Mẹo chuyển thông số UTM từ trang này sang trang khác bằng GTM

Mẹo chuyển thông số UTM từ trang này sang trang khác bằng GTM

10/01/2024

329

0

Chia sẻ lên Facebook
Mẹo chuyển thông số UTM từ trang này sang trang khác bằng GTM

Bạn đã biết cách chuyển thông số utm từ trang này sang trang khác chưa? Khi sử dụng UTM, bạn có thể đo lường hiệu quả trên các kênh khác nhau, như Google, Facebook, Email, v.v. Tuy nhiên, có một vấn đề là khi người dùng chuyển từ trang này sang trang khác, các thông số UTM sẽ bị mất, làm cho bạn không thể theo dõi được hành trình của khách hàng trên các website khác nhau. Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề UTM? Tham khảo ngay bài viết sau đây của Topchuyengia

 

Không biết cách chuyển các thông số utm có thể làm bạn bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh, vì bạn không thể đánh giá được hiệu suất và định hướng chiến dịch tiếp thị. Nếu bạn cần một cố vấn, mentor 1:1 để giúp bạn định hình và triển khai các chiến lược Digital Marketing thành công, hãy đặt lịch hẹn tư vấn cùng chuyên gia trên Askany ngay hôm nay.

Tình trạng mất tham số UTM

Giả sử bạn đang quảng cáo một sản phẩm có sẵn trong App Store (ví dụ: Shopify App Store). Chúng tôi sẽ gọi nó là Lorem Appsum. Trang App Store của nó không đủ để liệt kê tất cả lợi ích, tính năng thú vị, v.v.

 

Vì vậy, bạn đã quyết định tạo một trang landing page riêng để thu hút lưu lượng truy cập tới. Bạn cũng đã đánh dấu tất cả các liên kết gửi đến (được lưu trữ trên các trang web/forum/v.v. khác) dẫn khách truy cập đến trang đích đó bằng thông số UTM.

 

Trang đích mới đó chứa các điểm bán hàng chính, mô tả tính năng, video và nút GET APP NOW (Lời kêu gọi hành động, còn được gọi là CTA). Khách truy cập đến trang đầu tiên, nhấp vào nút CTA đó để truy cập trang App Store và cài đặt ứng dụng. Đây là sơ đồ của toàn bộ hành trình của khách truy cập:

chuyển thông số utm từ trang này sang trang khác

Lưu ý rằng các tham số UTM bị mất sau khi khách truy cập nhấp vào liên kết appstore.com trên loremappsum. trang com.

 

Vấn đề là Google Analytics sẽ gán quyền chuyển đổi này cho loremappsum.com, mặc dù sẽ có lợi hơn nếu xem các giá trị của UTM ban đầu.

Cách xử lý tham số UTM bị mất

Bằng phương pháp mà chúng tôi hướng dẫn bên dưới đây

  • bạn sẽ có khả năng chuyển đổi bất kỳ tham số truy vấn nào (không chỉ là UTMs)
  • bạn sẽ không cần phải tạo biến URL
  • bạn có thể trang trí liên kết của nhiều miền
  • và tham số truy vấn mà bạn muốn chuyển đều là tùy chọn (điều này có nghĩa là nếu utm_campaign không xuất hiện trong URL, giải pháp này vẫn sẽ hoạt động).

Một trong những giải pháp là chuyển các tham số UTM từ loremappsum.com và tự động thêm chúng vào tất cả các link chuyển hướng. Chúng tôi sẽ thực hiện việc này bằng Google Tag Manager và tập lệnh tùy chỉnh.appstore.com/loremappsum.

 

Quan trọng: nếu bạn nhận thấy tập lệnh không hoạt động trong một số trường hợp, vui lòng cho tôi biết và tôi sẽ xem mình có thể làm gì để khắc phục.

  
       <script>
  (function() {
    var domainsToDecorate = ['domain1.com', //add or remove domains (without https or trailing slash)
    'domain2.net'],
    queryParams = ['utm_medium', //add or remove query parameters you want to transfer
    'utm_source', 'utm_campaign', 'something_else']
    // do not edit anything below this line
    var links = document.querySelectorAll('a');

    // check if links contain domain from the domainsToDecorate array and then decorates
    for (var linkIndex = 0; linkIndex < links.length; linkIndex++) {
      for (var domainIndex = 0; domainIndex < domainsToDecorate.length; domainIndex++) {
        if (links[linkIndex].href.indexOf(domainsToDecorate[domainIndex]) > -1 && links[linkIndex].href.indexOf("#") === -1) {
          links[linkIndex].href = decorateUrl(links[linkIndex].href);
        }
      }
    }
    // decorates the URL with query params
    function decorateUrl(urlToDecorate) {
      urlToDecorate = (urlToDecorate.indexOf('?') === -1) ? urlToDecorate + '?': urlToDecorate + '&';
      var collectedQueryParams = [];
      for (var queryIndex = 0; queryIndex < queryParams.length; queryIndex++) {
        if (getQueryParam(queryParams[queryIndex])) {
          collectedQueryParams.push(queryParams[queryIndex] + '=' + getQueryParam(queryParams[queryIndex]))
        }
      }
      return urlToDecorate + collectedQueryParams.join('&');
    }

    // borrowed from https://stackoverflow.com/questions/831030/
    // a function that retrieves the value of a query parameter
    function getQueryParam(name) {
      if (name = (new RegExp('[?&]' + encodeURIComponent(name) + '=([^&]*)')).exec(window.location.search)) return decodeURIComponent(name[1]);
    }

  })();
</script>
  

Khi khách truy cập loremappsum.com VÀ URL Trang chứa utm_medium , utm_source hoặc bất kỳ tham số URL nào khác (mà bạn quan tâm), thẻ sẽ kích hoạt. Nó sẽ quét toàn bộ trang và tìm kiếm các liên kết chứa (các) tên miền của landing page cuối cùng, trong trường hợp này là appstore.com.

 

Nếu tập lệnh tìm thấy liên kết, nó sẽ:

  1. Tìm nạp các tham số URL (ví dụ: UTMs) từ thanh địa chỉ của trình duyệt.
  2. Và sẽ thêm các tham số đó vào liên kết được phát hiện (có chứa “appstore.com”).

Vì vậy, thay vì appstore.com/loremappsum, tất cả các link trên loremappsum.com sẽ được tự động sửa đổi thành:

appstore.com/loremapsum?utm_medium=referral&utm_source=promo &utm_campaign=blackfriday2017. 

Đây là luồng khách truy cập được cập

chuyển thông số utm từ trang này sang trang khác

>>> Tham khảo: Khóa đào tạo tracking từ A - Z dành cho người mới cùng chuyên gia

Trường hợp đặc biệt

Có những tình huống mà giải pháp này sẽ không hoạt động, chẳng hạn như:

  • Nếu các URL mà bạn muốn trang trí chứa #, hãy thử tham khảo giải pháp sau đây
  • Nếu các URL mà bạn muốn trang trí đã chứa các tham số truy vấn (còn gọi là URL) từ thẻ HTML tùy chỉnh thì chúng sẽ không bị thay thế. Tập lệnh sẽ nối chúng vào URL (do đó, bạn sẽ có các tham số trùng lặp).

Nếu bạn rơi vào một trường hợp đặc biệt nào đó không được liệt kê trong 2 trường hợp trên. Hoặc bạn đang gặp khó khăn trong việc chuyển đổi utm từ trang web sang trang App Store, không biết cách sử dụng regex hay các công cụ khác để giải quyết vấn đề này, v.v...

 

Nếu các trường hợp này làm bạn đau đầu,  hãy liên hệ ngay với chuyên gia Askany. Chuyên gia Laevis Nguyen sẽ tư vấn cho bạn cách chuyển các tham số utm một cách hiệu quả và an toàn, giúp bạn theo dõi và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing cho doanh nghiệp.

 

Xem thông tin và đặt lịch hẹn cùng chuyên gia Laevis Nguyen tại đây: https://askany.com/digital-marketing/laevisnguyen

CÓ THỂ  BẠN QUAN TÂM:

Giải pháp đặc biệt

Giải pháp đặc biệt để xử lý tình trạng trên là sử dụng Google Tag Manager, tạo thẻ HTML tùy chỉnh và dán mã JavaScript mà tôi đã cung cấp ở chương trước.

chuyển thông số utm từ trang này sang trang khác

Bây giờ, bạn cần thực hiện một số cấu hình.

Chỉnh sửa danh sách tên miền

Trên dòng 3, bạn sẽ thấy mảng domainsToDecorate này:

  
       var domainsToDecorate = ['domain1.com', //add or remove domains (without https or trailing slash)
'domain2.net'],
  

Ở đây bạn phải nhập (các) tên miền của (các) landing page cuối cùng. Nếu khách truy cập đến landing page trung gian, tập lệnh sẽ tìm kiếm các liên kết chứa (các) miền từ mảng domainsToDecorate .

 

Nói cách khác, nếu hành trình là một số website > loremappsum.com > appstore.com thì bạn phải nhập “appstore.com” vào domainsToDecorate.

 

Nếu bạn muốn trang trí URL của một tên miền, bạn có thể chỉ giữ lại một tên miền. Nếu bạn muốn thêm 4 tên miền, bạn cũng có thể làm điều đó. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không để lại bất kỳ lỗi chính tả, thiếu dấu phẩy hoặc dấu nháy đơn nào.

 

Nếu bạn muốn cụ thể hơn và chỉ trang trí một số liên kết, bạn có thể cụ thể hơn nữa. Thay vì appstore.com, bạn có thể nhập appstore.com/your-app.

 

Đây là một ví dụ chỉ với một tên miền (rõ ràng bạn nên thay thế tên miền đó):

  
        var domainsToDecorate = ['appstore.com'],
  

Thêm tham số URL bạn muốn chuyển

Tiếp theo, bạn phải chỉnh sửa danh sách các tham số URL mà bạn muốn lấy từ trang URL. Và chuyển chúng đến các liên kết outbound cụ thể. (Bạn có thể tìm hiểu cách tracking outbound bằng Google Analytics qua bài viết của Topchuyengia)

 

Ví dụ: nếu Page URL (nơi hiện có khách truy cập) là https://www.loremappsum.com/?utm_medium….. thì các thông số đó (ví dụ: utm_medium) sẽ được thêm vào tất cả các URL của appstore.com, ví dụ: https://appstore.com/loremappsum/?utm_medium…

  
        queryParams = ['utm_medium', //add or remove query parameters you want to transfer
'utm_source', 'utm_campaign', 'something_else']
  

Điều thú vị của phương pháp này là:

  • Bạn không phải tạo biến GTM cho từng tham số
  • Bạn có thể chuyển bất kỳ tham số URL nào (còn gọi là tham số truy vấn), không chỉ UTM
  • Các tham số bạn đã nhập trong mảng queryParams đều là tùy chọn. Nếu Page URL không chứa, chẳng hạn như utm_campaign, tập lệnh sẽ vẫn hoạt động bình thường
  • UTM cũng có thể chứa dấu “+”. Nó sẽ được chuyển đi bình thường và không được mã hóa thành %2B.

Dưới đây là ví dụ về thiết lập có thể là gì:

  
        queryParams = ['utm_medium', 'utm_source', 'utm_chiến dịch', 'ref'
  

Lưu thẻ. Bây giờ, chúng ta sẽ thiết lập trigger - trình kích hoạt.

 

Trigger

Bạn không nên kích hoạt thẻ HTML tùy chỉnh này trên mọi trang. Thay vào đó, bạn chỉ nên kích hoạt nó khi URL chứa ít nhất một trong các tham số truy vấn (query parameters) mà bạn muốn chuyển. Hãy tiếp tục ví dụ của chúng tôi khi tôi nhập các tham số truy vấn này vào thẻ HTML tùy chỉnh:

  
        queryParams = ['utm_medium', 'utm_source', 'utm_chiến dịch', 'ref'
  

Vì vậy, nếu bất kỳ thông số nào trong số này có trong URL thì thẻ HTML tùy chỉnh sẽ kích hoạt. Mọi tham số trong URL cũng phải chứa dấu “bằng” (=), do đó, điều kiện của trình kích hoạt của chúng tôi sẽ như sau:

  • Loại trình kích hoạt: DOM đã sẵn sàng
  • Kích hoạt một số sự kiện sẵn sàng cho DOM
  • URL trang khớp với RegEx (bỏ qua chữ hoa chữ thường) utm_medium=|utm_source=|utm_campaign=|ref=

Những gì tôi đã làm ở đây là thêm “=” sau mỗi tham số rồi phân tách chúng bằng dấu gạch đứng ( | ), trong Biểu thức chính quy có nghĩa là “HOẶC”. Tất nhiên, chúng ta có thể viết một biểu thức được tối ưu hóa hơn, chẳng hạn như: utm_(medium|source|campaign)=|ref= hoặc một cái gì đó ngắn gọn hơn, nhưng ví dụ đầu tiên cũng sẽ hoạt động tốt. Nếu bạn không tự tin với regex, chỉ cần nhập tất cả các tham số truy vấn bạn quan tâm, thêm “=” sau mỗi tham số, và phân tách chúng bằng một |.

chuyển thông số utm từ trang này sang trang khác

Lưu kích hoạt này và gán nó cho thẻ HTML tùy chỉnh.

Kiểm tra

Lưu tất cả thay đổi và bật Chế độ Preview và Debug. Bây giờ hãy chuyển sang trang bạn đang làm việc. Có hai trường hợp chúng ta cần kiểm tra:

  1. Đảm bảo rằng có ít nhất một trong các tham số truy vấn (mà bạn muốn chuyển) trong URL của trang. Trong trường hợp của tôi, URL của trang là www.loremappsum.com?utm_medium=referral&utm_source=promo &utm_campaign=blackfriday2017
  2. Nhấp vào liên kết chứa tên miền mà bạn đã xác định trong đoạn mã tùy chỉnh mà tôi đã chia sẻ trong bài đăng trên blog này. Trong trường hợp của tôi, nó là  www.appstore.com/loremappsum
  3. Sau khi tôi được chuyển hướng, URL Trang (appstore.com/loremappsum) cũng phải chứa 3 thông số UTM đó. Kết quả cuối cùng trên thanh địa chỉ của trình duyệt phải là www.appstore.com/loremappsum?utm_medium=referral&utm_source=promo &utm_campaign=blackfriday2017

    chuyển thông số utm từ trang này sang trang khác

Ngoài ra, đừng quên kiểm tra trường hợp ngược lại khi không có UTM (hoặc các tham số khác) trong thanh địa chỉ. Trong trường hợp đó, không có gì nên được thêm vào các liên kết appstore.com.

 

Còn có trường hợp thứ ba để kiểm tra, hãy kiểm tra ít nhất một vài liên kết bên ngoài khác (không liên quan đến appstore.com). Chúng không bao giờ được chứa các tham số UTM.

 

Như vậy bạn đã biết cách chuyển thông số UTM từ trang này sang trang khác bằng GTM. Bằng cách áp dụng các bước mà chúng tôi đã hướng dẫn, bạn có thể giữ được các thông số UTM khi người dùng chuyển từ trang này sang trang khác, giúp bạn có thể theo dõi được hành trình của người dùng trên các trang web khác nhau. Nếu bạn muốn biết thêm về UTM và GTM, bạn có thể liên hệ với chuyên gia trên Askany để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Tôi là Tô Lãm với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, Business Analyst, Data Analyst, Tracking,... cho rất nhiều doanh nghiệp SME. Tôi tốt nghiệp trường Công nghệ Thông tin cùng với kỹ năng và kiến thức trau dồi của mình, tôi mong muốn được chia sẻ các thông tin hữu ích dến với người đọc thông qua các bài viết trên Topchuyengia, mọi người hãy follow mình nhé.

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng