phù hợp. Tiếp theo sau đó bài viết nên được lập kế hoạch kỹ lưỡng với các tiêu đề chính (H2) là các ý chính và phân tích thành các nhánh nhỏ tiêu đề phụ (H3, H4) chi tiết hơn để tạo cấu trúc rõ ràng.

 

Các từ khóa mục tiêu cần được tích hợp một cách tự nhiên cả trong nội dung và tiêu đề. Bạn đừng quên nội dung là lý do mà người dùng đọc bài viết của bạn, do đó hãy tạo nội dung  chi tiết, và hấp dẫn, trả lời thẳng vào câu hỏi, công việc này không chỉ để xuất hiện trong Snippet mà còn đảm bảo cung cấp giá trị thực sự cho người đọc.

Thực hiện Submit cho trang web

Tối ưu Featured Snippet bằng cách submit Google Search Console

Cuối cùng, khi bạn muốn Google cập nhật nhanh chóng nội dung bài viết của bạn hoặc khi bạn có các thay đổi quan trọng trên trang web, bạn nên sử dụng Google Search Console để thông báo cho Googlebot về những thay đổi này. Nhờ vậy bạn mới đảm bảo rằng trang web của bạn được cập nhật trong cơ sở dữ liệu của Google và có cơ hội xuất hiện trong Featured Snippet nếu nó đủ liên quan.

HƯỚNG DẪN THÊM: 

Nên mua tên miền ở đâu? Top 10 địa chỉ uy tín được ICANN công nhận
Core Web Vitals và những thay đổi quan trọng vào tháng 3/2024

Với bài viết trên bạn đã biết được Featured Snippet là gì, cũng như các cách để có thể giúp website của bạn dễ dàng được Google đưa lên vị trí này. Tuy nhiên, việc cập nhật trang web trong cơ sở dữ liệu của Google và việc xuất hiện trong Featured Snippet không phụ thuộc hoàn toàn vào bạn. Google sẽ xem xét nhiều yếu tố khác nhau và quyết định liệu trang web của bạn có đủ liên quan và giá trị cho một Featured Snippet cụ thể hay không. 

 

Do đó hãy tìm đến các nguồn hỗ trợ với giá tư vấn SEO hợp lý tại Askany - chúng tôi là một công ty SEO uy tín sở hữu đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực SEO. Chắc chắn họ có thể giúp bạn tìm được hướng đi đúng đắn nhất đảm bảo website của bạn đạt đủ các tiêu chí của Google giúp xuất hiện ngay tại Featured Snippet.

Tôi là Thanh Tuyền - với niềm đam mê trong lĩnh vực về digital marketing như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo google, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đã từng làm việc cho nhiều dự án: Thời trang, làm đẹp, ăn uống. Những bài viết tôi viết lại tại trang Top chuyên gia chính là đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn mà tôi có được. Nếu mọi người quan tâm hãy theo dõi thêm nhiều bài viết của tôi cập nhật ở đây.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng