Cross-domain tracking trong Google Analytics 4: Cách thiết lập và lợi ích của nó

Cross-domain tracking trong Google Analytics 4: Cách thiết lập và lợi ích của nó

29/12/2023

721

0

Chia sẻ lên Facebook
Cross-domain tracking trong Google Analytics 4: Cách thiết lập và lợi ích của nó

Cross domain tracking trong google analytics 4 là một giải pháp cho phép các nhà tiếp thị và nhà phân tích theo dõi người dùng trên nhiều trang web hoặc ứng dụng khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cross-domain tracking trong Google Analytics 4, cách thiết lập và lợi ích của nó.


Nếu bạn cần trợ giúp trong việc thiết lập hoặc tối ưu hóa cross-domain tracking trong Google Analytics 4, hãy liên hệ với chuyên gia tracking trên app Askany.

Vấn đề xảy ra với nhiều tên miền

Để dễ hiểu, chúng ta hãy xem cách Google Analytics theo dõi người dùng thông thường như thế nào:

  1. Bạn truy cập vào một trang web.
  2. Google Analytics (thay mặt cho trang web) lưu một cookie tên là "_ga" (thực ra còn nhiều cookie khác, nhưng tập trung vào _ga) trong trình duyệt của bạn với một mã định danh ngẫu nhiên.
  3. Khi bạn di chuyển từ trang A sang trang B (cùng trang web), Google Analytics kiểm tra giá trị của cookie _ga.
  4. Nếu cookie vẫn còn và giá trị giống nhau, Google Analytics hiểu rằng bạn là người vừa ở trang A. Do đó, trang xem thứ 2 cũng được tính vào cùng phiên và người dùng đó.

Tuyệt vời! Với công cụ phân tích web như Google Analytics, bạn có thể theo dõi cách người dùng sử dụng trang web, họ làm gì, v.v.

 

Nhưng vấn đề ở đây là:

 

Cookie chỉ dùng cho cùng một tên miền: Google Analytics tạo cookie cho từng tên miền riêng biệt. Vì vậy, nếu hành trình của người dùng bắt đầu trên domainA.com và kết thúc trên domainB.com, Google Analytics trên domainB.com sẽ không thể hiểu rằng đây là cùng một người dùng như trên domainA.com (ngay cả khi bạn sử dụng cùng một thuộc tính Google Analytics trên cả hai miền).

 

Không thể truy cập cookie giữa các miền: Khi người dùng di chuyển từ domain A sang domain B, Google Analytics trên domain B không thể truy cập vào các cookie cụ thể của domain A. Do đó, nó sẽ tạo cookie mới.

 

Thấy hai người dùng thay vì một: Kết quả là, Google Analytics sẽ coi bạn là hai người dùng riêng biệt, một trên domainA.com và một trên domainB.com. Số lượng user trong báo cáo Google Analytics sẽ bị thổi phồng.

 

Tự giới thiệu sai lầm: Bên cạnh đó, nếu một người dùng mới được theo dõi, một session mới cũng sẽ bắt đầu và trong báo cáo nguồn lưu lượng truy cập, bạn có thể thấy domainA.com tự giới thiệu người dùng cho domainB.com. Tình huống này được gọi là "tự giới thiệu" - “self-referral”.

 

Vì vậy, sử dụng nhiều tên miền với Google Analytics có thể gây ra nhầm lẫn trong dữ liệu của bạn. Tiếp theo sẽ hướng dẫn cách thiết lập cross-domain tracking để khắc phục vấn đề này.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN KHÁC:

cross domain tracking trong google analytics 4

>>> Tham khảo: Dạy tracking từ A - Z dành cho người mới cùng chuyên gia

Cross-domain tracking trong Google Analytics 4 là gì?

Cross-domain tracking là một giải pháp cho phép bạn theo dõi hoạt động của người dùng trên nhiều tên miền khác nhau, và xem chúng như một phiên duy nhất. Điều này giúp webmasters/marketers/analysts có được dữ liệu chính xác và hiểu rõ hơn về hành vi của khách truy cập trên website của mình.

 

Về cơ bản, nó cho phép bạn "gắn thẻ" cho người dùng bằng một mã định danh duy nhất và theo dõi hành trình của họ trên tất cả các tên miền như thể họ chỉ đang sử dụng một trang web duy nhất.

 

Để tính năng này hoạt động, cả hai trang web đều phải sử dụng cùng một luồng dữ liệu GA4 (còn gọi là cùng một mã đo lường).

Cách thức hoạt động của cross domain tracking trong google analytics 4

Hai trang web (domain A và domain B) phải sử dụng cùng một data stream (còn gọi là measurement ID) trong Google Analytics 4. Điều này giống như sử dụng cùng một "kho dữ liệu" để lưu trữ thông tin người dùng.

cross domain tracking trong google analytics 4

Khi người dùng truy cập domain A, GA4 sẽ gán cho họ một mã định danh duy nhất. Khi người dùng chuyển sang domain B, mã định danh đó sẽ được truyền đi cùng với các thông tin khác (như trang đã xem, hành động thực hiện). Trên domain B, GA4 sẽ nhận được mã định danh đó và nhận ra rằng đây là cùng một người dùng đã từng truy cập domain A. Do đó, hành trình của họ sẽ được thống nhất trên cả hai tên miền.

Google Analytics có theo dõi các tên miền phụ không?

Có, và bạn KHÔNG cần cross-domain tracking cho việc đó.

 

Nếu bạn muốn theo dõi các trang web khác nhau thuộc cùng một tên miền (ví dụ: blog.yourwebsite.com và www.yourwebsite.com), Google Analytics 4 sẽ tự động xử lý việc đó.

 

Vì vậy, nếu bạn tìm kiếm trên Google thứ gì đó như "subdomain có được coi là cross domain?", thì câu trả lời trong ngữ cảnh này là KHÔNG."

Cách cấu hình cross-domain tracking trong Google Analytics 4

Nếu bạn đã quen thuộc với tính năng cross-domain tracking trong Universal Analytics (UA), bạn có thể biết rằng hầu hết các cấu hình được thực hiện ở cấp độ mã (ví dụ: trong gtag.js) hoặc trong GTM (thẻ GA). Vì điều này, nhiều nhà tiếp thị và chuyên viên phân tích web đã bối rối không biết phải làm gì và ở đâu. May mắn thay, trong Google Analytics 4 (GA4), mọi thứ đã được đơn giản hóa rất nhiều.

 

Bây giờ chúng ta sẽ tiến hành cấu hình cross-domain tracking trong Google Analytics 4

 

Trước khi thực hiện, hãy nhớ một yêu cầu: cả hai trang web (mà bạn sẽ đưa vào cross-domain) phải sử dụng CÙNG MỘT thuộc tính GA4 đã cài đặt. Mã có thể được cài đặt trực tiếp trên trang web (gtag) hoặc thông qua Google Tag Manager (GTM). Nhưng điều quan trọng là việc này phải xảy ra trong cùng một thuộc tính (property).

 

Bước 1. Đi tới Admin của Google Analytics > Data Streams và chọn luồng dữ liệu web.

cross domain tracking trong google analytics 4

 

Bước 2: Đi tới Configure Tag Settings.

cross domain tracking trong google analytics 4

Bước 3: Nhấp vào Configure your domains

 

cross domain tracking trong google analytics 4

Bước 4. Nhập tất cả các miền cần được đưa vào thiết lập theo dõi xuyên miền. Sau đó nhấn lưu.

cross domain tracking trong google analytics 4

Vậy là xong. Bạn không cần phải cấu hình referral exclusion list cho việc này. GA sẽ tự động xử lý. Tuy nhiên, nếu vì lý do nào đó, bạn thấy các miền của chính mình là nguồn lưu lượng truy cập, thì bạn có thể cấu hình các giới thiệu không mong muốn.

 

Lưu ý: Việc này cũng sẽ ảnh hưởng đến theo dõi nhấp chuột ra ngoài tự động của bạn trong Enhanced Measurement. Các miền bạn nhập ở đây sẽ không được coi là nhấp chuột ra ngoài nữa.

 

Trong quá trình tracking cross domain, bạn có thể gặp phải một số khó khăn như: sai sót trong cấu hình, gặp phải các công cụ chặn quảng cáo, dữ liệu theo dõi bị gián đoạn do cookie của bên thứ ba,... Nếu gặp bất cứ sự cố nào không thể xử lý, hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi trên Askany. Tiểu biểu là chị Thảo Nguyễn

  • Profile chuyên gia: https://askany.com/performance-marketing/1677658683435846
  • Thời gian tư vấn: T2 - T6 (8:00 - 17:00)

Đặt lịch hẹn để được giải quyết vấn đề ngay hôm nay.

Kiểm tra thiết lập

Khi bạn đã lưu các thay đổi của mình, hãy đợi khoảng một phút rồi truy cập trang web đầu tiên của bạn (giả sử đó là domainA.com). Trên trang web đó, bạn sẽ phải tìm một liên kết chuyển hướng người truy cập đến domainB.com.

 

Nhấp vào nó. Khi bạn được chuyển hướng đến tên miền thứ 2, hãy kiểm tra URL. Nó phải chứa tham số _gl= với rất nhiều thứ.

cross domain tracking trong google analytics 4

Sau đó, bạn cũng có thể bật GA Debugger extension và đi tới DebugView của Google Analytics 4. Bạn sẽ tìm thấy thiết bị của mình ở đó và sau khi thực hiện điều đó, bạn sẽ thấy rằng mình có ít nhất một số sự kiện page_view. Trong một số trường hợp, thông số page_location sẽ chứa domainA.com. Và trong các sự kiện khác, nó sẽ chứa domainB.com.

Đó là kết quả cuối cùng bạn nên tìm kiếm.

Hãy ghi nhớ các chuyển hướng

Nếu URL trên domainB.com không chứa tham số _gl thì có thể có chuyển hướng JavaScript ở đâu đó trong quá trình thực hiện. Hãy thử sử dụng tiện ích mở rộng Redirect Path để xác định sự cố.

 

Cài đặt plugin, sau đó truy cập domainA.com và nhấp vào liên kết đến domainB.com. Sau đó nhấp vào Redirect Path extension và xem tham số _gl có ở đó không. Nếu lúc đầu thì có nhưng sau đó bị mất, bạn nên nói chuyện với nhà phát triển của mình và yêu cầu họ gỡ lỗi thêm. Mục tiêu ở đây là duy trì tham số _gl đó.

cross domain tracking trong google analytics 4

Các câu hỏi thường gặp

Một số câu hỏi này đã được đề cập trong bài đăng trên blog này nhưng tôi vẫn sẽ liệt kê chúng ở đây (vì không phải ai cũng đọc kỹ từng đoạn).

 

Cross-domain tracking trong Google Analytics 4 là gì?

Đó là một giải pháp cho phép webmasters/marketers/analysts gửi thông tin nhận dạng của người dùng/khách truy cập từ domain A đến domain B và lưu giữ thông tin session. Bằng cách đó, khách truy cập sẽ được theo dõi và tính là cùng một người trên nhiều websites/domains khác nhau.

Tại sao cross domain tracking lại quan trọng?

Nếu không có nó, số lượng khách truy cập của bạn sẽ tăng lên nhưng số liệu này là không chính xác. Ngoài ra, số lượng sessions sẽ tăng lên vì khi khách truy cập điều hướng đến tên miền thứ hai, một sessions mới sẽ được bắt đầu (vì GA coi đây là một người dùng khác).

 

Tôi có cần theo dõi cross domain cho subdomain không?

Không, nếu bạn đang nói về subdomains của cùng một tên miền. Google Analytics 4 (và các phiên bản trước) có khả năng theo dõi khách truy cập trên các tên miền phụ. Vì vậy, bạn không cần phải thực hiện bất kỳ cấu hình bổ sung nào.

 

Tôi có cần định cấu hình referral exclusion list để tracking cross-domain trong Google Analytics 4 không?

Không, Google Analytics 4 tự động xử lý việc tự giới thiệu dựa trên các miền mà bạn đã nhập trong phần “Configure your domains”. Cần có referral exclusion list cho những thứ như miền cổng thanh toán, v.v.

 

Làm cách nào để kiểm tra tính năng theo dõi cross domain?

Bạn có thể xác minh thiết lập tên miền chéo của mình bằng cách nhấp vào liên kết trên trang web đầu tiên (chuyển hướng bạn đến trang web thứ hai). URL của trang web thứ hai phải chứa tham số _gl=. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra xem cookie _ga có giống nhau không.

Hãy xem ảnh chụp màn hình bên dưới và thực hiện kiểm tra này trên cả hai miền. Giá trị của cookie _ga phải giống nhau trên cả hai miền. Ngoài ra, hãy để ý đến cột “Domain” của danh sách cookie.

cross domain tracking trong google analytics 4

Video hướng dẫn Cross domain tracking trong Google Analytics 4

Bạn có thể xem video dưới đây để hình dung rõ hơn các thao tác cross domain tracking trong Google Analytics 4

https://www.youtube.com/watch?v=u4kBqTijBVo&t=1s

 

 

Cross domain tracking trong google analytics 4 yêu cầu ít cấu hình hơn so với Universal Analytics và quy trình này đơn giản hơn. Không còn nữa allowLinker hoặc  Auto Link Domains. Nếu bạn cần trợ giúp bất cứ thủ thuật Tracking nào, hãy liên hệ với chuyên gia trên app Askany. Các chuyên gia của chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân tích dữ liệu và có thể giúp bạn đạt được mục tiêu Marketing của mình.

Tôi là Tô Lãm với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, Business Analyst, Data Analyst, Tracking,... cho rất nhiều doanh nghiệp SME. Tôi tốt nghiệp trường Công nghệ Thông tin cùng với kỹ năng và kiến thức trau dồi của mình, tôi mong muốn được chia sẻ các thông tin hữu ích dến với người đọc thông qua các bài viết trên Topchuyengia, mọi người hãy follow mình nhé.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng