Cách khắc phục duplicate event trong Google Analytics 4 từ chuyên gia

Cách khắc phục duplicate event trong Google Analytics 4 từ chuyên gia

25/12/2023

574

0

Chia sẻ lên Facebook
Cách khắc phục duplicate event trong Google Analytics 4 từ chuyên gia

Cách khắc phục duplicate event trong Google Analytics 4 như thế nào? Google Analytics 4 (GA4) là phiên bản mới nhất của GA. Nó sử dụng một mô hình dữ liệu mới dựa trên sự kiện (event-based data model), thay vì mô hình dựa trên lượt xem trang (pageview-based data model) như các phiên bản trước.


Một trong những vấn đề thường gặp khi sử dụng GA4 là duplicate event. Duplicate event là hiện tượng một sự kiện được ghi nhận hai lần hoặc nhiều lần trong cùng một phiên. Điều này có thể gây ra sai lệch trong dữ liệu phân tích. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu một số cách khắc phục một số lỗi duplicate event phổ biến nhất.

 

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tự khắc phục duplicate event, bạn có thể book tư vấn cùng chuyên gia tracking trên app Askany. Các chuyên gia của Askany sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp phù hợp cho trường hợp của mỗi người.

Google Analytics 4 được hardcode và các event tương tự trong Google Tag Manager

Nếu bạn muốn cài đặt GA4 trên trang web của mình, cách được khuyên dùng là sử dụng Google Tag Manager. Nó mang lại cho bạn sự linh hoạt và khả năng kiểm soát cao.

 

Tuy nhiên, đôi khi các marketers/analysts làm điều đó mà không nhận ra rằng một số hardcode GA4 cũng đang gửi các sự kiện tương tự tới GA4. Hậu quả là gì?

 

Ví dụ: nếu khách truy cập bắt đầu thanh toán, thì hai sự kiện giống hệt nhau sẽ được gửi đến Google Analytics 4, một từ GTM và một từ GA4.

 

Có nhiều cách khác nhau để xác định xem bạn có hardcoded (được thêm trực tiếp vào source code của website) GA4 hay không. Nếu đủ kỹ thuật, bạn có thể kiểm tra mã nguồn của trang web.

 

Bạn có thể mở công cụ dành cho nhà phát triển của trình duyệt (Tôi đang sử dụng Chrome), sau đó truy cập Sources.

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Sau đó nhấn CTRL + SHIFT + F (trên Mac, đó có thể là Command + SHIFT +F) và nhập tên của sự kiện được theo dõi dưới dạng trùng lặp. Trong ví dụ của tôi, đó là add_to_cart.

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Khi bạn nhập mã đó, hãy kiểm tra kết quả tìm kiếm và xem liệu có code nào trong số đó chứa “gtag” hay không. Nếu có, điều đó có nghĩa là sự kiện add_to_cart cũng đang được gửi từ mã của trang web.

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Nếu tìm thấy mã như vậy thì bạn đang xử lý một vấn đề gọi là gắn thẻ kép (double tagging). Có nghĩa là bạn đang tracking điều tương tự với GTM+GA4 và với GA4 được mã hóa cứng (hardcoded GA4).

 

Một tùy chọn khác (quyết liệt hơn) có thể là tạm thời xóa vùng chứa GTM khỏi trang web và xem liệu bạn có còn nhận được các sự kiện GA hay không (không trùng lặp). Nếu có thì bạn đã mã hóa GA ở đâu đó trên trang web của mình.

 

Giải pháp là gì? Kiểm tra toàn bộ quá trình thiết lập của bạn, xóa các đoạn mã GA4 được mã hóa cứng không cần thiết, đồng thời đảm bảo rằng mọi thứ chỉ được định cấu hình trong Google Tag Manager.

 

Đây là một quá trình khá phức tạp và nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy đăng ký tư vấn cùng chuyên gia tracking trên Askany của chúng tôi. Họ có thể giúp bạn điều hướng sang GTM và giải quyết mọi vấn đề một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Chuyên gia mà bạn có thể tham khảo:

  • Profile anh Nguyễn Tân Kiệt: https://askany.com/adwords/1670381782023317
  • Thời gian tư vấn: Chủ nhật (8:00 - 20:00)
  • Giá tư vấn: 300.000 VND / 15 phút (Gọi điện)

 

Ngoài ra, hãy kiểm tra xem GA4 của bạn có được cài đặt thông qua plugin nào đó không (ví dụ: Google Site Kit).

>>> Tham khảo: Dạy tracking từ A - Z dành cho người mới cùng chuyên gia

Event DataLayer bị trùng lặp

Giả sử bạn thấy các sự kiện add_to_cart trùng lặp trong Chế độ xem gỡ lỗi GA4 (Debug View). Những sự kiện này được gửi khi người dùng click vào nút “Add To Cart”, một dataLayer.push được kích hoạt và thông tin nhấp chuột hiển thị ở chế độ xem trước .

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN KHÁC:

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Đôi khi, vấn đề có thể nằm ở quá trình triển khai và do một số lỗi, code của developer sẽ kích hoạt cùng một mã dataLayer.push nhiều lần.

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Nếu đó là trường hợp của bạn, hãy yêu cầu developer khắc phục sự cố này và chỉ kích hoạt cùng một sự kiện một lần cho mỗi lượt tương tác.

Tính năng “Create event” trong Google Analytics 4

Nếu bạn đăng nhập vào GA4 và truy cập Admin > Events, bạn sẽ thấy nút có tên “Create events”. Đôi khi, điều này có thể trông không rõ ràng lắm. Mọi người bắt đầu gửi sự kiện từ GTM đến GA4 (ví dụ: add_to_cart), nhưng họ cũng tạo sự kiện tương tự trong giao diện GA4 (với sự trợ giúp của tính năng “Create events”).

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Đó KHÔNG phải là cách tính năng này hoạt động. Nếu bạn muốn tìm hiểu chính xác “Create events” là gì và cách sử dụng nó, hãy đọc hướng dẫn này.

 

Tất cả những gì bạn cần biết lúc này là nếu bạn đã gửi một số sự kiện từ GTM đến GA4 và mọi sự kiện đó đều ổn thì bạn KHÔNG nên nhập chúng vào phần Create Events.

 

Nếu không, bạn sẽ gửi một sự kiện từ GTM, sau đó GA4 sẽ tạo một sự kiện khác có cùng tên và cùng thông số nếu bạn tạo một quy tắc như sau:

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Quy tắc này đang tìm kiếm tất cả các sự kiện có tên “add_to_cart” (xem Matching Conditions) và sau đó nó sẽ sao chép tất cả các tham số của sự kiện. Do đó hãy tạo một sự kiện mới (xem Parameter configuration). Tên của sự kiện mới đó cũng sẽ là add_to_cart (xem mục Custom Event Name).

Tuy nhiên, nếu bạn đã tạo quy tắc đó thì đây là cách bạn có thể xóa quy tắc “Create event” đó. Vào phần Admin > Events > Create event. Bấm vào quy tắc bạn muốn xóa:

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Sau đó, ở góc trên bên phải, hãy nhấp vào ba dấu chấm > Delete.

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Điều này sẽ dừng các bản sao mới. Nhưng bạn sẽ không thể sửa dữ liệu lịch sử. Không có bất cứ giải pháp nào cho điều đó.

Cùng một container được thêm nhiều lần vào website

Ngoài ra, có thể developer đã vô tình thêm cùng một vùng chứa Google Tag Manager hai lần. Điều này sẽ dẫn đến các sự kiện trùng lặp. Dưới đây là cách mà bạn có thể kiểm tra:

  1. Tắt Google Tag Manager Preview (nếu bạn đang bật nó).
  2. Mở công cụ Network trong trình duyệt.
  3. Tìm kiếm "gtm.js".
  4. Kiểm tra số lượng tệp "gtm.js" trả về:
  • Một tệp: Chỉ có một container GTM, bạn có thể bỏ qua cảnh báo.
  • Nhiều tệp: Kiểm tra xem chúng có chứa tham số "gtm_debug=x" không.
  • Có tham số: Do bật Preview, không cần lo lắng.
  • Không tham số: Cần xem xét loại bỏ container thừa. Nếu bạn không cần sử dụng container thừa hãy xóa chúng khỏi Google Tag Manager. Đừng quên thay đổi ID của container mà bạn muốn giữ lại để tránh trùng lặp.

 

Hãy kiểm tra kỹ lưỡng trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trên container GTM của bạn.

Cấu hình trình kích hoạt của thẻ kém

Phần này sẽ ít cụ thể nhất vì có hàng triệu cách để định cấu hình sai thứ gì đó. Nhưng có lẽ điều này sẽ cho bạn ít nhất một số manh mối.

Khi bạn bắt đầu gỡ lỗi GTM (bằng cách bật chế độ Preview and Debug mode), hãy xóa luồng:

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Sau đó hoàn tất hành động gây ra sự kiện trùng lặp. Nhấp vào Summary ở chế độ xem trước GTM.

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Sau đó, hãy xem thẻ được cho là gây ra các sự kiện trùng lặp. Nó đã kích hoạt bao nhiêu lần? Nếu một, thì vấn đề nằm ở chỗ khác.

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Thẻ được kích hoạt hai lần trở lên? Nhấp vào thẻ đó. Sau đó cuộn xuống một chút và xem chính xác các thông báo chế độ xem trước mà thẻ đã kích hoạt. Bạn có mong đợi thẻ kích hoạt trên cả hai sự kiện không?

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Click vào tin nhắn mà bạn không mong đợi. Sau đó cuộn xuống để xem các điều kiện kích hoạt đã được đáp ứng và kích hoạt thẻ. Sửa các điều kiện kích hoạt của bạn để chính xác hơn và không kích hoạt sự kiện này. Làm thế nào bạn có thể làm điều đó? Không có cách khắc phục nhanh chóng. Bạn sẽ phải học GTM, cách nó hoạt động và cách sử dụng nó. Nếu muốn được hướng dẫn tận tình, hãy đăng ký tư vấn cùng chuyên gia Askany.

Bỏ qua các trường hợp trùng lặp về cấu hình trên trang

Dưới đây là trường hợp cụ thể mà một người đã gặp phải - anh Zander

Khi tạo tài khoản GA4 ở đây, anh ấy đã có GA3 và nó tự động kết nối cả hai bằng Thẻ Google mà anh ấy không nhận ra. Vậy là Zander đã kích hoạt số lượt xem trang âm thầm trong GA4.

 

Sau khi tìm hiểu kỹ phần cài đặt, anh ấy đã tìm thấy cái này. Chuyển tới GA4 > > Data Streams > Choose your data stream > Configure tag settings > Click on Your Google Tag.

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Và nếu bạn chưa làm như vậy, hãy nhấp vào Ignore duplicate instances of on-page configuration (được khuyến nghị).

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Xem liệu điều này có khắc phục được sự cố không.

Làm việc với single-page application

Có một số cách để track pageviews trên single-page applications. Bạn có thể tham khảo bài viết này của Topchuyengia.

 

Ngoài ra, bạn còn có phương pháp yêu cầu nhà phát triển đẩy lượt xem trang ảo “virtual pageviews” vào data layer, sau đó bạn nên kích hoạt sự kiện GA4 page_view gắn thẻ.

 

Mỗi khi thẻ kích hoạt, một lượt xem trang sẽ được theo dõi.

Tuy nhiên, Google Analytics cũng cung cấp tính năng theo dõi số lần xem trang tự động cho các single-page applications. Đây là một phần của Enhanced Measurement.

 

Trên một số SPA, nó hoạt động. Nhưng một số khác thì lại không. Nếu nó hoạt động trên trang web của bạn (trong khi bạn cũng đã triển khai tracking lượt xem trang tùy chỉnh (với virtual pageviews”)), điều này có nghĩa là bạn sẽ nhận được các lượt xem trang trùng lặp. Một page_view sẽ đến từ thiết lập tùy chỉnh của bạn. Số liệu còn lại sẽ được tính năng Enhanced Measurement theo dõi.

Phải làm gì?

Chuyển đến admin Google Analytics 4 >Data Streams và chọn luồng dữ liệu trang web của bạn. Nhấp vào biểu tượng răng cưa trong phần “Enhanced Measurement”.

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Sau đó nhấp vào “Show advanced settings” trong phần “Page views” và tắt “Page changes based on browser history events”. Nhấp vào Save.

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Điều này sẽ loại bỏ các sự kiện page_view trùng lặp.

Server-side tagging không chính xác

Nếu bạn đang sử dụng server-side tagging trong quá trình thiết lập GA4, hãy kiểm tra số lượng yêu cầu gửi đi trong chế độ xem trước SGTM của bạn.

 

Ngay cả khi nhận được một yêu cầu GA4 từ trang web của mình, bạn vẫn có thể có nhiều thẻ Google Analytics 4 trong vùng chứa máy chủ để gửi dữ liệu đến cùng một vùng chứa.

cách khắc phục duplicate event trong google analytics 4

Thông thường, điều này không nên xảy ra. Nhưng có lẽ bạn đã mắc lỗi trong cấu hình của mình?

 

Mặt khác, nếu bạn thấy hai yêu cầu gửi đi tới Google Analytics, hãy kiểm tra giá trị của thông số “tid”. Nếu nó chứa Mã đo lường GA4 (measurement IDs) khác thì bạn không sao. Mục tiêu chính của bạn ở đây là đảm bảo rằng GTM phía máy chủ  server-side không gửi cùng một sự kiện hai lần đến thuộc tính *same*.

Sự chồng chéo giữa các sự kiện GTM và Enhanced Measurement của GA4

Google Analytics 4 có thể tự động track một loạt sự kiện (chẳng hạn như outbound clicks, scrolling, v.v.). Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có thể muốn triển khai các sự kiện tùy chỉnh (thông qua GTM) để thay thế chúng.

 

Ví dụ: tính năng scroll tracking GA4 tích hợp chỉ theo dõi khi khách truy cập cuộn xuống dưới ngưỡng 90%. Nếu bạn cũng muốn theo dõi các ngưỡng khác (ví dụ: 25%, 50%), bạn sẽ cần triển khai giải pháp tùy chỉnh.

 

Nếu bạn làm như vậy, hãy nhớ tắt tính năng tương tự (scroll tracking) trong Enhanced Measurement. Nếu không, bạn có thể có các sự kiện trùng lặp (một sự kiện 90% đến từ GTM và một sự kiện đến từ Enhanced Measurement.

 

Nguyên tắc tương tự áp dụng cho các sự kiện khác. Nếu bạn tạo "sự thay thế tùy chỉnh" trong GTM thì hãy tắt tính năng theo dõi sự kiện liên quan trong GA4.

 

Đó là 9 cách khắc phục Duplicate Event trong Google Analytics 4 phổ biến nhất. Duplicate event có thể gây ra sai lệch trong dữ liệu phân tích của bạn. Để tránh điều này, hãy hiểu nguyên nhân gây ra duplicate event và thực hiện các bước để khắc phục. Nếu trường hợp của bạn không nằm trong 9 nhóm trên, hãy liên hệ với chuyên gia tracking trên Askany để được tư vấn và khắc phục kịp thời.

Tôi là Tô Lãm với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, Business Analyst, Data Analyst, Tracking,... cho rất nhiều doanh nghiệp SME. Tôi tốt nghiệp trường Công nghệ Thông tin cùng với kỹ năng và kiến thức trau dồi của mình, tôi mong muốn được chia sẻ các thông tin hữu ích dến với người đọc thông qua các bài viết trên Topchuyengia, mọi người hãy follow mình nhé.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng