Hay suy nghĩ đến cái chết: bạn không cô đơn, hãy tìm sự giúp đỡ

Hay suy nghĩ đến cái chết: bạn không cô đơn, hãy tìm sự giúp đỡ

06/12/2021

305

0

Chia sẻ lên Facebook
Hay suy nghĩ đến cái chết: bạn không cô đơn, hãy tìm sự giúp đỡ

Hay suy nghĩ đến cái chết không phải là trạng thái tâm lý thường thấy, nó chỉ xuất hiện vào thời điểm tinh thần không ổn định. Suy nghĩ này xuất hiện sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu hoặc sợ hãi. Bạn có thể thắc mắc tại sao mình lại nghĩ về nó nhiều như vậy, tự hỏi liệu điều này có bình thường không, có dừng lại được hay không. Đây là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề tâm lý, tâm thần nghiêm trọng nên cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra.

 

Để giúp bản thân hoặc những người xung nghĩ đến cái chết mỗi ngày, hãy liên hệ với bác sĩ tâm lý trên Askany để được hỗ trợ giải quyết khủng hoảng.

Nguyên nhân của việc hay suy nghĩ đến cái chết

Theo các chuyên gia tâm lý, cảm giác không muốn sống là biểu hiện của nhiều vấn đề tâm lý, tâm thần như:

Trầm cảm

Trầm cảm là một rối loạn tâm trạng được đặc trưng bởi cảm xúc tiêu cực dẫn đến nỗi buồn dai dẳng, bi quan, đau đớn và buồn bã. Người bệnh mất hết hứng thú với mọi thứ, cảm thấy chán nản và không còn hứng thú với bất kì điều gì - kể cả những thứ mình từng yêu thích trước đây. 

Nguyên nhân của việc hay suy nghĩ đến cái chết
Trầm cảm là nguyên nhân phổ biến khiến người ta hay suy nghĩ về cái chết

Nghĩ về cái chết là triệu chứng thường gặp ở những người bị trầm cảm. Kiểu suy nghĩ này thường đi kèm với những suy nghĩ tiêu cực khác như: cảm thấy bản thân vô dụng, kém cỏi, là gánh nặng cho gia đình. Nhiều bệnh nhân trầm cảm có ảo tưởng tự trách mình, khiến họ luôn đau khổ, tự hành hạ thể xác. Nếu không được điều trị, những suy nghĩ này có thể khiến bệnh nhân tìm đến cái chết.

 

Các triệu chứng của bệnh trầm cảm thường thấy nhất là:

  • Mệt mỏi
  • Mất ngủ
  • Hôn mê
  • Không còn hứng thú với các hoạt động vui chơi
  • Xa lánh xã hội
  • Những thay đổi trong giấc ngủ
  • Đau nhức không rõ nguyên nhân
  • Khóc lóc, tuyệt vọng hoặc tuyệt vọng
  • Mất lòng tự trọng
  • Cáu gắt
  • Khó tập trung

 

Rối loạn lưỡng cực

hay suy nghĩ đến cái chết
Rối loạn lưỡng cực dẫn tới những hành vi nguy hiểm

Rối loạn lưỡng cực là một loại rối loạn tâm thần đặc trưng bởi sự luân phiên giữa giai đoạn hưng cảm và trầm cảm. Trong đó, ý nghĩ tự sát thường sẽ xuất hiện trong giai đoạn trầm cảm (đặc biệt là những trường hợp có kèm loạn thần). Người bệnh cũng có thể có những hành vi nguy hiểm và bất chấp khi ở giai đoạn hưng cảm, gây ra những tổn thương cho bản thân và người xung quanh.

Bệnh hoang tưởng

Bệnh hoang tưởng là những niềm tin, ý tưởng và quan điểm sai lầm được hình thành một cách phi lý và vô căn cứ. Các chuyên gia cho rằng hay suy nghĩ đến cái chết là triệu chứng phổ biến ở những người mắc bệnh ảo tưởng ghen tuông và hoang tưởng bị hại. Những người mắc chứng rối loạn này thường giết bạn tình hoặc vợ/chồng, người mà họ cho rằng đang có ý định làm hại mình, rồi sau đó tự kết liễu bản thân.

Các rối loạn tâm thần khác

Hay suy nghĩ đến cái chết cũng là dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân do rối loạn tâm thần nghiện chất, loạn thần rượu bia, rối loạn tri giác sai thực tại, tâm thần phân liệt, … Nhìn chung, các rối loạn tâm thần này đều có thể khiến người bệnh suy nghĩ đến cái chết và dẫn đến hành vi tự tử.

hay suy nghĩ đến cái chết
Bệnh nhân ung thư cũng hay suy nghĩ đến cái chết

Ngoài ra, hay suy nghĩ đến cái chết cũng xuất phát từ một số nguyên nhân khác như:

  • Chấn thương tâm lý nặng nề sau khi phá sản, kinh doanh thất bại, ly hôn, ly thân, tai nạn nghiêm trọng…
  • Lạm dụng, loạn thần do rượu và chất kích thích
  • Tổn thương thời thơ ấu
  • Có người trong gia đình đã thực hiện hành vi tự sát
  • Những người mắc các bệnh nghiêm trọng về thể chất như ung thư.

XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT KHÁC:

Các loại ý định tự sát (Suicidal Ideation)

Cụm từ Suicidal Ideation có nghĩa là ý định tự sát. Đây là một thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực tâm lý học để chỉ những suy nghĩ, ý tưởng hoặc suy luận về khả năng kết thúc cuộc sống của bản thân. Ý tưởng tự sát có thể là thụ động (thường xuyên nghĩ về cái chết nhưng không hành động theo những suy nghĩ này) hoặc chủ động (lập kế hoạch hành động theo ý nghĩ tự sát)

Ý định tự tử thụ động

Ý định tự sát thụ động liên quan đến việc suy nghĩ về cái chết ở một mức độ đáng kể. Những suy nghĩ này có thể ở dạng tưởng tượng bạn đã chết hoặc ước gì bạn đã chết. Mặc dù ý tưởng tự tử thụ động có thể xảy ra thường xuyên, mãnh liệt nhưng bạn không thực hiện hành động hoặc có ý định làm hại bản thân để đáp lại những suy nghĩ này.

hay suy nghĩ đến cái chết
Ý định tự tử thụ động 

Dấu hiệu của ý tưởng tự sát thụ động bao gồm:

  • Nằm mơ thấy mình nằm trong quan tài
  • Tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra trong đám tang của bạn
  • Bị ám ảnh hoặc lo lắng về những gì bạn sẽ để lại cho mọi người theo ý mình (dù không thực hiện bất kỳ hành động nào, chẳng hạn như điền vào giấy tờ)
  • Ước gì bạn chết trong khi ngủ hoặc bị tai nạn xe hơi

 

Bạn có thể có những suy nghĩ này mà không cảm thấy thôi thúc phải hành động theo chúng. Ví dụ, gia đình, trách nhiệm công việc hoặc niềm tin tôn giáo/triết học của bạn có thể ngăn cản bạn thực hiện kế hoạch tự sát.

 

"Ước gì tôi chết đi" là cụm từ phổ biến mà nhiều người thốt ra. Chẳng hạn như khi bày tỏ sự xấu hổ hoặc bực tức một cách đùa cợt. Tuy nhiên, một người bị trầm cảm có thể sử dụng những từ này để muốn nói rằng họ đang đối phó không tốt - và đây không phải là chuyện đùa.

 

Nếu ai đó trong cuộc đời bạn gợi ý hoặc nói rằng họ ước mình chết đi, hãy luôn coi trọng họ. Ý định tự sát thụ động có thể nhanh chóng trở thành chủ động.

Ý định tự tử chủ động

Với ý tưởng tự sát chủ động như "Tôi ước mình chết" sẽ dẫn đến những suy nghĩ hoặc kế hoạch để thực hiện theo những cảm xúc đó. Quá trình từ suy nghĩ đến lập kế hoạch có thể được thúc đẩy bởi một số yếu tố, chẳng hạn như những sự kiện căng thẳng trong cuộc sống hoặc sự thay đổi liên tục của các triệu chứng bệnh tâm thần của bạn.

 

Ý nghĩ tự tử thường được gây ra bởi đỉnh điểm của những yếu tố này, khiến bạn cảm thấy bị mắc kẹt, choáng ngợp và không thể kiểm soát tình hình. Bạn có thể cảm thấy tội lỗi và như thể bạn là gánh nặng cho người khác. Bạn có thể tuyệt vọng và tin rằng cuộc sống của bạn sẽ không bao giờ tốt hơn.

hay suy nghĩ đến cái chết
Ý định tự tử chủ động

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến việc tự tử hoàn toàn bao gồm:

  • Tiếp cận với súng hoặc các phương tiện gây chết người khác
  • Những nỗ lực tự tử trước đó
  • Những căng thẳng đáng kể trong cuộc sống
  • Rối loạn sử dụng chất

Suy nghĩ của một người thường có các yếu tố của ý tưởng tự sát thụ động và chủ động - thường không có sự tách biệt rõ ràng. Nhận thức được mình đang ở đâu trên phạm vi giữa thụ động và chủ động có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về mức độ bạn đối phó và quản lý sức khỏe tâm thần của mình.

Cách để chấm dứt tình trạng hay suy nghĩ đến cái chết

Cho dù bạn có lập kế hoạch tự sát hay không thì những suy nghĩ liên quan đến ý định tự tử chủ động phải được loại bỏ một cách triệt để. Nếu bạn hoặc người thân đang có ý định tự tử hoặc có dấu hiệu lên kế hoạch tự tử , hãy liên hệ để được giúp đỡ ngay lập tức.

Tìm gặp bác sĩ tâm lý

Đây là cách hiệu quả nhất để điều trị vấn đề hay suy nghĩ đến cái chết. Các bác sĩ tâm lý sẽ giúp người bệnh nhận ra nguyên nhân của tình trạng này, cung cấp các phương pháp điều trị phù hợp như thuốc, tâm lý trị liệu, điện não kích thích,… Các chuyên gia tâm lý cũng sẽ giúp người bệnh xây dựng lại niềm tin vào cuộc sống, tăng cường khả năng ứng phó với stress và khó khăn, và phát triển các kỹ năng sống tích cực.

 

Nếu bạn đang có những suy nghĩ dai dẳng về tự tử và cái chết, bạn nên đến bệnh viện để được hỗ trợ về tâm lý hoặc gọi qua số hotline phòng ngừa tự tử 800 273 8255. Những nguồn lực này luôn sẵn sàng 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần để giúp đỡ bạn.

 

Nếu tích cực tham gia điều trị, bạn có thể vượt qua các rối loạn tâm thần này và hồi phục một cách nhanh chóng. Đây là thông tin về bác sĩ tâm lý nổi tiếng đã từng giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua được ý nghĩ tự sát, hãy liên hệ với ông để được giúp đỡ:

hay suy nghĩ đến cái chết
Bác sĩ tâm lý Nguyễn Khắc Dũng

Nguyễn Khắc Dũng: Đây là bác sĩ chuyên khoa tâm thần đang làm việc tại bệnh viện Tâm Thần Ban Ngày Mai Hương - Hà Nội. Bác sĩ có 12 năm kinh nghiệm điều trị các rối loạn tâm thần từ nhẹ đến nặng. Bác sĩ có thể nâng đỡ tâm lý, giúp bạn mau chóng vượt qua ý định tự sát và tìm lại được giá trị của bản thân và cuộc sống.

Học cách chia sẻ

Gia đình và bạn bè là những người luôn yêu thương và quan tâm đến bạn. Bạn nên chia sẻ với họ về những gì bạn đang trải qua, để họ có thể giúp bạn giảm bớt cảm giác cô đơn và bất lực. Bạn cũng nên dành thời gian để giao tiếp, gắn kết và tham gia vào các hoạt động giải trí cùng họ. Những điều này sẽ giúp bạn cảm thấy được yêu quý và có ý nghĩa trong cuộc sống.

hay suy nghĩ đến cái chết
Gia đình, bạn bè sẽ luôn đồng hành cùng bạn

Bạn có thể liên hệ với các tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý qua điện thoại hoặc internet. Bạn sẽ được nói chuyện với những người đã từng trải qua hay suy nghĩ đến cái chết hoặc đã được đào tạo để giải quyết vấn đề này. Họ sẽ lắng nghe bạn một cách không phán xét, giúp bạn xoa dịu cảm xúc và tìm ra những giải pháp khả thi cho vấn đề của bạn. 

Thay đổi lối sống và thái độ

hay suy nghĩ đến cái chết
Hãy thay đổi thái độ sống để đón nhận những điều tích cực hơn

Bạn nên cố gắng duy trì một lối sống lành mạnh và tích cực để cải thiện tâm trạng và sức khỏe của mình. Bạn nên:

  • Ăn uống đầy đủ, cân bằng và hợp lý
  • Kiên trì tập thể thao để rèn luyện sức khỏe
  • Ngủ ngon và ngủ đủ giấc
  • Hạn chế rượu bia, thuốc lá và chất gây nghiện
  • Giải trí, thư giãn và làm những điều mình thích
  • Học hỏi, phát triển bản thân và theo đuổi những mục tiêu trong cuộc sống
  • Nhìn nhận cuộc sống một cách tích cực, lạc quan và biết ơn
  • Đối diện với những khó khăn và thử thách một cách dũng cảm và kiên nhẫn
  • Tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết và biết chia sẻ với người khác

Không suy nghĩ bốc đồng

Nếu bạn hay suy nghĩ đến cái chết hoặc cảm thấy ước gì mình chết đi, hãy tránh đưa ra bất kỳ quyết định bốc đồng hoặc hành động dại dột nào. Mặc dù những cảm xúc mà bạn đang trải qua có thể rất mãnh liệt và đau khổ, hãy nhớ rằng cảm giác và cảm xúc không tồn tại mãi mãi và có thể thay đổi.

 

Khi bạn bị trầm cảm, có thể bạn sẽ không nhận ra rằng mình có ảnh hưởng đến người khác. Hiệu ứng gợn sóng (the ripple effect) của bạn được lan truyền trong môi trường làm việc, trường học và cộng đồng xung quanh bạn. Có thể bạn không cảm thấy như vậy, nhưng có những người xung quanh sẽ rất quan tâm và để ý đến bạn.

 

Nếu bạn liên hệ với họ, rất có thể họ sẽ sẵn lòng hỗ trợ bạn. Ngay cả khi những người này không biết cách giúp đỡ, họ vẫn sẽ đồng hành cùng bạn để tìm ra các nguồn lực, hỗ trợ và điều trị mà bạn cần.

Giải tỏa cảm xúc

Hay suy nghĩ đến cái chết là kết quả do các cảm xúc tiêu cực tích tụ lâu ngày. Vì vậy, để ngừng suy nghĩ đến cái chết, bạn nên học cách giải tỏa cảm xúc. Bạn có thể thử một số cách giải tỏa sau đây:

  • Trước tiên, học cách chấp nhận bản thân đang ở trong trạng thái tồi tệ. Đừng giả vờ tỏ ra bản thân mình ổn. Nó không phải là giải pháp tốt trong trường hợp này.
  • Tạo khoảng không gian yên tĩnh cho bản thân. Lúc này, hãy nghĩ về những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ và hiện tại. Bạn có thể chọn cách viết nhật ký, chia sẻ với bạn bè, người thân.
  • Sau đó, tìm đến một số giải pháp như thiền, hít thở sâu, tập yoga, sử dụng trà thảo mộc, massage, liệu pháp mùi hương,…Những biện pháp này sẽ làm tăng hormone endorphin và serotonin đồng thời làm giảm mức cortisol (hormone gây căng thẳng).

 

Hay suy nghĩ đến cái chết là một vấn đề tâm lý nghiêm trọng nhưng không phải không vượt qua được. Bạn hoàn toàn có thể xua tan suy nghĩ này nếu bạn biết cách nhận diện, xử lý và khắc phục. Đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia tâm lý trên Askany, chúng tôi luôn ở đây và sẵn sàng đồng hành cùng bạn. Hãy luôn tin tưởng vào bản thân, yêu quý cuộc sống và không bỏ cuộc. Chúc bạn sớm tìm lại niềm vui sống và hạnh phúc.

Hiện đang làm việc tại Topchuyengia có hơn 2 năm kinh nghiệm với vai trò là tác giả, sáng tạo nội dung liên quan đến: Sức khỏe, làm đẹp,... Tốt nghiệp trường Đại Học Sài Gòn, với tinh thần ham học hỏi trong lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp cùng với những kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức đã trau dồi. Mong muốn sẽ chia sẻ thật nhiều trải nghiệm thực tế, thông tin hữu ích đến với người đọc.
Bài viết liên quan

Kinh nghiệm thực tế

Tư vấn 1:1

Uy tín

Đây là 3 tiêu chí mà TOPCHUYENGIA luôn muốn hướng tới để đem lại những thông tin hữu ích cho cộng đồng